Tóc sâu (tóc ngứa) là gì? Tại sao có? Nên nhổ không?

Tóc sâu, xoăn là hiện tượng thường gặp ở các chị em phụ nữ. Tóc sâu khiến chị em có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu trên da đầu. Vì vậy, cách giải quyết nhanh nhất là nhổ nó đi. Tuy nhiên, thói quen này có thể mang lại những hậu quả không ngờ.

Tóc sâu xoăn là gì?

Tóc sâu, xoăn còn được nhiều người gọi là tóc ngứa. Khi bị sâu, tóc chuyển sang màu bạc hoàn toàn hoặc có những sợi nửa bạc nửa trắng. Tóc có biểu hiện xoăn, cứng lại và rất dễ gãy rụng. Tóc sâu xoăn thường không xuất hiện nhiều mà chỉ lẻ tẻ vài sợi trên da đầu.

Tuy nhiên, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và ngứa ngáy rất nhiều ở chân tóc. Tình trạng ngứa lại càng nhân lên gấp bội khi thời tiết nóng bức, da đầu tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn.

Tóc sâu (tóc ngứa) là nỗi ám ảnh của nhiều chị em
Tóc sâu (tóc ngứa) là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

Đây là biểu hiện của tóc khi đã bị già yếu và hư tổn từ bên trong. Tóc sâu và bạc không chỉ làm chị em luôn có cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Nhiều người tuổi còn rất trẻ nhưng mái tóc đã lốm đốm hoa râm, rụng tóc, yếu tóc, nhan sắc suy giảm khiến họ mất tự tin trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây tình trạng tóc sâu

Tóc bị sâu, xoăn và ngứa chắc hẳn không còn là chuyện xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Vậy tại sao lại có tóc sâu? Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm cả những tác động bên ngoài và vấn đề bên trong cơ thể bạn.

  • Chế độ dinh dưỡng: Nhiều chị em vẫn giữ thói quen ăn uống kém khoa học như bỏ bữa sáng, nhịn ăn, ăn kiêng quá mức,… Điều này sẽ khiến cơ thể thiếu dưỡng chất để nuôi tóc, khiến tóc yếu và dễ bị hư tổn, dẫn đến sâu và rụng nhiều.
  • Nội tiết tố thay đổi: Nội tiết tố thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng tới các hormone trong cơ thể, cản trở quá trình chuyển hóa và cung cấp các chất dinh dưỡng cho nang tóc. Do đó, tóc sẽ không kịp sản sinh các hắc sắc tố melanin, khiến tóc bị sâu, bạc một phần hoặc toàn bộ từ chân đến ngọn.
  • Điều kiện thời tiết, môi trường: Những nhân tố bên ngoài như nắng, gió, bụi bẩn và các chất ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến chất lượng tóc, khiến tóc khô xơ và dễ bị sâu xoăn.
  • Lạm dụng các loại hóa chất: Việc sử dụng các hóa chất tẩy rửa, uốn, nhuộm cũng sẽ tác động rất nhiều đến nang tóc. Dùng các loại máy uốn, ép, dập xù,… để tác dụng nhiệt lên tóc với cường độ cao cũng sẽ làm hỏng cấu trúc tóc, khiến tóc hư tổn từ bên trong và bị sâu, ngứa.
  • Chế độ nghỉ ngơi: Một nguyên nhân phổ biến khiến tóc bị xoăn, ngứa là do căng thẳng, stress kéo dài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể, cản trở sự phát triển của nang tóc, khiến tóc bị xoăn và bạc dần.

Có nên nhổ tóc sâu không? Điểm mặt những tác hại

Khi bị tóc xoăn, ngứa phản ứng tự nhiên của các chị em là nhổ bỏ ngay nó đi. Hành động này có thể khiến chị em bớt đi cảm giác khó chịu ban đầu. Thậm chí, nhiều người còn “nghiện” nhổ tóc sâu, nhờ người thân hay thuê cả dịch vụ nhổ tóc.

Có nên nhổ tóc sâu tóc ngứa không?
Có nên nhổ tóc sâu tóc ngứa không?

Tuy nhiên, thói quen này sẽ ảnh hưởng xấu đến các nang tóc, gây ra nhiều hậu quả không ngờ:

Tóc mọc ngược và gây ngứa

Thông thường, xung quanh tóc sẽ có một lớp màng bao bọc tự nhiên, có tác dụng “định hướng” mọc cho tóc. Tuy nhiên, khi nhổ tóc sâu xoăn, bạn sẽ vô tình phá vỡ lớp màng bảo vệ này, khiến tóc mất phương hướng và mọc ngược vào trong, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Thậm chí, tình trạng này có thể khiến da đầu nổi mụn, nhọt, dẫn đến các bệnh viêm nhiễm da đầu nghiêm trọng hơn.

Tóc mỏng và dễ gãy rụng hơn

Khi nhổ tóc sâu, chị em thường phải dùng tay giật mạnh để chân tóc bật ra. Điều này sẽ khiến nang tóc và phần da đầu ở chân tóc bị tổn thương.

Do đó, sự phát triển nang tóc bị ảnh hưởng. Nếu lặp đi lặp lại hành động này nhiều lần, tóc sẽ mọc chậm và thưa dần. Tóc mới mọc lên tại vị trí từng bị tổn thương cũng sẽ thiếu sức sống, dễ hư tổn và khả năng gãy rụng cao hơn bình thường.

Nhổ tóc ngứa xoăn có thể gây hói đầu
Nhổ tóc ngứa xoăn có thể gây hói đầu

Hói đầu

Việc nhổ tóc sâu thường xuyên không chỉ khiến nang tóc và da đầu bị tổn thương, mà những dây thần kinh và mạch máu nhỏ để dẫn truyền máu và chất dinh dưỡng đến nuôi tóc cũng sẽ bị phá vỡ.

Do đó, tóc sẽ mọc chậm hơn hoặc thậm chí là không thể mọc lại nữa. Các dưỡng chất bên trong cơ thể cũng không được cung cấp đủ để duy trì sức sống cho mái tóc, dẫn đến tình trạng rụng tóc và hói đầu.

Nhiễm trùng da đầu

Da đầu bị tổn thương sau khi nhổ tóc sâu cũng sẽ để lại những “lỗ hổng” khiến các loại vi khuẩn, vi nấm dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Từ đó, dẫn đến tình trạng viêm lỗ chân lông trên da đầu, thậm chí là nhiễm trùng da.

Như vậy, việc nhổ tóc sâu xoăn là một thói quen xấu, gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và sức khỏe của mái tóc. Thay vì tiếp tục thói quen này, chị em nên tìm đến những phương pháp hiệu quả hơn để cải thiện tình trạng tóc sâu, ngứa.

Biện pháp cải thiện tình trạng tóc ngứa

Trên thực tế, tóc sâu, tóc ngứa sẽ yếu đi và tự gãy rụng theo thời gian. Bởi vậy, chị em cũng không cần quá lo lắng và nhổ ngay lập tức để loại bỏ tình trạng ngứa ngáy.

Thay vào đó, bạn cần áp dụng những công thức dưỡng tóc an toàn từ thiên nhiên, đồng thời thay đổi chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc tóc. Nhờ vậy, tóc sẽ được cải thiện từ bên trong, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cũng sẽ giảm đi nhanh chóng.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của bạn. Muốn tóc phát triển khỏe mạnh và óng mượt, bạn cần đảm bảo thực đơn của mình luôn cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho tóc như kẽm, sắt, omega-3, các loại vitamin A,C,E,…

Thay đổi chế độ dinh dưỡng để trị tóc sâu
Thay đổi chế độ dinh dưỡng để trị tóc sâu

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những dưỡng chất này trong các loại thực phẩm như hải sản, các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, hoa quả, rau củ tươi có màu xanh đậm,…

Dù đang trong chế độ ăn kiêng, giữ dáng, hoặc ăn chay, bạn vẫn cần tìm đến các nguồn dinh dưỡng thay thế ít béo và phù hợp như các loại hạt, quả bơ,… Đồng thời, hạn chế việc sử dụng các loại chất kích thích, rượu,bia,…

Đây là giải pháp hữu hiệu giúp tóc được cải thiện và nuôi dưỡng chắc khỏe từ bên trong.

Gội đầu đúng cách để trị tóc sâu

Một yếu tố quan trọng giúp tóc chắc khỏe và không bị sâu, ngứa là làm sạch đúng cách và vừa đủ.

Gội đầu thường xuyên sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những sợi tóc hư tổn, gàu và các chất bụi bẩn đọng lại trên tóc. Đồng thời lớp da chết, mảng bám trên da đầu cũng sẽ được cuốn trôi, giúp nang tóc chắc khỏe hơn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý:

  • Lựa chọn những sản phẩm dầu gội phù hợp, tránh những loại có nồng độ sunfat quá cao gây tổn thương nang tóc, khiến tóc dễ bị sâu, ngứa. Nếu có thời gian, bạn nên sử dụng những phương pháp tự nhiên như gội đầu bằng nước bồ kết, hà thủ ô, lá bưởi,…
  • Nên sử dụng nước ấm.
  • Dùng đầu ngón tay để gãi nhẹ nhàng, những sợi tóc sâu, già yếu sẽ tự rơi ra, thay vì dùng móng hay giật mạnh khiến chân tóc bật khỏi da đầu.
  • Không nên gội đầu quá nhiều lần trong tuần. Việc lạm dụng hóa chất sẽ khiến tóc bị mất đi lớp màng bảo vệ.

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để giảm tóc ngứa

Để giảm tóc ngứa nhanh chóng và bổ sung dưỡng chất cho tóc, bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu từ nhiên nhiên theo công thức sau đây.

Trị tóc ngứa bằng giấm táo

Ngoài bụi bẩn từ môi trường, các chất cặn từ những sản phẩm chăm sóc tóc thông thường cũng có thể đọng lại trên tóc.

Do đó, hàm lượng axit acetic cao trong giấm táo sẽ là “liều thuốc” hữu hiệu để loại bỏ chúng. Không những vậy, giấm táo cũng có đặc tính chống khuẩn và chống viêm tự nhiên, giúp tóc cũng như da đầu sạch và khỏe mạnh hơn.

Dùng giấm tóc để trị tóc ngứa
Dùng giấm tóc để trị tóc ngứa

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 2 – 4 muỗng cà phê giấm táo. Bạn nên sử dụng loại giấm nguyên chất.
  • Trộn giấm với 1 cốc nước ấm.
  • Thoa hỗn hợp lên da đầu và dùng tay massage nhẹ nhàng.
  • Thư giãn vài phút rồi gội lại với nước sạch.

Dưỡng tóc với nha đam

Tóc khô, da đầu thiếu ẩm cũng là nguyên nhân khiến tóc yếu đi, dễ hư tổn và bị sâu ngứa. Vì vậy, bạn nên sử dụng nha đam như một loại tinh chất dưỡng tóc tự nhiên để cấp ẩm cho mái tóc. Đồng thời, loại cây này cũng có tính kháng khuẩn dịu nhẹ, giúp da được bảo vệ tốt hơn.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị một lượng gel nha đam vừa đủ.
  • Dùng tay thoa gel lên da đầu đặc biệt là vùng chân tóc.
  • Giữ tóc trong khoảng 20 phút sau đó gội lại bằng nước ấm.
  • Bạn nên thực hiện công thức này 2 lần/ tuần để thấy tình trạng tóc được cải thiện.

Trị tóc ngứa bằng dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cành và lá cây Melaleuca alternifolia. Đây là một loại thảo dược quý có nguồn gốc từ Úc. Loạt dầu này chứa các hạt nano đa chức năng có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và làm dịu da đầu hiệu quả, được những người dân bản địa sử dụng từ thời xa xưa.

Do đó, sử dụng tinh dầu tràm trà trong chăm sóc tóc sẽ giúp bạn giảm ngứa nhanh chóng, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm da đầu.

Cách dùng:

  • Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào trộn đều với khoảng nửa cốc nước gội đầu. Xả tóc qua với nước và dùng hỗn hợp để làm sạch nhẹ nhàng. sau đó gội lại với nước sạch. Bạn nên sử dụng phương pháp này mỗi khi gội đầu cho đến khi tình trạng tóc ngứa giảm đi.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng loại tinh dầu này như một loại dầu ủ tóc bằng cách: trộn 2-3 giọt dầu tràm trà với 1 muỗng canh dầu thực vật. Thoa đều hỗn hợp lên tóc và da đầu sau khi đã làm sạch. Dùng tay massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi gội lại với nước.

Dưỡng tóc với dầu dừa

Dầu dừa cũng là một loại chất dưỡng tóc tự nhiên có thể đánh bại chứng tóc sâu, tóc ngứa ở chị em phụ nữ. Các axit trong dầu dừa nguyên chất có độ pH vừa phải, đủ điều kiện chống lại các loại vi khuẩn để bảo vệ tóc và da đầu.

Dưỡng tóc bằng dầu dừa
Dưỡng tóc bằng dầu dừa

Đồng thời, tinh chất này cũng có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả. Dầu dừa sẽ tạo ra một lớn màng ngăn, bao bọc và giữ độ ẩm cho tóc, giúp tóc không bị khô xơ chẻ ngọn và kích thích mọc tóc.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị một thìa dầu dừa nguyên chất và đun nóng.
  • Pha với dầu gội và thực hiện các bước tạo bọt, gội đầu thông thường. Sau đó là xả lại với nước.
  • Hoặc bạn cũng có thể thoa trực tiếp dầu dừa còn ấm lên tóc và massage nhẹ nhàng.
  • Áp dụng công thức này 2 lần/ tuần để làm dịu cơn ngứa và kích thích tóc con mọc lại chắc khỏe hơn tại những vùng từng bị sâu, xoăn.

Dùng bơ và chuối trị tóc ngứa, tóc sâu

Bơ và chuối đều là hai loại quả cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng, quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ. Đây là món ăn không thể thiếu trong chế độ giảm cân, ăn kiêng hay eat clean của phái đẹp.

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, hai loại quả này khi được kết hợp với nhau có thể tạo thành một loại mặt nạ ủ trị tóc ngứa và sâu hiệu quả. Đồng thời mang lại sự bóng mượt và mùi thơm dịu nhẹ, tự nhiên cho mái tóc.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 2 quả chuối và 1 trái bơ.
  • Bỏ vỏ và nghiền nát rồi trộn đều hai nguyên liệu với nhau.
  • Làm sạch tóc và da đầu.
  • Sau đó chà nhẹ lên da đầu đặc biệt là các vùng chân tóc bị sâu, ngứa.
  • Ủ tóc trong khoảng 30 phút rồi gội lại với nước.

Trị tóc ngứa với mật ong

Mật ong nguyên chất có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên giúp tóc chống lại những tác động xấu từ bên ngoài. Không những vậy, mật ong còn có hàm lượng vitamin B2 và B5 dồi dào, giúp giảm ngứa và làm dịu da đầu hiệu quả.

Dùng mật ong chữa tóc sâu ngứa
Dùng mật ong chữa tóc sâu ngứa

Cách dùng:

  • Trộn mật ong với nước theo tỉ lệ 9:1.
  • Làm tóc ướt rồi dùng tay thoa đều hỗn hợp lên da đầu.
  • Sau đó dùng khăn tóc trong khoảng 3 tiếng đồng hồ trước khi xả lại tóc với nước.

Tóc sâu sẽ gây ra cảm giác khó chịu và ngứa ngáy cho các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc nhổ tóc sâu còn mang lại nhiều hậu quả khó lường và khiến tình trạng tóc tồi tệ hơn. Do đó, chị em không nên nhổ tóc mà cần kết hợp những phương pháp giảm ngứa và dưỡng tóc hiệu quả để cải thiện dần dần.

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho các chị em phụ nữ những thông tin bổ ích về tóc sâu, tóc ngứa và cách chăm sóc tóc hiệu quả.

Thông tin hữu ích:

4.7/5 - (26 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *