Cách Trị Nấm Da Đầu Bằng Lá Ổi – Điều Cần Biết

Trị nấm da đầu bằng lá ổi là một biện pháp hiệu quả nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Bên cạnh đó, lá ổi cũng có thể điều trị viêm da đầu, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Trị nấm da đầu bằng lá ổi
Tìm hiểu các cách trị nấm da đầu bằng lá ổi hiệu quả

Tác dụng trị nấm da đầu bằng lá ổi

Lá ổi có tên thực vật là Psidium Guajava, thường được sử dụng để cải thiện hầu hết các vấn đề về tóc bao gồm gàu, nấm da đầu, viêm da đầu, nhiễm trùng da đầu và rụng tóc. Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, lá ổi cũng có thể hỗ trợ chăm sóc da và cải thiện các vấn đề răng miệng hiệu quả.

Cụ thể, lá ổi có một số công dụng đối với tóc như sau:

  • Tính chất chống viêm: Lá ổi có đặc tính kháng viêm có thể làm giảm viêm da đầu do nấm và ngăn ngừa nguy cơ rụng tóc hiệu quả.
  • Tính chất chống nấm: Lá ổi có đặc tính chống vi sinh vật, chống nấm và hỗ trợ điều trị các bệnh lý nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm da đầu hiệu quả. Áp dụng lá ổi lên tóc có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng liên quan đến nấm, chẳng hạn như ngứa và gàu.
  • Đặc tính chất chống oxy hóa: Lá ổi có đặc tính chống oxy hóa, do đó áp dụng lá ổi lên tóc như một loại dầu ủ tóc có thể hỗ trợ ngăn ngừa oxy hóa và hạn chế tác động của nấm lên tóc. Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng có thể loại bỏ các gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa sớm và làm chậm quá trình bạc tóc.
  • Ngăn ngừa tóc bạc sớm: Lá ổi chứa flavonoid quercetin và glycoside. Các hoạt chất này có thể kích thích sự hình thành hắc tố (sản xuất melanin) và giúp tóc có màu đen tự nhiên.

Lá ổi rất rẻ và có quanh năm, do đó biện pháp trị nấm da đầu bằng lá ổi thường đơn giản và tiết kiệm chi phí. Người bệnh có thể sử dụng lá ổi tươi, dầu chiết xuất là ổi hoắc bột lá. Ngoài việc trị nấm da đầu, sử dụng lá ổi thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị gàu, viêm da đầu, nhiễm trùng da đầu và rụng tóc hiệu quả.

5 cách trị nấm da đầu bằng lá ổi cần biết

Có nhiều cách trị nấm da đầu bằng lá ổi mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo 5 cách phổ biến như sau:

1. Trị nấm da đầu bằng nước lá ổi

Nước lá ổi có thể hỗ trợ dưỡng tóc, trị nấm da đầu và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Khi được xịt lên tóc, nước lá ổi có thể trị nấm da đầu và hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách tăng cường lưu lượng máu lên da đầu và nuôi dưỡng da đầu. Vitamin C trong nước lá ổi có thể hỗ trợ chống nấm, tăng cường hoạt động của collagen và tăng cường sự phát triển của tóc.

cách trị nấm da đầu bằng lá ổi
Xịt nước lá ổi lên tóc có thể hỗ trợ điều trị nấm da đầu hiệu quả

Để làm dưỡng chất lá ổi hỗ trợ trị nấm da đầu, người bệnh thực hiện như sau:

  • Dùng 4 – 5 lá ổi to cho vào nồi cùng một cốc nước. Đun sôi nhỏ lửa trong 5 phút cho đến khi nước chuyển màu.
  • Tắt bếp để nước lá ổi nguội hoàn toàn.
  • Lọc lấy phần nước và bỏ lá.
  • Cho nước lá ổi vào bình xịt, thêm vào giọt tinh dầu hương thảo và lắc đều.
  • Sử dụng hỗn hợp này xịt lên tóc kết hợp massage nhẹ nhàng da đầu để loại bỏ nấm, vảy da và gàu.
  • Để hỗn hợp trên tóc khoảng 10 – 15 phút sau đó gội đầu với nước mát.

2. Mặt nạ ủ tóc bằng lá ổi

Bột lá ổi khô rất giàu khoáng chất, vitamin, flavonoid giúp cải thiện sức khỏe của tóc và da đầu hiệu quả. Bột lá ổi cũng có đặc tính làm sạch sâu, làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ và hỗ trợ loại bỏ nấm trên tóc.

Mặt nạ ủ tóc là cách trị nấm da đầu bằng ổi mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, mặt nạ lá ổi có thể hỗ trợ điều trị gàu, nấm tóc và ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

bột lá ổi trị nấm da đầu
Mặt nạ ủ tóc với lá ổi có thể trị nấm da đầu và hỗ trợ nuôi dưỡng tóc hiệu quả

Cách trị nấm da đầu bằng mặt nạ ủ tóc lá ổi được thực hiện như sau:

  • Sử dụng một muỗng canh bột lá ổi kết hợp với một muỗng canh bột lá neem vào một bát lớn, trộn đều. Sau đó cho thêm sữa tươi không đường, khuyến đều để tạo thành một hỗn hợp sệt.
  • Thoa hỗn hợp lên tóc kết hợp massage nhẹ nhàng da đầu và tóc.
  • Để hỗn hợp trên da đầu khoảng 10 – 15 phút trước khi gội lại với nước sạch.
  • Nếu không có bột lá ổi, người bệnh có thể xay nhuyễn lá ổi tươi để làm mặt nạ dưỡng tóc.

Sử dụng cách trị nấm da đầu bằng lá ổi này thường xuyên có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Ngoài ra, áp dụng biện pháp một lần mỗi tuần có thể hỗ trợ cải thiện hoặc ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

3. Trị nấm da đầu với dầu lá ổi

Lá ổi có thể được chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu lá ổi cho tóc được chiết xuất từ quá trình chưng cất hơi nước của lá ổi. Sử dụng tinh dầu ổi lên tóc có thể hỗ trợ điều trị nhiễm trùng da đầu, nấm da đầu, viêm, gàu, ngứa da đầu và các triệu chứng liên quan khác.

Tinh dầu lá ổi cũng là một chất oxy hóa cao, có thể loại bỏ các gốc tự do, hỗ trợ làm cho da đầu và tóc khỏe mạnh. Bên cạnh việc trị nấm da đầu, tinh dầu lá ổi có thể tăng cường sức khỏe của tóc, giúp tóc trở nên sáng bóng, đen và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Tinh dầu lá ổi trị nấm da đầu
Tinh dầu lá ổi có thể hỗ trợ điều trị nấm da đầu, gàu và chống ngứa da đầu

Người bệnh có thể kết hợp vài giọt tinh dầu lá ổi và dầu dừa nguyên chất để hỗ trợ trị nấm da đầu. Cách thực hiện như sau:

  • Kết hợp vài giọt tinh dầu lá ổi với một cốc dầu dừa nguyên chất, trộn đều.
  • Thoa hỗn hợp lên da đầu kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Để hỗn hợp lên tóc 15 – 20 phút sau đó gội sạch với nước mát.
  • Người bệnh cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu ổi vào dầu gội, dùng gội đầu để tăng hiệu quả điều trị.

Tinh dầu ổi cũng có thể ngăn ngừa rụng tóc, hỗ trợ sự phát triển của tóc và ngăn ngừa nấm da đầu hiệu quả. Thực hiện biện pháp đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Trà lá ổi điều trị nấm da đầu

Uống trà lá ổi cũng có thể hỗ trợ điều trị nấm da đầu từ bên trong. Cụ thể, trà lá ổi có thể ngăn ngừa chứng thiếu máu và hỗ trợ tăng cường lưu lượng máu lưu thông. Điều này có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và chống nhiễm trùng do nấm da đầu gây ra. Ngoài ra, trà lá ổi cũng giàu chất chống oxy hóa và hỗ trợ trị nấm da đầu hiệu quả cao.

trà lá ổi trị nấm da đầu
Uống trà lá ổi có thể điều trị nấm da đầu từ bên trong

Sử dụng trà lá ổi thường xuyên có thể hỗ trợ nuôi dưỡng các nang tóc từ bên trong, ngăn ngừa nấm và chống rụng tóc hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C có trong trà lá ổi có thể hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, hỗ trợ xây dựng protein cho tóc và hỗ trợ chống nấm hiệu quả.

Để pha trà lá ổi, người bệnh có thể đun sôi một cốc nước với lửa nhỏ cho đến khi nước bắt đầu nổi bọt khí. Khi nước nổi bọt khí, người bệnh cho một nắm lá ổi tươi đã xé nhỏ vào, đun sôi trong 1 – 2 phút, sau đó tắt bếp. Để trà lá ổi đến khi đặt nhiệt độ ấm, lắng các tạp chất và dùng uống.

5. Tinh chất trị nấm da đầu từ lá ổi

Tinh chất lá ổi hay serum lá ổi là một cách trị nấm da đầu hiệu quả. Người bệnh có thể tự làm serum lá ổi theo cách sau:

  • Pha trà là ổi bằng cách đun sôi lá ổi với một cốc nước trong 1 – 2 phút.
  • Để trà lá ổi nguội hẳn, lọc bỏ lá, cho vào một bát lớn, sau đó cho thêm một muỗng canh gel lô hội và 3 viên vitamin E, trộn đều.
  • Bảo quản tinh chất lá ổi ở ngăn mát tủ lạnh. Để sử dụng, người bệnh xịt một ít serum lên da đầu và massage da đầu nhẹ nhàng trong vài giây, sau đó gội sạch khi da đầu khô.

Lợi ích khác cho da đầu của lá ổi

Áp dụng cách trị nấm da đầu bằng lá ổi, áp dụng lá ổi lên da đầu đầu có thể mang lại một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

  • Trị gàu: Lá ổi có thể hỗ trợ trị gàu hiệu quả cao. Cụ thể, lá ổi làm sạch dầu mỡ và bụi bẩn trên tóc, điều này có thể ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn các nang tóc và lỗ chân lông, ngăn ngừa gàu, viêm lỗ chân lông da đầu hiệu quả.
  • Ngăn tóc bạc sớm: Hàm lượng vitamin B trong lá ổi có thể hỗ trợ sản xuất melanin. Melanin là sắc tố tự nhiên của tóc, mang lại màu sắc tự nhiên và giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm hiệu quả.
  • Ngăn ngừa tóc chẻ ngọn: Chất flavonoid trong lá ổi có tác dụng ngăn ngừa và phục hồi các sợi tóc chẻ ngọn hiệu quả cao.
  • Trị hói đầu: Các chất chống oxy hóa trong lá ổi có thể kích hoạt các nang tóc, kích thích tóc phát triển và ngăn ngừa hói đầu. Bên cạnh đó, áp dụng lá ổi lên da cũng có thể cung cấp các dưỡng chất cần thiết để sản xuất protein cho tóc và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.
  • Ngăn ngừa tổn thương tế bào: Lá ổi rất giàu chất chống oxy hóa lycopene. Hợp chất này có thể bảo vệ tóc khỏi tia UV có hại và ngăn ngừa tổn thương các tế bào trên da đầu.

Biện pháp phòng ngừa nấm da đầu

Nấm da đầu là bệnh lý phổ biến, không nguy hiểm nhưng rất khó phòng ngừa. Các loại nấm gây nấm da đầu thường rất phổ biến và dễ lây lan. Tuy nhiên người bệnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh với một số lưu ý như:

  • Gội đầu thường xuyên để đảm bảo tóc và da đầu sạch.
  • Rửa tay sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.
  • Tránh tiếp xúc với các loại động vật nhiễm bệnh có thể hạn chế nguy cơ nhiễm nấm tóc. Động vật nhiễm nấm thường có lông loang lổ hoặc một mảng da thiếu lông. Tuy nhiên đôi khi thú nuôi có thể không có dấu hiệu nhiễm nấm, do đó đưa thú nuôi để gặp bác sĩ thú y để kiểm tra và phòng ngừa nấm.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, chẳng hạn như lược, quần áo, khăn tắm hoặc các vật dụng bằng vải khác.
  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ phòng ngừa nhiễm nấm. Ngoài ra, ăn uống kết hợp điều độ tinh bột, đường và rượu có thể hỗ trợ chống nấm da đầu từ bên trong cơ thể.
  • Để da đầu thông thoáng bằng cách không đội mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, mũ trùm đầu hoặc khăn quàng cổ nhiều hơn mức cần thiết.

Lá ổi có nhiều công dụng đối với tóc bao gồm trị nấm da đầu, nuôi dưỡng tóc và hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc. Ngoài việc bôi ngoài da, người bệnh có thể tiêu thụ trà lá ổi hoặc quả ổi một vài lần mỗi tuần để hỗ trợ tăng cường chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, ăn ổi và uống trà lá ổi có thể hỗ trợ thanh lọc cơ thể, thải các chất độc ra khỏi cơ thể và cung cấp các dưỡng chất cần thiết.

Nấm da đầu là bệnh lý phổ biến, không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn và có biện pháp điều trị, phòng ngừa phù hợp.

Tham khảo thêm: 9 loại dầu gội trị nấm da đầu tốt nhất – Gội là khỏi

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *