Cách chữa viêm chân răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Vệ sinh răng miệng đúng cách, cạo vôi răng, sử dụng thảo dược tự nhiên,… là một số cách chữa viêm chân răng cho bà bầu an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên đối với những trường hợp có mức độ nặng, mẹ bầu phải tiến hành thăm khám và can thiệp các biện pháp y tế như nạo túi lợi, nhổ răng, dùng kháng sinh. 

điều trị viêm chân răng cho bà bầu
Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị viêm chân răng và một số bệnh lý nha khoa khác

Vì sao bà bầu dễ bị viêm chân răng?

Viêm chân răng là tình trạng mô mềm và các tổ chức bao xung quanh chân răng bị viêm, sưng tấy và đau nhức. Tình trạng này thực chất là giai đoạn phát triển nặng của viêm nướu răng – một trong những vấn đề nha khoa thường gặp nhất. Viêm chân răng không chỉ gây đau nhức, ê buốt và tấy đỏ nướu mà còn gây chảy máu chân răng thường xuyên, răng lung lay và có nguy cơ mất răng cao.

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh lý này nhưng nguy cơ có thể tăng lên ở một số đối tượng cụ thể, chẳng hạn như phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường và có hệ miễn dịch suy giảm.

điều trị viêm chân răng cho bà bầu
Hormone progesterone tăng mạnh khi mang thai khiến mô nướu trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương

Theo các chuyên gia Răng hàm mặt, bà bầu dễ bị viêm chân răng do những nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hàng loạt các vấn đề nha khoa – trong đó có viêm chân răng. Vệ sinh răng miệng kém khiến cao răng tích tụ ở chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương mô nướu. Theo thời gian, vi khuẩn tấn công vào các mô lợi và tổ chức nằm sâu bên trong dẫn đến tình trạng viêm chân răng.
  • Ảnh hưởng của hormone progesterone: Khi mang thai, hormone progesterone có xu hướng tăng lên đột ngột để giữ phôi thai trong tử cung và tăng lượng máu tuần hoàn nuôi dưỡng thai nhi. Tuy nhiên, hormone này có thể khiến cho mô nướu trở nên nhạy cảm, dễ bị đau nhức, viêm nhiễm và chảy máu. Vì vậy trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể bị viêm nướu, viêm chân răng, sâu răng thường xuyên mặc dù chải răng đều đặn 2 lần/ ngày.
  • Không điều trị các bệnh nha khoa dứt điểm: Viêm chân răng còn có thể phát triển từ các bệnh lý như viêm nướu răng, viêm nha chu,… Các bệnh lý này không được điều trị dứt điểm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào các mô lợi và tổ chức xung quanh răng, dẫn đến bệnh viêm chân răng và một số vấn đề nha khoa khác.
  • Một số yếu tố thuận lợi: Nguy cơ bị viêm chân răng khi mang thai có thể tăng lên đáng kể nếu có những yếu tố thuận lợi như căng thẳng thường xuyên, bị tiểu đường thai kỳ, trào ngược dạ dày thực quản, chế độ ăn nhiều đường, tinh bột, cấu trúc răng yếu, men răng bị bào mòn,…

Mặc dù có nhiều nguyên nhân và yếu tố có thể gây ra viêm chân răng ở bà bầu nhưng yếu tố quan trọng nhất là ảnh hưởng của hormone progesterone và vệ sinh răng miệng kém.

Các dấu hiệu nhận biết viêm chân răng ở bà bầu

Viêm chân răng ở bà bầu gây ra nhiều triệu chứng lâm sàng. Mức độ triệu chứng có thể khác nhau ở từng trường hợp phụ thuộc vào tình trạng viêm nhiễm và cấu trúc răng hàm.

cách chữa viêm chân răng cho bà bầu
Viêm chân răng khiến mẹ bầu bị đau nhức, ê buốt răng và dễ bị chảy máu khi đánh răng

Viêm chân răng khi mang thai biểu hiện qua các triệu chứng sau:

  • Mô nướu sưng đỏ, đau nhức
  • Chảy máu chân răng – đặc biệt là khi đánh răng
  • Sưng nướu răng có mủ
  • Tụt lợi
  • Răng lung lay, ê buốt và đau nhức
  • Hôi miệng
  • Xuất hiện các túi lợi sâu

Ở giai đoạn muộn, chân răng có thể bị tổn thương nặng dẫn đến gãy răng, rụng răng và mất răng vĩnh viễn. Vì vậy, mẹ bầu không nên chủ quan khi nhận thấy các triệu chứng trên. Ở một số trường hợp, viêm nhiễm mô nướu còn có thể tiến triển nặng và dẫn đến các biến chứng nặng nề, gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Các cách chữa viêm chân răng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Viêm chân răng ở bà bầu có thể làm tăng nguy cơ sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì vậy ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, mẹ bầu nên chủ động thực hiện các biện pháp điều trị sau:

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách – Mẹo chữa viêm chân răng cho bà bầu an toàn

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề nha khoa như viêm nướu răng, sâu răng, viêm nha chu, viêm chân răng,… Hơn nữa, thói quen này còn khiến môi trường sinh lý trong khoang miệng bị ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

cách chữa viêm chân răng cho bà bầu
Giữ vệ sinh răng miệng là cách chữa viêm chân răng cho bà bầu đơn giản và hiệu quả nhất

Do đó để giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn chặn tiến triển của bệnh, mẹ bầu nên thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng khoa học sau:

  • Chải răng đều đặn 2 lần/ ngày giúp làm sạch mảng bám và ức chế sự phát triển các vi khuẩn có hại. Tuy nhiên khi chải răng, nên lựa chọn bàn chải có lông mềm, mảnh và nên thao tác nhẹ nhàng để tránh tình trạng mô nướu bị tổn thương, chảy máu.
  • Súc miệng với nước muối hoặc các dung dịch súc miệng chuyên dụng sau khi chải răng. Biện pháp này giúp làm dịu hiện tượng viêm ở mô nướu, sát trùng và kháng khuẩn.
  • Bà bầu nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa và mảng bám ở các kẽ răng. Bởi đánh răng thông thường gần như không thể làm sạch hoàn toàn mảng bám ở những vị trí khuất.
  • Sau khi ăn, mẹ bầu nên súc miệng với nước sạch để giảm thiểu thức ăn thừa và mảng bám trong khoang miệng. Sau đó khoảng 30 phút, có thể chải răng để làm sạch hoàn toàn bề mặt răng và khoang miệng.

Giữ vệ sinh răng miệng là biện pháp hiệu quả nhất trong điều trị và phòng ngừa các vấn đề nha khoa. Sau khoảng vài tuần, các triệu chứng của viêm chân răng có xu hướng thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên để điều trị triệt để bệnh lý này, mẹ bầu nên áp dụng thêm một số biện pháp cải thiện khác.

2. Cạo vôi răng

Thức ăn bám trên bề mặt răng sẽ tạo thành các mảng bám sinh học. Khi chải răng, các mảng bám này dễ dàng được làm sạch. Tuy nhiên nếu không làm sạch hoàn toàn, vi khuẩn Streptococcus mutan sẽ xâm nhập vào mảng bám, kích thích phản ứng khoáng hóa và dẫn đến hình thành cao răng.

Cao răng có độ cứng nhất định nên không thể làm sạch bằng các biện pháp vệ sinh răng thông thường. Do đó, mẹ bầu nên chủ động lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần để ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý nha khoa như viêm chân răng, viêm nướu, sâu răng,…

cách chữa viêm chân răng cho bà bầu
Mẹ bầu bị viêm chân răng nên cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám và giảm kích thích lên mô nướu

Kết hợp vệ sinh răng miệng cùng với cạo vôi răng có thể điều trị hoàn toàn viêm chân răng có mức độ nhẹ. Với những trường hợp này, hiện tượng mô nướu sưng đỏ, đau nhức và tổn thương có thể thuyên giảm hoàn toàn chỉ sau vài tuần. Tuy nhiên ngay cả khi triệu chứng đã thuyên giảm, mẹ bầu vẫn nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng khoa học và cạo vôi răng định kỳ để phòng ngừa các vấn đề nha khoa thường gặp.

3. Chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng thảo dược

Tình trạng viêm nhiễm ở mô nướu và tổ chức bao xung quanh chân răng bắt nguồn từ sự tăng sinh quá mức của các vi khuẩn thường trú trong khoang miệng. Vì vậy, mẹ bầu có thể tận dụng một số thảo dược tự nhiên có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm để giảm sưng đau mô nướu.

chữa viêm chân răng cho bà bầu
Bà bầu có thể tận dụng một số thảo dược tự nhiên để chữa viêm chân răng như cam thảo, trà xanh, lá trầu

Một số cách chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng thảo dược tự nhiên:

  • Mẹo chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng trà xanh: Trà xanh chứa nhiều flour và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp răng chắc khỏe, hỗ trợ giảm sâu răng và viêm chân răng. Bên cạnh đó, tinh dầu trong lá trà còn giúp khử mùi hôi khó chịu và cải thiện tình trạng hơi thở có mùi rõ rệt. Để giảm viêm chân răng, bà bầu nên dùng trà hãm với nước sôi trong 5 phút. Sau đó, dùng túi trà đắp lên nướu răng đang bị sưng đau.
  • Cách trị viêm chân răng bằng cam thảo: Cam thảo là một trong những loại thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Mẹ bầu có thể nhai vài lát rễ cam thảo sau khi chải răng để làm dịu hiện tượng sưng đỏ và đau nhức do viêm chân răng gây ra.
  • Lá trầu không chữa viêm chân răng cho bà bầu: Tinh dầu từ lá trầu không có tác dụng kháng virus, nấm và vi khuẩn mạnh. Sử dụng thảo dược này súc miệng hằng ngày có thể giảm tình trạng sưng đỏ, đau nhức mô nướu và chảy máu do viêm chân răng gây ra. Bên cạnh đó, trầu không còn chứa Eugenol có tác dụng làm dịu mô lợi và khử mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Các mẹo chữa viêm chân răng cho bà bầu bằng thảo dược tự nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ tình trạng nướu sưng đỏ, đau nhức,… Vì vậy, mẹ bầu nên kết hợp mẹo chữa này cùng với các biện pháp y tế để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm một cách triệt để.

4. Điều trị y tế

Viêm chân răng có mức độ nhẹ thường thuyên giảm nhanh sau khi áp dụng các biện pháp nêu trên. Tuy nhiên đối với những trường hợp đã xuất hiện túi lợi, chân răng lung lay và tổn thương nặng, mẹ bầu cần phải tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị y tế.

chữa viêm chân răng cho bà bầu
Trong trường hợp viêm chân răng có mức độ nặng, mẹ bầu nên tìm gặp nha sĩ để được thăm khám và điều trị

Tùy theo tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị sau:

  • Nạo túi nha chu: Nạo túi nha chu được thực hiện khi viêm chân răng làm xuất hiện các túi chứa dịch mủ ở bên trong cấu trúc lợi (nướu). Để làm sạch túi nha chu, nha sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng, sau đó khéo léo làm sạch các túi mủ nằm giữa răng và nướu. Xử lý túi nha chu kịp thời giúp bảo tồn răng và giảm các triệu chứng khó chịu như đau nhức, ê buốt, chân răng chảy máu/ mủ,…
  • Nhổ răng: Đối với trường hợp viêm chân răng nặng gây hư hại cấu trúc răng nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu nhổ răng để tránh gây tiêu xương hàm và tổn thương các răng lân cận. Với bà bầu, nhổ răng không phải là giải pháp tối ưu vì tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, phương pháp này chỉ được thực hiện trong trường hợp thật sự cần thiết.
  • Dùng kháng sinh: Sau khi can thiệp các thủ thuật ngoại khoa trên, mẹ bầu bắt buộc phải dùng kháng sinh để ngăn ngừa viêm nhiễm. Vì là đối tượng nhạy cảm nên bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chỉ định kháng sinh cho phụ nữ mang thai. Một số loại kháng sinh đã được chứng minh khá an toàn với bà bầu, bao gồm Amoxicillin, Augmentin, Erythromycin,…

Viêm chân răng là bệnh lý nha khoa khá phổ biến. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, mẹ bầu có thể dễ dàng nhận biết và xử lý tình trạng này một cách triệt để. Tránh tình trạng chủ quan trước khi các biểu hiện bất thường của cơ thể. Vì mặc dù không phổ biến nhưng đã có nhiều trường hợp thai phụ sinh non do các vấn đề về răng miệng.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *