Đau đốt sống lưng cuối là bị gì? Nguy hiểm không?

Đau đốt sống lưng cuối là bệnh lý về xương khớp khá ít người gặp phải nhưng cũng tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm. Vậy hiện tượng này có triệu chứng như thế nào? Đâu là cách chữa trị hiệu quả? Cùng tìm kiếm lời giải cho tất cả các câu hỏi trên trong bài viết sau đây. 

Triệu chứng, nguyên nhân đau đốt sống lưng cuối

Đau đốt sống lưng cuối hay còn gọi là đau cột sống thắt lưng là tình trạng đau xảy ra ở vị trí cuối cùng của cột sống. Phụ nữ là đối tượng có khả năng gặp phải tình trạng đau thắt lưng cột sống nhiều hơn nam giới.

Đau đốt sống lưng cuối thường xuất hiện các cơn đau vùng thắt lưng, kèm theo các cơn đau nhức, có thể kèm theo hiện tượng tê vùng mông và lan xuống cả hai chân. Các triệu chứng đặc trưng của tình trạng đau lưng là:

Vùng lưng liên tục đau nhức, ảnh hưởng tới cuộc sống
Vùng lưng liên tục đau nhức, ảnh hưởng tới cuộc sống
  • Giãn dây chằng đau xương sống vùng thắt lưng: Các cơn đau giãn dây chằng do các hoạt động sinh hoạt quá sức trong thời gian dài, kèm theo một số dấu hiệu co cứng cơ ở xung quanh cột sống. Các cơn đau này thường sẽ xuất hiện bất chợt sau khi bạn bê vác vật nặng, lao động hay đi giày cao gót trong một thời gian dài hoặc khi bị nhiễm lạnh.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Đau dây thần kinh tọa là triệu chứng dễ gặp nhất khi bị thoát vị đĩa đệm. Từ thắt lưng cột sống, cơn đau nhanh chóng lan xuống mông, phía sau đùi, cẳng chân, mắt cá chân và cuối cùng là ngón chân cái. Nhiều người bệnh còn gặp phải triệu chứng tê bì chân tay hoặc dấu hiệu lasegue (giật dây chuông dương tính).
  • Đau đớn do mắc một số căn bệnh toàn thân: Ngoài các cơn đau, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng kèm theo như sốt cao, nhiễm khuẩn, sụt cân nhanh chóng với các cơn đau sẽ tăng dần về mức độ. Hoặc tình trạng này cũng có thể gây nên một số căn bệnh như ung thư, đau cột sống lưng cùng với triệu chứng bị sốc.

Các nguyên nhân gây nên đau cột sống thắt lưng thường do hoạt động quá sức, chấn thương, lười vận động hoặc sử dụng nhiều chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Cụ thể, các nguyên nhân gây nên tình trạng này là:

  • Làm việc quá sức: Các công việc với đặc thù phải khuân vác nặng hoặc học sinh phải đeo cặp sách quá nặng khi đi học khiến thắt lưng phải chịu áp lực lớn và xuất hiện các cơn đau ở cột sống thắt lưng.
  • Lười vận động: Ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài, không đứng dậy đi lại và ngồi sai tư thế sẽ khiến đĩa đệm bị chèn ép, các dây chằng bị co cứng lại dẫn đến quá trình lưu thông máu bị cản trở, gây ra những cơn đau nhức.
  • Chấn thương: Các chấn thương gặp phải khi bị tai nạn giao thông, chơi thể thao nếu không được chữa trị dứt điểm có thể khiến cột sống thắt lưng bị đau.
  • Thói quen xấu: Chế độ sinh hoạt không khoa học, cùng với đó là việc sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe dễ dàng gây đau cột sống thắt lưng.

Đau đốt sống lưng cuối có nguy hiểm không? Là biểu hiện của bệnh gì?

Đau đốt sốt lưng không những gây ra các cơn đau dữ dội, ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động sinh hoạt hàng ngày, nó còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm về xương khớp.

Đau đốt sống lưng cuối có nguy hiểm không?
Đau đốt sống lưng cuối có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng này không được chữa trị sớm thì rất dễ phát triển sang giai đoạn nặng do các tổn thương gây nên. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm có thể khiến người bệnh bị liệt vĩnh viễn, rất khó để vận động bình thường trở lại.

Các phương pháp điều trị đau đốt sống lưng cuối hiệu quả

Đau đốt sống thắt lưng có thể chữa trị khỏi được nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị, tuân thủ phác độ của bác sĩ đưa ra khi bệnh mới xuất hiện.

Mẹo dân gian chữa đau lưng tại nhà

Từ xa xưa, các mẹo dân gian vẫn thường được mọi người mách nhau áp dụng và mang lại kết quả vô cùng tích cực. Ưu điểm của phương pháp này chính là thành phần an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí chữa trị cho bệnh nhân.

Sử dụng tỏi

Không chỉ được biết đến là gia vị khi chế biến món ăn, tỏi còn là vị thuốc quan trọng điều trị xương khớp hiệu quả. Tỏi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là selen có tác dụng giảm đau nhức đốt sống, tiêu tán những cơn đau nhanh chóng.

Tỏi chữa đau đốt sống lưng cuối
Tỏi chữa đau đốt sống lưng cuối

Cách thực hiện: Khi dùng để chữa đau đốt sống lưng cuối, tỏi thường được kết hợp với các nguyên liệu khác như nghệ, gừng, dầu bạch đàn, dầu dừa…

  • Cách 1: Bóc vỏ và nghiền nát khoảng 10 củ tỏi tươi, cho thêm khoảng 5 thìa dầu mù tạt, cho lên bếp đun nhỏ lửa. Khi tỏi chuyển sang màu nâu thì tắt bếp, để nguội và dùng dầu này để massage vùng đốt sống lưng bị đau trong khoảng vài giờ.
  • Cách 2: Nghiền nát vài tép tỏi tươi rồi trộn với nghệ tươi đã nghiền sẵn. Sau đó sử dụng hỗn hợp này pha với một ly nước, chia ra uống ngày 2 lần.
  • Cách 3: Giã nát một ít gừng rồi cho thêm 10 tép tỏi vào miếng vải mềm, để lên vùng lưng đau khoảng 30 phút sau đó lau sạch lại bằng nước ấm.

Gừng tươi trị đau lưng

Gừng tươi là bài thuốc dân gian có tác dụng lưu thông máu, giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ điều trị xương khớp hiệu quả.

Cách thực hiện: Rửa sạch 20g gừng tươi, giã nát rồi ngâm với rượu trắng trong khoảng 3 ngày. Sau đó lấy rượu ngâm gừng xoa bóp vùng đau nhức hàng ngày, từ 2-3 lần.

Điều trị theo Đông y

Đông y hỗ trợ điều trị đau đốt sống lưng cuối thông quá nhiều hình thức khác nhau: uống trực tiếp và đắp thuốc.

  • Bài thuốc uống: Xuyên quy, chi mẫu, ngưu tất, quế chi, đỗ trọng, độc hoạt, hy thiêm, vương cốt đằng, hoàng cầm, thạch cao, cẩu tích, phòng phong. Sắc thang thuốc trên lửa nhỏ cùng 500ml nước, đến khi cạn còn khoảng  200ml nước thì tắt bếp và uống trong ngày.
  • Bài thuốc đắp sử dụng cây xương rồng: 3 đến 4 bẹ xương rồng, nhổ hết gai trên bẹ cây rồi làm sạch bằng cách ngâm với nước muối loãng. Vớt ra, đợi ráo nước thì nướng trên bếp lửa cho bẹ khô lại. Bọc xương rồng vào một tấm khăn mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng đau.

Tây y chữa đau đốt sống lưng cuối

Các loại thuốc Tây được chỉ định để điều trị đau đốt sống lưng cuối thường gặp là:

Thuốc Tây điều trị đau nhức xương khớp
Thuốc Tây điều trị đau nhức xương khớp
  • Thuốc giảm đau: Được chỉ định tùy vào từng mức độ của người bệnh Paracetamol, Acetaminophen…
  • Thuốc giãn cơ: Decontractyl, Glucosamine, Soma, Valium…
  • Thuốc chống viêm: Chondroitin, Glucosamine và thuốc chống viêm không có steroid.

Những loại thuốc Tây này đều được chỉ định sử dụng sau mỗi bữa ăn hằng ngày, bởi nếu dùng trước bữa ăn có thể gây ra nhiều hiện tượng kích ứng và nguy hiểm. Đồng thời, bạn cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ chứ không được tự ý sử dụng.

Lưu ý khi bị đau đốt sống lưng cuối

Để điều trị hiệu quả hoặc hạn chế tình trạng đau đốt sống lưng cuối, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tránh hoạt động quá sức, ngồi quá lâu hoặc đi dép cao gót thường xuyên.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn và duỗi thẳng chân tay để cột sống không bị áp lực.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương khớp.
  • Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, không quá sức để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.
  • Hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa cồn như rượu, bia và không hút thuốc lá…
  • Kiểm tra sức khỏe về xương khớp định kỳ để biết được tình trạng bệnh sớm nhất.

Đau đốt sống lưng cuối không quá nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm nếu áp dụng đúng phương pháp. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt, khiến người bệnh khó chịu.

Vì vậy, tốt hơn hết là khi phát hiện các dấu hiệu về bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *