Đang điều trị viêm âm đạo có thai được không?

Viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở nữ giới. Nhiều chị em thắc mắc “Đang điều trị viêm âm đạo có mang thai được không?”, theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời chính xác.

Đang điều trị bệnh viêm phụ khoa có mang thai được hay không?
Đang điều trị bệnh viêm phụ khoa có mang thai được hay không?

Những điều cần biết về bệnh viêm âm đạo

Âm đạo là một trong nhưng có quan sinh sản của nữ giới, chúng nằm ngay ở phía bên trong của âm hộ. Chức năng chính của âm đạo là đón dương vật khi quan hệ, nơi thoát máu kinh hàng tháng và là nơi đưa thai nhi ra theo đường sinh sản tự nhiên. Viêm âm đạo là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay và bất kỳ ai cũng đã từng bị ít nhất một lần trong đời. Thống kê y tế cho thấy, nước ta có đến 80% chị em mắc bệnh viêm âm đạo mỗi năm, đối tượng mắc bệnh thường gặp nhất là chị em trong độ tuổi sinh sản và người đã từng quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo là tình trạng nhiễm nấm, nhiễm vi khuẩn tại âm đạo. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do rối loạn nội tiết tố, vệ sinh cá nhân vùng kín sai cách, lây nhiễm qua đường tình dục,… Khi mắc bệnh chị em sẽ phải đối mặt với các triệu chứng rất khó chịu gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày như ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ, khí hư bất thường, mùi hôi khó chịu,… Nếu bệnh không tiến hành điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm lan rộng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Thông thường, đa số các trường hợp bị viêm âm đạo đều được bác sĩ chuyên khoa kê đơn thuốc Tây y để cải thiện triệu chứng của bệnh. Các loại này có thể được sử dụng dưới dạng uống, thoa ngoài hoặc đặt tại âm đạo. Thành phần dược tính trong thuốc sẽ có tác dụng ức chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh và đẩy lùi triệu chứng do viêm âm đạo gây ra.

Còn những trường hợp bị viêm âm đạo với mức độ nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa và nguy cơ phát sinh biến chứng sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa. Đồng thời, kết hợp với dùng thuốc chống viêm giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Từng trải qua nhiều phương pháp chữa viêm nhiễm cô bé không hiệu quả, Minh Anh phải phụ thuộc vào thuốc bôi âm đạo để giảm bớt triệu chứng viêm ngứa trong thời gian dài. Hiện tại Minh Anh đã thoát hẳn các triệu chứng bệnh mà không còn lo tác dụng phụ của thuốc bôi nhờ BÍ QUYẾT CỰC KỲ AN TOÀN từng dùng cho CUNG PHI TRIỀU NGUYỄN. Tìm hiểu ngay!
Điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc Tây y là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay
Điều trị bệnh viêm âm đạo bằng thuốc Tây y là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay

Đang điều trị viêm âm đạo có mang thai được không?

Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “đang điều trị viêm âm đạo có mang thai được không? Khả năng thụ thai còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý của từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, khi bị viêm âm đạo khả năng thụ thai của chị em cũng sẽ thấp hơn bình thường, do ảnh hưởng của các nguyên nhân sau đây:

  • Khi bị viêm âm đạo chị em sẽ luôn cảm thấy đau rát khi quan hệ, điều này sẽ tạo ra tâm lý sợ hãi và dần không còn ham muốn tình dục. Lâu dần, chất lượng đời sống tình dục của vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khó có thai và thậm chí là nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình.
  • Khí hư bên trong âm đạo là chất bôi trơn âm đạo, chúng còn có tác dụng bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại, đồng thời giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng hơn. Khi bị viêm âm đạo đồng nghĩa với việc khí hư âm đạo đang gặp một số vấn đề bất thường, khí hư lúc này sẽ tiết ra nhiều hơn và bị thay đổi tính chất sẽ cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng, vì vậy khả năng thụ thai cũng bị ảnh hưởng.
  • Thông thường, tinh trùng có thể sống trong môi trường âm đạo khoảng 7 ngày. Viêm âm đạo sẽ khiến độ pH tại cơ quan này bị thay đổi, từ đó khả năng sống sót của tinh trùng sẽ rút ngắn lại, thậm chí là chết khi vừa được đưa vào âm đạo. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới nếu không được điều trị đúng cách.
  • Viêm nhiễm âm đạo nếu không được điều trị đúng cách thì vi khuẩn gây hại sẽ xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh sản như tử cung, vòi trứng, vùng chậu,… và gây viêm nhiễm lan rộng. Một số bệnh lý phụ khoa làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới là viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng,…
Khi bị viêm âm đạo, khả năng thu thai sẽ thấp hơn rất nhiều so với bình thường
Khi bị viêm âm đạo, khả năng thụ thai sẽ thấp hơn rất nhiều so với bình thường

Hệ lụy của việc mang thai khi đang điều trị viêm âm đạo

Viêm phụ khoa là bệnh lý làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới, nhưng chị em hoàn toàn vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo không nên mang thai khi đang điều trị bệnh viêm phụ khoa. Tốt nhất, bạn chỉ nên mang thai sau khi bệnh viêm phụ khoa đã được đẩy lùi dứt điểm. Ngược lại nếu bạn mang thai trong thời gian đang điều trị bệnh sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe cả mẹ và bé. Cụ thể là:

+ Đối với thai nhi:

Viêm âm đạo sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi bên trong tử cung, ở những trường hợp nghiêm trọng sẽ làm suy giảm sức đề kháng của trẻ, cơ thể bị suy dinh dưỡng và yếu ớt, gia tăng nguy cơ sinh non,…

Ở những trường hợp mẹ bị viêm âm đạo, nếu tiến hành sinh thường sẽ khiến bé bị tiếp xúc trực tiếp với vùng viêm nhiễm và làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm nấm. Biểu hiện là mắc bệnh lý về mắt, bệnh về da liễu, bệnh lý về hô hấp,…

+ Đối với cơ thể mẹ

Đối với cơ thể người mẹ, nếu không tiến hành điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản sau này. Cụ thể là:

  • Viêm phụ khoa gây ra các triệu chứng rất khó chịu khiến mẹ bầu cảm thấy lo lắng, căng thẳng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn.
  • Sau khi vượt cạn, quá trình phục hồi sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ bị ảnh hưởng.
Mang thai khi bị viêm phụ khoa sẽ ảnh hưởng không tốt đến cả thai nhi và thai phụ
Mang thai khi bị viêm phụ khoa sẽ ảnh hưởng không tốt đến cả thai nhi và thai phụ

Mang thai khi bị viêm âm đạo phải làm sao?

Với những ảnh hưởng ở trên thì ta thấy được, chỉ nên mang thai sau khi bệnh viêm âm đạo đã điều trị khỏi hoàn toàn. Nhưng cũng một số trường hợp vô tình có thai khi bị viêm âm đạo, nếu rơi vào tình trạng này thì chị em phải làm sao?

Có thai khi bị viêm âm đạo vẫn có cách xử lý riêng, vì thế chị em cũng không cần quá lo lắng. Những trường hợp này sẽ được bác sĩ kê đơn dùng các loại thuốc hỗ trợ điều trị đặc biệt để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thường là thuốc đặt trực tiếp trong âm đạo. Tốt nhất, lúc này bạn nên tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra, đồng thời cũng nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, nên ưu tiên sử dụng các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ chiết xuất từ thảo dược và không có mùi thơm. Tuyệt đối không được thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo gây mất cân bằng vi sinh vật và dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm lan rộng.
  • Nên hạn chế tắm bồn và không dùng vòi nước xịt sâu vào bên trong âm đạo để vệ sinh. Chọn mua và sử dụng quần lót rộng rãi, thoáng mát, làm bằng chất liệu cotton 100% giúp thấm hút mồ hôi tốt.
  • Mang thai khi bị viêm âm đạo tuyệt đối phải kiêng quan hệ tình dục, tránh tình trạng hại khuẩn theo dương vật đi sâu vào bên trong tử cung và ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nên ăn 1 hủ sữa chua mỗi ngày, hàm lượng lợi khuẩn trong thực phẩm này sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh bên trong âm đạo và hỗ trợ điều trị bệnh một cách tự nhiên.
Ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa tự nhiên và an toàn
Ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa tự nhiên và an toàn
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu muốn bổ sung thêm men vi sinh cho cơ thể hoặc dùng các mẹo dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Nếu bị viêm âm đạo khi mang thai, tuyệt đối không được tự ý chẩn đoán và mua thuốc về điều trị bệnh. Việc làm này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi và mẹ.
  • Ngoài thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân. Hãy tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống các loại đậu, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và trái cây giàu vitamin C.

Với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Đang điều trị viêm âm đạo có thai được không?”. Hy vọng chúng sẽ giúp chị em phần nào hiểu được về sức khỏe của cơ quan sinh sản, để từ đó có thể đưa ra hướng xử lý đúng. Viêm âm đạo là bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé, vì thế bạn không nên mang thai khi chưa điều trị bệnh dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *