Bà bầu có được ăn dưa hấu không? Điều cần biết

Dưa hấu là một loại trái cây bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu có được ăn dưa hấu không và ăn bao nhiêu là phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

bà bầu có được ăn dưa hấu không
Tìm hiểu thông tin bà bầu có được ăn dưa hấu không để có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bà bầu có được ăn dưa hấu không?

Dưa hấu có 92% là nước và có hương vị ngọt, giòn. Do đó, dưa hấu là một dạng kết hợp hấp dẫn khiến dưa hấu trở thành một loại trái cây hấp dẫn và phù hợp để sử dụng trong mùa hè. Tuy nhiên, bà bầu có được ăn dưa hấu không?

Mặc dù không có nghiên cứu khoa học cụ thể, tuy nhiên theo một số thông tin dưa hấu là một loại trái cây nhiều nước có thể mang lại nhiều lợi ích khi mang thai. Cụ thể, bà bầu ăn dưa hấu có thể giảm nguy cơ sưng tấy và các biến chứng khác trong thai kỳ. Ngoài ra bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu có thể cải thiện các triệu chứng buồn nôn và ốm nghén.

Bên cạnh đó, dưa hấu cũng chúa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho thai kỳ, bao gồm vitamin A, C, B6 và các khoáng chất như magie, kali. Do đó, sử dụng dưa hấu trong thai kỳ có thể hỗ trợ cải thiện hệ thống tiêu hóa và cải thiện chất dinh dưỡng trong thai kỳ.

Tóm lại, nếu bạn thắc mắc bà bầu có được ăn dưa hấu không, thì bạn không cần lo lắng, bởi vì bà bầu có thể ăn dưa hấu với số lượng phù hợp.

Bà bầu ăn dưa hấu có tốt không?

Dưa hấu là một loại trái cây ngon và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, bà bầu ăn dưa hấu có thể mang lại một số lợi ích như:

1. Dưa hấu giàu chất dinh dưỡng

Dưa hấu là một nguồn cung cấp carbs, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, dưa hấu cũng chứa 92% là nước, điều này khiến dưa hấu trở thành một loại thực phẩm giàu nước và ngăn ngừa mất nước ở bà bầu hiệu quả.

bầu ăn dưa hấu
Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng phù hợp để bổ sung trong thai kỳ

Cụ thể trong 150 gram dưa hấu có chứa một số thành phần dinh dưỡng bao gồm:

  • Lượng calo 46 kcal
  • Chất đạm 1 gram
  • Chất béo dưới 1 gram
  • Carb 12 gram
  • Chất xơ ít hơn 1 gram
  • Vitamin C chiếm khoảng 14% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày
  • Đồng chiếm khoảng 7% nhu cầu hàng ngày
  • Axit pantothenic (vitamin B5) chiếm khoảng 7% nhu cầu lợi ích mỗi ngày
  • Provitamin A chiếm khoảng 5% nhu cầu hàng ngày

Ngoài ra, dưa hấu cũng chứa nhiều lutein và lycopene. Đây là hai chất chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ cơ thể, chống lại các tổn thương và một số bệnh lý trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho biết, các chất chống oxy hóa trong dưa hấu có thể bảo vệ hệ thống tim mạch, chống ung thư, giảm nguy cơ sinh non và ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ khác.

Tóm lại, dưa hấu rất giàu nước, cung cấp một lượng vừa phải carbs, đồng, axit pantothenic, vitamin A và vitamin C. Bên cạnh đó, dưa hấu cũng giàu lutein và lycopene, là hai chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại một số biến chứng thai kỳ. Do đó, bà bầu ăn dưa hấu hoàn toàn an toàn và không dẫn đến các rủi ro nghiêm trọng khác.

2. Bà bầu ăn dưa hấu làm giảm nguy cơ tiền sản giật

Dưa hấu rất giàu lycopene, hợp chất có trong cà chua và các loại rau củ quả có màu sắc tương tự. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung khoảng 4 mg lycopene mỗi ngày có thể ngăn chặn các nguy cơ tiền sản giật. Cụ thể, tiêu thụ một cốc dưa hấu (khoảng 150 gram) có thể giảm khoảng 50% nguy cơ tiền sản giật.

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Các đặc trưng cụ thể bao gồm huyết áp cao, sưng phù cơ thể, mất protein trong nước tiểu và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sinh non.

Có rất nhiều nghiên cứu về việc bổ sung lycopene trong thai kỳ có thể giảm nguy cơ tiền sản giật. Dưa hấu rất giàu lycopene, do đó thường được sử dụng để giúp phụ nữ mang thai tránh khỏi các nguy cơ tiền sản giật trong thai kỳ.

Tuy nhiên, hiện tại không có nghiên cứu khoa học hoặc bằng chứng cụ thể nào về việc sử dụng dưa hấu có thể ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật. Do đó, bà bầu có nguy cơ tiền sản giật cao nên trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung lycopene liều cao để ngăn ngừa các triệu chứng.

3. Dưa hấu có thể giảm ợ chua và axit dạ dày

Mang thai dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Các thay đổi này có thể dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày, ợ nóng, ợ chua và khiến nhiều phụ nữ cảm thấy khó chịu trong suốt thai kỳ.

bà bầu ăn dưa hấu có tốt không
Bà bầu ăn dưa hấu có thể ngăn ngừa các cơn ợ nóng và trào ngược dạ dày

Dưa hấu được biết là có thể điều hòa hệ thống tiêu hóa, giảm lượng axit và ngăn ngừa tình trạng ợ chua. Đôi khi bà bầu ăn dưa hấu có thể ngăn ngừa cơn ợ chua gần như ngay lập tức.

Do đó, bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc thường xuyên bị ợ chua trong thai kỳ có thể sử dụng dưa hấu để cải thiện các triệu chứng.

4. Dưa hấu chống mất nước và giảm phù nề

Dưa hấu chứa 92% là nước do đó thường được sử dụng để tránh mất nước trong thai kỳ. Mất nước có thể gây khó chịu, mệt mỏi và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác trong thai kỳ, như sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

Bên cạnh đó, một số phụ nữ mang thai thường phải đối mặt với các triệu chứng như phù nề tay chân hoặc cơ thể. Phù nề thường là do sự tích tụ các chất lỏng bất thường bên trong cơ mô khi mang thai. Dưa hấu chứa hàm lượng nước tương đối cao. Điều này có thể làm giảm tắc nghẽn ở các cơ và giảm tình trạng phù nề khi mang thai.

5. Dưa hấu ngăn ngừa các cơn ốm nghén

Ốm nghén là một trong những dấu hiệu mang thai thành công sớm nhất. Có khoảng 80% phụ nữ mang thai bị ốm nghén trong tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ. Các triệu chứng ốm nghén có thể được cải thiện một cách hiệu quả khi sử dụng một ly nước ép dưa hấu. Bên cạnh đó, bà bầu có thể ăn dưa hấu bất cứ lúc nào cảm thấy cần thiết để tăng cường năng lượng và ngăn ngừa các cơn ốm nghén.

bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không
Bà bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu có thể ngăn ngừa các cơn ốm nghén

Do đó, nếu bạn đang thắc mắc bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không, thì câu trả lời là có thể. Ngoài ra, sử dụng dưa hấu vào buổi sáng trong tam cá nguyệt thứ nhất có thể tăng năng lượng, giảm tình trạng mệt mỏi và ngăn ngừa các triệu chứng mất nước.

6. Dưa hấu ngăn ngừa tình trạng chuột rút cơ bắp

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần. Nồng độ hormone thay đổi và tăng cân nặng có thể dẫn đến tình trạng chuột rút cơ bắp và khiến bà bầu bị đau cơ, xương khớp.

Theo một số thông tin, việc tiêu thụ dưa hấu dưới mọi hình thành, như ăn trực tiếp hoặc ép thành nước, có thể hỗ trợ tăng cường lượng nước trong cơ thể, ngăn ngừa các cơn chuột rút cơ bắp và hỗ trợ bảo vệ sức khỏe xương khớp.

7. Dưa hấu ngăn ngừa hắc sắc tố da khi mang thai

Nám và sạm da là hai vấn đề phổ biến ở bà bầu. Tình trạng này có thể gây mất thẩm mỹ, khiến một số bà bầu cảm thấy khó chịu hoặc lo lắng.

Bà bầu ăn dưa hấu lạnh
Sử dụng dưa hấu có thể cân bằng sắc tố da và ngăn ngừa sạm da ở bà bầu

Theo các nghiên cứu, dưa hấu chứa nhiều nước, có thể tăng cường nhu động ruột, giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa. Điều này có thể ngăn ngừa các ảnh hưởng xấu đến kết cấu da. Bà bầu ăn dưa hấu thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng hắc sắc tố da ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Bên cạnh đó, bà bầu thường xuyên ăn dưa hấu thường có làn da mịn màng và mềm mại hơn so với các phụ nữ khác.

8. Dưa hấu tăng cường hệ thống miễn dịch

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người phụ nữ thường bị suy yếu để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể người mẹ, sự tăng trưởng của thai nhi và dẫn khiến bà bầu dễ bị nhiễm trùng hơn.

Ăn dưa hấu thường xuyên được cho là có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Dưa hấu chứa nhiều lycopene, là một chất chống oxy hóa thường chứa trong các loại trái cây màu đỏ. Bà bầu ăn dưa hấu được cho là có thể giảm đến 50% nguy cơ mắc bệnh lý nhiễm trùng. Bên cạnh đó, dưa hấu được cho là có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe của bà bầu.

9. Dưa hấu làm mát cơ thể

Mang thai khiến cơ thể bà bầu tiết ra nhiều nhiệt lượng hơn so với bình thường. Điều này khiến một số bà bầu bị nổi mề đay, phát ban và ngứa ngáy khó chịu.

Bà bầu an dưa hấu lạnh
Thường xuyên ăn dưa hấu có thể làm mát cơ thể và ngăn ngừa tăng thân nhiệt khi mang thai

Sử dụng dưa hấu có thể tăng cường khả năng dưỡng ẩm và làm mát cơ thể. Điều này có thể cải thiện tình trạng nổi mề đay, ngứa ngứa và giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng dưa hấu có thể giúp da luôn ngậm nước và không bị ngứa ngáy trong suốt 24 giờ.

10. Ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nếu không có biện pháp khắc phục và điều trị phù hợp, táo bón có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ ở bà bầu.

Dưa hấu được xem là một phương pháp điều trị táo bón ở bà bầu an toàn và có hiệu quả cao. Dưa hấu giàu chất xơ, nước và các thành phần dinh dưỡng khác có thể thúc đẩy quá trình hình thành phân. Bên cạnh đó, dưa hấu chứa nhiều nước, có thể làm sạch đường ruột, giúp phân di chuyển qua ruột đến trực tràng và hậu môn dễ dàng hơn. Điều này hỗ trợ giảm áp lực ruột và giúp bà bầu đại tiện dễ dàng hơn.

11. Dưa hấu điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu

Sự thay đổi hormone và tử cung trong tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ khiến nhiều bà bầu bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Thông thường nhiễm trùng đường tiết niệu là một vấn đề không nghiêm trọng và được điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, bác sĩ thường không kê các đơn thuốc để điều trị.

nhiễm trùng đường tiết niệu ở bà bầu
Ăn dưa hấu được xem là một cách cải thiện tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu ở bà bầu

Do đó, bà bầu bệnh viêm đường tiết niệu thường được đề nghị ăn dưa hấu để ngăn ngừa các triệu chứng. Dưa hấu có hàm lượng nước cao và có đặc tính kháng khuẩn. Nhờ vào các đặc tính này, bà bầu ăn dưa hấu có thể loại bỏ vi khuẩn ứ đọng bên trong đường tiết niệu, loại bỏ cảm giác ê buốt khi đi tiểu.

12. Cải thiện thị lực

Dưa hấu có chứa beta – carotene, một chất chống oxy hóa có thể chuyển hóa thành vitamin A. Do đó, bà bầu ăn dưa hấu thường xuyên có thể hỗ trợ loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương nghiêm trọng cho các tế bào.

Vitamin A cũng có thể hỗ trợ phát triển thị lực khỏe mạnh ở bà bầu. Cụ thể, vitamin A trong dưa hấu có thể tạo ra một màng bảo vệ bên ngoài của mắt (giác mạc) và ngăn ngừa các tổn thương không mong muốn. Dưa hấu cũng tạo điều kiện cho sự truyền dẫn thần kinh quang học khỏe mạnh và giúp thị lực của bà bầu tốt hơn.

Ngoài ra, lượng vitamin A dồi dào trong dưa hấu cũng có thể hỗ trợ phát triển thị lực ở thai nhi.

13. Dưa hấu hỗ trợ phát triển xương ở thai nhi

Hàm lượng kali và canxi trong dưa hấu tương đối cao. Điều này có thể hỗ trợ sự hình thành và phát triển xương ở thai nhi. Bên cạnh đó, dưa hấu cũng chứa một lượng magie tương đối cao và có thể tăng cường chức năng thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Hạt dưa hấu có ăn được không? Có tác dụng gì đối với bà bầu?

Hầu hết mọi người thường bỏ hạt dưa hấu khi ăn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, hạt dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của mẹ và thai nhi đang phát triển. Hạt dưa hấu có thể rang giòn và được sử dụng như một món ăn nhẹ.

hạt dưa hấu cho bà bầu
Hạt dưa hấu có hàm lượng vitamin C cao có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của thai nhi

Hạt dưa hấu có thể mang lại một số lợi ích đối với phụ nữ mang thai bao gồm:

  • Hàm lượng vitamin C cao có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của thai nhi đang phát triển.
  • Hàm lượng chất béo lành mạnh và protein cao có thể hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi.
  • Hạt dưa hấu chứa nhiều axit folic, vitamin C và các khoáng chất cần thiết như sắt, magie, kali và kẽm, các khoáng chất này có thể tăng cường quá trình trao đổi chất ở thai nhi và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.
  • Hạt dưa hấu có thể hỗ trợ cân bằng hormone và ngăn ngừa các cơn chuột rút cơ bắp khi mang thai.

Cách sử dụng dưa hấu cho bà bầu

Dưa hấu có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau bao gồm ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại đồ uống và đồ ăn nhẹ khác nhau. Cụ thể, bà bầu có thể ăn dưa hấu theo một số cách sau:

1. Nước ép dưa hấu và chanh

Chanh và dưa hấu là một sự kết hợp hoàn hảo có thể sử dụng trong thai kỳ để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các cơn ợ nóng, buồn nôn.

Cần chuẩn bị:

  • 4 cốc dưa hấu cắt thành khối
  • 1/2 cốc nước chanh tươi
  • 1/2 cốc đường
  • 4 cốc nước lạnh
  • Đá viên khối nhỏ

Cách thực hiện:

  • Xay dưa hấu với máy xay sinh tố trong 30 giây để thu được hỗn hợp dưa hấu mịn.
  • Rây hỗn hợp qua ray lọc, bỏ bã và lấy phần nước cốt.
  • Cho đường và nước vào nước vào nồi nhỏ, đun sôi kết hợp đảo đều tay trong 5 phút.
  • Trộn nước chanh, nước ép dưa hấu và nước đường thành một hỗn hợp, thêm đá viên và sử dụng.

2. Salad dưa hấu

Dưa hấu có thể kết hợp với rau bina và bơ để tạo thành một món ăn kết hợp hoặc ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính.

Cần chuẩn bị:

  • 3 cốc dưa hấu thái nhỏ
  • 3 quả dưa chuột, thái hạt lựu
  • 1 quả xoài, thái hạt lựu
  • 1 củ hành tây, thái lát hoặc thái hạt lựu
  • 1 thìa lá húng quế, thái nhỏ
  • 1/2 thìa vỏ chanh bào nhuyễn
  • 1/4 cốc nước chanh
  • 1 thìa đường
  • Muối và tiêu

Cách thực hiện:

Cho tất cả nguyên liệu vào một cái tô lớn, trộn đều là có thể sử dụng được. Salad dưa hấu có thể sử dụng như món khai vị hoặc ăn như món ăn vặt.

salad dưa hấu cho bà bầu
Dưa hấu có thể dùng ăn trực tiếp hoặc chế biến thành món salads

3. Thạch dưa hấu

Dưa hấu có thể làm thành thạch, dùng ăn tráng miệng hoặc kết hợp với các loại nước uống khác.

Cần chuẩn bị:

  • 3 cốc nước ép dưa hấu
  • 100 gram gelatin dùng trong thực phẩm
  • 1/2 cốc đường trắng
  • 1/4 cốc nước ép chanh tươi
  • 1 thìa cà phê dầu hạt cải

Cách thực hiện:

  • Trộn gelatin với nước ép dưa hấu, để yên trong 3 – 5 phút.
  • Nấu hỗn hợp trong một chiếc nồi nhỏ, trộn thêm đường và đảo đều đến khi đường tan hoàn toàn.
  • Cho nước chanh vào hỗn hợp, trộn đều, tắt bếp, để nguội.
  • Đổ hỗn hợp vào hộp kín, để trong tủ lạnh qua đêm để thạch đông lại sau đó có thể sử dụng vào ngày hôm sau.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn dưa hấu

Mặc dù bà bầu ăn dưa hấu rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn quá nhiều dưa hấu có thể mang lại một số tác dụng phụ và rủi ro không mong muốn. Cụ thể, một số rủi ro khi bà bầu ăn dưa hấu bao gồm:

  • Bà bầu ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể và dẫn đến bệnh tiểu đường trong thai kỳ.
  • Sử dụng dưa hấu quá nhiều có thể tăng nhu cầu đi vệ sinh. Điều này cũng có thể khiến cơ thể đào thảo các chất dinh dưỡng cần thiết ra khỏi cơ thể.
  • Dưa hấu rất nhanh hỏng. Sử dụng dưa hấu hỏng có thể dẫn đến các vấn đề về hệ thống tiêu hóa như buồn nôn, nôn hoặc đau bụng.

Dưa hấu là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có thể sử dụng thường xuyên trong thai kỳ để ngăn ngừa các nguy cơ như tiền sản giật, táo bón và bệnh trĩ. Hàm lượng nước phong phú cũng có thể ngăn ngừa các nguy cơ phát triển kém ở thai nhi, sinh non và các dị tật bẩm sinh khác.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều dưa hấu có thể dẫn đến một số rủi ro không mong muốn. Do đó, bà bầu nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi bổ sung dưa hấu vào chế độ dinh dưỡng.

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *