Viêm bao quy đầu có tự khỏi không? Cần lưu ý gì?

Viêm bao quy đầu có tự khỏi không là một câu hỏi mà nhiều bệnh nhân mong muốn được giải đáp. Bệnh viêm bao quy đầu gây ra nhiều triệu chứng như đau rát, ngứa ngáy, sưng đỏ và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh giải đáp thắc mắc trên một cách cụ thể. 

Viêm bao quy đầu có tự khỏi không?

Hầu hết nam giới mắc bệnh đều thắc mắc viêm bao quy đầu có tự khỏi không. Theo các bác sĩ, bệnh viêm bao quy đầu không thể tự khỏi nếu như không có bất kỳ sự can thiệp của các biện pháp y tế nào. 

Bởi bệnh xảy ra là do các chủng vi nấm, vi khuẩn có hại gây nên và phải được điều trị bằng các thuốc kháng sinh đặc trị hoặc phẫu thuật. 

Nếu diễn ra trong một thời gian dài, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn cấp tính sang mãn tính. Lúc này, bệnh viêm bao quy đầu rất khó chữa, tình trạng viêm nhiễm tái lại nhiều lần và ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tinh hoàn… 

Viêm bao quy đầu ở nam giới phải được điều trị y tế và không thể tự khỏi
Viêm bao quy đầu ở nam giới phải được điều trị y tế và không thể tự khỏi

Nguy hiểm hơn, bệnh có thể gây ung thư dương vật, gây vô sinh và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Yếu sinh lý, cậu nhỏ không ngóc dậy được mỗi lần giao ban đã đẩy cuộc hôn nhân của tôi đi vào ngõ cụt. Thế nhưng sau khi tôi dùng cách này thì cậu nhỏ đã hừng hực khí thế trở lại, hôn nhân đã được cứu vãn.

Vậy tóm lại bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi được không? Câu trả lời là KHÔNG THỂ TỰ KHỎI. Do đó, nam giới khi mắc bệnh không nên chủ quan, lơ là mà cần thăm khám và điều trị bằng các phương pháp phù hợp. 

Viêm bao quy đầu và cách điều trị hiệu quả

Nếu không thể tự khỏi, vậy viêm bao quy đầu có chữa được không và làm gì khi bị viêm bao quy đầu? Theo các bác sĩ, thực ra bệnh viêm bao quy đầu rất dễ chữa nếu như phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Tùy vào tình trạng viêm nhiễm mà người bệnh có thể lựa chọn chữa tại nhà, chữa bằng thuốc Tây, Đông y hoặc phẫu thuật. 

Viêm bao quy đầu điều trị bằng thuốc Tây y

Trước khi uống thuốc Tây, người bệnh cần phải đến bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân và tình trạng bị viêm bao quy đầu. Từ đó, bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc điều trị bệnh cho phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị viêm bao quy đầu phổ biến:

  • Thuốc bôi ngứa: Các loại thuốc bôi ngứa giúp kháng viêm, sát khuẩn đồng thời làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy vùng bao quy đầu và ức chế các vi khuẩn tấn công sang các vùng da khác. Một số thuốc bôi ngứa bạn có thể dùng như Betamethason, Prednisolon…
  • Kem bôi trị viêm: Một dạng thuốc chữa viêm bao quy đầu hiệu quả và tiện dụng cho người bệnh là kem bôi. Đối với viêm bao quy đầu do vi khuẩn gây ra, bạn nên chọn các loại kem bôi kháng sinh Chloramphenicol, Glycerine… Khi bị viêm bao quy đầu do virus gây ra, bạn nên chọn các loại kem bôi giảm ngứa và ức chế virus như Valacyclovir, Famciclovir…
  • Thuốc corticosteroid: Thuốc này được bào chế dưới dạng thuốc viên, thuốc mỡ hoặc kem bôi. Thuốc có khả năng kháng viêm, kháng dị ứng hiệu quả. 
Nam giới có thể sử dụng thuốc bôi ngoài da và thuốc uống để điều trị bệnh
Nam giới có thể sử dụng thuốc bôi ngoài da và thuốc uống để điều trị bệnh

Người bệnh không thể tự ý mua thuốc sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện thăm khám kỹ và uống thuốc theo toa của bác sĩ. Hơn nữa, bệnh nhân không được lạm dụng thuốc hoặc sử dụng không đúng liều lượng vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Thuốc Đông y chữa viêm bao quy đầu

Cũng giống như Tây y, theo Đông y, viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm ở vùng đầu dương vật gây nên triệu chứng đau rát, lở loét. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan của người bệnh.

Đông y điều trị bệnh viêm bao quy đầu theo nguyên tắc chữa bệnh tận gốc. Các bài thuốc có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển đồng thời tăng sức đề kháng, lưu thông khí huyết và bồi bổ cơ thể. 

Theo ghi chép của y học cổ truyền, có rất nhiều loại thảo dược thiên nhiên có thể được dùng để chữa bệnh viêm bao quy đầu như: Cam thảo, trạch tả, xích thược, mã tiền thảo, nam tục đoạn, trần bì, bạch linh, ngải diệp, tần giao, phòng phong, cẩu tích… 

Đông y có rất nhiều dược liệu chữa bệnh viêm bao quy đầu
Đông y có rất nhiều dược liệu chữa bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả

Các thảo dược này sẽ được cân đo với liều lượng phù hợp theo mức độ bệnh và cơ địa của mỗi người. Các bài thuốc sẽ được dùng dưới dạng ngâm rửa và thuốc uống. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể áp dụng một số bài thuốc đắp để điều trị. 

Để biết tình trạng bệnh của mình cần uống thuốc với liều lượng như thế nào, người bệnh nên đến các phòng khám Đông y để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và có bài thuốc điều trị phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống, uống sai liều lượng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Mẹo dân gian điều trị viêm bao quy đầu

Nếu mắc bệnh viêm bao quy đầu ở mức độ nhẹ thì bạn có thể tự chữa ở nhà bằng các mẹo dân gian đơn giản. Chẳng hạn, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  • Ớt sừng bò: Ớt sừng bò hay còn được gọi là ớt cayenne là một vị thuốc có lợi cho sức khỏe của bạn. Ớt chứa hợp chất có tên capsaicin có thể giảm đau nhức, giảm kích ứng do viêm loét da gây ra. Do vậy, người bệnh có thể thêm ớt sừng bò vào trong những món ăn của mình để điều trị bệnh.
  • Tỏi: Tỏi từ lâu được biết đến với đặc tính kháng viêm, sát khuẩn hiệu quả. Nam giới có thể sử dụng tỏi để điều trị bệnh viêm bao quy đầu ngay tại nhà. Bạn có thể ăn tỏi trong những bữa ăn hoặc nghiền nát tỏi và thoa trực tiếp lên vùng bao quy đầu bị viêm nhiễm. 
  • Gừng: Không chỉ là một gia vị thơm ngon, gừng còn biết đến như một vị thuốc điều trị các bệnh dị ứng, viêm loét da do vi khuẩn gây ra. Để điều trị bệnh viêm bao quy đầu bằng gừng, bạn chỉ cần cho vài lát gừng hãm vào nước sôi 10 phút rồi uống mỗi ngày. 
Nam giới nên uống nước trà gừng mõi ngày để điều trị bệnh
Nam giới nên uống nước trà gừng mỗi ngày để điều trị bệnh

Như đã nói, các mẹo dân gian chỉ thích hợp điều trị cho những trường hợp nhẹ. Nếu mắc bệnh viêm bao quy đầu nặng với những dấu hiệu nguy hiểm, người bệnh cần được thăm khám và can thiệp bởi các biện pháp y khoa. 

Chữa viêm bao quy đầu bằng tiểu phẫu

Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu loại bỏ phần da bọc đầu dương vật và thường áp dụng khi bị viêm bao quy đầu nặng. Bên cạnh đó, khi bị viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần, bệnh nhân cũng được bác sĩ khuyên cắt bao quy đầu để loại bỏ triệt để tình trạng viêm nhiễm.

Người bệnh có thể tham khảo quy trình phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu dưới đây:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ dương vật và bao quy đầu bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng, sau đó, bệnh nhân sẽ được gây tê. 
  • Bước 2: Bác sĩ dùng kìm y tế để kéo căng và mở rộng phần miệng ở  bao quy đầu, tiếp đó vệ sinh bên trong bao da quy đầu và đầu dương vật.
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ tách bao quy đầu với dương vật và đánh dấu giới hạn điểm cắt da bao quy đầu.
  • Bước 4: Cắt bỏ bao quy đầu, khâu lại và dùng gạc y tế quấn quanh. 

Phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu khá đơn giản, chỉ diễn ra từ 20 – 25 phút và ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này cần được đảm bảo thực hiện trong điều kiện vô trùng, phòng mổ sạch sẽ và các bác sĩ chuyên khoa thực hiện để tránh gây nhiễm trùng và biến chứng sau khi mổ. 

Viêm bao quy đầu điều trị bao lâu và cần lưu ý gì?

Chữa viêm bao quy đầu bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc và nhiều yếu tố khác nhau như mức độ bệnh và phương pháp điều trị. 

  • Mức độ bệnh lý: Viêm bao quy đầu tiến triển từ giai đoạn nhẹ đến nặng. Do vậy, nếu phát hiện sớm và chữa bệnh kịp thời thì có thể rút ngắn thời gian điều trị. Nếu để bệnh diễn biến quá nặng thì rất khó chữa khỏi.
  • Biện pháp chữa bệnh: Nếu mắc bệnh nhẹ, bạn chỉ cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong vài tuần là sẽ khỏi. Nếu bệnh nặng cần phẫu thuật thì thời gian phục hồi sẽ lâu hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị bệnh viêm bao quy đầu, nam giới cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng nước ấm.
  • Bệnh nhân có thể sử dụng một số dung dịch vệ sinh được bác sĩ chỉ định. Không nên lựa chọn các sản phẩm chứa nhiều hóa chất gây kích ứng cho da. 
  • Trong quá trình điều trị, bệnh nhân không nên quan hệ tình dục vì có thể lây nhiễm cho người khác. Nếu có quan hệ thì phải sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn và quan hệ 1 vợ 1 chồng. 
  • Nam giới nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát, không nên mặc quần lót bó hẹp, khó chịu.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc quá sức khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi.
  • Không nên thủ dâm và xem những phim ảnh, tranh ảnh mang tính chất đồi trụy.
  • Khi được bác sĩ chỉ định cắt bao quy đầu, bệnh nhân cũng phải tuân thủ các bước chăm sóc sau điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 
Nam giới nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để rút ngắn thời gian chữa bệnh
Nam giới nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để rút ngắn thời gian chữa bệnh

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi viêm bao quy đầu có tự khỏi không và các cách điều trị. Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh, nam giới không được bỏ qua mà cần đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và chữa bệnh càng sớm càng tốt

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *