9 bài thuốc dân gian chữa táo bón hiệu quả nhất

Trị táo bón bằng các bài thuốc dân gian có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả khá tốt nên được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Thành phần dược tính có trong bài thuốc khi đi vào cơ thể sẽ giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, nhuận tràng và giúp quá trình đào thải phân diễn ra thuận lợi hơn. Bài viết dưới đây là một số bài thuốc dân gian chữa táo bón hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo.

Trị táo bón bằng các bài thuốc dân gian được rất nhiều người ưu tiên áp dụng do an toàn và hiệu quả
Trị táo bón bằng các bài thuốc dân gian được rất nhiều người ưu tiên áp dụng do độ an toàn và hiệu quả

Táo bón là vấn đề về hệ tiêu hóa mà bất kỳ ai cũng đã từng gặp ít nhất 1 lần trong đời. Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón, nhưng thường gặp nhất là thói quen ăn thiếu chất xơ và uống ít nước. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng,…

9 Bài thuốc dân gian trị táo bón hiệu quả nhất

Các bài thuốc dân gian điều trị chứng táo bón đều có nguồn gốc từ lâu đời, được cha ông ta áp dụng và lưu truyền cho đến ngày nay. Các bài thuốc này có nguồn gốc là các loại dược liệu tự nhiên nên rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ như Tây y và ít tốn kém chi phí. Dưới đây là 9 bài thuốc dân gian trị táo bón được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao:

Chữa táo bón bằng bài thuốc dân gia từ cây chó đẻ

Cây chó đẻ hay còn được gọi với cái tên khác là diệp hạ châu, loại cây này thường mọc hoang dại ở đồng ruộng hoặc trong vườn nhà.  Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, đây là dược liệu có vị đắng và tính mát, thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt giải độc, chữa đầy hơi khó tiêu, trị táo bón và kiết lỵ, bệnh lý về gan,…

Thành phần hoạt chất tìm thấy trong dược liệu này có khả năng kích thúc đẩy hoạt động của cơ quan tiêu hóa, từ đó đẩy lùi triệu chứng táo bón một cách hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chữa táo bón bằng cây chó đẻ bạn có thể tham khảo:

Cải thiện chứng táo bón tại nhà bằng cách uống nước sắc diệp hạ châu
Cải thiện chứng táo bón tại nhà bằng cách uống nước sắc diệp hạ châu

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 40 gram cây chó đẻ đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp sắc trong khoảng 20 phút là được.
  • Chắt lấy lượng nước thu được chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Để thuận tiện hơn bạn có thể chuẩn bị cây chó đẻ với số lượng lớn, đem đi phơi khô rồi bảo quản dùng dần.

Dược tính trong lá keo nhọn hoạt động như thuốc xổ

Cây keo nhọn cũng là một trong những loại thảo dược tự nhiên có khả năng cải thiện tình trạng táo bón rất tốt. Từ xưa, chiết xuất từ lá cây keo nhọn đã được tận dụng để làm thuốc xổ, chính vì vậy chúng mang lại hiệu quả trị táo bón rất tốt. Tuy nhiên, thành phần dược tính trong loại cây này rất mạnh, vì thế bạn khi dùng bạn cần phải hết sức cẩn thận để tránh bị tiêu chảy và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đồng thời không được quá lạm dụng chúng.

Để cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên dùng kết hợp lá cây keo nhọn với gừng tươi và hạt thì là để nâng cao hiệu quả mang lại. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Lá keo nhọn có công dụng như thuốc xổ, rất thích hợp để cải thiện chứng táo bón nặng
Lá keo nhọn có công dụng như thuốc xổ, rất thích hợp để cải thiện chứng táo bón nặng

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này thì bạn nên chuẩn bị 4 lá cây keo nhon, 1 hạt thì là và vài lát gừng tươi.
  • Đem tất cả đi rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với 1 ly nước, bắc nồi lên bếp đun sôi khoảng 5 phút là được.
  • Chắt lấy lượng nước thu được và sử dụng để uống vào buổi tốt.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi đi tiêu được thì ngừng lại.

Bài thuốc dân gian chữa táo bón từ lá phan tả diệp

Phan tả diệp là một loại cây bụi thường được trồng thu hái để làm thuốc. Ở nước ta, loại cây này sinh trưởng phát triển tốt tại các tỉnh như Hà Nội, SaPa, Phú Yên, Ninh Thuận. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong lá phan tả diệp có chứa hàm lượng chất sennosides rất cao, đây là một loại chất có khả năng kích thích hoạt động của lớp lót bên trong đường ruột và mang lại hiệu quả nhuận tràng.

Trong y học, cây phan tả diệp được ứng dụng để sản xuất thuốc nhuận tràng và thuốc làm sạch ruột trước khi nội soi, vì thế chúng có khả năng điều trị chứng táo bón rất tốt. Ngoài ra, loại dược liệu này còn được tận dụng để điều trị một số bệnh lý về đường tiêu hóa khác như trĩ, hội chứng ruột kích thích,…

Cây phan tả diệp được ứng dụng nhiều trong y học giúp cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa
Cây phan tả diệp được ứng dụng nhiều trong y học giúp cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa

– Cách thực hiện:

  • Lá phan tả diệp thu hái với số lượng lớn, đem về phơi khô rồi bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 6 gram lá phan tả diệp khô đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi cho vào ấm hãm cùng với nước sôi.
  • Hãm chừng 20 phút cho thành phần dược tính trong dược liệu hòa tan vào trong nước thì dùng để uống.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng táo bón thuyên giảm thì dừng lại.

Chữa táo bón tại nhà bằng lá mơ lông

Lá mơ lông hay còn được gọi là lá mơ hoặc mơ leo. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, lá mơ lông là dược liệu có tính mát và cải thiện chức năng tỳ vị, chúng thường được sử dụng trong các bài thuốc giúp cải thiện tình trạng táo bón và các bệnh lý về đường tiêu hóa khác.

Lá mơ lông được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn gia đình người Việt, vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể vừa mang lại hiệu quả điều trị bệnh. Nếu đang bị táo bón bạn hãy chế biến món trứng chiên lá mơ lông để sử dụng. Đây là món ăn có tác dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng táo bón. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Trứng chiên lá mơ lông là món ăn bài thuốc giúp nhuận tràng, đẩy lùi chứng táo bón khó chịu
Trứng chiên lá mơ lông là món ăn bài thuốc giúp nhuận tràng, đẩy lùi chứng táo bón khó chịu

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả trứng gà ta và 1 nắm lá mơ lông.
  • Lá mơ lông đem đi rửa sạch hết bụi bẩn, để cho ráo nước rồi dùng dao thái nhuyễn.
  • Đập trứng gà ra bát, cho lá mơ lông và một ít hạt nêm vào rồi dùng đũa đánh đều lên cho tan hết.
  • Bắc chảo lên bếp rồi cho một ít dầu ăn vào, đun đến khi dầu nóng thì cho hỗn hợp trứng và lá mơ vào. Chiên cho đến khi trứng chín đều 2 mặt thì tắt bếp.
  • Sử dụng món ăn này ăn 3 lần/tuần thì tình trạng táo bón của bạn sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cây mạch môn – Dược liệu có khả năng trị táo bón

Mạch môn là cây cỏ sống lâu năm, chúng thường được trồng ở một số tỉnh thành phía Bắc để thu lấy củ làm dược liệu như Hà Tây, Hà Nội, Hưng Yên. Đây là loại dược liệu được sử dụng khá phổ biến trong Đông y, chuyên trị các bệnh lý như táo bón, sốt cao, ho có đờm, viêm phế quản,…

Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, mạch môn là dược liệu có vị đắng và tính lạnh, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả nhuận tràng, làm mát phổi, thanh tâm và tả nhiệt. Đồng thời, lượng lớn chất nhầy trong củ mạch môn còn có tác dụng bôi trơn đường tiêu hóa, giúp quá trình đi đại tiện dễ dàng hơn. Dưới đây là bài thuốc điều trị chứng táo bón từ mạch môn bạn có thể tham khảo:

Mạch môn là dược liệu có công dụng điều trị chứng táo bón rất tốt, bạn có thể dùng sắc nước uông
Mạch môn là dược liệu có công dụng điều trị chứng táo bón rất tốt, bạn có thể dùng sắc nước uống

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15 gram mạch môn, 15 gram sinh địa và 9 gram huyền sâm.
  • Đem tất cả dược liệu trên đi rửa sạch với nước, cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ và sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Mỗi ngày sử dụng một thang thuốc, kiên trì áp dụng cho đến khi tình trạng táo bón thuyên giảm.

Bài thuốc trị táo bón từ thảo quyết minh

Thảo quyết minh là cây cỏ thường mọc hoang dại tại các bãi đất trống, ngoài ra chúng còn được trồng ở một số nơi để làm dược liệu. Bạn có thể dễ dàng thấy cây Thảo quyết minh ở các tỉnh như Hà Bắc, Thái Bình,…

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, đây là dược liệu có vị ngọt và hơi đắng nhẹ, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp, an thần giúp ngủ ngon hơn. Cách điều trị chứng táo bón bằng cây thảo quyết minh rất đơn giản, bạn chỉ cần sao vàng rồi sắc lấy nước uống.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị số lượng lớn dược liệu Thảo quyết minh, đem đi rửa sạch sẽ qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Dùng dao thái nhỏ dược liệu, sau đó cho vào chảo sao đến khi ngả vàng là được. Để dược liệu bớt nóng thì cho vào bọc thủy tinh cột lại bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy 10 gram Thảo quyết minh cho vào ấm hãm với nước sôi khoảng 15 phút rồi sử dụng để uống thay thế cho nước chè trong ngày.
Điều trị táo bón tại nhà bằng bài thuốc dân gian từ cây Thảo quyết minh
Điều trị táo bón tại nhà bằng bài thuốc dân gian từ cây Thảo quyết minh

Uống nước sắc bồ kết sao vàng chữa táo bón

Bồ kết cũng có công dụng điều trị chứng táo bón rất tốt, bạn có thể yên tâm áp dụng tại nhà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thành phần hoạt chất glycosid tìm thấy trong bồ kết khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột. Từ đó, quá trình hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời chất xơ cũng được hòa tan nhanh hơn. Cách điều trị chứng táo bón bằng bồ kết rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Bồ kết đem đi rửa sạch, cắt thành khúc ngắn rồi cho vào chảo sao vàng. Sau đó tán bồ kết thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 2 gram bột bồ kết hòa tan với nước cơm và dùng để uống áp. Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng táo bón dần được đẩy lùi.

Võ hạt mã đề có công dụng nhuận tràng

Vỏ hạt mã đề là một trong những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng nhuận tràng, giúp cải thiện chứng táo bón rất tốt. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong vỏ hạt mã đề có chứa đến 70% là chất xơ hòa tan và 30% chất nhầy có công dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa.

Vỏ hạt mã đề sau khi đi vào cơ thể sẽ hấp thụ nước bên trong đường ruột để tạo thành phân đặc, chất nhờn có trong vỏ hạt sẽ bôi trơn lớp niêm mạc ruột giúp quá trình di chuyển của phân diễn ra dễ dàng hơn.

Dùng vỏ hạt mã đề hòa tan với nước uống giúp cải thiện chứng táo bón tại nhà
Dùng vỏ hạt mã đề hòa tan với nước uống giúp cải thiện chứng táo bón tại nhà

– Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 7 gram vỏ hạt mã đề hòa tan cùng với 300ml và sử dụng để uống ngay sau đó. Khô nên để nước quá lâu sẽ khiến vỏ hạt mã để hóa gel và tạo thành dạng đông đặc khó uống.
  • Áp dụng cách này đều đặn 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả. Ngoài cách pha với nước lọc, bạn cũng có thể pha chung với sữa tươi hoặc nước trái cây để sử dụng giúp dễ uống hơn.

Chữa táo bón bằng bài thuốc dân gian từ cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi hay còn được gọi với cái tên khác là cỏ mực. Đây là loại dược liệu có vị ngọt và tính lương, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bổ huyết và bổ thận âm. Cây nhọ nồi thường được tận dụng rất nhiều trong mẹo dân gian để điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, táo bón, bệnh trĩ,…

Đồng thời, thành phần dược tính có trong cây cỏ mực còn có khả năng cải thiện số lượng lợi khuẩn bên trong đường ruột, từ đó sự cân bằng của hệ tiêu hóa sẽ được phục hồi.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8 gram cỏ nhọ nồi, 8 gram ké đầu ngựa, 8 gram cỏ mần trầu, 8 gram rễ cỏ tranh, 8 gram lá mơ tam thể, 8 gram cam thảo, 8 gram rau má, 4 gram vỏ quýt, 2 gram sae, 2 gram gừng.
  • Gộp tất cả các dược liệu trên thành một thang thuốc, mỗi ngày sử dụng một thang cho đến khi triệu chứng táo bón thuyên giảm.
  • Đem tất cả dược liệu đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ. Chắt lấy lượng nước sắc thu được chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.
Điều trị táo bón tại nhà bằng bài thuốc dân gian từ cây cỏ mực
Điều trị táo bón tại nhà bằng bài thuốc dân gian từ cây cỏ mực

Lưu ý khi trị táo bón bằng thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian điều trị chứng táo bón thường có cách thực hiện khá đơn giản và an toàn đối với sức khỏe, vì thế đây là phương pháp điều trị được rất nhiều người ưu tiên thực hiện. Tuy nhiên, để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn cũng như đảm bảo được hiệu quả mang lại thì khi áp dụng bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Các bài thuốc dân gian điều trị chứng táo bón tại nhà thường mang lại hiệu quả rất chậm, bạn cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Ở một số loại dược liệu có dược tính mạnh, sau khi áp dụng mang lại hiệu quả thì bạn cần phải ngừng lại ngay để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Chú ý chọn mua dược liệu tại các cửa hàng uy tín đảm bảo chất lượng, tránh mua phải dược liệu giả hoặc bị trộn lẫn tạp chất, điều này sẽ khiến quá trình điều trị mang lại hiệu quả không cao.
  • Trước khi áp dụng các bài thuốc trị táo bón ở trên, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng cũng như cách dùng. Dựa vào cơ địa của bản thân mà lựa chọn dược liệu trị táo bón sao cho phù hợp, tránh xa các dược liệu mà bản thân bị dị ứng mẫn cảm.
  • Chỉ nên áp dụng các bài thuốc điều trị ở trên cho những trường hợp bị táo bón do ảnh hưởng từ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Còn những trường hợp táo bón do bệnh lý gây ra thì không nên áp dụng, thay vào đó hãy tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Các bài thuốc trị táo bón ở trên được lưu truyền từ đời này sang đời khác thông qua hình thức truyền miệng, vẫn chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại, vì thế bạn phải hết sức cẩn thận khi áp dụng.
  • Hiệu quả điều trị của các bài thuốc dân gian còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng bài thuốc dân gian trị bệnh táo bón ở trên nhưng vẫn không mang lại kết quả khả quan thì bạn nên ngừng lại. Hãy đến gặp bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân nếu bị táo bón kéo dài và lặp lại nhiều lần
Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân nếu bị táo bón kéo dài và lặp lại nhiều lần

Trên đây là 9 bài thuốc dân gian chữa táo bón được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt sao cho hợp lý, giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Đồng thời, tiến hành thăm khám chuyên khoa tìm ra nguyên nhân để có biện pháp điều trị tận gốc chứng táo bón.

Có thể bạn quan tâm: 12+ cách trị táo bón tại nhà nhanh nhất – Lần là khỏi

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *