Tập thể hình, nâng tạ hay bị đau lưng do đâu? (gym)

Tập thể hình bị đau lưng là một trong những tình trạng mà bạn rất dễ mắc phải. Hiện tượng này thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau và bạn có thể áp dụng các cách điều trị tại chỗ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân bị đau lưng khi tập thể hình và cách khắc phục hiệu quả. 

Nguyên nhân tập thể hình bị đau lưng

Trong một số trường hợp, tập thể hình sẽ khiến tình trạng bị đau lưng của bạn khởi phát. Vậy nguyên nhân do đâu?

Tập luyện sai kỹ thuật

Mỗi bài tập thể hình đều có những kỹ thuật tập luyện riêng. Chỉ cần tập sai một bước là sẽ xảy ra nhiều rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe của người tập. Ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cảm thấy đau nhức xương khớp, cột sống lưng. Nếu ở mức độ nặng, bạn sẽ có nguy cơ bị chấn thương trầm trọng.

Những bài tập gym, nâng tạ thường tác động một lực rất lớn lên cột sống lưng. Do vậy, khi tập luyện sai tư thế, nâng tạ nặng hay nâng tạ quá nhanh sẽ khiến vùng lưng bị đau nhức. 

Tập thể hình bị đau lưng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau
Tập thể hình bị đau lưng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Một trong những tư thế tập thể hình sai nhiều nhất là cong lưng. Bởi có những bài tập đòi hỏi bạn phải giữ lưng thẳng nhưng hầu hết người tập đều cong lưng để thực hiện. 

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Không khởi động trước khi tập

Khởi động là bước đầu tiên quan trọng trước khi bạn tập luyện. Khởi động sẽ giúp làm ấm cơ thể, các cơ được giãn ra và giúp xương khớp có thể chịu đựng lực tốt hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều người thường bỏ qua bước khởi động mà vội vã tập luyện ngay. Điều này sẽ khiến cơ thể không bắt kịp cường độ tập luyện và khiến vùng lưng dễ bị đau nhức. 

Quá cố sức khi tập luyện

Việc tập luyện quá sức là một trong những nguyên nhân khiến vùng cột sống và thắt lưng của bạn bị đau nhức, ê ẩm. Nếu bạn tập luyện với một cường độ cao trong một thời gian dài, cột sống lưng sẽ phải chịu một áp lực lớn liên tục gây nên tình trạng đau, nhức mỏi. 

Mắc các bệnh về xương khớp

Bị đau lưng trong lúc tập gym có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những bệnh lý liên quan đến xương khớp. Chẳng hạn như bệnh thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, đau cột sống.

Nếu bạn không biết bản thân đang mắc bệnh nhưng vẫn luyện tập với một cường độ cao, thì tình trạng đau lưng của bạn sẽ ngày một trầm trọng hơn. 

Cách xử lý khi bị đau lưng lúc tập thể hình

Nếu bị đau lưng trong lúc luyện tập thể hình, tốt nhất bạn nên ngưng tập và áp dụng một số biện pháp khắc phục như sau:

Xoa bóp, massage

Xoa bóp là một phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại chỗ. Cách này sẽ giúp vùng lưng của bạn trở nên thư giãn và thoải mái hơn. Những động tác xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp các cơ ở lưng giãn ra, giải phóng được áp lực lên các đốt sống và dây thần kinh. 

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng dầu nóng để thoa lên da và xoa bóp để tăng hiệu quả điều trị. Tuyệt đối, bạn không nên sử dụng một lực quá mạnh để xoa bóp, điều này sẽ gây tổn thương vùng lưng. 

Giãn cơ lưng

Bạn thực hiện một vài động tác giãn cơ lưng, thả lỏng cơ để giảm áp lực lên vùng lưng. Bạn có thể nhờ sự hướng dẫn của huấn luyện viên để áp dụng cách giãn cơ lưng hiệu quả nhất. Một động tác giãn cơ lưng mà bạn nên áp dụng là cúi gập nhẹ người hoặc xoay hông nhẹ nhàng để giúp vùng lưng thư giãn. 

Chườm nóng, lạnh

Đây là một trong những biện pháp khắc phục tình trạng đau lưng mà bạn có thể thực hiện ngay tại chỗ. Tùy thuộc vào biểu hiện và tình trạng đau lưng mà bạn lựa chọn chườm nóng, lạnh cho phù hợp:

  • Chườm nóng: Áp dụng cho những cơn đau không đi kèm những triệu chứng khác. Bạn cho nước nóng khoảng 70 độ C vào túi chườm rồi áp trực tiếp lên vùng lưng bị đau.
  • Chườm lạnh: Áp dụng khi đau lưng kèm theo tình trạng sưng. Bạn lấy đá cho vào túi chườm và áp trực tiếp lên lưng khoảng 15 phút. Nhiệt lạnh sẽ giúp giảm sưng và ức chế tình trạng đau nhức. 

Dùng thuốc điều trị

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc điều trị tại chỗ không kê toa để ức chế các cơn đau. Thuốc có thể là miếng dán giảm đau hoặc thuốc bôi. Nhóm thuốc này có công dụng giảm đau rất nhanh. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lạm dụng vì sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn. 

Tập thể hình bị đau lưng có nguy hiểm không?

Khi bị đau lưng do các tác động cơ học hay tập luyện quá sức, người bệnh không cần quá lo lắng vì tình trạng đau lưng sẽ sớm thuyên giảm. Tuy nhiên, bị đau lưng khi tập thể hình cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc những bệnh về xương khớp. 

Tập thể hình bị đau lưng là tình trạng thường gặp tuy nhiên nó cũng cảnh báo bạn mắc một số bệnh xương khớp nguy hiểm
Tập thể hình bị đau lưng cảnh báo bạn mắc một số bệnh xương khớp nguy hiểm

Lúc này, bạn cần đến bác sĩ để được kiểm tra và can thiệp và sớm nhất khi gặp phải những trường hợp sau: 

  • Tình trạng đau lưng không thuyên giảm cho dù bạn đã ngưng tập và điều trị tại chỗ.
  • Cơn đau khởi phát ngay cả khi bạn tập luyện đúng kỹ thuật với cường độ vừa phải.
  • Đau nhức và kèm theo các triệu chứng như sưng viêm, nóng ran vùng lưng.

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng tập thể hình bị đau lưng

Để ngăn ngừa những cơn đau lưng tái phát khi tập thể hình, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Nên dành ra từ 10 – 15 phút khởi động trước khi tập luyện. Đặc biệt, đối với những người bị yếu cơ lưng dưới, bạn cần tập trung khởi động ở vùng lưng.
  • Khi mới luyện tập, bạn cần có huấn luyện viên để hướng dẫn tập đúng kỹ thuật.
  • Không nên tập luyện với cường độ quá mạnh và gắng sức tập trong một thời gian dài.
  • Bạn không nên tập tạ quá nặng vượt quá khả năng của cơ thể.
  • Khi bị đau lưng, hãy ngưng tập ngay lập tức và áp dụng các biện pháp điều trị tại chỗ. 
Người bệnh nên khởi động cơ lưng trước khi tập để hạn chế tổn thương
Người bệnh nên khởi động cơ lưng trước khi tập để hạn chế tổn thương

Tập thể hình bị đau lưng là một tình trạng khá phổ biến. Ngoài những nguyên nhân do tác động cơ học, tập luyện quá sức, đó cũng có thể là triệu chứng của những bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Khi đau lưng kéo dài, bạn cần đến bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời để ngăn ngừa biến chứng. 

Trị tận gốc đau lưng, tăng sự dẻo dai cho xương khớp nhờ bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh 

Bị đau lưng khi thể hình và nâng tạ có thể là triệu chứng bạn đang gặp phải bệnh xương khớp nào đó như thoái hóa, đau thần kinh tọa… Trong trường hợp này, bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh được đánh giá là GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN với ưu điểm trị bệnh tận gốc, an toàn tuyệt đối. 

XEM NGAY: Bài thuốc thảo dược gia truyền”đánh bay” bệnh cơ xương khớp của dòng họ Đỗ Minh

Phương thuốc mang lại hiệu quả trị bệnh cho HÀNG NGÀN trường hợp bởi những thế mạnh như: 

  • Tác động ĐA CHIỀU nhờ kết hợp nhiều bài thuốc nhỏ: Đây là bài thuốc DUY NHẤT phối hợp giữa thuốc uống và rượu ngâm. Các bài thuốc như Thuốc đặc trị, Bổ gan giải độc, Hoạt huyết bổ thận, Thuốc ngâm rượu Kiện Tỳ ích tràng Thuốc Xoa bóp kết hợp chặt chẽ theo cơ chế CÔNG BỔ KIÊM TRỊ. Thuốc tác động CHUYÊN SÂU mang lại hiệu quả trị gốc gây ra bệnh, loại bỏ triệu chứng, phục hồi chức năng vận động. 

  • Sử dụng 100% thành phần dược liệu: Hơn 50 vị thảo dược có tác dụng trị xương khớp, bổ thận, lưu thông khí huyết giúp tái tạo và phục hồi chức tổn thương xương khớp. Các vị thuốc được phối ngũ theo quy tắc QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ giúp mang lại hiệu quả bền vững, dự phòng tái phát. 
  • Đảm bảo AN TOÀN TUYỆT ĐỐI cho mọi người bệnh xương khớp: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường cam kết sử dụng thảo dược rõ nguồn gốc và đa đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. 
  • Tiện lợi khi sử dụng: Bài thuốc sử dụng dễ dàng, không cần đun sắc lỉnh kỉnh vì được hỗ trợ bào chế ở dạng cao và rượu ngâm sẵn, đóng lọ tủy tinh và bình. 

ĐỪNG BỎ QUA: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chủ động phát triển nguồn dược liệu sạch điều trị bệnh xương khớp an toàn, hiệu quả

Để tăng cường hiệu quả điều trị, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn kết hợp thêm vật lý trị liệu. Phương pháp này giúp đả thông kinh mạch, tăng khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Cô Hoàng Thị Thanh 68 tuổi, Bắc Từ Liêm điều trị thoái hóa đốt sống cổ, cột sống lưng bằng bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh chia sẻ:

Phản hồi khác của người bệnh:

Để được tư vấn kỹ hơn về bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh, các bạn hãy liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ: 

Thông tin hữu ích:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *