Viêm nha chu nên ăn gì, kiêng gì hỗ trợ điều trị?

Nhiều người thắc mắc bị viêm nha chu nên ăn gì và kiêng gì? Bởi đây chính là cơ sở để người bệnh chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho quá trình kiểm soát triệu chứng và điều trị bệnh.

viêm nha chu nên ăn gì
Bệnh viêm nha chu nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị

Chế độ ăn uống với việc điều trị bệnh viêm nha chu

Viêm nha chu là thuật ngữ đề cập tới tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến các tổ chức quanh răng. Tình trạng này thường xảy ra khi các loại hại khuẩn trong khoang miệng sinh sôi và tấn công vào các mô nướu. Từ đó gây ra phản ứng viêm và khiến cho các tổ chức quanh răng bị tổn thương.

Nếu phát hiện sớm thì bệnh viêm nha chu có thể được điều trị dễ dàng. Tuy nhiên nếu không nghiêm túc điều trị thì các tổn thương có thể ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong. Thậm chí gây ra các biến chứng như làm tụt lợi, răng lung lay hay mất răng sớm.

Song song với các giải pháp điều trị thì người bệnh viêm nha chu được khuyên là nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Đây được cho là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình kiểm soát triệu chứng và điều trị bệnh.

Thực tế cho thấy, ăn uống lành mạnh, đủ chất giúp nâng cao sức đề kháng. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cơ thể đẩy lùi phản ứng viêm và hạn chế ảnh hưởng của nhiễm trùng tại tổ chức quanh răng.

Một số loại thực phẩm còn giúp làm sạch khoang miệng, làm bền sự liên kết nướu răng. Đồng thời còn chứa các thành phần hoạt chất giúp làm giảm viêm đau. Hơn nữa còn thúc đẩy tổn thương chóng lành hơn.

Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít nguồn thực phẩm lại không có lợi cho người bệnh. Chúng có thể kích hoạt phản ứng viêm hay làm tăng sự nhạy cảm của nướu răng, hình thành mảng bám. Đây đều là những vấn đề khiến tình trạng viêm nặng nề thêm, cản trở quá trình điều trị bệnh.

Người bị viêm nha chu được khuyên là cần nắm rõ nên ăn gì và kiêng gì? Bởi đây chính là cơ sở để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Tiếp tục theo dõi nội dung bài viết để hiểu rõ hơn.

Viêm nha chu nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Như đã đề cập, bổ sung các thực phẩm hữu ích sẽ giúp hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm nha chu. Một số gợi ý dưới đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bị viêm nha chu nên ăn gì:

1. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất không thể thiếu với sức khỏe. Loại vitamin này giúp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Đồng thời còn có tác dụng làm sạch và bảo vệ răng miệng khỏi sự tấn công của hại khuẩn.

Thực tế cho thấy rằng, thiếu hụt vitamin C cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu. Và khi đã bị viêm nha chu thì người bệnh nên chú ý bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể.

viêm nha chu nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho những người bị viêm nha chu

Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm:

  • Trái cây có múi
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Súp lơ
  • Cải xoăn
  • Ớt chuông

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ được biết đến với tác dụng hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nguồn dưỡng chất này còn đặc biệt hữu ích với sức khỏe răng miệng. Nhất là với những người đang mắc bệnh viêm nha chu.

Chất xơ giúp hỗ trợ loại bỏ mảng bám và làm sạch chất bẩn bị kẹt ở các kẽ răng hay trong khoang miệng. Khi nhai lâu, chất xơ còn giúp kích thích tiết nước bọt nhiều hơn. Từ đó giúp khắc phục tốt tình trạng khô miệng.

Một số thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

  • Bông cải trắng
  • Bông cải xanh
  • Táo
  • Chuối
  • Cần tây
  • Các loại rau lá xanh khác

3. Thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một loại acid béo rất hữu ích với sức khỏe. Thành phần này có đặc tính chống viêm và giúp nâng cao đề kháng cho cơ thể. Việc bổ sung thực phẩm giàu Omega-3 có tác dụng làm giảm sưng viêm ở tác tổ chức quanh răng.

Ngoài ra, Omega-3 còn có tác dụng giúp làm sạch mảng bám dính ở kẽ răng. Ngoài ra còn ức chế hoạt động của một số hại khuẩn gây bệnh trong khoang miệng. Hơn nữa, thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm giàu Omega-3 sẽ giúp thúc đẩy sản sinh các tế bào khỏe mạnh. Từ đó giúp quá trình chữa lành tổn thương ở tổ chức quanh răng diễn ra nhanh chóng hơn.

ăn gì tốt cho bệnh viêm nha chu
Người bị viêm nha chu nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu Omega-3 vào khẩu phần ăn

Các thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm:

  • Các loại quả hạch
  • Măng tây
  • Dầu cá
  • Quả bơ
  • Cá hồi
  • Đậu đen

4. Thực phẩm giàu acid lactic

Acid lactic là thành phần rất cần thiết cho quá trình tái cấu tạo các tế bào mới ở nướu răng. Từ đó giúp các tổ chức quanh răng liên kết bền chặt hơn.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu acid lactic còn có tác dụng kích thích hoạt động miễn dịch. Từ đó kìm hãm được sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng.

Thực phẩm giàu acid lactic bao gồm:

  • Sữa chua
  • Proby
  • Bánh mì
  • Bánh bao

5. Trà xanh/ trà đen

Trà xanh hay trà đen là các thực uống có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì vậy mà chúng rất có lợi với cấu trúc men răng. Đồng thời hỗ trợ duy trì sức khỏe răng miệng.

Thường xuyên uống trà xanh hay trà đen sẽ giúp làm sạch khoang miệng. Hơn nữa còn ức chế được hoạt động của nhiều loại vi khuẩn gây viêm nhiễm ở tổ chức quanh răng.

Cả 2 loại trà này đều rất hữu ích với những người mắc bệnh viêm nha chu. Tuy nhiên bạn không nên uống trà quá thường xuyên bởi chúng có thể gây mất ngủ. Thay vào đó có thể sử dụng nước trà để súc miệng 2 lần/ ngày sau khi đánh răng.

6. Thực phẩm giàu vitamin A

Các chuyên gia khuyên rằng, những người đang mắc bệnh viêm nha chu nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A vào khẩu phần ăn. Bởi chúng rất hữu ích với việc bảo vệ sức khỏe của răng và các tổ chức quanh răng.

viêm nha chu nên ăn gì
Thực phẩm chứa nhiều vitamin A giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở tổ chức quanh răng

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hơn nữa nó còn tham gia vào quá trình cấu tạo mô xương, răng và tóc.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A vao gồm:

  • Cà rốt
  • Bí đỏ
  • Gan động vật
  • Khoai lang
  • Rau bina
  • Đậu mắt đen

7. Gừng, tỏi

Đa số các thực phẩm gia vị như gừng, tỏi, hành, nghệ… đều chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao. Đặc biệt là gừng và tỏi là 2 thực phẩm có khả năng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên rất hiệu quả.

Thành phần gingerol có trong gừng là một chất chống oxy hóa mạnh, ngoài giúp chống viêm thì còn có tác dụng giảm đau. Từ đó sẽ đáp ứng tốt với các triệu chứng mà bệnh viêm nha chu gây ra.

Còn tỏi lại chứa lượng hoạt chất allicin dồi dào. Thành phần này có thể hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên. Đặc biệt là giúp ức chế hoạt động và tiêu diệt được nhiều chủng vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Điều này đặc biệt hữu ích với quá trình điều trị bệnh viêm nha chu.

Người bệnh viêm nha chu nên bổ sung gừng, tỏi vào chế độ ăn uống thường ngày để hỗ trợ kiểm soát bệnh tốt hơn. Cách đơn giản nhất là thêm chúng khi chế biến một số món ăn thường ngày.

8. Mật ong

Mật ong là nguyên liệu được dùng phổ biến trong đời sống với nhiều thành phần rất hữu ích với sức khỏe. Đặc biệt, loại thực phẩm này có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên mạnh mẽ.

viêm nha chu nên ăn gì
Mật ong có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh, tốt cho người bị viêm nha chu

Khi đề cập đến vấn đề viêm nha chu nên ăn gì thì mật ong chính là một gợi ý tốt. Ngoài khả năng kháng khuẩn và chống viêm thì mật ong còn chứa lượng vitamin E dồi dào giúp làm dịu đau nhức. Đồng thức kích thích tốc độ chữa lành tổn thương tại các tổ chức quanh răng.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của mật ong là có chứa một hàm lượng đường nhất định. Vì vậy những người bị viêm nha chu không nên tiêu thụ quá nhiều mật ong một lúc.

Cách tốt nhất dành cho người bệnh là nên pha nước mật ong ấm để uống vào mỗi buổi sáng. Chỉ cần chuẩn bị 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất, khuấy đều với 150ml nước ấm và uống trực tiếp.

Người bị viêm nha chu nên kiêng ăn gì cho tốt?

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung thì có một số loại đồ ăn thức uống có thể khiến cho triệu chứng và tổn thương của bệnh viêm nha chu trở nên nghiêm trọng thêm.

Vậy bệnh viêm nha chu nên kiêng ăn gì? Dưới đây là câu trả lời:

1. Các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Bệnh viêm nha chu sẽ khiến cho nướu răng trở nên nhạy cảm hơn. Vì vậy nếu ăn các loại đồ ăn quá nóng hay quá lạnh sẽ rất dễ gặp phải ứng khó chịu. Ví dụ như tình trạng ê buốt và đau nhức kéo dài tại vùng nha chu bị sưng viêm.

Khi đang trong quá trình điều trị bệnh nha chu, bạn nên kiêng các loại đồ ăn quá nóng hay quá lạnh. Đừng nên ăn kem hay uống nước đá… khi tổn thương chưa được chữa lành.

viêm nha chu nên kiêng gì
Người bị viêm nha chu nên kiêng đồ ăn lạnh bởi nướu răng đang bị nhạy cảm

2. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường

Đường và tinh bột chính là thủ phạm gây ra sự tích tụ mảng bám ở trong khoang miệng. Đây là môi trường lý tưởng giúp hại khuẩn hoạt động mạnh. Nhất là khi mảng bám tích tụ ở kẽ răng, hoạt động của hại khuẩn có thể làm nghiêm trọng thêm tổn thương ở các tổ chức quanh răng.

Chính vì vậy khi đang mắc bệnh nha chu thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột. Đặc biệt là đường có trong các loại nước ngọt, bánh kẹo hay hoa quả sấy khô.

3. Thực phẩm cứng

Thực phẩm cứng thường khiến răng lợi phải dùng nhiều lực để cắn nát. Vì vậy có thể gây ra tác động mạnh lên các tổ chức quanh răng đang bị đau nhức. Từ đó làm phát sinh các cơn đau nhức dữ dội.

Khi đang bị viêm nha chu hay gặp các vấn đề về răng miệng thì bạn cần kiêng ăn các loại thức ăn cứng. Điển hình như hạt điều, hạt óc chó, hạt mắc ca, trái cây sấy…

4. Các loại thịt dai

Bệnh viêm nha chu khiến cho cấu trúc răng lợi bất ổn, yếu hơn so với bình thường. Khi tiêu thụ các loại thịt dai và có sớ như thịt bò, thịt gà, thịt trâu… thì các sớ thịt sẽ dễ bị mắc kẹt ở kẽ răng. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề thêm.

viêm nha chu nên kiêng gì
Ăn các loại thịt dai khiến răng nướu phải chịu nhiều áp lực hơn, nhất là khi đang bị tổn thương

Việc bổ sung chất đạm là rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên khi đang bị viêm nha chu thì bạn nên thay thế nguồn đạm từ thịt dai bằng nguồn đạm có trong trứng hay các loại cá có thịt mềm. Nếu vẫn muốn ăn thịt gà hay thịt bò thì bạn cần hầm thật kỹ để có thể dễ dàng nhai nhuyễn chúng.

5. Thực phẩm gây khô miệng

Khô miệng được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng viêm nhiễm ở các tổ chức quanh răng nghiêm trọng hơn. Bởi khô miệng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công vào các vị trí bị sưng viêm.

Người bị viêm nha chu được khuyên là nên tránh xa các loại đồ ăn thức uống gây khô miệng. Ví dụ như nước ngọt có gas, rượu bia, thực phẩm nhiều đường, nước tăng lực. Đồng thời tránh hút thuốc lá.

6. Thức ăn có vị chua, cay

Các món ăn có vị chua cay thường khiến cho vùng lợi bị bỏng rát. Đồng thời kích thích phản ứng viêm diễn tiến mạnh gây ra tình trạng lở loét tại các tổ chức quanh răng. Vì vậy khi đang bị viêm nha chu, bạn cần hạn chế tiêu thụ các món ăn có vị chua, cay để tránh làm nghiêm trọng thêm tình trạng sưng viêm.

Bài viết đã giải đáp rõ vấn đề bị viêm nha chu nên ăn gì và kiêng ăn gì? Đây chính là cơ sở giúp người bệnh điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, hỗ trợ cho quá trình điều trị. Ngoài ra cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng chỉ nha khoa và tuân thủ chỉ dẫn điều trị từ bác sĩ để kiểm soát tốt diễn tiến của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *