Dùng chuối xanh chữa mất ngủ được không? Cách thực hiện

Hiện nay tình trạng mất ngủ xảy ra khá phổ biến khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và chất lượng công việc cũng như cuộc sống bị giảm sút. Chính vì thế mà nhiều người truyền tai nhau về cách sử dụng chuối xanh để chữa mất ngủ. Vậy phương pháp này có mang lại hiệu quả không và cách thực hiện ra sao, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Dùng chuối xanh chữa mất ngủ được không?

Mất ngủ chính là tình trạng cơ thể không thể duy trì được giấc ngủ sinh lý khiến cho người bệnh có cảm giác mệt mỏi và uể oải. Tình trạng mất ngủ này thường xảy ra do nhiều nguyên nhân như không ngủ sâu giấc, khó ngủ, thức dậy nhiều lần trong lúc ngủ, sàng dậy cảm thấy mệt mỏi và không tỉnh táo.

Tình trạng này thường tập trung chủ yếu ở người lớn tuổi và trung niên. Nhưng ngày nay, do nhịp sống hối hả và con người bị cuốn theo dòng xoáy áp lực công việc gây ra tình trạng căng thẳng và stress kéo dài cũng có khả năng dẫn đến mắc phải bệnh mất ngủ.

Dùng chuối xanh chữa mất ngủ
Trong chuối xanh có chứa nhiều thành phần có tác dụng duy trì giấc ngủ tự nhiên, giúp giấc ngủ ngon hơn

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người truyền tai nhau về cách chữa mất ngủ bằng quả chuối. Đó là do trong quá trình tìm hiểu, người ta phát hiện ra rằng trong chuối xanh có chứa nhiều Serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh thường được giải phóng vào ban đêm và chất này có tác dụng duy trì giấc ngủ tự nhiên, giúp giấc ngủ ngon hơn.

cách trị mất ngủ tại nhà
Bí quyết CHẤM DỨT MẤT NGỦ cho người mất ngủ sau sinh, mất ngủ bệnh lý, mất ngủ do stress, mất ngủ do tuổi già, ... Cam kết AN TOÀN - HIỆU QUẢ!

Hơn nữa trong chuối xanh rất giàu kali và magie, đồng thời có chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, tinh bột, chất xơ rât tốt cho hệ thần kinh, giúp cho cơ thể thư giãn và dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ. Ngoài ra, các thành phần có trong chuối xanh cũng có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiêu hoá và tim mạch rất tốt.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chuối xanh sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu kết hợp với bột quế. Vì trong thành phần của quế có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, cân bằng đường huyết để máu được lưu thông dễ dàng hơn. Chính vì vậy mà khi kết hợp với nhau sẽ mang đến công dụng an thần và tình trạng mất ngủ được cải thiện đáng kể.

Cách sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ

Mặc dù công thức sử dụng chuối xanh để chữa mất ngủ được lan truyền phổ biến nhưng không phải cứ áp dụng là sẽ đem lại hiệu quả. Vì vậy để phát huy tối đa công dụng của thành phần có trong chuối xanh, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện dùng chuối xanh chữa mất ngủ bằng những công thức sau đây:

1. Chữa mất ngủ bằng chuối xanh kết hợp với lá quế

Theo Đông y, quế có tính ấm, vị cay có khả năng lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu để đưa đến những bộ phận trên cơ thể nhằm giúp những người bị mất ngủ có thể tĩnh tâm, an thần và giải toả cảm giác đau đầu hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh
  • 10g bột quế
  • 600ml nước sôi

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch hết phần nhựa của chuối và đem cắt bỏ hết phần đầu và đuôi rồi cho vào nồi luộc với nước sôi.
  • Bước 2: Đun sôi trên lửa nhỏ trong vòng 15 phút để dưỡng chất có trong chuối được tiết ra nhiều nhất có thể.
  • Bước 3: Đổ phần nước chuối luộc vào trong cốc nước và cho thêm 1 muỗng bột quế vào để hoà tan với nước và sử dụng trước khi ngủ 1 tiếng.
  • Bước 4: Để tăng cường hiệu quả tốt nhất thì sau 10 phút bạn có thể kết hợp ăn phần chuối đã luộc.

2. Chữa mất ngủ bằng chuối xanh kết hợp với mật ong

Mật ong là nguyên liệu phổ biến được nhiều người biết đến và ví như là thần dược không chỉ giúp làm đẹp da mặt mà còn hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng hữu hiệu. Bởi trong mật ong có chứa các thành phần có tính sát khuẩn cao, ngọt dịu làm thư giãn hệ thần kinh và giảm đi những căng thẳng mệt mỏi. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ trở thành vị thuốc bổ dưỡng và hỗ trợ giấc ngủ.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh
  • 2 muỗng cà phê mật ong
Dùng chuối xanh chữa mất ngủ
Kết hợp mật ong và chuối xanh sẽ làm tăng hiệu quả điều trị tình trạng gây mất ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Chuối xanh đem rửa sạch để loại bỏ phần nhựa, gọt bỏ vỏ và thái thành lát mỏng.
  • Bước 2: Đem chuối xanh đã thái lát phơi khô trong nhiều nắng nghiền nát thành bột. Trong quá trình phơi khô và bảo quản cần chú ý đến vệ sinh an toàn.
  • Bước 3: Cho bột vừa nghiền vào trong 1 cái lọ thuỷ tinh đậy nắp kín và bảo quản cẩn thận.  Mỗi lần đem ra dùng thì chỉ cần hoà 1 muỗng cà phê mật ong vào bột chuối để uống hàng ngày. Lưu ý cần hạn chế sử dụng lúc bụng đói.

3. Chữa mất ngủ bằng trà chuối xanh

Tương tự như những loại trà khác, trà chuối xanh giúp cung cấp nhiều chất chống oxy hoá, cải thiện hệ thống tiêu hoá và loại bỏ các độc tố trong cơ thể nhằm bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh
  • 500ml nước

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch chuối xanh qua nhiều lần với nước để loại bỏ phần nhựa. Tiếp đến cắt bỏ hai đầu của quả chuối rồi ngâm cùng với nước muối loãng để loại bỏ chất bẩn.
  • Bước 2: Cho chuối vào trong nồi đun sôi với nước trên lửa nhỏ từ 15 – 20 phút tuỳ theo độ chín của chuối. Đun càng lâu thì chuối sẽ càng tiết ra nhiều dưỡng chất hơn.
  • Bước 3: Cho thêm bột quế hoặc mật ong để tạo mùi vị ngon hơn khi uống. Chờ cho nước nguội thì rót trà vào tách rồi nhâm nhi thưởng thức.

Những lưu ý khi chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Cũng giống như những phương pháp khác, để mang đến hiệu quả trong việc điều trị bằng chuối xanh thì bạn cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

  • Nên lựa chọn và sử dụng các loại chuối xanh có nguồn gốc rõ ràng, không chứa hoá chất độc hại và đảm bảo chất lượng.
  • Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh chỉ áp dụng và mang đến hiệu quả cho những bệnh nhân mất ngủ ở giai đoạn đầu. Đồi với tình trạng mất ngủ mãn tính thì có thể sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.
  • Đối với bột quế có tính đại nhiệt thì chống chỉ định sử dụng cho những người bị cao huyết áp, gan thận hư âm, bốc hoả…
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn.
Dùng chuối xanh chữa mất ngủ
Nên lựa chọn và sử dụng các loại chuối xanh có nguồn gốc rõ ràng, không chứa hoá chất độc hại và đảm bảo chất lượng

Cải thiện giấc ngủ như thế nào?

Để bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh đạt hiệu quả tối đa thì bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để giúp cải thiện được tình trạng mất ngủ như sau:

  • Tập thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để đồng hồ sinh hoạt được hoạt động đều đặn bằng cách ngủ trước 23h và giấc ngủ phải kéo dài từ 7 – 8 tiếng.
  • Không nên để thiết bị điện thoại quá gần chỗ ngủ vì sóng điện từ tần số cao có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể để hỗ trợ giấc ngủ như các loại cá, rau xanh, đậu xanh, mật ong và các loại trà thảo dược giúp ngủ ngon,…
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ như cà phê, thuốc lá, rượu, bia, kể cả ban ngày.
  • Trước khi ngủ có thể áp dụng những biện pháp giúp dễ ngủ hơn như đọc sách, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng giúp giấc ngủ đi sâu hơn.
  • Mỗi ngày nên dành ra từ 3 – 5 phút để luyện tập những bộ môn hỗ trợ điều trị mất ngủ như yoga, ngồi thiền để hạn chế tình trạng mất ngủ. Không nên vận động mạnh trước khi ngủ.

Tình trạng mất ngủ sẽ rất khó điều trị nếu không tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên bạn cũng có thể áp dụng thử phương pháp chữa mất ngủ bằng chuối xanh bởi nguyên liệu này có độ lành tính và khá phù hợp với nhiều đối tượng. Người bị mất ngủ cũng không nên chủ quan trong việc điều trị, nếu tình trạng mất ngủ nặng thì cần chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung bị mất ngủ kinh niên suốt 7 năm đã tìm được giấc ngủ ngon sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc thảo dược quý. [Tham khảo kinh nghiệm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *