Vì sao bị đau dọc sống lưng? Cách xử lý, khắc phục

Đau dọc sống lưng là bệnh xương khớp thường gặp. Cảm giác đau dọc xương sống gây ra những bất tiện trong sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Vậy, vì sao bị đau dọc sống lưng và đâu là cách xử lý hiệu quả? Bài viết sẽ giải đáp những câu hỏi này, đồng thời gợi ý cách chữa trị và phòng tránh hiệu quả cho bạn.

Đau dọc sống lưng là bệnh gì? Có phải mang thai không?

Bệnh đau dọc sống lưng là tình trạng đau nhức chạy dọc vùng cột sống lưng. Thậm chí, cơn đau có thể lan xuống vùng mông, đùi, đến các đầu ngón chân.

Triệu chứng đau dọc sống lưng

Các triệu chứng thường gặp của đau dọc xương sống đó là:

  • Cảm giác đau nhức âm ỉ, râm ran ở vùng sống lưng
  • Cơn đau có thể xuất hiện ở một phía lưng hoặc ở cả hai phía
  • Cơ thể bệnh nhân thường trong trạng thái mệt mỏi, châm chích dưới da
  • Các triệu chứng có thể kéo dài từ vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng
Đau dọc sống lưng làm cho người bệnh có cảm giác tê buốt dọc theo vùng xương cột sống
Đau dọc sống lưng làm cho người bệnh có cảm giác tê buốt dọc theo vùng xương cột sống

Nguyên nhân gây đau dọc sống lưng

Bệnh đau dọc sống lưng chủ yếu thường gặp ở những người bước vào tuổi trung niên, người cao tuổi. Tình trạng này được gây ra bởi những nguyên nhân như:

  • Do các bệnh lý về xương khớp

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau dọc sống lưng thường là do một số bệnh lý về xương khớp. Có thể kể tới như thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị địa đệm. Các bệnh này đều có cơ chế gây bệnh chung là phần xương khớp bị lệch ra khỏi vị trí chèn ép lên các dây thần kinh.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Điều này khiến các dây thần kinh bị căng cứng gây ra cảm giác đau nhức khó vận động. Hoạt động lưu thông máu cũng bị trì trệ, khí huyết bị ứ tắc gây cảm giác đau âm ỉ dọc theo vùng xương cột sống.

  • Do thiếu canxi

Càng lớn tuổi, xương của người già càng bị lão hóa, dẫn tới tình trạng loãng xương do thiếu canxi. Tác động của lão hóa làm xương khớp bị rạn nứt, gặp các bệnh lý về xương. Do vậy, người già hay cảm thấy đau lưng, đặc biệt là vùng dọc cột sống.

  • Do tư thế nằm

Người trẻ cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh đau dọc sống lưng bởi những nguyên nhân trên. Tuy nhiên nguyên nhân chính là do tư thế nằm. Việc nằm nguyên một tư thế làm cho xương bị tê mỏi rồi gây ra cảm giác đau. Nằm trên các loại đệm cứng cũng có thể khiến những người trẻ tuổi bị đau dọc xương sống.

  • Do mang thai

Khi mang thai, nội tiết tố của cơ thể phụ nữ sản sinh các hormone relaxin. Hormone này làm kết nối giữa các khớp xương trở nên lỏng lẻo. Thêm nữa, sức nặng của thai nhi tạo áp lực mạnh lên phần xương khớp đang bị lỏng lẻo đó.

Điều này khiến cho người mẹ cảm thấy mệt mỏi và nặng nề khi di chuyển, hoạt động. Triệu chứng càng khó chịu hơn vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

Phụ nữ mang thai là đối tượng hay bị đau dọc sống lưng do thay đổi cân nặng và nội tiết tố
Phụ nữ mang thai là đối tượng hay bị đau dọc sống lưng do thay đổi cân nặng và nội tiết tố

Việc tăng cân khi mang thai cũng là một nguyên nhân gây ra đau dọc sống lưng ở phụ nữ mang thai. Vì phần xương sống phải trụ đỡ sức nặng của cơ thể.

Tâm lý căng thẳng, trầm cảm khiến cơ thể mệt mỏi cộng hưởng với tình trạng xương khớp ở trên, khiến cho chị em cảm thấy đau dọc sống lưng khi mang thai.

Giải pháp điều trị đau dọc sống lưng hiệu quả hiện nay

Khi bị gặp các triệu chứng bị đau dọc sống lưng, bạn nên tới gặp bác sĩ để biết được nguyên nhân gây bệnh. Đối với các nguyên nhân do bệnh lý xương khớp, việc phát hiện sớm nguyên nhân sẽ giúp bạn kịp thời chữa trị, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về xương khác.

Sử dụng thuốc Tây y

Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị dọc sống lưng là:

  • Nhóm thuốc paracetamol

Hoạt chất paracetamol có tác dụng ức chế enzyme cyclooxygenase tổng hợp ra loại acid béo không bão hòa prostaglandin, giúp máu huyết lưu thông và giảm cơn đau.

Các loại thuốc có hoạt chất paracetamol có tác dụng giảm đau với các tình trạng bệnh nhẹ
Các loại thuốc có hoạt chất paracetamol có tác dụng giảm đau với các tình trạng bệnh nhẹ
  • Nhóm thuốc NSAIDs

NSAIDs là nhóm thuốc không có steroid. Tương tự như paracetamol, NSAIDs cũng có tác dụng giảm các cơn đau nhức dọc cột sống.

  • Nhóm thuốc giãn cơ

Nhóm thuốc giãn cơ, như myonal và mydocalm, có tác dụng làm cơ bớt căng cứng khiến các hoạt động di chuyển khó khăn. Khi các cơ giãn ra cảm giác đau buốt dọc sống lưng cũng được thuyên giảm.

  • Sử dụng các loại miếng dán hoặc thuốc giảm đau cơ

Miếng dán hoặc thuốc giảm đau xương khớp có tác dụng điều trị ngoài da và giảm đau tại chỗ. Cách này phù hợp với nhiều đối tượng bị đau dọc sống lưng.

Sử dụng miếng dán giảm đau là cách giảm đau tại chỗ và có kết quả nhanh chóng
Sử dụng miếng dán giảm đau là cách giảm đau tại chỗ và có kết quả nhanh chóng

Áp dụng bài thuốc dân gian

Bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian sau để làm giảm cơn đau nhức do đau mỏi sống lưng vừa an toàn vừa hiệu quả.

Bài 1: Sử dụng lá lốt

  • Lấy lá lốt đã rửa sạch mang sao trên bếp với muối hạt
  • Sau đó lấy hỗn hợp này cho vào khăn sạch và chườm lên vùng bị đau
  • Hơi nóng và các tinh chất của lá lốt và muối sẽ làm giảm các cơn đau hiệu quả

Bài 2: Sử dụng lá lốt, ngải cứu và giấm

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá một và ngải cứu, mang rửa sạch
  • Cho 2 loại lá vào nồi rồi cho giấm gạo vào đun sôi lên
  • Sau khi hỗn hợp bớt nóng, lấy bông gòn thấm vào nước rồi thoa lên vùng cột sống bị đau

Chăm sóc tại nhà

Khi mới bị đau dọc cột sống thì bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế làm việc để tránh bị tác động bởi các vận động.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng trên lưng để giúp máu lưu thông tốt, giảm các triệu chứng sưng viêm.

Chế độ ăn

Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm  giàu canxi. Canxi có nhiều trong tôm, cua, sữa chua, các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, óc chó), các loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu Hà lan,…), các loại rau xanh đậm.

Bổ sung nhóm thực phẩm giàu canxi để giúp cho xương chắc khỏe
Bổ sung nhóm thực phẩm giàu canxi để giúp cho xương chắc khỏe

Đồng thời, nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Bởi vì các món ăn này không có nhiều chất dinh dưỡng, các khoáng chất cần thiết cho xương khớp.

Bạn cũng nên hạn chế ăn các món ăn nhiều muối. Bởi vì lượng muối trong cơ thể cao sẽ làm cho xương bị bào mòn. Dần dần xương sẽ bị yếu đi, khả năng nâng đỡ toàn bộ cơ thể kém đi và làm cho vùng xương bị tổn thương, gây đau buốt dọc cột sống lưng.

Lưu ý giảm đau và phòng ngừa đau dọc sống lưng

Để giảm nguy cơ mắc các cơn đau dọc sống lưng, bạn nên chú ý thêm về vấn đề cân nặng, chế độ tập luyện và sinh hoạt. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn:

  • Vấn đề cân nặng

Trừ phụ nữ mang thai, người bình thường nên cố gắng giữ thể hình ở mức bình thường, cân nặng tương xứng với chiều cao. Bởi vì, nếu bạn để cân nặng tăng lên dẫn tới béo phì, phần khung xương phải gánh một trọng lượng nặng. Về lâu về dài, vùng xương đó sẽ bị lão hóa và thoái họa gây đau vùng lưng.

  • Tập thể dục thể thao

Việc tập thể dục thể thao đều đặn sẽ làm cho xương khớp dẻo dai, chắc khỏe và linh hoạt hơn. Các bài tập thể thao như yoga, bơi, đi bộ… rất tốt cho xương khớp. Ngoài ra, việc tập thể dục thể thao còn làm cho tuần hoàn máu hoạt động tốt trong toàn cơ thể.

Yoga là một bộ môn tốt cho sự dẻo dai của xương khớp
Yoga là một bộ môn tốt cho sự dẻo dai của xương khớp
  • Tư thế làm việc và sinh hoạt đúng cách

Đối với những người làm công việc văn phòng ngồi làm việc một chỗ, không nên giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Điều này làm cho các xương cột sống, cơ và hệ thần kinh bị căng lên, gây cảm giác tê cứng. Cứ sau 1 tiếng ngồi làm việc, bạn nên đừng lên vận động đi lại để cơ thể không bị trì trệ, mệt mỏi.

Đối với những người lao động làm việc nặng nhọc, không nên bê vác các vật nặng liên tục. Khi xương cột sống phải chống đỡ trọng lượng nặng trong thời gian dài, nó dễ bị thoái hóa và mắc các bệnh lý về xương khớp.

Đau dọc sống lưng không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn là một dấu hiệu bệnh lý xương khớp. Vì vậy, khi gặp các dấu hiệu đau dọc cột sống lưng, bạn nên đi khám bác sĩ để biết cách điều trị và phòng ngừa đúng cách và kịp thời.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (3 bình chọn)

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *