Bị đau lưng nên ăn gì, uống gì và kiêng gì tốt?

Đau lưng nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người không may bị đau lưng. Trên thực tế, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị chứng đau lưng. Dưới đây là những đồ ăn nên và không nên sử dụng để hỗ trợ điều trị đau lưng tốt nhất.

Đau lưng nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh và điều trị đau lưng. Người bị đau lưng thường do các nguyên nhân như nằm, ngồi, vận động sai tư thế hoặc làm việc nặng nhọc. Bổ sung dưỡng chất qua đường ăn uống cho cơ thể giúp phòng tránh và giảm đau lưng hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu kali và magie

Magie và kali là các khoáng chất rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa, hình thành và tái tạo xương. Thiếu các khoáng chất này có thể dẫn tới các hiện tượng đau lưng, mỏi khớp rất khó chịu.

Các thực phẩm giàu magie là: chuối, bột yến mạch, bơ, đậu phộng, bơ đậu phộng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt như hạt bí, hạnh nhân, hướng dương… Ngoài ra một số loại cá nước lạnh cũng là thực phẩm cung cấp nhiều magie cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu kali bao gồm cà chua, củ dền, khoai lang, bí ngô, củ cải, dưa hấu…

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Đau lưng nên ăn gì? Bổ sung nhóm thực phẩm giàu canxi

Đau lưng là triệu chứng của các vấn đề về xương khớp, vì thế bổ sung canxi giúp xương khớp khỏe mạnh có thể làm giảm đau lưng và  phòng tránh các bệnh lý về xương khớp.

Các thực phẩm giàu canxi là cá, tôm, trứng, các loại hải sản… Các loại rau xanh cũng có thể bổ sung canxi cho cơ thể là cải xoăn, hạnh nhân, đậu bắp, các loại rau có màu xanh thẫm và đậu phụ…

Những thực phẩm trên rất giàu Omega 3 – hoạt chất giúp đảm bảo chuyển hóa canxi cần thiết cho xương. Ngoài ra có thể uống bổ sung canxi nếu cơ thể bị thiếu canxi trầm trọng.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi tốt cho người đau lưng
Bổ sung thực phẩm giàu canxi tốt cho người đau lưng

Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng cũng như làm chậm lại quá trình lão hóa. Nhờ thế các vấn đề về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống, thoái hóa sụn được cải thiện đáng kể, giúp giảm hẳn các triệu chứng đau lưng.

Nên ăn các thực phẩm giàu vitamin D và E như các loại quả mọng nước gồm: cà chua, cam, việt quất, kiwi, mâm xôi và dừa tươi…

Bên cạnh đó, bổ sung nhiều rau xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể.

Nên uống các loại nước nào?

Người bị đau lưng cần được bổ sung nhiều nước hàng ngày. Uống đủ 1 đến 1,5 lít nước mỗi ngày giúp giảm triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng của cơ thể đồng thời giúp thải độc tố của cơ thể ra ngoài.

Ngoài ra, người đau lưng nên uống nhiều sữa để bổ sung canxi và tăng cường thêm nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Sữa đậu nành cũng là nước uống nên sử dụng hàng ngày.

Để bổ sung các chất chống oxy hóa, có thể uống thêm nước trà xanh hàng ngày giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa của xương khớp đồng thời tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể.

Bên cạnh đó, sử dụng nước hầm xương để chế biến thức ăn hàng ngày cũng là phương pháp tốt giúp cải thiện các triệu chứng đau lưng và các bệnh lý về xương khớp.

Đau lưng nên ăn gì? Các món ăn tốt cho người đau lưng

Bên cạnh những thực phẩm và nước uống tốt cho người bị đau lưng, một số món ăn được chế biến riêng cho người đau lưng cũng mang lại hiệu quả tốt cho việc phòng tránh cũng như điều trị bệnh này hiệu quả. Một số món ăn tốt cho người đau lưng như sau:

  • Đuôi heo hầm đỗ đen, đỗ trọng

Đây vừa là món ăn vừa là bài thuốc chữa đau lưng trong Đông y. Đỗ trọng là vị thuốc quý trong Đông y, có tính ấm, vị hơi cay giúp cường gân cốt. Vì thế, đỗ trọng thường được sử dụng trong điều trị chữa các chứng đau lưng, tê mỏi xương khớp.

Đuôi heo hầm đỗ - món ăn tốt cho người đau lưng
Đuôi heo hầm đỗ – món ăn tốt cho người đau lưng

Các nguyên liệu cần chuẩn bị: Đuôi lợn (1 cái), đỗ đen (100gr), đỗ trọng (50gr), tục đoạn (50gr).

Cách thực hiện: Đuôi lợn cắt thành từng khoanh, cho vào nồi cùng với đỗ đen, đỗ trọng, tục đoạn cùng khoảng 3 bát nước. Hầm nhừ cho đến khi cô lại còn nửa bát nước thì lấy ra sử dụng. Ăn món này khoảng 3 hoặc 4 lần mỗi tuần.

  • Lá lốt xào thịt bò

Lá lốt xào thịt bò – món ăn đơn giản và phổ biến trong bữa cơm hàng ngày cũng là món ăn giúp giảm đau lưng hiệu quả. Thịt bò có tác dụng bổ máu, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Lá lốt giúp giảm đau và kháng viêm.

Thực hiện món ăn này rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một ít thịt bò, lá lốt và gia vị. Ướp thịt bò với gia vị trong khoảng 15 phút sau đó xào sơ qua rồi cho lá lốt vào đảo đều. Món ăn vừa dễ làm vừa ngon miệng có thể ăn với cơm hàng ngày rất hữu dụng.

  • Cá rô kho

Cá rô kho là món ăn vừa ngon miệng vừa có thể giảm các cơn đau lưng. Cá rô giúp bổ sung canxi cho cơ thể, giúp bổ khí huyết. Thực hiện món cá rô kho như sau:

Cá rô làm sạch, ướp gia vị trong khoảng 30 phút. Cho một ít đường, dầu ăn và nước vào nồi, đun nóng cho đến khi ngả sang màu cánh gián thì cho cá rô vào đảo đều. Thêm nước rồi để lửa nhỏ cho đến khi cá chín mềm.

Các món ăn trên đều dễ thực hiện, dễ ăn và có hiệu quả nhất định trong việc điều trị chứng đau lưng. Ngoài ra, nên thay đổi thực đơn hàng ngày, bổ sung đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để tránh bị thiếu hụt dưỡng chất.

Đau lưng không nên ăn gì?

Bên cạnh nhóm thực phẩm nên sử dụng, người bị đau lưng cũng cần kiêng một số thực phẩm có tác động không tốt đến xương khớp cũng như có thể làm gia tăng các triệu chứng đau lưng. Dưới đây là các nhóm thực phẩm không nên sử dụng khi bị đau lưng.

  • Tránh các thực phẩm nhiều đạm

Khi cơ thể dung nạp nhiều đạm có thể khiến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể bị suy giảm. Ngoài ra, tình trạng dư thừa đạm cũng có thể dẫn tới các chứng bệnh về xương khớp như gout gây đau nhức các khớp.

Vì thế, nên tránh các loại thịt đỏ, ăn hải sản điều độ để tránh bổ sung thừa đạm cho cơ thể, đặc biệt người bị đau lưng nên kiêng nội tạng động vật.

  • Kiêng ăn nhiều muối

Dư thừa muối khiến lượng canxi trong cơ thể bị suy giảm, làm yếu xương khớp. Ngoài ra, ăn nhiều muối trong thời gian dài có thể dẫn tới các biến chứng về thận gây đau thắt lưng.

Đồ ăn nhiều muối và dầu mỡ là các thực phẩm nên tránh
Đồ ăn nhiều muối và dầu mỡ là các thực phẩm nên tránh
  • Không ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng khiến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và khiến các cơn đau lưng dai dẳng hơn. Vì thế đây là nhóm đồ ăn cần được loại bỏ trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

  • Tuyệt đối tránh đồ uống có cồn và các chất kích thích

Đồ uống có cồn như bia rượu cùng các chất kích thích như cà phê hay thuốc lá có thể khiến các cơn đau lâu thuyên giảm. Ngoài ra, sử dụng nhiều các chất này khiến gia tăng nguy cơ gây viêm khớp và có hại cho sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Lưu ý khi bị đau lưng

Bị đau lưng nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề về dinh dưỡng nói riêng cho người bị đau lưng. Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị đau lưng hiệu quả, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nằm, ngồi đúng tư thế để tránh bị đau khi ngồi quá lâu hoặc sau khi ngủ dậy.
  • Tăng cường vận động, hoạt động nhẹ nhàng, vừa sức.
  • Không mang vác vật nặng. Nếu phải làm việc trong môi trường vất vả cần có phương pháp để vận động xương khớp vừa sức mà vẫn đạt được hiệu quả.
  • Khi bị đau lưng có thể sử dụng các phương pháp xoa bóp, tắm nước nóng và chườm ấm, chườm lạnh giúp giảm đau.
  • Nên giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh, đặc biệt là vùng cổ, lưng và tay, chân.
  • Khi có triệu chứng các cơn đau kéo dài và dữ dội hơn, cần đến bệnh viện để khám bệnh đề phòng bị các bệnh lý về xương khớp. Sau khi xác định bệnh lý, phải tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của các bác sĩ.
Thay đổi tư thế ngồi cũng góp phần làm giảm triệu chứng đau lưng
Thay đổi tư thế ngồi cũng góp phần làm giảm triệu chứng đau lưng

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi đau lưng nên ăn gì mà nhiều người bị đau lưng thắc mắc. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp mọi người có được sức khỏe tốt trong đó có thể phòng ngừa và điều trị chứng bệnh đau lưng rất hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *