Thuốc đặt Megyna: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Thuốc đặt phụ khoa Megyna được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược phẩm 3/2 (FT-Pharma) Việt Nam. Thuốc được dùng để điều trị viêm nhiễm âm đạo do nấm Candida albicans, trùng roi Trichomonas, vi khuẩn yếm khí hoặc do nhiều tác nhân phối hợp. Hiện nay, loại thuốc này được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc tư nhân với giá thành dao động từ 20 – 30.000 đồng/ hộp 1 vỉ 10 viên.

thuốc đặt âm đao megyna
Megyna là thuốc gì?

Megyna là thuốc gì?

Megyna là thuốc đặt phụ khoa được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau như nấm Candida albicans, Trichomonas (trùng roi) và vi khuẩn. Ngoài ra, thuốc cũng có thể được sử dụng để phòng ngừa viêm nhiễm trước và sau khi thực hiện các thủ thuật phụ khoa.

Một số thông tin cần biết về thuốc đặt Megyna:

  • Tên thuốc: Megyna
  • Dạng bào chế: Viên đặt phụ khoa
  • Phân nhóm: Thuốc điều trị bệnh phụ khoa/ Thuốc kháng nấm, virus, vi khuẩn và ký sinh trùng
  • Nhà sản xuất: FT-Pharma – Việt Nam
  • Quy cách: Hộp 1 vỉ x 10 viên
  • SĐK: V126-H12-06

Thành phần của thuốc đặt Megyna

Thành phần chính của thuốc đặt Megyna là hoạt chất chống viêm corticoid và một số hoạt chất kháng sinh có phổ kháng khuẩn rộng như:

Thuốc Đông y với nguồn gốc thảo dược, trị bệnh từ gốc sẽ giúp chị em sớm lấy lại sức khỏe phụ khoa và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất.
  • Nystatin 100.000IU: Nystatin là hoạt chất kháng nấm – đặc biệt nhạy cảm đối với nấm men Candida albicans gây viêm nhiễm âm đạo và cổ tử cung. Hoạt chất này được chiết xuất từ dịch nuôi cấy nấm Streptomyces noursei với cơ chế chính là làm thay đổi tính thấm của màng nấm bằng cách liên kết với sterol của màng tế bào.
  • Metronidazole 500mg: Hoạt chất này có phổ kháng khuẩn rộng, nhạy cảm với trùng roi âm đạo, vi khuẩn kỵ khí gram âm và một số loại ký sinh trùng. Metronidazole hoạt động bằng cách khử cấu trúc xoắn ADN, từ đó tiêu diệt sinh vật đơn bào và vi khuẩn.
  • Chloramphenicol 80mg: Chloramphenicol là kháng sinh có tác dụng kìm khuẩn và diệt khuẩn ở nồng độ cao. Hoạt chất này ức chế vi khuẩn bằng cách gắn vào tiểu thể 50S của ribosom từ đó gây ức chế quá trình tổng hợp protein, dẫn đến ức chế vi khuẩn nhân đôi và phát triển.
  • Dexamethasone 0.5mg: Là hoạt chất corticoid ở dạng tổng hợp có tác dụng chính là chống viêm và kháng dị ứng. Dexamethasone thường được bổ sung vào các viên đặt âm đạo nhằm giảm ngứa ngáy, sưng đỏ, nóng rát và cải thiện một số triệu chứng do hiện tượng nhiễm trùng gây ra.

Các thành phần chính của thuốc chủ yếu cho tác dụng tại chỗ và lượng thuốc được hấp thu qua niêm mạc không đáng kể. Ngoài ra, thuốc còn chứa một số tá dược như Povidon K90, Erappac, Lactose monohydrate, nước tinh khiết, bột talc,…

Thuốc đặt Megyna có công dụng gì?

Với thành phần chính là hoạt chất kháng khuẩn và kháng nấm (Nystatin, Chlorphenicol, Metronidazole) cùng với hoạt chất chống viêm, kháng dị ứng Dexamthasone, thuốc đặt Megyna có tác dụng ức chế các tác nhân gây viêm nhiễm âm đạo như vi khuẩn yếm khí, nấm Candida albicans, trùng roi Trichomonas hoặc viêm nhiễm do nhiều tác nhân phối hợp.

Ngoài ra, thuốc còn giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu ở vùng kín như ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, nóng rát, ẩm ướt, có mùi hôi,…

Chỉ định – Chống chỉ định

Thuốc đặt âm đạo Megyna được chỉ định trong những trường hợp sau:

megyna là thuốc gì
Thuốc được dùng để điều trị viêm âm đạo do trùng roi, vi khuẩn, nấm men,…
  • Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn yếm khí (các loại vi khuẩn có sẵn bên trong âm đạo)
  • Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas (thường lây nhiễm qua đường tình dục)
  • Viêm âm đạo do nấm Candida albicans
  • Viêm âm đạo do nhiều tác nhân phối hợp

Chống chỉ định thuốc với những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc
  • Tiền căn quá mẫn với dẫn chất imidazol

Cách dùng – Liều lượng thuốc đặt Megyna

Thuốc Megyna được sử dụng bằng cách đặt trực tiếp vào âm đạo. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả của thuốc, cần đặt thuốc theo đúng quy trình.

megyna là thuốc gì
Nên rửa sạch tay với xà phòng trước và sau khi đặt thuốc Megyna

Cách đặt thuốc Megyna điều trị viêm âm đạo:

  • Bước 1: Vệ sinh tay với xà phòng diệt khuẩn để tránh bội nhiễm vùng kín. Sau đó vệ sinh “vùng tam giác” với nước rửa phụ khoa có độ pH trung tính và thành phần nhẹ dịu.
  • Bước 2: Lau khô tay và vùng kín trước khi dùng thuốc.
  • Bước 3: Bóc vỏ và nhúng viên thuốc vào nước sôi để nguội khoảng 20 giây để làm mềm thuốc trước khi đặt. Tránh sử dụng nước lạnh vì nước chưa được đun sôi có thể chứa vi khuẩn, virus và nấm.
  • Bước 4: Nằm ngửa và đặt viên thuốc vào bên trong âm đạo. Sau đó giữ nguyên tư thế ít nhất 15 – 20 phút để tránh tình trạng viên thuốc rơi ra bên ngoài.
  • Bước 5: Rửa sạch tay với xà phòng sau khi tiếp xúc với thuốc để hạn chế tình trạng thuốc dây vào mắt, môi và những vùng da nhạy cảm.

Liều lượng sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ lần/ ngày (nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ để tránh tình trạng thuốc rơi ra bên ngoài)
  • Sử dụng liên tục 10 – 15 ngày để đảm bảo điều trị dứt điểm hiện tượng viêm nhiễm và hạn chế nguy cơ tái nhiễm
  • Hoặc có thể dùng theo chỉ định của bác sĩ

Trên thực tế, thuốc đặt Megyna chỉ được dùng cho trường hợp viêm nhiễm nhẹ và vừa. Đối với nữ giới bị viêm âm đạo nặng hoặc tái phát nhiều lần, có thể sử dụng phối hợp với thuốc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc đặt âm đạo Megyna

Thuốc đặt âm đạo Megyna chủ yếu cho tác dụng tại chỗ và chỉ có một lượng thuốc nhỏ được hấp thu vào tuần hoàn máu. Tuy nhiên trên thực tế, sử dụng thuốc sai cách hoặc lạm dụng quá mức có thể gây ra một số tình huống rủi ro. Vì vậy khi sử dụng loại thuốc này, bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Khuyến cáo

  • Megyna là thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, chỉ sử dụng thuốc khi đã tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh lý.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng loại thuốc này khi ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư hay đau khi quan hệ chưa tìm ra nguyên nhân chính xác. Trên thực tế, các triệu chứng của viêm âm đạo không có tính điển hình cao và rất dễ bị gây nhầm lẫn khi xác định chỉ qua biểu hiện lâm sàng.
  • Tránh sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú nếu không có chỉ định từ bác sĩ. Mặc dù thuốc ít hấp thu qua niêm mạc và đi vào tuần hoàn máu nhưng chưa có dữ liệu khẳng định loại thuốc này an toàn với những đối tượng đặc biệt.
  • Nếu tình trạng viêm âm đạo không thuyên giảm sau 7 – 10 ngày sử dụng thuốc, nên thông báo với bác sĩ để được đánh giá về mức độ đáp ứng và đưa ra hướng xử lý.
  • Trong trường hợp viêm nhiễm nặng, vùng kín đau nhiều và chảy dịch có mùi hôi, nên chủ động tìm gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được thăm khám. Nếu viêm nhiễm âm đạo có mức độ nặng, bác sĩ có thể chỉ định thuốc đặt Megyna cùng với thuốc háng sinh, kháng nấm đường uống.
  • Trong thời gian sử dụng, thuốc có thể bị đào thải qua âm đạo. Để tránh thuốc dây ra quần áo, nên lót bằng hàng ngày và vệ sinh vùng kín thường xuyên. Đồng thời nên hạn chế tình dục và sử dụng các sản phẩm nước rửa phụ khoa có tính kiềm.
  • Nếu có kinh nguyệt khi đang dùng thuốc, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc đặt Megyna, cần ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, giặt quần lót thường xuyên và mặc trang phục rộng rãi để hỗ trợ quá trình điều trị và dự phòng tình trạng tái nhiễm.
  • Mặc dù là thuốc dùng tại chỗ và có mức độ hấp thu thấp nhưng cần sử dụng thuốc Megyna theo hướng dẫn của bác sĩ. Lạm dụng loại thuốc này quá mức có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh, gây kích ứng và đỏ rát âm đạo.

2. Tác dụng ngoại ý

Thuốc đặt phụ khoa Megyna có thể gây ra phản ứng kích ứng tại chỗ. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xuất hiện trong 2 – 3 ngày đầu sử dụng và có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị.

Ở một số ít trường hợp, loại thuốc này có thể gây dị ứng với một số triệu chứng điển hình như vùng kín ngứa dữ dội, nổi mề đay và mẩn ngứa xung quanh cơ quan sinh dục, nóng rát,… Khi gặp phải triệu chứng này, cần ngưng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

3. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm tăng/ giảm hiệu quả điều trị của viên đặt âm đạo Megyna và các loại thuốc sử dụng đồng thời. Vì vậy khi dùng thuốc, cần hạn chế dùng phối hợp với các loại thuốc sau:

  • Phenobarbital: Loại thuốc này làm tăng chuyển hóa Metronidazole và tăng thanh thải Dexamethasone trong thuốc Megyna. Do đó, sử dụng đồng thời với Phenobarbital có thể làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc đặt Megyna.
  • Dẫn chất curmarin: Tác dụng chống đông máu của các dẫn chất curmarin có thể tăng lên khi sử dụng đồng thời với Dexamethasone và Metronidazole. Vì vậy, không nên dùng cùng lúc các loại thuốc này với viên đặt Megyna.
  • Riboflavin phosphat: Sử dụng cùng lúc với thuốc đặt Megyna có thể làm mất tác dụng kháng nấm Candida albicans.

Ngoài ra khi sử dụng thuốc Megyna, cần tránh dùng rượu bia và chất kích thích. Các loại thức uống này có thể ảnh hưởng đến mức độ chuyển hóa, thải trừ của hoạt chất trong thuốc và làm mất cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo.

4. Cách bảo quản thuốc

Viên đặt Megyna có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản thuốc ở môi trường dưới 25 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp và chỉ bóc viên thuốc ra khỏi bao bì khi có ý định sử dụng.

Thuốc đặt Megyna có giá bao nhiêu?

Thuốc đặt Megyna có giá dao động từ 20 – 30.000 đồng/ hộp 1 vỉ x 10 viên. Nếu có nhu cầu sử dụng loại thuốc này, bạn có thể tìm mua tại các đại lý bán lẻ và nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc.

Megyna là thuốc đặt phụ khoa được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nấm, trùng roi, vi khuẩn hoặc do nhiều tác nhân phối hợp. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc, cần tiến hành thăm khám để được đánh giá tình trạng bệnh lý và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Tự ý sử dụng loại thuốc này có thể gây dị ứng và tăng chủng nấm, vi khuẩn và trùng roi kháng thuốc.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *