Vì Sao Răng Không Sâu Nhưng Đau? Cách Khắc Phục

Ngoài sâu răng, đau nhức răng còn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác. Các trường hợp răng không sâu nhưng đau thường là dấu hiệu của bệnh viêm nướu răng, viêm nha chu, răng khôn mọc lệch hoặc cũng có thể là hệ quả do thói quen nghiến răng khi ngủ, chấn thương,…

răng không sâu nhưng đau
Vì sao răng không sâu nhưng đau?

Vì sao răng không sâu nhưng đau?

Sâu răng là bệnh lý nha khoa phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức răng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, răng cũng có thể bị đau do những nguyên nhân khác. Trên thực tế ngoài sâu răng, răng đau nhức còn có thể xảy ra do thói quen sinh hoạt, cách chăm sóc răng miệng và một số bệnh lý nha khoa.

Nếu nhận thấy răng không sâu nhưng gây đau nhức, ê buốt, nên cân nhắc một số khả năng có thể xảy ra như:

1. Do viêm nướu răng

Viêm nướu răng là nguyên nhân có thể gây đau nhức răng. Bệnh lý này xảy ra khi mô mềm bao xung quanh chân răng (lợi) bị viêm nhiễm do độc tố từ các loại vi khuẩn tích tụ trong cao răng. Độc tố từ hại khuẩn khiến mô nướu bị viêm đỏ, phù nề, nhạy cảm, dễ chảy máu và hệ quả là gây đau nhức răng lân cận.

Do đó nếu nhận thấy răng đau nhưng không sâu, bạn nên quan sát màu sắc và tình trạng của mô nướu bao xung quanh. Nếu nguyên nhân do viêm nướu răng, nướu thường chuyển từ màu hồng nhạt sang màu đỏ hoặc đỏ tím. Đây là dấu hiệu cho thấy mô nướu bị kích thích và tổn thương.

2. Mọc răng khôn (răng số 8)

Răng khôn (răng số 8) nằm ở cuối cung hàm và mọc tương đối muộn (từ 17 – 24 tuổi). Do mọc trễ và nằm ở vị trí khuất nên răng khôn thường không có đủ không gian để vươn thẳng lên cung hàm. Chính vì vậy, răng số 8 thường có xu hướng mọc nghiêng, mọc lệch vẹo và gây chèn ép các răng lân cận. Ngoài ra, một số trường hợp răng khôn còn có thể mọc ngầm và bị lợi trùm.

răng không sâu nhưng đau
Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng không sâu nhưng đau

Ngay cả khi mọc thẳng, răng khôn vẫn có thể gây đau nhức kèm sưng đỏ mô nướu. Đây là hiện tượng viêm do hệ miễn dịch tăng sinh bạch cầu để bảo vệ răng, mô nướu khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Trong trường hợp mọc thẳng, răng khôn chỉ gây đau nhức nhẹ và cơn đau có thể thuyên giảm hoàn toàn sau vài ngày. Ngược lại nếu răng mọc lệch, mọc ngầm, răng có thể bị đau nhức nặng kèm theo ê buốt, sốt, cứng hàm và nổi hạch.

3. Viêm nha chu

Viêm nha chu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng không sâu nhưng đau. Bệnh lý này xảy ra khi toàn bộ tổ chức bao xung quanh răng (xương ổ răng và mô nướu) bị viêm nhiễm.

So với viêm nướu, viêm nha chu gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau nhức răng dữ dội, tụt lợi, răng nhạy cảm, dễ chảy máu, ứ mủ và có nguy cơ mất răng cao nếu không xử lý kịp thời. Ngoài ra, viêm nha chu kéo dài còn có thể gây hôi miệng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động ăn uống và giao tiếp.

4. Răng nhạy cảm

Răng nhạy cảm là tình trạng răng dễ bị đau nhức, ê buốt khi ăn thức ăn, đồ uống nóng và lạnh. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do men răng mỏng khiến ngà răng bị lộ ra bên ngoài.

Khác với men răng, ngà răng có kết cấu xốp và mềm hơn, đồng thời ngà răng chứa nhiều ống thần kinh có khả năng thụ cảm và dẫn truyền tín hiệu về não bộ. Do đó khi dùng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, răng có thể bị đau nhức và ê buốt.

răng không sâu nhưng đau
Răng nhạy cảm dễ bị đau nhức và ê buốt khi ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng

Răng nhạy cảm là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng răng không sâu nhưng gây đau nhức. Nguyên nhân khiến răng nhạy cảm có thể là do di truyền, chăm sóc răng miệng không đúng cách hoặc lạm dụng các phương pháp tẩy trắng răng.

5. Do ảnh hưởng của quá trình mang thai

Tình trạng răng không sâu nhưng đau nhức xảy ra nhiều ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do khi phôi thai hình thành, buồng trứng sẽ tăng sản xuất hormone progesterone để làm dày niêm mạc tử cung giúp phôi thai bám chặt và làm tổ. Ngoài ra, hormone này còn có vai trò chống co bóp tử cung, tăng tuần hoàn máu để nuôi dưỡng phôi và hạn chế sảy thai.

Tuy nhiên, progesterone có thể khiến lưu lượng máu tuần hoàn ở mô nướu tăng lên đáng kể. Tình trạng này làm cho chân răng và nướu nhạy cảm, dễ chảy máu và đau nhức. Do đó ngay cả khi răng không bị sâu, mẹ bầu vẫn có thể bị đau nhức răng.

6. Chấn thương, va chạm mạnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng không sâu nhưng đau. Trong đó, chấn thương và va chạm mạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến. Tác động từ các hoạt động này có thể khiến chân răng nhạy cảm, lung lay và dễ đau nhức. Ngoài ra, chấn thương còn có thể khiến răng bị mẻ, để lộ ngà răng và khiến răng nhạy cảm, ê buốt ăn uống.

7. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, răng không sâu nhưng đau nhức có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

răng không sâu nhưng đau
Tình trạng răng không bị sâu mà đau nhức có thể do thực hiện các thủ thuật nha khoa như trám răng, niềng răng
  • Viêm xoang hàm: Viêm xoang hàm là tình trạng mô xoang hàm bị viêm do vi khuẩn, nấm hoặc di dị ứng. Tình trạng này không chỉ gây ra các triệu chứng đặc trưng như nặng vùng mặt, nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu,… mà còn là nguyên nhân gây đau răng hàm trên. Do đó nếu nhận thấy răng không sâu nhưng đau, bạn nên cân nhắc về khả năng này.
  • Thói quen nghiến răng khi ngủ: Nghiến răng khi ngủ là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ và người lớn nhưng không thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng duy trì thói quen lâu dài có thể tác động xấu đến men răng. Theo thời gian men răng có thể bị bào mòn, để lộ ngà răng và khiến răng nhạy cảm hơn khi ăn uống, sinh hoạt.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân khiến răng suy yếu và đau nhức. Tương tự như các cơ quan khác trong cơ thể, răng cần canxi, vitamin C và các thành phần dinh dưỡng thiết yếu để duy trì độ chắc khỏe. Do đó nếu răng không sâu nhưng đau, bạn nên xem xét về khả năng này. Ngoài tình trạng đau răng, thiếu vi chất dinh dưỡng còn có thể khiến răng lung lay, ê buốt và dễ chảy máu chân răng.
  • Trào ngược dạ dày: Trào ngược dạ dày (GERD) là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, xảy ra khi dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Dịch vị dạ dày có độ axit có thể khiến men răng bị bào mòn và gây rối loạn môi trường sinh lý trong khoang miệng. Chính vì vậy, hại khuẩn có thể dễ dàng phát triển và tấn công vào mô nướu, răng dẫn đến hiện tượng răng đau nhức.
  • Do thực hiện các thủ thuật nha khoa: Tình trạng răng không sâu nhưng đau còn có thể xảy ra do thực hiện một số thủ thuật nha khoa như trám răng, điều trị nội nha (rút tủy răng), bọc răng sứ, trám răng Implant và niềng răng – chỉnh nha. Phản ứng viêm đau sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa này thường chỉ diễn ra trong khoảng vài ngày và có thể thuyên giảm nhanh sau khi dùng thuốc, nghỉ ngơi.

Thực tế ngoài sâu răng, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây đau răng. Thông tin trong bài viết chỉ đề cập đến các nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu tình trạng đau răng đi kèm với các biểu hiện bất thường, bạn nên tìm gặp nha sĩ để được thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân cụ thể.

Răng không sâu nhưng đau nhức có sao không?

Sâu răng là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức, ê buốt răng và tăng nguy cơ mất răng nếu không xử lý sớm. Trong khi đó, tình trạng răng đau nhưng không bị sâu có mức độ và tiến triển khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Thực tế cho thấy, nếu xảy ra do các nguyên nhân thông thường (mọc răng khôn, chấn thương nhẹ, viêm nướu răng,…), tình trạng có thể tự thuyên giảm sau khoảng vài ngày mà không cần điều trị.

Ngược lại đối với trường hợp viêm nha chu, thiếu hụt canxi, răng nhạy cảm,… tình trạng đau nhức có thể nặng dần theo thời gian nếu không có hướng xử lý sớm. Đa phần các bệnh lý nha khoa đều có tiến triển chậm nên bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan và lơ là trước các biểu hiện bất thường. Tuy nhiên nếu không kiểm soát kịp thời, răng và mô nướu có thể bị viêm nhiễm nặng, răng lung lay, biến dạng và làm tăng nguy cơ mất răng.

Cách khắc phục tình trạng răng không sâu nhưng đau

Răng không sâu nhưng đau có thể gây khó khăn khi ăn uống và sinh hoạt. Do đó nếu cần thiết, bạn nên can thiệp các phương pháp khắc phục sau:

1. Thực hiện mẹo giảm đau răng tại nhà

Đa phần các trường hợp răng không sâu nhưng đau đều xảy ra do các nguyên nhân có thông thường (viêm nướu răng, chấn thương, do thực hiện các thủ thuật nha khoa,…). Nếu cơn đau có mức độ không đáng kể, bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm đau tại nhà như:

răng không bị sâu mà đau
Có thể sử dụng bạc hà, gừng, lá trầu không,… để cải thiện tình trạng răng đau nhức tại nhà
  • Ngậm nước muối ấm: Ngậm nước muối là cách giảm đau răng đơn giản và hiệu quả. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm dịu mô nướu và giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, muối còn chứa khoáng chất cần thiết giúp thúc đẩy quá trình tái khoáng và hỗ trợ phục hồi men răng. Sau khi ngậm nước muối khoảng 5 – 7 phút, tình trạng răng đau nhức sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
  • Chườm đá lạnh: Nếu răng đau nhiều kèm sưng đỏ và chảy máu, bạn có thể dùng túi đá chườm ở vùng má để giảm đau và cải thiện một số triệu chứng đi kèm. Biện pháp này mang lại hiệu quả rõ rệt trong trường hợp răng đau do mọc răng khôn, sau khi bị chấn thương và thực hiện các thủ thuật nha khoa.
  • Sử dụng thảo dược: Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên có đặc tính chống viêm, sát trùng và giảm đau như gừng, lá bạc hà, trầu không, đinh hương,… để giảm đau nhức răng. Các mẹo chữa từ thảo dược mang lại hiệu quả tương đối rõ rệt và an toàn, dễ thực hiện.

Đối với những trường hợp đau răng nhẹ, các mẹo chữa tại nhà có thể giảm nhanh cơn đau cùng với một số triệu chứng đi kèm. Tuy nhiên nếu răng đau nhiều, nên cân nhắc sử dụng thuốc không kê toa và tìm gặp bác sĩ nếu cần thiết.

2. Sử dụng thuốc không kê toa

Để kiểm soát tình trạng răng không sâu nhưng đau, bạn có thể sử dụng một số loại không kê toa như:

răng không bị sâu mà đau
Trong trường hợp răng đau nhiều, có thể sử dụng Paracetamol để giảm đau, hạ sốt
  • Nước súc miệng sát khuẩn: Các sản phẩm nước súc miệng sát khuẩn thường có chứa menthol, Chlorhexidine,… Với cơ chế sát trùng và khử khuẩn, các sản phẩm này giúp giảm tình trạng viêm nhiễm ở mô nướu và cải thiện cơn đau hiệu quả. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm nước súc miệng sát khuẩn còn làm chậm tiến triển của các vấn đề nha khoa.
  • Paracetamol: Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến. Thuốc có tác dụng giảm tình trạng đau nhức răng kèm sốt nhẹ đến sốt cao. Paracetamol là loại thuốc không cần kê toa và tương đối an toàn ở liều điều trị. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng loại thuốc này nếu có vấn đề về gan, thiếu hụt men G6PD và quá mẫn với thành phần trong thuốc.
  • Gel bôi chứa Benzocain: Benzocain là hoạt chất gây tê tại chỗ có tác dụng làm mát, giảm sưng nóng và giảm đau. Bạn có thể sử dụng gel bôi chứa hoạt chất này thoa trực tiếp lên mô nướu bị đau nhức để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Các loại thuốc không kê toa có thể giảm nhanh tình trạng răng không sâu nhưng đau nhức cùng với các triệu chứng đi kèm. Tuy nhiên, đây chỉ là các loại thuốc điều trị triệu chứng. Do đó, nếu sau 3 – 5 ngày triệu chứng không thuyên giảm, nên cân nhắc tìm gặp nha sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Tìm gặp nha sĩ trong trường hợp cần thiết

Như đã đề cập ngoài những nguyên nhân thông thường, răng không sâu nhưng đau nhức có thể là biểu hiện của viêm nha chu, viêm nướu, răng khôn mọc lệch,… Trong trường hợp này, các mẹo chữa tại nhà và sử dụng thuốc không kê toa chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Để điều trị triệt để, bạn nên tìm gặp bác sĩ nha khoa trong thời gian sớm nhất.

răng không bị sâu mà đau
Để điều trị triệt để tình trạng răng không bị sâu mà đau nhức, cần tìm gặp nha sĩ và can thiệp điều trị y tế

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau nhức răng, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị sau:

  • Cạo vôi răng nhằm cải thiện tình trạng viêm nướu răng, viêm nha chu và phòng ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc bôi, nước súc miệng chứa canxi, fluoride để cải thiện men răng giúp răng chắc khỏe, giảm tình trạng chân răng lung lay và đau nhức
  • Dùng thuốc giảm đau và kháng sinh trong trường hợp viêm nhiễm mô lợi
  • Nếu xảy ra do viêm nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành nạo bỏ túi nha chu, cố định răng, bọc răng sứ,…
  • Cân nhắc nhổ bỏ răng khôn nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hoặc răng khôn bị sâu

Trong trường hợp răng không sâu nhưng đau xảy ra do ảnh hưởng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản và viêm xoang hàm, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để điều trị dứt điểm bệnh lý nguyên nhân. Khi các bệnh lý này được kiểm soát, tình trạng răng đau nhức sẽ thuyên giảm đáng kể.

Phòng ngừa đau nhức răng tái phát bằng cách nào?

Răng đau nhức không chỉ xảy ra do sâu răng mà còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn gây ra không ít phiền toái đến hoạt động ăn uống và sinh hoạt.

răng không bị sâu mà đau
Vệ sinh răng miệng đúng cách là biện pháp phòng ngừa đau nhức răng hiệu quả nhất

Do đó sau khi điều trị, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tái phát như:

  • Đánh răng từ 2 – 3 lần/ ngày để làm sạch thức ăn thừa, mảng bám sinh học nhằm hạn chế hình thành cao răng. Khi chải răng, nên chú ý thao tác nhẹ nhàng để tránh gây mòn men răng và tổn thương mô nướu. Ngoài ra, nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch khoang miệng hoàn toàn.
  • Cao răng là mảng bám sinh học đã bị khoáng hóa nên không thể làm sạch bằng bàn chải. Do đó, bạn nên đến phòng khám lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần để phòng ngừa sâu răng, viêm nướu răng, viêm nha chu và các bệnh nha khoa thường gặp khác.
  • Thay bàn chải sau 3 tháng sử dụng hoặc thay sớm hơn thời gian dự kiến nếu lông bàn chải bị tưa, sờn.
  • Không dùng răng cắn, xé hoặc cạy các vật cứng. Ngoài ra, nên hạn chế dùng các loại thực phẩm dai và có kết cấu khô, cứng. Các thói quen này đều có thể khiến men răng bị bào mòn, để lộ ngà răng và khiến răng dễ bị đau nhức, ê buốt.
  • Thay đổi thói quen ăn uống, hạn chế dùng thực phẩm chứa đường, tinh bột, nước ngọt có gas và các món ăn chứa nhiều gia vị, hương liệu. Ngoài ra, cần tránh dùng rượu bia và thuốc lá. Thay vào đó, nên uống nhiều nước, bổ sung trái cây và rau xanh để hạn chế hình thành mảng bám trong khoang miệng.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý có thể gây đau nhức răng như viêm xoang hàm, trào ngược dạ dày, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng,…

Răng không sâu nhưng đau nhức có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp cơn đau có mức độ nặng và kéo dài, bạn nên tìm gặp nha sĩ trong thời gian sớm nhất để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *