Bác Lê Thị Chung - giáo viên về hưu đã chống chọi trước những cơn đau nhức tại khớp gối hàng chục năm nay. Tưởng chừng phải sống chung với bệnh thì may mắn đã đến với bác.

Đau lưng trên và khó thở là bị gì? Nguy hiểm không?

Đau lưng trên và khó thở là tình trạng khiến nhiều người lo lắng bởi đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng khó lường.

Nguyên nhân, triệu chứng đau lưng trên và khó thở

Lưng trên là phần lưng bao gồm vai và phần sườn nối với sống ngực. Đau lưng trên và khó thở có thể khiến người bệnh đau hết vùng vai, bả vai kèm theo tình trạng khó thở khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, gây đau đớn.

Ngoài ra triệu chứng trên còn là dấu hiệu của những bệnh lý về tim mạch và phổi rất nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đau lưng trên và khó thở là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm
Đau lưng trên và khó thở là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân

Rất ít trường hợp nguyên nhân khiến đau lưng trên và khó thở là nguyên nhân sinh lý. Hầu hết các trường hợp gặp phải tình trạng trên đều xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Dưới đây là các bệnh lý có thể gặp phải khi xuất hiện các triệu chứng đau lưng đi kèm với khó thở.

  • Nhồi máu cơ tim

Đây là bệnh lý nguy hiểm nhất dẫn tới các triệu chứng đau lưng  kèm khó thở. Cơn đau xuất phát từ lưng, lan lên cổ, tai hoặc hàm rồi lan ra toàn bộ phần bả vai, cánh tay và bàn tay là các triệu chứng điển hình của chứng nhồi máu cơ tim.

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Nhồi máu cơ tim có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Nếu không được kịp thời thăm khám và điều trị có thể dẫn tới cơn đau cấp tính dẫn đến tử vong.

  • Bệnh lý về phổi

Lưng trên bao gồm cả phần sườn nối với sống ngực, đây là vị trí của phổi nên các biểu hiện đau đều có thể là biểu hiện của các bệnh lý về phổi. Nếu có biểu hiện đau lưng khó thở người bệnh nên nghĩ tới các bệnh lý như viêm phế quản, tắc nghẽn mạch phổi, viêm phổi.

Ngoài biểu hiện trên, người bệnh còn có thể có các triệu chứng khác như  hơi thở nhanh, nông, có hiện tượng thở khó khi hít vào hoặc ho.

Theo nghiên cứu, có 80% người bị tắc nghẽn phổi có các triệu chứng đau lưng trên kèm khó thở. Đi kèm theo đó sẽ có biểu hiện như ho, ho có đờm màu trắng hoặc vàng hoặc màu xanh lá, người bệnh sẽ có cảm giác đau buốt ngực, thở khò khè và có hiện tượng sốt.

Đây là tình trạng máu đông bị tích tụ lại ở động mạch phổi gây tắc nghẽn, là bệnh lý nguy hiểm về phổi. Các bệnh lý như viêm phế quản, viêm phổi nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể trở thành bệnh mãn tính, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Bệnh lý về phổi khiến người bệnh đau nhức cổ, bả vai và khó thở
Bệnh lý về phổi khiến người bệnh đau nhức cổ, bả vai và khó thở
  • Viêm dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng và khó thở ở người bệnh. Hầu hết những người bị tình trạng này là do làm việc quá sức hoặc vận động sai tư thế dẫn tới căng, giãn dây chằng.

Một số biểu hiện của căn bệnh này như sau: Đau kèm theo tức ngực và khó thở. Tùy vào tình trạng của bệnh mà mỗi người phải chịu đựng cơn đau kéo dài, âm ỉ hoặc dữ dội.

  • Tổn thương cơ liên sườn

Tổn thương cơ liên sườn có thể xuất hiện nếu hoạt động quá sức hoặc bị tác động bên ngoài dẫn tới rách, tổn thương.

Cơ liên sườn nằm ở giữa xương sườn có nhiệm vụ cố định thành ngực khiến thân trên chuyển động được dễ dàng hơn. Hiện tượng tổn thương cơ có thể hồi phục sau 1 đến 2 ngày nghỉ ngơi mà không cần sự can thiệp của bác sĩ.

  • Viêm sụn sườn

Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng kèm khó thở ở người bệnh. Viêm sụn sườn xuất hiện có thể do nhiễm trùng khối u, nhiễm trùng sau phẫu thuật hoặc viêm nhiễm do ngoại lực tác động dẫn tới tổn thương ngực.

Triệu chứng

Khi xuất hiện tình trạng đau lưng trên và khó thở, người bệnh có thể có các triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kèm theo tình trạng khó thở, vùng ngực cảm thấy bức bối.
  • Các cơn đau có thể xuất hiện ở lưng sau đó lan ra cổ, gáy và toàn bộ bả vai, cánh tay và bàn tay.
  • Xuất hiện các cơn đau nhói đột ngột ở vùng lưng, đau tức ngực khiến người bệnh thấy rất khó chịu và lo lắng.

Đau lưng trên và khó thở có nguy hiểm không?

Do hầu hết các nguyên nhân dẫn tới đau lưng trên và khó thở đều là các nguyên nhân bệnh lý nên mức độ nguy hiểm sẽ tăng nặng hơn các triệu chứng đau do sinh lý bình thường.

Đây là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng
Đây là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng

Ngoài ra, các bệnh lý về tim phổi đều là các bệnh lý rất nguy hiểm, có thể xuất hiện các biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Một số bệnh lý cấp tính như nhồi máu cơ tim có thể khiến người bệnh tử vong.

Chính vì vậy, triệu chứng này rất nguy hiểm, người bệnh cần phải được thăm khám thường xuyên giúp phát hiện sớm các bệnh lý để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Cách điều trị đau lưng trên và khó thở

Khi có các triệu chứng đau lưng trên và khó thở, người bệnh nên đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán, xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả.

Bên cạnh phương pháp điều trị căn nguyên gây bệnh, việc thực hiện các phương pháp giảm triệu chứng cũng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và hỗ trợ người bệnh trong việc điều trị.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Tình trạng đau lưng trên có thể được cải thiện qua các bài tập vật lý trị liệu. Từ đây các bác sĩ sẽ xác định tình trạng đau lưng, xương sống và dây chằng để đưa ra bài tập phù hợp từ nhẹ đến nặng giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện các kỹ thuật kéo giãn cơ giúp giảm các cơn co thắt cơ mãn tính. Phương pháp này có thể thực hiện bằng máy hoặc qua các bài tập đơn giản.

Thuốc Tây y trị đau lưng

Điều trị bằng Tây y là phương pháp điều trị hiện đại, có thể đem lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả cho người bệnh. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó xác định phương pháp điều trị căn nguyên bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, trong trường hợp cần giảm đau cấp, người bệnh cũng có thể sử dụng các thuốc giảm đau như ibuprofen, tylenol khiến các cơn đau do co thắt cơ rút lui nhanh chóng.

Việc điều trị bằng thuốc cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc giảm đau tránh tác dụng phụ và hiện tượng “nhờn thuốc”.

Điều trị bằng Tây y có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng
Điều trị bằng Tây y có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng

Điều trị bằng mẹo dân gian

Điều trị bằng các mẹo dân gian hay điều trị không dùng thuốc đảm bảo được độ an toàn cho người bệnh, ít tác dụng phụ. Việc điều trị bằng mẹo dân gian là thực hiện các phương pháp chườm nóng, lạnh và dùng các thảo dược tự nhiên trị bệnh.

  • Chườm nóng, lạnh

Đây là phương pháp chữa đau lưng tức thời. Nhiệt lượng trong quá trình chườm nóng giúp các cơ lưng trên giãn nở, tránh hiện tượng co thắt gây đau.

Có thể chườm nóng ngay khi cơn đau xuất hiện kết hợp với massage và xoa bóp bả vai và dọc sống lưng.

Nếu không sử dụng phương pháp chườm nóng, người bệnh có thể dùng phương pháp chườm lạnh cũng sẽ cho kết quả tương tự.

  • Dùng ngải cứu chữa đau lưng

Chuẩn bị một ít ngải cứu và muối trắng giã nát hoặc sao nóng cho đến khi khô. Sử dụng phần bã đắp trực tiếp lên vùng lưng bị đau để giảm đau hiệu quả. Nên thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi tuần để có hiệu quả tốt nhất.

  • Sử dụng lá lốt chữa đau lưng

Chuẩn bị một ít lá lốt rửa sạch, giã nát lấy nước. Hâm nóng nước lá lốt để uống giúp giảm đau và lấy phần bã lá lốt đắp trực tiếp lên vùng lưng bị đau.

Ngoài các phương pháp trên, còn có thể sử dụng rượu thuốc để xoa bóp cũng có tác dụng giảm đau nhanh. Các loại rượu thuốc thường dùng để xoa bóp là rượu gấc, rượu gừng.

Điều trị bằng Đông y

Điều trị đau lưng trên bằng Đông y là phương pháp điều trị hiệu quả, giúp giảm đau bằng việc điều trị bệnh từ bên trong. Việc điều trị bằng Đông y có thể sử dụng bài thuốc chữa bệnh hoặc sử dụng phương pháp châm cứu, bấm huyệt.

  • Bài thuốc Đông y chữa đau lưng trên

Có thể sử dụng bài thuốc sau để chữa đau lưng hiệu quả: Độc hoạt (12gr), tang ký sinh (12gr), đỗ trọng (12gr), phục linh (12gr), tế tân (2gr), xuyên khung (6gr), ngưu tất (12gr), cam thảo (4gr), tần giao (8gr), đương quy (12gr), thục địa (12gr), đẳng sâm (12gr), nhục quế (4gr), bạch thược (12gr), phòng phong (12gr).

Sắc đều các vị thuốc trên uống mỗi ngày 1 thang thuốc để có hiệu quả tốt nhất.

Các bài thuốc Đông y có thể hỗ trợ điều trị đau lưng hiệu quả
Các bài thuốc Đông y có thể hỗ trợ điều trị đau lưng hiệu quả
  • Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu và bấm huyệt là phương pháp điều trị đau lưng bằng y học cổ truyền rất hiệu quả. Các phương pháp này không gây đau, không có tác dụng phụ, tác động trực tiếp đến huyệt mạch trong cơ thể giúp lưu thông máu hiệu quả.

Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp này, người bệnh cần tìm đến các y bác sĩ y học cổ truyền giàu kinh nghiệm để tránh thao tác sai sót dẫn tới biến chứng không đáng có.

Lưu ý khi điều trị hiện tượng đau lưng trên và khó thở

Việc điều trị triệu chứng đau lưng trên và khó thở là điều cực kỳ cần thiết, nên điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên trong quá trình điều trị người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Khi có triệu chứng bệnh cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, tuyệt đối không tự chữa bệnh tại nhà khi chưa có sự tham vấn y khoa.
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, các loại thuốc Tây y và bài thuốc Đông y cần có sự kê đơn của bác sĩ. Tránh lạm dụng thuốc vì tiềm ẩn các tác dụng phụ.
  • Khi sử dụng kết hợp nhiều phương pháp, cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh tương tác thuốc.
  • Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh làm việc nặng nhọc, cẩn thận trong khi đi đứng và vận động, tránh chấn thương hoặc các tác động của ngoại lực.
  • Khi xác định được nguyên nhân gây bệnh do bệnh lý, cần kết hợp điều trị triệu chứng và điều trị căn nguyên gây bệnh.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đau lưng trên và khó thở. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với những người đang chịu đau đớn và khó chịu bởi tình trạng này gây ra từ đó tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất giúp mau lành bệnh.

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (3 bình chọn)

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *