Nứt bao quy đầu có nguy hiểm? Cách xử lý, điều trị

Nứt bao quy đầu là một tình trạng bất thường ở bao quy đầu của nam giới. Hiện tượng này không chỉ gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý sinh dục. Vậy nứt bao quy đầu có nguy hiểm không? Cách xử lý và điều trị tình trạng này thế nào?

Nứt bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là lớp da mỏng bao bọc bên ngoài dương vật và lỗ niệu đạo có tác dụng như một lớp bảo vệ quy đầu và lỗ niệu đạo.

Bao quy đầu ở nam giới có sức khỏe tốt là một lớp da lành lặn, không bị trầy xước, viêm nhiễm hay nứt nẻ, có thể tuột một cách tự nhiên khi đi tiểu tiện hoặc trong trạng thái cương cứng.

Nứt bao quy đầu là tình trạng lớp da của bao quy đầu bị nứt nẻ do những tác động từ bên trong cơ thể nam giới hoặc những tác động bên ngoài.

Nứt bao quy đầu là tình trạng lớp da ngoài bao quy đầu bị nứt nẻ
Nứt bao quy đầu là tình trạng lớp da ngoài bao quy đầu bị nứt nẻ

Biểu hiện của tình trạng này như sau:

  • Nam giới có cảm giác rất đau rát khi đi tiểu, khó khăn trong việc tiểu tiện.
  • Người bệnh cũng có cảm giác đau khi quan hệ tình dục.
  • Có thể giảm nhu cầu sinh lý và khó đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Tình trạng này nếu không được can thiệp xử lý kịp thời có thể gây đau đớn thường xuyên ở dương vật, khiến nam giới cảm thấy rất khó chịu, mất tự tin. Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nguy hiểm cho người bệnh.

Nguyên nhân gây nứt bao quy đầu

Bao quy đầu gồm hai lớp: lớp da bên ngoài và lớp niêm mạc bên trong. Thông thường, đây là vùng da mềm và luôn ẩm ướt có tác dụng bảo vệ dương vật, giúp bôi trơn khi quan hệ tình dục.

Đây là một hiện tượng bất thường xuất hiện do các nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh không sạch sẽ

Việc vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh cơ quan sinh dục rất quan trọng. Nếu thực hiện vệ sinh không đúng cách có thể khiến dương vật không sạch sẽ.

Các chất bẩn, cặn bã và cả nước tiểu lâu ngày bị tích tụ lại có thể gây viêm nhiễm dương vật dẫn tới tình trạng bao quy đầu bị khô, nứt nẻ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

  • Do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn hoặc quá phóng túng, quan hệ thô bạo, sử dụng các dụng cụ tình dục không đúng cách cũng gây ra tình trạng này ở nam giới.

  • Do dị ứng hóa chất

Trong một số trường hợp, tình trạng nứt có thể do dương vật của nam giới dị ứng với các dung dịch vệ sinh, xà phòng, sữa tắm và bao cao su.

  • Nứt bao quy đầu do nhiễm trùng nấm men

Tình trạng nhiễm trùng nấm men phổ biến ở nam giới là nhiễm nấm Candida đường sinh dục. Khi loại nấm này phát triển và gây tổn thương cơ quan sinh dục có thể khiến phần bao quy đầu bị rạn nứt hoặc sưng đỏ, quy đầu tiết nhiều dịch, có mùi khó chịu.

  • Do hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng phổ biến ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Đây là tình trạng bao quy đầu không thể tuột xuống một cách tự nhiên, ít để lộ đầu dương vật và lỗ niệu đạo.

Trong trường hợp hẹp bao quy đầu, nam giới cần tác động bằng tay để kéo bao quy đầu tuột xuống có thể khiến bao quy đầu bị tổn thương gây nứt, rạn hoặc nghẹt bao quy đầu.

  • Do nhiễm khuẩn gây viêm bao quy đầu

Nứt da ngoài bao quy đầu vừa là hệ quả của tình trạng viêm bao quy đầu, vừa là dấu hiệu cảnh báo nhiễm khuẩn ở cơ quan sinh dục cho nam giới.

Triệu chứng của viêm bao quy đầu là bao quy đầu bị khô kèm theo sưng đỏ và có các vết nứt bên ngoài da khiến người bệnh ngứa rát rất khó chịu. Đây là tình trạng nguy hiểm có thể gây nhiễm khuẩn đường sinh dục khiến viêm nhiễm lan rộng, gây lở loét và chảy dịch.

  • Do các bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh lây qua đường tình dục có thể khiến tình trạng này xuất hiện. Căn bệnh phổ biến nhất gây ra tình trạng này là mụn rộp sinh dục do virus gây ra. Bệnh này có thể khiến nứt da ngoài dương vật, phồng rộp cơ quan sinh dục, khi mụn rộp vỡ ra sẽ gây chảy dịch và lở loét.

Tình trạng này có thể xuất hiện do quan hệ tình dục không an toàn
Tình trạng này có thể xuất hiện do quan hệ tình dục không an toàn

Nứt bao quy đầu có nguy hiểm không?

Tuy không trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nam giới, tình trạng này vẫn rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số hệ quả mà tình trạng này gây ra như sau:

  • Cảnh báo các dấu hiệu bệnh nam khoa nguy hiểm

Tình trạng da quy đầu bị nứt có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý nam khoa nguy hiểm như viêm bao quy đầu, các bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới. Đôi khi triệu chứng này xuất hiện khi các bệnh lý trên trở nặng gây khó khăn trong việc điều trị.

  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục

Nứt bao quy đầu khiến nam giới đau rát rất khó chịu, nhất là khi quan hệ tình dục cảm giác đau càng tăng nặng hơn khiến nam giới không thể quan hệ một cách bình thường, giảm ham muốn tình dục.

Khi tình trạng nứt nẻ bao quy đầu và viêm nhiễm tăng nặng, việc quan hệ tình dục có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí lây viêm nhiễm cho bạn tình.

  • Ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và tâm lý người bệnh

Tình trạng này khiến nam giới cảm thấy đau đớn và khó chịu khi tiểu tiện. Ngoài ra, việc vệ sinh vùng kín cũng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng nứt bao quy đầu có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần của người bệnh, khiến nam giới mất tự tin và luôn lo lắng về các bệnh lý nam khoa đang thường trực.

Cách điều trị tình trạng bao quy đầu bị nứt

Điều trị da ngoài dương vật bị nứt cần được thực hiện càng sớm càng tốt, giảm đau đớn, khó chịu cho người bệnh và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Việc điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Khi có các triệu chứng khô, nứt nẻ, người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán, tìm nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Các biện pháp điều trị riêng biệt cho từng nguyên nhân gây bệnh như sau:

  • Điều trị nhiễm nấm candida

Nấm candida hoạt động mạnh ở cơ quan sinh dục gây viêm nhiễm bộ phận này. Trong trường hợp điều trị nấm candida, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại kháng sinh chống nấm kết hợp với thuốc chống viêm, tiêu sưng, giảm đau cho người bệnh.

Điều trị bằng kháng sinh được chỉ định trong các trường hợp nhiễm nấm, nhiễm khuẩn
Điều trị bằng kháng sinh được chỉ định trong các trường hợp nhiễm nấm, nhiễm khuẩn
  • Điều trị tình trạng dị ứng

Khi điều trị dị ứng, người bệnh cần xác định nguồn gây dị ứng để loại trừ nguyên nhân gây bệnh, sau đó có thể sử dụng một số loại thuốc bôi làm dịu da, mềm da khi bị dị ứng. Trong trường hợp dị ứng nặng, các bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kháng histamin để điều trị.

  • Điều trị mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục được điều trị bằng các loại thuốc bôi giúp kháng viêm và giảm sưng. Các loại thuốc này có tác dụng làm lành các vết loét và vết nứt nẻ.

  • Điều trị hẹp bao quy đầu

Với trường hợp hẹp bao quy đầu gây nứt hoặc nghẹt bao quy đầu có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám và chỉ định. Phẫu thuật cắt bao quy đầu có thể điều trị tình trạng hẹp bao quy đầu hoàn toàn.

Phẫu thuật điều trị dài hẹp bao quy đầu
Phẫu thuật điều trị dài hẹp bao quy đầu

Lưu ý khi chăm sóc cơ quan sinh dục của nam giới

Việc điều trị nứt bao quy đầu cần được kết hợp với các phương pháp chăm sóc cơ quan sinh dục đúng cách để ngăn ngừa tình trạng này cũng như hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả.

Một số lưu ý khi chăm sóc cơ quan sinh dục của nam giới như sau:

  • Luôn giữ gìn sạch sẽ, khô thoáng cơ quan sinh dục. Vệ sinh vùng kín hàng ngày và vệ sinh sau khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện.
  • Mặc quần lót có độ thông thoáng, không mặc quần quá chật và thay đổi quần thường xuyên. Phải mặc quần sạch và không mặc quần bị ẩm, ướt.
  • Cơ quan sinh dục là bộ phận rất nhạy cảm, vì thế nam giới không cần thiết phải vệ sinh bằng các dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh, cần chọn loại dung dịch dịu nhẹ, an toàn cho da.
  • Nếu bao quy đầu bị hẹp, nên can thiệp cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.
  • Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh, không thủ dâm quá nhiều.
  • Khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.
  • Khi điều trị nứt bao quy đầu cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và không tự ý thay đổi thuốc hoặc phác đồ điều trị.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tình trạng nứt bao quy đầu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Phái mạnh luôn cần lắng nghe cơ thể mình để nhận biết các dấu hiệu bất thường, từ đó có cách xử lý an toàn và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *