Tuột bao quy đầu bị sưng phồng có sao không?

Tuột bao quy đầu bị sưng phồng gây cảm giác đau đớn và phát sinh biến chứng nguy hiểm. Số lượng nam giới mắc bệnh lý này có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đầy và đa phần đã diễn biến nặng do ngại đi khám. Trước vấn đề trên, bài viết đem đến các thông tin chi tiết nhất xoay quanh bệnh lý này. 

Tuột bao quy đầu bị sưng phồng do đâu?

Khi đến tuổi dậy thì, nam giới đều trải qua quá trình tuột bao quy đầu. Hoạt động này giúp dương vật phát triển bình thường, thúc đẩy quá trình vệ sinh hoặc quan hệ tình dục trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp tuột bao quy đầu gây tình trạng sưng phồng, tổn thương, ngứa ngáy dương vật gây khó chịu cho người bệnh.

Tuột bao quy đầu bị sưng xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây đau đớn cho người bệnh
Tuột bao quy đầu bị sưng xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây đau đớn cho người bệnh

Một số nguyên nhân gây tình trạng tuột bao quy đầu sưng phồng ở nam giới như sau:

  • Tuột bao quy đầu lần đầu: Hoạt động tuột bao quy đầu lần đầu tiên có thể khiến phần đầu dương vật bị tổn thương, gây tình trạng sưng tấy, đau rát. Đặc biệt, với những người bị dính, hẹp bao quy đầu thì tỷ lệ mắc phải vấn đề này càng cao.
  • Dài bao quy đầu: Bao quy đầu dài, chùm quá lên dương  vật sẽ khiến việc tuột bao quy đầu trở nên khó khăn. Nếu không cẩn thận, bao quy đầu sẽ bị tổn thương, sưng tấy khiến nam giới vô cùng đau đớn.
  • Hẹp bao quy đầu: Với trường hợp này, khi nam giới cố gắng tuột bao quy đầu sẽ rất dễ gây tổn thương dương vật, có thể gây rách, chảy máu bao quy đầu. Đồng thời, với bao quy đầu hẹp còn khiến việc vệ sinh khó khăn, vi khuẩn dễ tích tụ gây viêm nhiễm làm tình trạng tổn thương, sưng tấy trở nặng.
  • Tuột bao quy đầu không đúng cách: Nam giới thực hiện tuột bao quy đầu một cách thô bạo, vội vàng, tạo một lực mạnh đột ngột lên dương vật có thể khiến bao quy đầu bị rách, sưng tấy hoặc viêm nhiễm.
  • Bao quy đầu bị viêm nhiễm: Với bao quy đầu bị viêm nhiễm, có cặn bẩn tích tụ thì khi tuột bao quy đầu rất dễ khiến lớp niêm mạc bao quy đầu bị trầy xước, sưng tấy gây cảm giác đau đớn cho nam giới.

Tuột bao quy đầu bị sưng phồng có nguy hiểm không?

Dương vật là bộ phận  quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục cũng như khả năng sinh sản của nam giới. Bởi vậy gần như mọi vấn đề liên quan đến bệnh về dương vật cần được đặc biệt quan tâm.

Bệnh lý gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh
Bệnh lý gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh

Về phía tuột bao quy đầu bị sưng phồng, mặc dù đây không phải bệnh nan y, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Đồng thời, bệnh lý này còn là nguyên nhân làm khởi phát nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, các vấn đề người bệnh có thể đối mặt khi lột bao quy đầu bị sưng như sau:

  • Gây đau đớn cho người bệnh: Bên trong dương vật có chứa rất nhiều dây thần kinh. Một khi, bao quy đầu chịu tổn thương sẽ khiến phái  mạnh chịu cảm giác vô cùng đau đớn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của người bệnh.
  • Rách bao quy đầu: Rách bao quy đầu trước hết gây tình trạng đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, vết rách còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi trùng tấn công dương vật gây viêm nhiễm hoặc thậm chí là hoại tử.
  • Co thắt quy đầu: Sưng bao quy đầu sau khi lột gây ảnh hưởng tiêu cực lên cơ chế co giãn của bao quy đầu. Tình trạng này sẽ gây ra một số cơn co thắt bất thường làm rối loạn cương dương khiến đời sống tình dục bị suy giảm.
  • Cản trở đời sống tình dục: Khi dương vật bị tổn thương sẽ làm giảm ham muốn tình dục hoặc khiến nam giới cảm thấy sợ hãi khi quan hệ. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu đồng thời còn làm rạn nứt quan hệ tình cảm của phái mạnh và bạn tình.
  • Hoại  tử, ung thư dương vật: Tình trạng sưng phồng, viêm nhiễm kéo dài mà không được điều trị đúng cách sẽ khiến dương vật không được cung cấp đủ máu, tế bào chết và gây hoại tử. Một số trường hợp làm xuất hiện các khối u tự do hoặc ung thư dương vật.

Nhìn vào những thông tin trên, có thể nói rằng tuột bao quy đầu gây sưng phồng là một bệnh lý cần đặc biệt chú ý. Một khi thấy xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, nam giới cần chú ý theo dõi để có các biện pháp can thiệp, chữa trị kịp thời.

Bị sưng phồng bao quy đầu phải làm sao?

Để khắc phục một cách triệt để và ngăn tình trạng sưng phồng bao quy đầu quay trở lại, người bệnh cần điều trị dứt điểm từ nguyên nhân gây bệnh kết hợp cùng các nguyên tắc khi điều trị.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết giúp giải đáp thắc mắc bị sưng bao quy đầu thì phải làm sao?

Dùng thuốc chữa bệnh

Dùng Thuốc Tây được khá nhiều người lựa chọn nhờ khả năng phát huy công dụng nhanh, các triệu chứng giảm rõ rệt. Ngoài ra, thuốc Tây khá dễ dàng sử dụng, phù hợp với quỹ thời gian chăm sóc bản thân hạn chế của nhiều người.

Một số loại thuốc điều trị sưng phồng bao quy đầu thường dùng như:

  • Thuốc kháng sinh giúp giảm viêm nhiễm.
  • Thuốc giảm đau, ngứa rát.
  • Thuốc kháng khuẩn, diệt virus.
  • Thuốc bôi nhóm Hydrocortisone.

Thuốc Tây được chế xuất từ các chất hóa học nên có thể làm phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn. Vùng da dương vật khá nhạy cảm vì vậy với thuốc bôi, người bệnh không nên sử dụng trong thời gian dài để tránh làm tổn thương cấu trúc da. Tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, mua thuốc theo đơn và không thay đổi liều dùng.

Can thiệp ngoại khoa

Với trường hợp viêm, sưng do bao quy đầu dài, hẹp thì thông thường bác sĩ sẽ chỉ định tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Hiện nay có phương pháp phẫu thuật truyền thống, sử dụng công nghệ Laser… đều cho hiệu quả chữa trị tích cực. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ tiến hành kiểm tra, cho người bệnh dùng thuốc kháng sinh nhằm kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Can thiệp ngoại khoa cho tác dụng tích cực với trường hợp sưng do bao quy đầu dài, hẹp 
Can thiệp ngoại khoa cho tác dụng tích cực với trường hợp sưng do bao quy đầu dài, hẹp

Với phương pháp này người bệnh cần chú ý trong việc chọn cơ sở y tế chất lượng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị, khả năng bình phục cũng như đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu

Vệ sinh là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy bao quy đầu ở nam giới. Do đó, để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như loại bỏ tình trạng tái phát, người bệnh cần thực hiện đúng các quy chuẩn trong vệ sinh bao quy đầu.

Một số lưu ý khi vệ sinh bao quy đầu như sau:

  • Người bệnh cần chú ý vệ sinh dương vật hằng ngày bằng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dùng (ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, tính tẩy rửa và hàm lượng axit thấp). Sau khi vệ sinh cần lau khô dương vật bằng khăn lông mềm. Lưu ý, tránh để dương vật ngâm trong nước quá lâu.
  • Vệ sinh dương vật nhẹ nhàng, từ trong ra ngoài, rửa sạch theo các nếp gấp để loại bỏ các vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Người bệnh sử dụng đồ lót thông thoáng, ưu tiên vải mềm, thoát mồ hôi tốt như cotton.
  • Người bệnh nên thay đồ lót thường xuyên, 2 lần/ngày để ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Bên cạnh những vấn đề trên, người bệnh cũng cần quan tâm đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi giúp thúc đẩy việc điều trị thuận lợi hơn. Một số bí quyết sinh hoạt tác động tích cực lên kết quả chữa bệnh như sau:

  • Bổ sung rau xanh, hoa quả tươi giúp cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, nâng cao hệ miễn dịch.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh… vừa không tốt với sức khỏe vừa khiến tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy trở nặng.
  • Tránh việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình bài tiết qua đường nước tiểu hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn.
  • Hạn chế thức khuya, để cơ thể thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Tuột bao quy đầu bị sưng phồng làm phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm, dễ tái phát nhưng lại hoàn toàn có thể đẩy lùi nếu người bệnh biết cách chữa trị và phòng ngừa. Hy vọng với những thông tin được nêu ở trên, bệnh lý này sẽ không còn là nỗi ám ảnh, lo lắng của nhiều nam giới.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *