Mụn bọc bị chai – Giải pháp xử lý, điều trị tốt nhất

Mụn bọc bị chai là một trong những loại mụn gây khó loại bỏ nhất và phát triển sâu dưới bề mặt da. Nếu không có biện pháp xử lý phù hợp, tình trạng này có thể gây tắc nghẽn các lỗ chân lông, dầu nhờn, vi khuẩn ở các lớp hạ bì da và tăng nguy cơ hình thành sẹo vết chai sạn hoặc sẹo vĩnh viễn.

ĐÁNG CHÚ Ý: Khám phá ngay giải pháp trị mụn CHỈ SAU 1 LIỆU TRÌNH được nhiều người tin dùng

Mụn bọc bị chai
Mụn bọc bị chai có thể dẫn đến vết thâm và sẹo vĩnh viễn

Mụn bọc bị chai là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng rất phổ biến ở thanh thiếu niên và người trưởng thành. Mụn xảy ra khi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tình trạng này có thể liên quan đến một số nguyên nhân như:

  • Tế bào da chết
  • Bã nhờn, một loại dầu tự nhiên cơ thể sản xuất để làm mát và tránh tình trạng khô da
  • Vi khuẩn gây mụn, Propionibacterium acnes

Mụn bọc bị chảy phát triển khi các tế bào da chết, bã nhờn và vi khuẩn xâm nhập sâu vào bề mặt da. Khi ở dưới da, vi khuẩn có thể nhân lên một cách nhanh chóng. Điều này có thể khiến da bị kích thích và thậm chí bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Thông thường mụn bọc bị chai thường xuất hiện dưới dạng một khối u nang bên trên hoặc bên dưới bề mặt da. Đôi khi mụn có thể chứa đầy mủ, mềm khi chạm vào. Bên cạnh đó, mụn bị chai có thể có một số đặc trưng như:

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
  • Mụn thường phát triển độc lập, có kích thước tương đối lớn và có hình dạng tròn
  • Sưng to, gây đỏ da và có thể gây rò rỉ dịch mủ
  • Có nhân cứng hoặc chứa mủ bên dưới da, khi chạm vào có thể cảm nhận được cảm giác nổi cộm ở tay
  • Bề mặt mụn thường cứng, nhẵn và tương tự như một vết chai sần

Có thể gây đau khi chạm vào, trong trường hợp mụn ở mũi, má hoặc chân mày, mụn có thể gây đau ngay cả khi không chạm vào

Nguyên nhân gây mụn bọc bị chai

Mụn bọc bị chai là tình trạng mụn tồn tại và phát triển trong thời gian dài. Điều này khiến các tế bào da chết, bã nhờn và vi khuẩn tích tụ với số lượng lớn ở sâu bên dưới các nang lông. Lịch sử gia đình và thường xuyên sử dụng một số loại thuốc cũng có thể tăng nguy cơ gây mụn bọc chai cứng.

Tiểu phẫu mụn chai
Nặn mụn bọc tại nhà có thể dẫn đến chai cứng nốt mụn

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy có có thể tăng nguy cơ hình thành mụn bọc bị chai bao gồm:

  • Không điều trị mụn bọc, điều này khiến nhân mụn tích tụ, trở nên khô cứng và chai.
  • Loại bỏ không hết nhân mụn, tình trạng này thường phổ biến ở người tự  nặn mụn bọc. Thông thường khi nặn tại nhà, bạn không thể loại bỏ hết nhân mụn ở sâu dưới các lỗ chân lông. Điều này khiến đầu mụn khô lại sau khi tiếp xúc với không khí, dẫn đến khô cứng và chai sạn.
  • Thói quen sờ mụn bằng tay, tay thường chứa nhiều vi khuẩn, do đó các thao tác sờ mụn có thể gây nhiễm trùng, khiến mụn sưng to và trở nên khô cứng.

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ khác dẫn đến tình trạng mụn bọc bị chai có thể bao gồm:

  • Thay đổi nồng độ hormone
  • Sử dụng một số loại thuốc
  • Stress, căng thẳng, áp lực
  • Trang điểm thường xuyên và không có thói quen tẩy trang phù hợp
  • Thường xuyên ma sát trên da

Mụn bọc bị chai là một loại mụn nặng và cần điều trị phù hợp. Nếu không xử lý phù hợp, mụn có thể dẫn đến các nốt u nang, nốt sần sâu dưới da, tăng nguy cơ viêm và sẹo vĩnh viễn.

Biện pháp xử lý mụn bọc bị chai tại nhà

Mụn bọc bị chai có thể khó điều trị hơn so với các loại mụn khác, bởi vì mụn thường kích thước lớn, ẩn dưới da và không có nhân. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của mụn, bạn có thể điều trị mụn tại nhà hoặc điều trị y tế để tránh các rủi ro không mong muốn.

Đối với mụn không nghiêm trọng, kích thước vừa phải, bạn có thể tham khảo một số cách xử lý như:

1. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy da chết xung quanh mụn bọc bị chai có thể hỗ trợ loại bỏ bã nhờn và tế bào da chết, bụi bẩn và có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành da. Do đó, tẩy tế bào chết 1 – 2 lần mỗi tuần để hỗ trợ điều trị mụn, bao gồm cả các loại mụn bị chai cứng.

Bạn có thể tham khảo một số công thức tẩy tế bào da chết tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như:

  • Tẩy da chết bằng mật ong bằng cách trộn 1/4 chén mật ong với lượng baking soda vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Tẩy da chết với 1/2 chén bột yến mạch mạch nguyên chất với dầu ô liu, dầu jojoba, vitamin E hoặc dầu hạnh nhân.
  • Kết hợp một muỗng cà phê đường với 1/2 chén dầu ô liu, dầu thầu dầu, dầu jojoba, vitamin E hoặc dầu hạnh nhân.
  • Tẩy da chết với hai muỗng cà phê muối biển và dầu ô liu, jojoba, vitamin E hoặc dầu hạnh nhân để tạo thành hỗn hợp sệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết dành cho da mụn hoặc da nhạy cảm. Tránh các sản phẩm chứa dầu khoáng và các chất gây kích ứng da khác.

2. Xông hơi

Xông hơi có thể giúp làm mở các lỗ chân lông và hỗ trợ loại bỏ các nốt mụn bọc bị chai. Bạn có thể đun một nồi nước đến độ nóng vừa phải, không gây bỏng rát da và xông hơi để điều trị mụn.

ĐỪNG BỎ LỠ: 13.000 người truyền tai nhau giải pháp trị mụn HIỆU QUẢ CAO SAU 1 LIỆU TRÌNH với THẢO DƯỢC TỰ NHIÊN

mụn bọc bị chai phải làm sao
Xông hơi có thể làm mở các lỗ chân lông và hỗ trợ cải thiện mụn bọc

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho thêm một số loại tinh dầu trị mụn để tăng cường hiệu quả. Có nhiều loại tinh dầu có thể kháng khuẩn, chống nấm, chống viêm, sát trùng và có thể tiêu diệt vi khuẩn dẫn đến nổi mụn.

Những loại dầu này cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa mụn mới và hỗ trợ làm tan dầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Các loại tinh dầu phổ biến có thể bao gồm bạc hà, hoa cúc, hoa oải hương hoặc dầu tràm trà.

Xông hơi trong 10 phút để làm mở lỗ chân lông, loại bỏ các tạp chất và cải thiện tình trạng mụn. Sau khi xông hơi, bạn cần lau khô mặt nhẹ nhàng bằng khăn sạch, mềm và rửa mặt với nước ấm. Ngoài ra, không chà xát da vì điều này có thể gây kích ứng và gây tổn thương da. Thoa kem dưỡng ẩm không gây mụn tránh làm khô da

3. Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là một trong những cách phổ biến nhất có thể xử lý mụn bọc bị chai.

Theo các nghiên cứu, tinh dầu tràm trà có tính chất sát trùng, chống nấm, kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, bạn có thể thoa dầu tràm trà trực tiếp lên những nốt mụn bị chai. Tuy nhiên, để tránh kích ứng da, bạn nên pha loãng tinh dầu với các loại dầu vận chuyển không gây mụn như dầu ô liu hoặc dầu hạt Phỉ.

Bên cạnh đó, tinh dầu tràm trà được chứng minh là có hiệu quả tương tự như benzoyl peroxide trong điều trị các loại mụn trứng cá.

Tuy nhiên, tinh dầu tràm trà có thể gây kích ứng da ở một số người. Do đó, không được thoa tinh dầu ở gần mắt, miệng và các khu vực nhạy cảm khác. Bên cạnh đó, luôn luôn kiểm tra mức độ dị ứng da trước khi tiến hành sử dụng trên vùng da lớn.

4. Trà xanh trị mụn bọc bị chai

Trà xanh có rất nhiều thành phần và đặc tính hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, bao gồm các nốt mụn bị chai. Trà xanh có thể chống viêm và có thể hạn chế sản xuất dầu ở các tuyến bã nhờn. Do đó, trà xanh thường được sử dụng như một phương pháp điều trị mụn trứng cá tự nhiên tại nhà.

cách trị mụn bọc bị chai tại nhà
Thoa trà xanh lên da có thể hỗ trợ điều trị mụn bị chai

Để loại bỏ nốt mụn bị chai, bạn có thể ngâm túi trà trong nước ấm và thoa trực tiếp lên vùng da mụn. Trà xanh sẽ hoạt động như một chất làm se, hấp thụ mụn và hỗ trợ giảm viêm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt túi trà lên vùng da mụn để điều trị mụn bọc bị chai cứng.

5. Sử dụng giấm táo điều trị mụn bị chai

Giấm táo có có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng. Do đó, bạn có thể sử dụng giấm táo để làm giảm kích thước và chữa lành mụn bị chai cứng.

Để điều trị mụn với giấm táo, bạn có thể thoa giấm táo trực tiếp lên nốt mụn bị chai. Tuy nhiên, để hạn chế kích ứng da, bạn có thể pha 1/2 chén giấm táo với 1/2 chén nước ấm, sau đó thoa hỗn hợp này lên da. Để da khô tự nhiên và không cần rửa lại với nước.

Tuy nhiên, khi sử dụng giấm táo điều trị mụn bọc, bạn cần chú ý che chắn da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Điều trị y tế cho mụn bọc bị chai

Các biện pháp điều trị y tế phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng cả mụn. Cụ thể các biện pháp thường được áp dụng bao gồm:

1. Thuốc thoa

Các phương pháp điều trị mụn bọc bị viêm tại chỗ thường nhằm mục tiêu loại bỏ vi khuẩn gây mụn hoặc cải thiện các triệu chứng khác, chẳng hạn như giảm dầu trên da. Một số sản phẩm không cần kê đơn, trong khi một số loại thuốc khác có thể cần sự chỉ định của bác sĩ.

TIN HAY NÊN ĐỌC: Cùng xem cộng đồng mạng nói gì về liệu trình trị mụn thảo dược ĐANG HOT hiện nay

kem trị mụn bọc bị chai
Sử dụng kem trị mụn bọc bị chai theo hướng dẫn của người có chuyên môn

Một số loại kem trị mụn phổ biến có thể bao gồm:

  • Retinoids có thể ngăn ngừa nang lông và lỗ chân lông bị tắc
  • Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và giảm kích ứng da
  • Benzoyl peroxide giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn
  • Axit salicylic có thể loại bỏ các tế bào da chết, ngăn ngừa tắc nghẽn các lỗ chân lông

2. Thuốc đường uống

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc uống để điều trị các nốt mụn bọc bị chai. Những loại thuốc phổ biến thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh đường uống, được dùng trong một thời gian ngắn cho đến khi các triệu chứng mụn được cải thiện
  • Thuốc tránh thai chỉ được chỉ định cho phụ nữ có tác dụng cân bằng lượng hormone trong cơ thể và ngăn ngừa mụn
  • Isotretinoin, là thuốc điều trị mụn có nguồn gốc từ vitamin A và thường được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng không đáp ứng với các thuốc khác.

3. Các phương pháp khác

Bên cạnh thuốc thoa và thuốc uống, có một số phương pháp điều trị mụn bọc bị chai khác. Cụ thể các phương pháp bao gồm:

  • Laser và liệu pháp ánh sáng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá
  • Dẫn lưu mủ có thể loại bỏ các nốt mụn bọc, mụn mủ, viêm nang lông và mụn bọc đã bị chai cứng
  • Tiêm steroid trực tiếp vào các nốt mụn.

4. Sử dụng liệu trình trị mụn bằng thảo dược Đông y

Từ xưa đến nay, thuốc Đông y vẫn luôn là lựa chọn của rất nhiều người trong việc điều trị bệnh hay bồi bổ cơ thể cũng như là làm đẹp. Triều Nguyễn có cuốn “Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký”, nổi bật trong số đó có bài thuốc được các Ngự y trong Thái y Viện dùng để bào chế cho Đức Từ Cung Thái Hậu nâng cao sức khoẻ, dưỡng nhan và trị mụn trứng cá. 

XEM THÊM: Nghiên cứu và phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý mụn trứng cá

Đức Từ Cung Thái Hậu khai mở bí quyết giúp chữa trị mụn
Đức Từ Cung Thái Hậu khai mở bí quyết giúp chữa trị mụn

Ngày nay, bài thuốc đó đã được các chuyên gia da liễu hàng đầu tại TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y (trực thuộc NHẤT NAM Y VIỆN) tìm tòi, phục dựng và sáng tạo thêm để điều chế ra liệu trình trị mụn mang tên NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ.

NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ được bào chế từ các dược liệu quý và có dược tính cao, hỗ trợ điều trị hiệu quả các loại mụn trứng cá trên da như mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm sưng đỏ, mụn nội tiết, mụn dậy thì… NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ được đánh giá là liệu trình trị mụn từ thảo dược với các đặc điểm nổi bật vô cùng quan trọng như:

  • Nói không với CORTICOID, AN TOÀN, LÀNH TÍNH

NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ là liệu trình tiên phong trong việc NÓI KHÔNG với corticoid trong thành phần để đảm bảo an toàn, lành tính và không gây tác dụng có hại cho da trong quá trình điều trị.

  •  Sử dụng các thảo dược SẠCH ĐẠT CHUẨN, dược tính trị mụn cao

Trung tâm da liễu Đông Y Việt Nam đã chú trọng phát triển các vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO tại nhiều vùng miền trên cả nước. Những vườn dược liệu này đều được các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng để đảm bảo thảo dược có thể phát huy tối đa dược tính tự nhiên. NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ cũng là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược tự nhiên có DƯỢC TÍNH TRỊ MỤN CAO. Những thảo dược này đều được nghiên cứu cẩn thận và điều chỉnh với “tỷ lệ vàng” để có thể hoàn thành một công thức trị mụn toàn diện nhất.

ĐỌC THÊM: BẠCH LIỄU BÌ thành tố quan trọng trong liệu trình trị mụn hoàn hảo nhất

Vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP - WHO
Vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO
  • Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn

Những thảo dược sau khi thu hái sẽ được sơ chế và đưa vào sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của nhà máy khép kín đạt chuẩn GMP – WHO. Tất cả các khâu từ lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu, sơ chế, sản xuất, đóng gói đều có sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ chuyên viên để có thể đảm bảo chất lượng của liệu trình một cách tốt nhất.

  • Áp dụng cơ chế toàn diện của YHCT vào trong điều trị

YHCT thường chú trọng vào việc tác động cả trong lẫn ngoài để có thể đẩy lùi mụn trứng cá một cách hiệu quả với thảo dược uống trong và thảo dược bôi ngoài. NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ áp dụng nguyên lý toàn diện này của YHCT để giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất trong việc điều trị mụn trứng cá.

CÙNG TÌM HIỂU: Bác sĩ Lê Phương và giải pháp hỗ trợ trị mụn được 12.882 người tin dùng

NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ loại bỏ mụn toàn diện
NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ loại bỏ mụn toàn diện

Nhờ vào những đặc điểm nổi bật trên, mà NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trên thị trường. Được kênh truyền hình VTV2 giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”. Cũng trong chương trình này, khách mời và chuyên gia đã có những đánh giá khách quan về liệu trình trị mụn này.

>> VTV2 giới thiệu và đánh giá cao NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ trong việc trị mụ

Cùng với đó là hàng ngàn những lượt đánh giá về liệu trình của khách hàng trên khắp cả nước, cùng điểm qua một vài khách hàng đã sử dụng sau đây:

ĐÓN ĐỌC: Đánh giá của khách hàng về hiệu quả của liệu trình trị mụn NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ

Thành công của NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ chính là tâm huyết của các chuyên gia trong việc tận tâm tìm ra giải pháp giúp khách hàng có được làn da đẹp để có thể tự tin hơn trong cuộc sống. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất theo địa chỉ dưới đây:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Phòng ngừa mụn bọc bị chai

Mụn là tình trạng xảy ra khi da sản xuất nhiều bã nhờn và không được vệ sinh phù hợp. Do đó, vệ sinh da là cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn, bao gồm mụn bọc bị chai.

cách trị mụn bọc bị chai cứng
Giữ vệ sinh và chăm sóc da phù hợp là cách tốt nhất để phòng ngừa mụn

Cụ thể một số biện pháp phòng ngừa mụn bao gồm:

  • Rửa mặt thường xuyên: Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và nước ấm để hỗ trợ làm mở lỗ chân lông, ngăn ngừa sự tích tụ của các tế bào da chết, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa mụn.
  • Gội đầu thường xuyên: Đối với người bị mụn ở chân tóc hoặc mụn ở trán, việc gội đầu thường xuyên có thể ngăn ngừa dầu thừa và mụn. Bên cạnh đó, giữa tóc không tiếp xúc với trán hoặc da mặt có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của mụn.
  • Tránh chạm tay vào mặt: Chạm tay thường xuyên lên mặt hoặc các nốt mụn có thể gây lây lan bụi bẩn, dầu hoặc vi khuẩn và gây mụn.
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Sử dụng các sản phẩm không chứa dầu khoáng và các hóa chất có thể gây kích ứng da khi bị mụn.

Mụn bọc bị chai được xem là một loại mụn nghiêm trọng và có thể dẫn đến sẹo mụn vĩnh viễn. Bên cạnh đó, tình trạng mụn bọc bị chai có thể là dấu hiệu của một số tình trạng khác như u nang và hạch. Do đó, cách tốt nhất là đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

GỢI Ý CHO BẠN:

5/5 - (2 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *