Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc là bị gì?

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và mất tự tin. Tuy nhiên, tình trạng này thường bị coi nhẹ, khi phát hiện đã ở giai đoạn nặng vì nhầm lẫn với gàu thông thường. Vậy tóc rụng với hạt trắng ở chân là bệnh lý gì, có nguy hiểm và chữa như thế nào?

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc do đâu?

Khi kiểm tra tóc rụng, nhiều người thấy xuất hiện một lớp màu trắng mềm, hình bầu dục gần giống như trứng cá ở phía chân tóc. Nếu người bệnh tuốt bỏ lớp màu trắng này có thể thấy phần chân tóc bị teo nhỏ, đứt gãy. Tình trạng này có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi, giới tính.

Bệnh do vi khuẩn proteus và nấm trichophyton gây ra 
Bệnh do vi khuẩn proteus và nấm trichophyton gây ra

Nguyên nhân chính của rụng tóc có hạt trắng ở chân tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hoặc nấm trichophyton gây ra. Mầm bệnh xuất hiện khi tuyến bã nhờn dưới chân tóc bị bít tắc.

Các bào tử nấm, vi khuẩn này sẽ bám vào chân tóc, “ăn” tóc khiến tóc đứt gãy. Do đó, những người có da đầu dầu, tiết nhiều mồ hôi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Triệu chứng rụng tóc điển hình:

  • Tóc rụng nhiều, chân tóc có hạt trắng
  • Da đầu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu
  • Cảm giác trên sẽ càng rõ rệt khi tiết nhiều mồ hôi hoặc đội mũ bảo hiểm

Với thắc mắc tóc rụng nhiều chân tóc có hạt trắng nguy hiểm không, các chuyên gia nhận định rằng đây là bệnh khá lành tính. Tuy nhiên, nếu để lâu không chữa trị sẽ khiến tóc rụng nhiều, mật độ tóc thưa dần dẫn đến nguy cơ bị hói đầu ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.

Ngoài ra, khi bệnh diễn biến nặng có thể lan sang một số vùng khác như lông mi, lông nách… gây ngứa ngáy, lở loét, nổi hạch…

Cách khắc phục tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc

Như đã đề cập, mặc dù bệnh lý này không gây nguy hiểm nhưng lại gây nhiều phiền toái, áp lực tâm lý cho người mắc. Việc sớm thực hiện các biện pháp khắc phục sẽ giúp giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian chữa trị.

Chữa tóc rụng có hạt trắng sớm, hiệu quả để ngăn ngừa các biến chứng xấu với cơ thể
Chữa tóc rụng có hạt trắng sớm, hiệu quả để ngăn ngừa các biến chứng xấu với cơ thể

Dưới đây là một số cách khắc phục tóc rụng có chân tóc có hạt trắng.

Khắc phục tóc rụng có hạt trắng tại nhà

Ưu điểm của phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm và độ an toàn cao. Một số phương pháp chữa rụng tóc có hạt trắng tại nhà hiệu quả thường được dùng như:

  • Sử dụng bồ kết: Người bệnh nướng 2 – 3 quả bồ kết rồi ngâm vào nước sôi và dùng làm nước gội đầu. Người bệnh cần duy trì thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả cao.
  • Sử dụng gừng tươi: Người bệnh chuẩn bị 9 lát gừng tươi sắc cùng 3 bát nước đến khi còn khoảng 1 bát thì dừng lại. Duy trì thực hiện khoảng 7 – 9 ngày, mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả.

Song song với các mẹo khắc phục rụng tóc có chấm trắng ở chân từ thiên nhiên, người bệnh cần kết hợp thực hiện các biện pháp chăm sóc tóc đúng cách:

  • Gội đầu đúng cách, nên gội đầu 2 – 3 lần/tuần, massage da đầu nhẹ nhàng khi gội để không làm tổn thương chân tóc. Lưu ý, khi gội thì không nên chải đầu vì tóc ướt yếu, rất dễ rụng và cần chọn dầu gội phù hợp.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya, stress kéo dài khiến máu dưới da đầu co lại, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung rau, hoa quả chứa nhiều vitamin vào khẩu phần ăn.
  • Hạn chế việc sử dụng rượu, bia, chất kích thích khiến tóc bị tổn hại.
  • Không tạo áp lực lên tóc, tránh sử dụng thuốc nhuộm, thuốc tạo kiểu…

Lưu ý: Cách chữa tại nhà chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng chứ không có không có tác dụng chữa trị.

Người bệnh chỉ nên áp dụng các cách trên trong trường hợp nhẹ và kết hợp dùng với các phương pháp khác.

Sử dụng Thuốc Tây

Thuốc Tây có hiệu quả nhanh, làm giảm các triệu chứng rõ rệt. Thuốc thường được sản xuất dưới dạng thuốc bôi, uống hoặc dạng tiêm.

Thuốc Tây chữa tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc vừa đạt hiệu quả chữa trị cao lại rất dễ dùng
Thuốc Tây chữa tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc vừa đạt hiệu quả chữa trị cao lại rất dễ dùng

Các loại thuốc thường được sử dụng như:

  • Thuốc kháng sinh
  • Các sản phẩm kích thích mọc tóc có chứa cysteine, méthionine, biotin…
  • Các loại kem, thuốc bôi có chứa hoạt chất corticosteroid, salicylic acid…

Tùy theo từng trường hợp, mức độ bệnh sẽ có các pháp đồ điều trị khác nhau. Thuốc Tây được chế xuất từ các chất hóa học, có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Do đó, người bệnh không được tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều dùng mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng Đông Y

Thuốc Đông Y được chế xuất từ thảo dược thiên nhiên nên đảm bảo tính an toàn cao. Ngoài ra, phương pháp Đông Y điều trị dựa trên căn nguyên gây bệnh giúp chữa bệnh tận gốc.

Dùng máy trị liệu xông hơi thuốc Đông Y là cách chữa rụng tóc có hạt trắng ở chân được nhiều người lựa chọn hiện nay. Các vị thuốc thường được dùng với phương pháp này như hà thủ ô, ngưu tất, bạch phục linh, mã đề…

Khi hơi thuốc đi vào vừa làm ngăn cản bào tử nấm gây rụng tóc vừa giúp da đầu được thư giãn, từ đó thúc đẩy tóc khỏe mạnh.

Chữa trị bằng Đông Y an toàn tuy nhiên thuốc phát huy công dụng từ từ, đòi hỏi thời gian chữa trị lâu. Người bệnh nên đến khám, nhận hỗ trợ từ phía chuyên gia để có liệu trình điều trị phù hợp.

Tóc rụng có hạt trắng ở chân tóc ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh tự ti trước đám đông. Nếu để lâu, bệnh có xu hướng lây lan, gây nhiều phiền toái và khó chữa trị.

Tuy nhiên, tận dụng sự phát triển của y học kết hợp với cách chăm sóc tóc hợp lý, sẽ giúp người bệnh hoàn toàn có thể đẩy lùi được tình trạng này.

Thông tin hữu ích:

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *