Thuốc Duphalac nhuận tràng, trị táo bón & điều cần biết

Thuốc Duphalac có tác dụng nhuận tràng được dùng phổ biến trong điều trị chứng táo bón. Cần thận trọng, tuân thủ liều lượng và tần suất dùng thuốc để nhận được kết quả tốt nhất. Đồng trời tránh phát sinh các vấn đề rủi ro không mong muốn.

Thuốc Duphalac
Duphalac là thuốc nhuận tràng được dùng phổ biến trong điều trị táo bón

Thông tin cần biết về thuốc Duphalac

Duphalac là loại thuốc chuyên dược sử dụng trong điều trị bệnh táo bón do Công ty Abbott Biologicals – Hà Lan nghiên cứu và sản xuất. Hiện thuốc đang được phân phối tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về thuốc:

  • Tên gốc: Lactulose
  • Tên biệt dược: Duphalac®
  • Phân nhóm: Thuốc nhuận tràng, thuốc xổ
  • Xuất xứ thương hiệu: Hà Lan
  • Nhà sản xuất: Abbott Biologicals
  • Dạng bào chế: Dung dịch uống
  • Quy cách đóng gói: Gói/ Chai

Thành phần và cơ chế hoạt động của thuốc Duphalac

Hoạt chất Lactulose 667g/l là thành phần chính có trong thuốc Duphalac. Ngoài ra không chứa bất cứ một tá dược nào. Tuy nhiên có thể chứa một lượng nhỏ các dẫn xuất đường cùng nhóm như lactose, galactose, epilactose hay fructose từ con đường tổng hợp.

Tại đại tràng, Lactulose sẽ bị phân hủy bởi các vi khuẩn, tạo thành các acid hữu cơ phân tử thấp. Các acid này có thể làm giảm pH trong lòng đại tràng. Đồng thời có tác dụng thẩm thấu giúp làm tăng thể tích các chất có trong đại tràng. Nhờ đó mà kích thích nhu động ruột và phục hồi độ chắc bình thường của phân.

Ngoài ra, Lactulose giống như là một chất tiền vi sinh có thể làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus vàBifidobacterium. Trong khi các sinh bệnh tiềm tàng như Escherichia coli và Clostridiumcó thể bị ngăn chặn. Từ đó giúp cân bằng hệ vi khuẩn bên trong đường ruột.

tác dụng thuốc Duphalac
Có thể dùng thuốc Duphalac trị táo bón cho trẻ em

Lactulose được hấp thụ chậm sau khi uống và di chuyển tới đại tràng dưới dạng không đổi. Tại đây nó được hệ vi khuẩn của đại tràng chuyển hóa. Chuyển hóa hoàn toàn nếu dùng ở liều 25 – 50g hay 40 – 75ml. Trường hợp dùng liều cao thì một phần có thể được thải trừ ra ngoài dưới dạng không đổi.

Thuốc Duphalac có tác dụng gì?

Thuốc Duphalac được dùng phổ biến trong điều trị bệnh táo bón bởi có tác dụng điều hòa nhu động sinh lý của đại tràng rất tốt. Ngoài ra, thuốc còn được dùng trong một số trường hợp mà việc làm mềm phân được đánh giá là có lợi cho quá trình điều trị. Điển hình như bệnh trĩ hay phẫu thuật kết tràng/ hậu môn. Bên cạnh đó, Duphalac còn hữu ích trong điều trị và phòng ngừa chứng hôn mê gan hay tiền hôn mê gan ở bệnh lý não trong gan.

Tuyệt đối không dùng thuốc Duphalac cho các trường hợp sau đây:

  • Đối tượng bị mẫn cảm với lactose hay bất cứ thành phần nào có trong thuốc
  • Người bị galactose máu
  • Người bị tắc nghẽn dạ dày ruột, bị thủng hay có nguy cơ thủng tiêu hóa

Hướng dẫn sử dụng thuốc Duphalac nhuận tràng, trị táo bón

Duphalac là chất lỏng sền sệt và trong suốt dạng dung dịch. Có thể không màu đến nâu vàng và được dùng theo đường uống. Cần sử dụng thuốc đúng cách để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh các vấn đề rủi ro phát sinh.

Tham khảo ngay hướng dẫn dưới đây:

1. Cách dùng

Có thể dùng dung dịch uống Duphalac pha loãng hay không pha loãng đều được. Người bệnh cũng có thể sử dụng Duphalac 1 liều hàng ngày hay liều chia thành 2 lần/ ngày nhưng phải dùng cốc đo lường.

Chú ý nuốt ngay Duphalac khi uống và đừng giữ dung dịch thuốc trong miệng. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ thức uống nào ngoài nước lọc để uống kèm với thuốc Duphalac.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng tùy theo khả năng đáp ứng của từng người bệnh. Trường hợp bạn được kê 1 liều đơn sử dụng hằng ngày thì nên uống thuốc vào cùng 1 thời điểm, ví dụ như uống vào buổi sáng.

2. Liều dùng

Bác sĩ có thể căn cứ vào đáp ứng điều trị của từng người bệnh để điều chỉnh liều khởi đầu và tiếp đến là liều duy trì sau vài ngày. Và sẽ cần khoảng vài ba ngày điều trị để thuốc phát huy rõ tác dụng.

cách dùng Duphalac
Uống Duphalac trực tiếp hoặc pha loãng với nước lọc đều được

Dưới đây là liều thường dùng cho thuốc Duphalac dạng đóng chai hoặc gói 15ml:

– Người lớn và thanh thiếu niên:

  • Liều khởi đầu: 15 – 45ml tương ứng với 1 – 3 gói
  • Liều duy trì: 15 – 30ml tương ứng với 1 – 2 gói

– Trẻ em từ 7 – 14 tuổi:

  • Liều khởi đầu: 15ml tương ứng với 1 gói
  • Liều duy trì: 10 – 15ml

– Trẻ từ 1 – 6 tuổi:

  • Liều khởi đầu: 5 – 10ml
  • Liều duy trì: 5 – 10ml

– Nhũ nhi dưới 1 tuổi:

  • Liều khởi đầu: Dưới 5ml
  • Liều duy trì: Dưới 5ml

Trường hợp liều dùng nhỏ hơn 15ml thì nên sử dụng Duphalac dạng đóng chai. Chú ý sử dụng dụng cụ để đo liều lượng chính xác, tránh dùng thiếu/ quá liều ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Liều dùng ở trên chỉ mang tính tham khảo không thể áp dụng cho tất cả các trường hợp. Người bệnh hãy tham khảo bác sĩ để được chỉ định liều lượng dùng thuốc phù hợp nhất với hiện trạng mà bản thân đang gặp phải.

Một số lưu ý khi dùng thuốc nhuận tràng Duphalac

Thuốc Duphalac chỉ phát huy tốt tác dụng khi dùng đúng cách. Để đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị cần chú ý đến một số thông tin sau:

1. Thận trọng

Dưới đây là một vài khuyến cáo khi dùng thuốc Duphalac:

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc Duphalac điều trị chứng táo bón trong thời gian dài.
  • Sau khoảng vài ngày sử dụng nếu không thấy được hiệu quả điều trị, bạn hãy chủ động báo cho bác sĩ để có cách xử lý.
  • Những người không dung nạp lactose cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng Duphalac.
  • Dùng Duphalac kéo dài nếu không có sự điều chỉnh liều hay sử dụng không đúng cách có thể dẫn tới tiêu chảy hay rối loạn cân bằng điện giải.
  • Thuốc Duphalac chứa 1 lượng nhỏ lactose, galactose và fructose. Vì vậy nếu người bệnh có di truyền hiếm gặp về dung nạp fructose hay galactose, thiếu hụt một phần lactase hoặc kém hấp thu glucose-galactose thì không nên dùng thuốc này.
  • Chỉ sử dụng thuốc Duphalac cho trẻ em khi thật sự cần thiết nhưng phải có sự giám sát y tế. Trẻ có thể bị rối loạn phản xạ đại tiện trong quá trình điều trị.
  • Theo thông tin từ nhà sản xuất, thuốc Duphalac có thể dùng cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Nhưng hãy báo cho bác sĩ nếu bạn rơi vào các trường hợp này để có sự hướng dẫn chi tiết.

2. Tác dụng phụ

Thuốc Duphalac nhuận tràng trị táo bón có thể sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn trong quá trình điều trị. Thường bắt nguồn từ việc dùng sai liều lượng hay có các vấn đề sức khỏe bất thường đi kèm.

tác dụng phụ của Duphalac
Đau chướng bụng là tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Duphalac

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm:

  • Phân lỏng
  • Chướng bụng
  • Tiêu chảy
  • Ngứa
  • Đau hậu môn
  • Bị sụt cân nhẹ

Các triệu chứng được đề cập ở trên có thể chưa bao gồm hết các tác dụng phụ mà thuốc gây ra. Nếu trong quá trình điều trị bằng thuốc Duphalac gặp các vấn đề bất thường, bạn hãy báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp và có sự điều chỉnh đúng đắn, kịp thời.

3. Tương tác thuốc

Hiện vẫn chưa có báo cáo về tương tác của thuốc Duphalac với các loại thuốc khác khi sử dụng đồng thời. Tuy nhiên tương tác thuốc là vấn đề cần đặc biệt cẩn trọng. Để dự phòng hãy báo cho bác sĩ được biết về tất cả các thuốc, thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung mà bạn đang sử dụng. Nếu có nghi ngờ không an toàn thì bác sĩ sẽ điều chỉnh liều hoặc giãn cách thời gian sử dụng của các thuốc với nhau.

4. Xử lý quá liều

Trường hợp dùng liều Duphalac quá cao bạn có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy. Lúc này tốt nhất nên tạm thời ngưng điều trị hoặc làm liều để các triệu chứng giảm hẳn. Trường hợp bị mất dịch nhiều do tiêu chảy hay nôn thì có thể cần bù điện giải. Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ để nhận được hướng dẫn.

5. Hướng dẫn bảo quản

Cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô thoáng và sạch sẽ. Tránh xa tầm với của trẻ em. Hạn sử dụng của thuốc là 3 năm kể từ ngày sản xuất in trên bao bì. Tuyệt đối không dùng thuốc bị hết hạn hay có dấu hiệu hư hỏng, biến chất.

Thuốc Duphalac giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Thuốc Duphalac hiện được phân phối tại các nhà thuốc tây và nhiều đại lý bán lẻ trên phạm vi toàn quốc. Giá thành khác nhau tùy theo quy cách đóng gói và địa chỉ bán hàng. Cụ thể như sau:

  • Dạng gói: 96.000 đồng/ hộp 20 gói.
  • Dạng chai: 100.000 đồng/ chai 200ml và 200.000 đồng/ chai 500ml.

Bài viết đã cung cấp những thông tin cần biết về thuốc Duphalac giúp nhuận tràng, trị táo bón. Người bệnh cần chú ý dùng thuốc đúng liều lượng để nhận được kết quả tốt. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thêm, hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *