10+ Loại Rau Tốt Nhất Cho Người Trào Ngược Dạ Dày

Rau củ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người bị trào ngược thực quản dạ dày. Thế nhưng trong thực tế, không phải loại rau nào cũng tốt cho người bệnh. Do đó, vấn đề trào ngược dạ dày nên ăn rau gì được rất nhiều bệnh nhân quan tâm tìm hiểu. Dưới đây là danh sách các loại rau tốt nhất cho những người mắc căn bệnh này.

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?

Hàng ngày, cơ thể chúng ta cần được cung cấp một lượng chất xơ nhất định để đảm bảo cho quá trình tiêu hóa luôn diễn ra đều đặn, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố và các chất có hại trong cơ thể. Rau củ chính là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào nhất cho cơ thể. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn giúp bổ sung vô số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe hệ tiêu hóa.

Đối với người bị bệnh trào ngược dạ dày, việc sử dụng các loại rau phù hợp còn góp phần cải thiện các triệu chứng, hỗ trợ đẩy lùi bệnh một cách tự nhiên, an toàn. Dưới đây là một số gợi ý cho người bệnh biết trào ngược dạ dày nên ăn rau gì.

Nhóm các loại rau có màu xanh

Nhóm rau có màu xanh luôn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và đây là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho người bị trào ngược dạ dày.

1. Rau cải bó xôi

Nguyễn Thị Luận chia sẻ về Sơ can Bình vị tán
May mắn thay, nhờ bài thuốc Đông y Sơ can Bình vị tán của Thuốc dân tộc 145 Hoa Lan mà chị Nguyễn Thị Luận đã thoát khỏi những ám ảnh, đau đớn do khuẩn HP và trào ngược gây nên CHỈ SAU MỘT LIỆU TRÌNH, bắt đầu có cuộc sống vui khỏe như chưa từng bị bệnh.

Cải bó xôi còn có tên gọi khác là rau chân vịt. Nhóm rau này đặc biệt giàu chất chống oxy hóa. Nó hoạt động như một chất bảo vệ niêm mạc và các mô trong dạ dày, giảm thiểu tác hại của axit, gốc tự do cũng như các tác nhân gây hại khác ( vi khuẩn Hp, chất độc…) đến dạ dày, qua đó góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh quá trình hồi phục tổn thương.

trào ngược dạ dày nên ăn rau gì
Người bị trào ngược dạ dày nên ăn rau cải bó xôi để hạn chế những tổn thương do axit gây ra

Nếu trong nhà có người bị trào ngược dạ dày, các bà nội trợ nên bổ sung loại rau này vào thực đơn vài lần trong tuần. Đây cũng chính là cách đơn giản để bổ sung phần lớn nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể giúp ngăn ngừa táo bón, cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng, đau rát thượng vị do hiện tượng trào ngược axit gây ra.

2. Rau cải ngọt

Cải ngọt cũng là loại rau xanh tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Bạn có thể sử dụng cải canh dưới nhiều hình thức khác nhau như luộc, nấu canh hay xào hấp chung với thịt. Một số người còn dùng làm rau ăn sống.

Khi được sử dụng, loại rau này cung cấp một lượng lớn chất xơ, phốt pho, sắt, protein, carotene và kali giúp đảm bảo cho quá trình tiêu hóa, cân bằng điện giải và ngăn ngừa các triệu chứng táo bón, ăn không tiêu, đầy bụng, ợ hơi thường gặp ở người bị trào ngược dạ dày.

Thêm vào đó, rau cải canh còn được xếp vào nhóm thực phẩm có tính kiềm. Chính nhờ đặc tính này mà nó có thể giúp trung hòa một lượng lớn axit dư thừa trong dạ dày, giảm thiểu nguy cơ bị trào ngược axit.

3 . Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau cải xoong ( xà lách xoong)

Rau cải xoong được xếp vào nhóm các thực phẩm có độ kiềm cao nhất (khoảng 8,5 – 9,5). Sử dụng loại rau này thường xuyên có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược. Nó hoạt động bằng cách trung hòa axit dạ dày, làm giảm lượng axit dư thừa. Nhờ đó bạn có thể hạn chế được hiện tượng ợ chua, ợ nóng và tránh được các đợt trào ngược axit nghiêm trọng diễn ra trong tương lai.

4. Măng tây

Măng tây được ví như một loại siêu thực phẩm vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch và xương khớp.

Đới với những người bị trào ngược dạ dày, măng tây có khả năng cân bằng nồng độ axit trong dạ dày nhờ đặc tính kiềm hóa sẵn có. Măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi, súp măng tây… là những gợi ý lý tưởng cho bữa ăn lành mạnh giúp chống lại hiện tượng trào ngược axit.

5. Rau cải bẹ xanh (cải cay)

Rau cải bẹ xanh chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc “trào ngược dạ dày nên ăn rau gì”. Hàm lượng chất xơ phong phú có trong loại rau này khi vào trong dạ dày sẽ thấm hút bớt lượng axit dư thừa, đồng thời tham gia vào quá trình tiêu hóa, giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn trong đường ruột, làm giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu ở một số bệnh nhân.

Rau cải bẹ xanh giúp bổ sung chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, giảm axit dư thừa ở người bị trào ngược dạ dày
Rau cải bẹ xanh giúp bổ sung chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, giảm axit dư thừa ở người bị trào ngược dạ dày

Cùng với đó các thành phần vitamin A,C được tìm thấy trong loại rau này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch cho đường ruột, làm nhanh lành tổn thương viêm trong thực quản và dạ dày do bị kích ứng với axit.

6. Rau mồng tơi chống trào ngược dạ dày, kích thích tiêu hóa

Đối với những người đang gặp vấn đế về tiêu hóa như táo bón, ăn không tiêu hay trào ngược dạ dày thì rau mồng tơi chính là một sự lựa chọn không nên bỏ qua khi xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày. Giàu chất nhầy và chất xơ hòa tan, rau mồng tơi hoạt động như một phương thuốc nhuận tràng giúp bôi trơn đường ruột, tạo ra nhu động để tiêu hóa và đẩy thức ăn di chuyển nhanh hơn khi vào trong dạ dày.

Loại rau này cũng đặc biệt tốt cho những người bị trào ngược dạ dày có liên quan đến béo phì. Nó đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhưng không làm tăng cân do chứa hàm lượng chất béo rất thấp.

7. Rau cải xoăn trung hòa axit dạ dày

Rau cải xoăn có tính kiềm nên có thể giúp trung hòa axit dư thừa và ức chế sản xuất quá nhiều axit trong dịch vị dạ dày. Thành phần axit béo omega 3 được tìm thấy trong loại rau này cũng đặc biệt hữu ích cho người bệnh. Đây là một chất béo lành mạnh có khả năng chống viêm nhiễm ở dạ dày, thực quản, cải thiện sức đề kháng và giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư dạ dày cho các trường hợp bị trào ngược axit lâu năm.

Ngoài ra, rau cải xoăn còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho tiêu hóa như chất xơ hòa tan, vitamin A, C, kali, natri, magie…

8. Rau súp lơ xanh tốt cho người trào ngược dạ dày

Nhờ chứa sulforaphane, rau súp lơ xanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó giúp giảm thiểu tổn thương ở niêm mạc dạ dày thực quản khi bị axit và các gốc tự do tấn công và ức chế sự phát triển của vi khuẩn Hp gây bệnh ẩn trú trong dạ dày.

Rau súp lơ có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp kháng khuẩn, làm nhanh lành tổn thương khi bị trào ngược dạ dày
Rau súp lơ có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp kháng khuẩn, làm nhanh lành tổn thương khi bị trào ngược dạ dày

Những người đang có vấn đề về tiêu hóa như táo bón, chướng bụng, đầy hơi, ăn uống lâu tiêu cũng được khuyến khích nên tăng cường sử dụng loại rau này để cải thiện bệnh thay vì dùng thuốc.

9. Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau bắp cải

Rau bắp cải cung cấp một lượng lớn vitamin U. Chất này đã được khoa học chứng minh về khả năng làm nhanh lành vết loét trong dạ dày thực quản gây ra bởi hiện tượng trào ngược axit.

Thêm vào đó, rau bắp cải cũng cung cấp chất xơ, vitamin C, sắt, magie giúp ổn định chức năng hoạt động của đường ruột, cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng.

Loại rau này được sử dụng phổ biến theo các hình thức như luộc, nấu canh, xào. Khi nấu rau bắp cải bạn chỉ nên nấu vừa chín tới, tránh đun quá lâu bởi nhiệt độ cao có thể làm thất thoát một lượng lớn vitamin U có trong bắp cải. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân còn ép rau bắp cải lấy nước uống để chữa trào ngược dạ dày tại nhà.

Đừng bỏ qua: 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng thuốc nam hiệu quả

Các loại rau gia vị tốt cho người trào ngược dạ dày

Một số loại rau ăn lá được sử dụng làm gia vị ăn kèm với thịt cá hay thêm vào thức ăn để làm tăng hương vị thơm ngon hấp dẫn, giúp kích thích vị giác. Trong số đó, rất nhiều loại được khuyến khích sử dụng cho người bị trào ngược dạ dày để cải thiện triệu chứng bệnh. Chúng bao gồm:

1. Rau lá mơ

Rau lá mơ cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho người bị trào ngược dạ dày như:

  • Vitamin C: Giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, làm nhanh lành tổn thương viêm, ngăn ngừa sự hình thành của vết loét ở niêm mạc dạ dày thực quản khi bị trào ngược axit.
  • Carotene: Chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ niêm mạc ruột trước sự tấn công của các tác nhân gây hại
  • Protein: Vật liệu không thể thiếu cho quá trình phục hồi, tái tạo các tế bào mới, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trong dạ dày.

Ngoài ra, y học cổ truyền còn ghi nhận rau lá mơ có tác dụng cầm máu, tiêu thực, giảm đau. Loại rau này được sử dụng để ăn sống kèm với thức ăn hoặc rán chung với trứng để kích thích tiêu hóa, chống táo bón, giảm đau rát thượng vị và ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa khi bị trào ngược dạ dày nặng.

2. Rau thì là

Nếu bạn đang phân vân bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì tốt thì rau thì là cũng là một gợi ý hữu ích. Loại rau này không chỉ giúp khử bớt mùi tanh của thủy hải sản, tạo ra hương vị đặc trưng cho món ăn mà còn hỗ trợ tích cực trong cuộc chiến chống lại bệnh trào ngược dạ dày của bạn.

Ăn rau thì là giúp người bị trào ngược dạ dày tiêu hóa tốt hơn, tránh được tình trạng ợ nóng, khó tiêu
Ăn rau thì là giúp người bị trào ngược dạ dày tiêu hóa tốt hơn, tránh được tình trạng ợ nóng, khó tiêu

Phân tích thành phần hóa học của rau thì là cho thấy, loại rau này chứa nhiều flavonoid. Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm. Đồng thời nó cũng giúp giảm đau, ngăn ngừa trào ngược axit bằng cách chống lại hiện tượng co thắt quá mức của các cơ trơn trong dạ dày.

Ngoài lá và ngọn non, hạt thì là còn được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc chữa trào ngược dạ dày. Để cải thiện các triệu chứng bệnh, bạn hãy lấy hạt nấu nước uống trước các bữa ăn chính 30 phút. Liều dùng mỗi ngày khoảng 100g hạt.

3. Rau diếp cá chống viêm, diệt khuẩn, giảm nóng rát thượng vị

Theo Đông y, rau diếp cá là dược liệu có tính mát, giúp chống viêm, sát trùng, tiêu thũng, kích thích tiêu hóa. Chủ trị táo bón, ăn không tiêu, đau dạ dày, ợ nóng, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng, bệnh trĩ, trào ngược dạ dày thực quản…

Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, rau diếp cá chứa nhiều tinh dầu, chất xơ, vitamin A, B, C giúp cơ thể có khả năng miễn dịch tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là vi khuẩn Hp. Bạn có thể bổ sung loại rau gia vị này vào thực đơn bằng cách ăn tươi, nấu nước uống thay trà hoặc xay lấy nước uống.

4. Rau cần tây

Người bị trào ngược dạ dày thường xuyên ăn rau cần tây sẽ giúp giảm bớt axit dư thừa và có khả năng tiêu hóa tốt hơn nhờ chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Thêm vào đó, mùi thơm đặc trưng của rau cần tây còn giúp kích thích vị giác, mang lại cho bạn cảm giác ăn uống ngon miệng hơn.

Sử dụng rau cần tây cũng chính là một giải pháp tốt giúp bạn có thể kiểm soát được cân nặng, hỗ trợ giảm cân một cách an toàn. Trong khi đó béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày. Giải quyết được tình trạng dư thừa cân nặng sẽ giúp giảm bớt được tính nghiêm trọng của bệnh.

5. Rau tía tô

Lá tía tô cung cấp các dưỡng chất quý có tác dụng dược lý như limonen hay xeton. Chúng thể hiện tốt khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, hạn chế những ảnh hưởng của axit đến niêm mạc dạ dày.

Tía tô cũng là một trong những loại rau tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày
Tía tô cũng là một trong những loại rau tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày

Ngoài công dụng làm thực phẩm, dân gian còn truyền tai nhau bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô như sau: Lấy 1 nắm lá tía tô tươi đem sắc cùng 500ml nước trong 20 phút. Gạn ra uống vài lần trong ngày. Cách khác, có thể kết hợp tía tô với các thảo dược như trần bì, lá lốt, xương bồ, chỉ xác… để tăng công dụng điều trị.

6. Rau mùi tây tốt cho người bị trào ngược axit

Mùi tây cũng là một trong những loại rau gi vị được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Loại rau này cung cấp nhiều vitamin A, C, kali giúp ức chế phản ứng viêm ở niêm mạc dạ dày, giảm tiết axit dịch vị. Ngoài ra, rau mùi tây còn có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, đảm bảo chức năng tiêu hóa luôn được ổn định.

Có thể bạn quan tâm: Những bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày hiệu quả nhất

Nhóm rau ăn củ, quả tốt nhất cho người trào ngược dạ dày

Ngoài rau lá xanh, rau gia vị thì nhóm các loại rau ăn củ và quả cũng tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Dưới đây là một số loại nên có trong thực đơn của người bệnh

1. Cà rốt

Thực phẩm này cung cấp hàm lượng cao chất xơ hòa tan, carotene và vitamin K. Chúng giúp thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện một số triệu chứng khó chịu do bệnh trào ngược dạ dày gây ra như: Táo bón, tiêu lỏng nhiều lần trong ngày, ăn uống kém tiêu hóa, chướng bụng, đầy hơi, ợ chua.

Mỗi tuần, người bệnh được khuyến cáo nên ăn cà rốt từ 2 – 3 lần, mỗi lần ăn không quá 100g. Hãy sử dụng thực phẩm này để ép nước uống hoặc nấu súp, hầm chung với xương hay bất cứ hình thức chế biến nào phù hợp với khẩu vị của bạn.

2. Khoai tây

Thành phần chất xơ và tinh bột trong khoai tây khi vào trong dạ dày sẽ thấm hút bớt một phần axit dư thừa, giảm hiện tượng trào ngược, đồng thời tạo ra môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn có lợi phát triển mạnh.

Ngoài ra, khoai tây còn bổ sung nhiều vitamin C, protein, sắt, hay kali. Những chất này đều rất cần thiết nếu bạn muốn tổn thương trong dạ dày thực quản nhanh lành.

2. Ớt chuông đỏ

Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của ớt chuông đỏ có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự ăn mòn của axit. Cũng chính nhờ chất này mà ớt chuông đỏ có khả năng ức chế sự phân chia tế bào của vi khuẩn gây bệnh, làm giảm triệu chứng ợ nóng do bệnh trào ngược axit gây ra.

ớt chuông đỏ rất tốt cho người đau dạ dày
Người bị trào ngược dạ dày nên thường xuyên sử dụng ớt chuông đỏ trong thực đơn

3. Khoai lang

Cả củ, lá và ngọn non của cây khoai lang đều là những thực phẩm tốt cho tiêu hóa, đặc biệt là cho người bị trào ngược dạ dày thực quản. Loại rau này cung cấp hàm lượng chất xơ phong phú cùng các loại vitamin A, C giúp giảm bớt lượng axit dư thừa trong dạ dày, qua đó cải thiện các triệu chứng nóng rát thượng vị, buồn nôn, nôn ói do căn bệnh này gây ra.

Hơn nữa, khoai lang còn có đặc tính nhuận tràng tự nhiên . Các trường hợp bị tào ngược dạ dày kèm theo biểu hiện táo bón, ăn không tiêu không nên bỏ qua thực phẩm này.

Điểm quan trọng cần lưu ý khi sử dụng rau trong thực đơn của người bị trào ngược dạ dày

Để phát huy được tối đa những lợi ích mà rau củ mang lại, người bị trào ngược dạ dày nên chú ý một số vấn đề trong khâu lựa chọn, chế biến và bảo quản rau củ như:

  • Đảm bảo nguồn rau được sử dụng là rau sạch, không chứ dư lượng thuốc trừ sâu. Tốt nhất bạn nên mua tại các cửa hàng bán rau sạch được trồng theo phương pháp hữu cơ và có giấy chứng nhận nguồn gốc rõ ràng. Mặc dù giá cả có đắt hơn so với ngoài chợ nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Các loại rau có tính axit như cà chua, rau cải muối chua, cà pháo hay củ dền… khi sử dụng có thể làm tăng tiết axit và khiến bệnh trào ngược dạ dày diễn biến phức tạp hơn. Người bệnh nên tạm thời loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi thực đơn.
  • Trước khi chế biến, rửa rau nhiều lần với nước sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ sạch tạp chất, bụi bẩn, trứng giun, vi khuẩn và ký sinh trùng bám dính trên cây rau. Tuy nhiên tránh ngâm rau quá lâu, chỉ khoảng 15 phút là đủ. Các loại rau củ đã gọt vỏ hay thái nhuyễn thì không nên ngâm quá lâu bởi một số vitamin có thể bị hòa tan vào nước.
  •  Tránh ăn rau sống chưa được nấu chín. Khi bị trào ngược axit, dạ dày bị tổn thương nên chức năng tiêu hóa khá kém, dễ bị kích ứng gây tiêu chảy. Ngay cả với các loại rau thơm nếu ăn tươi cũng cần đảm bảo rửa kỹ theo hướng dẫn ở trên.
  • Bổ sung đủ lượng rau cần thiết trong ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người trưởng thành nên ăn tối thiểu 300 gram rau củ mỗi ngày.
  • Đảm bảo rau có mặt trong cả 3 bữa chính
  • Khi ăn rau luộc nên tận dụng cả nước bởi một lượng lớn vitamin và khoáng chất đã được hòa tan vào nước trong quá trình đun nấu.
  • Vào bữa tối, người bệnh nên ăn nhiều rau hơn thịt để giảm bớt gánh nặng cho tiêu hóa, giúp dạ dày có nhiều thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa tổn thương vào ban đêm.
  • Ép nước rau củ hoặc xay sinh tố sẽ làm mất đi một lượng lớn chất xơ và khoáng tố có trong thực phẩm. Tốt nhất người bệnh nên ăn nguyên cả xác rau.
  • Khi chế biến hạn chế ninh nhừ hoặc đun nấu không quá lâu làm thất thoát chất dinh dưỡng
  • Rau củ bảo quản lâu trong tủ lạnh sẽ bị biến chất, không còn giữ được độ tươi ngon cũng như hàm lượng dưỡng chất như ban đầu. Do đó, người bệnh chỉ nên mua đủ lượng rau ăn trong ngày.
  • Hạn chế ăn rau xào vì hình thức chế biến này sử dụng nhiều dầu mỡ. Nó gây khó tiêu, đầy bụng và có thể khiến tình trạng trào ngược dạ dày thêm nghiêm trọng.
  • Không sử dụng rau đã để qua đêm

Trên đây là những thông tin trào ngược dạ dày nên ăn rau gì. Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm gợi ý cho thực đơn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Chúc bạn nhanh khỏi và luôn có sức khỏe tốt nhất.

Bạn nên tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin xem thêm

Giải pháp độc đáo và duy nhất được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc - "Bí quyết vàng" người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua khi điều trị bệnh dạ dày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *