Viêm Nha Chu Có Tự Khỏi Không? Bao Lâu Thì Hết?

Viêm nha chu thường được điều trị bởi nha sĩ hoặc một kỹ thuật viên vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, viêm nha chu có tự khỏi được không và mất bao lâu để khỏi là thắc mắc của hầu hết người bệnh. Người bệnh và bạn đọc thắc mắc có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có biện pháp chăm sóc răng miệng phù hợp.

Viêm nha chu có tự khỏi
Tìm hiểu thông tin viêm nha chu có tự khỏi không để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe răng miệng phù hợp

Viêm nha chu là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm nha chu là một bệnh lý nhiễm trùng nướu răng nghiêm trọng, có thể làm tổn thương các mô mềm. Nếu không được điều trị phù hợp, viêm nha chu có thể phá hủy xương nâng đỡ răng, dẫn đến răng lung lay và mất răng.

Viêm nha chu có thể dẫn đến một số dấu hiệu và triệu chứng nhận biết, chẳng hạn như:

  • Nướu bị viêm hoặc sưng đỏ, đôi khi nướu răng có thể chuyển sang màu tím
  • Đau khi chạm vào nướu
  • Tụt nướu, làm lộ chân răng và khiến răng trông dài hơn
  • Xuất hiện mủ giữa răng và nướu
  • Chảy máu khi đánh răng hoặc khi sử dụng chỉ nha khoa
  • Có vị kim loại trong miệng
  • Hôi miệng
  • Răng lung lay

Viêm nha chu là bệnh lý phổ biến nhưng có thể gây mất răng nếu không được điều trị phù hợp. Ngoài ra, viêm nha chu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh theo nhiều cách thức khác nhau. Cụ thể, vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập vào các mô nướu, tấn công vào máu và dẫn đến một loạt các bệnh lý, chẳng hạn như ác vấn đề về hô hấp, đột quỵ, bệnh mạch vành và các vấn đề kiểm soát lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường.

Ở phụ nữ mang thai, bệnh viêm nha chu có thể dẫn đến nhiều biến chứng, chẳng hạn như tiền sản giật và nguy cơ sinh non cao. Ngoài ra, trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm nha chu có thể nhẹ cân hơn so với cân nặng tiêu chuẩn.

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng tương đối phổ biến nhưng có thể phòng ngừa được. Người bệnh có thể thường xuyên vệ sinh răng miệng, đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa 1 lần mỗi ngày để hỗ trợ ngăn ngừa viêm nha chu.

Viêm nha chu có tự khỏi không? Bao lâu thì hết?

Viêm nha chu có thể được điều trị bằng cách làm sạch răng chuyên nghiệp, chẳng hạn như cạo vôi răng. Do đó, nếu có các dấu hiệu viêm nha chu, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Điều trị càng sớm các biện chứng càng ít nghiêm trọng và hạn chế được nguy cơ mất răng.

Viêm nha chu không thể tự khỏi
Viêm nha chu không thể tự khỏi và cần điều trị y tế để tránh các rủi ro không mong muốn

Về vấn đề, viêm nha chu có tự khỏi không, theo các chuyên gia nha khoa, viêm nha chu không thể tự khỏi và không thể điều trị tại nhà. Các biện pháp vệ sinh tại nhà thường chỉ áp dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp tại nhà nhằm mục đích hạn chế tổn thương liên quan đến viêm nha chu.

Viêm nha chu kéo dài bao lâu phụ thuộc vào biện pháp điều trị và đáp ứng điều trị của người bệnh. Sự tiến triển của viêm nha chu có thể ngừng ngay sau khi người bệnh loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và làm sạch răng đúng cách. Tuy nhiên, tình trạng tiêu xương răng và tụt lợi do viêm nha chu cần điều trị chuyên môn, chẳng hạn như ghép xương hoặc tái tạo mô. Các biện pháp này có thể mất nhiều thời gian hơn để chữa lành hoàn toàn. Ngoài ra, trong các trường hợp nghiêm trọng, viêm nha chu có thể không điều trị được.

Bên cạnh đó, viêm nha chu mãn tính có thể kéo dài suốt đời và người bệnh cần được làm sạch răng định kỳ để tránh các rủi ro không mong muốn. Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa không đủ để điều trị viêm nha chu, do đó người bệnh cần đến nha sĩ định kỳ 2 lần mỗi năm để cải thiện tình trạng viêm nha chu.

Biện pháp điều trị viêm nha chu

Điều trị viêm nha chu được thực hiện bởi nha sĩ có chuyên môn. Mục tiêu của việc điều trị là làm sạch triệt để các túi nha chu và ngăn ngừa tổn thương các khu vực xung quanh. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp điều trị, chẳng hạn như:

1. Điều trị phi phẫu thuật

Viêm nha chu không tiến triển có thể được điều trị bằng các biện pháp ít xâm lấn, chẳng hạn như:

  • Làm sạch răng chuyên nghiệp: Các biện pháp làm sạch chuyên nghiệp, chẳng hạn như cạo vôi răng và vi khuẩn khỏi bề mặt răng có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề nha chu. Cạo vôi răng có thể được thực hiện bằng các dụng cụ nha khoa chuyên nghiệp, ia laser hoặc các thiết bị siêu âm.
  • Bào láng gốc răng: Nha sĩ có thể làm nhẵn bề mặt chân răng, ngăn ngừa sự tích tụ thêm của cao răng và vi khuẩn, đồng thời loại bỏ các sản phẩm phụ của vi khuẩn. Ngoài ra, biện pháp này có thể hỗ trợ quá trình lành lại của nướu và giúp nướu răng lành nhanh chóng hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh tại chỗ hoặc kháng sinh đường uống có thể hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nha chu trở nên nghiêm trọng. Thuốc kháng sinh tại chỗ có thể bao gồm súc miệng bằng thuốc kháng sinh hoặc nhét gel có chứa kháng sinh vào giữa nướu và răng để làm sạch vi khuẩn. Tuy nhiên, đôi khi nha sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng kháng sinh đường uống để làm sạch hoàn toàn nhiễm trùng.

>> Xem thêm: 5 Loại Thuốc Bôi Chữa Viêm Nha Chu Hiệu Quả

2. Điều trị phẫu thuật

Trong trường hợp viêm nha chu tiến triển, các biện pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật nha khoa, chẳng hạn như:

điều trị viêm nha chu
Trao đổi với bác sĩ để được chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp
  • Phẫu thuật thu nhỏ túi nha chu: Nha sĩ có thể tạo những đường rạch nhỏ trên nướu răng để một phần của mô nướu được nâng cao. Điều này có thể hỗ trợ quá trình cạo vôi răng ở chân răng hiệu quả hơn. Ngoài ra, bởi vì viêm nha chu có thể gây tiêu xương, do đó phần xương bên dưới có thể cần được phục hồi trước khi mô nướu được khâu lại đúng vị trí. Sau khi mô nướu lành, người bệnh có thể làm sạch các khu vực này dễ dàng hơn và duy trì mô nướu khỏe mạnh.
  • Ghép mô nướu: Khi mô nướu bị mất đi, đường viền nướu sẽ bị tụt lại. Lúc này người bệnh có thể cần gia cố một số mô mềm bị tổn thương. Điều này được thực hiện bằng cách loại bỏ một lượng nhỏ mô từ vòm miệng để gia cố vào nướu. Điều này có thể giảm thiểu tình trạng tụt nướu, hỗ trợ che phủ chân răng và giúp răng đẹp hơn.
  • Ghép xương: Thủ thuật này được thực hiện khi viêm nha chu đã phá hủy xương xung quanh chân răng. Các mảnh ghép xương nhỏ sẽ được lấy từ xương của người bệnh và ghép vào vị trí răng bị tổn thương để giữa răng. Ngoài ra, ghép xương cũng góp phần tạo nền tảng cho sự mọc lại của xương.
  • Kích thích tái tạo mô: Nha sĩ có thể thoa một loại gel đặc biệt lên chân răng bị tổn thương. Gel này chứa các protein được tìm thấy trong việc phát triển men răng và kích thích sự phát triển của xương và mô khỏe mạnh.

3. Các biện pháp khắc phục tại nhà

Bên cạnh các biện pháp điều trị y tế, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện tình trạng viêm nha chu tại nhà, chẳng hạn như:

  • Đánh răng hai lần một ngày, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và thay bàn chải ít nhất ba tháng một lần.
  • Có thể cân nhắc sử dụng bàn chải điện để loại bỏ mảng bám và cao răng hiệu quả hơn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày để làm sạch kẽ răng.
  • Sử dụng nước súc miệng để giúp giảm mảng bám giữa các kẽ răng và hỗ trợ bảo vệ men răng.
  • Gặp nha sĩ để làm sạch răng chuyên nghiệp thường xuyên, tốt nhất là 2 lần mỗi năm hoặc thường xuyên hơn khi cần thiết.

Viêm nha chu là bệnh lý nướu răng phổ biến cần được điều trị bởi nha sĩ có chuyên môn để hạn chế các nguy cơ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, viêm nha chu không thể tự khỏi và thường không đáp ứng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Do đó, người bệnh nên có kế hoạch thăm khám và điều trị phù hợp. Trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

Tham khảo thêm: Bệnh viêm nha chu có lây không? Cách phòng ngừa

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *