Rụng Tóc Nhiều Là Thiếu Chất Gì? Cách Nhận Biết, Bổ Sung

Rụng tóc thiếu chất gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Rụng tóc là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu một số chất cần thiết. Vậy những chất này là gì? Làm thế nào để bổ sung? Cần làm gì để có một mái tóc khỏe và đẹp?

Rụng tóc thiếu chất gì?

Rụng tóc là hoạt động sinh lý bình thường nhằm loại bỏ các sợi tóc yếu để các sợi tóc mới mọc thay thế. Tuy nhiên, tình trạng rụng tóc quá nhiều lại là một dạng bệnh lý. Một số biểu hiện của hiện tượng này có thể kể đến như tóc mỏng, rụng thành mảng, thậm chí là hói đầu.

Rụng tóc là thiếu chất gì? Cách nhận biết
Rụng tóc là thiếu chất gì? Cách nhận biết

Nguyên nhân của hiện tượng rụng tóc nhiều thường do rối loạn nội tiết tố, suy nhược cơ thể, suy giảm miễn dịch, hóa xạ trị hoặc mắc một số bệnh da đầu.

Bên cạnh đó, tình trạng rụng tóc có thể do thiếu hụt một số loại chất dinh dưỡng. Cụ thể là các khoáng chất cần thiết, các loại Vitamin, Protein và Omega 3.

Rụng tóc do thiếu Protein

Protein hóa sừng là thành phần chính của tóc, vì vậy, thiếu hụt dưỡng chất này sẽ khiến tóc bị hư hại và rụng nhiều. Protein tham gia vào quá trình cấu tạo tóc, đồng thời sản sinh collagen.

Trong đó, collagen có công dụng gắn kết các tế bào, duy trì sự dẻo dai và chắc khỏe cho tóc. Nếu thiếu hụt collagen, tóc sẽ trở nên khô cứng, dễ rối và rụng khi bị tác động.

Rụng tóc nhiều thiếu chất gì? – Thiếu vitamin

Vitamin là dưỡng chất cần thiết giúp tóc duy trì độ chắc khỏe và dưỡng tóc. Cụ thể, từng loại vitamin sẽ có những công dụng riêng, bổ sung dưỡng chất giúp tóc bóng khỏe, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

Thiếu vitamin có thể gây nên tình trạng rụng tóc
Thiếu vitamin có thể gây nên tình trạng rụng tóc
  • Vitamin C: Có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, là hàng rào bảo vệ tóc và là chất xúc tác trong quá trình sản sinh collagen và hồng cầu trong cơ thể.
  • Vitamin E: Giúp duy trì độ ẩm cho nang tóc và da, ngăn ngừa tình trạng da đầu khô, nang tóc tổn thương và hư hại.
  • Vitamin A: Là thành phần cần thiết cho sự phát triển của các tế bào tóc. Nếu thiếu hụt vitamin A, tóc sẽ chậm phát triển, thưa, dễ gãy và rụng nhiều.
  • Vitamin B: Là nhóm vitamin quan trọng nhất đối với sự phát triển của tóc. Nếu không bổ sung đầy đủ vitamin B7, tóc có thể yếu và gãy rụng. Vitamin B6 có công dụng đảm bảo quá trình trao đổi chất ở nang tóc.

Các khoáng chất

Các khoáng chất cũng có công dụng hỗ trợ duy trì mái tóc óng mượt, chắc khỏe và giảm tình trạng gãy rụng. Nếu thiếu hụt các khoáng chất sau, tóc sẽ dễ bị gãy rụng:

  • Kẽm: Kẽm là nguyên tố vi lượng hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và cân bằng nồng độ hormone. Thiếu hụt kẽm có thể làm tăng nồng độ DHT (dihydrotestosterone) – hormon gây ra tình trạng rụng tóc.
  • Sắt: Sắt có vai trò quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu, cơ quan vận chuyển chất và oxy đến nang tóc. Nếu thiếu sắt, lượng hồng cầu sẽ giảm đi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nang tóc và tăng nguy cơ gãy rụng.
  • Silica: Khoáng chất này giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể và nuôi dưỡng mái tóc.
  • Selen: Nguyên tố vi lượng có vai trò bài tiết các kim loại nặng tích tụ bên trong cơ thể, bảo vệ nang tóc khỏi tác động và chống quá trình oxy hóa.
  • Sulfur: Là thành phần cấu tạo keratin trong sợi tóc và giúp tóc dài nhanh hơn. Nếu thiếu hụt khoáng chất này, tóc sẽ mỏng, yếu, gãy rụng nhiều và lâu dài.
  • Canxi: Canxi đảm bảo sự phát triển của tóc, răng và móng. Thiếu hụt canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc.

Rụng tóc thiếu chất gì? Omega3

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều thì có thể cơ thể bạn đang thiếu dưỡng chất Omega 3. Nó là loại axit béo không no có trong nhiều loại thực phẩm, có tác dụng đảm bảo độ bóng khỏe, mượt mà cho mái tóc. Vì vậy, cơ thể không cung cấp đầy đủ Omega 3 sẽ khiến tóc xơ, khô và dễ gãy rụng.

Bị rụng tóc nhiều phải làm sao?

Bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt gây nên tình trạng rụng tóc là phương pháp hữu hiệu giúp kích thích mọc tóc và giảm tình trạng gãy rụng. Có nhiều cách khác nhau để bổ sung các dưỡng chất này:

  • Bổ sung qua chế độ ăn uống.
  • Sử dụng các viên uống hỗ trợ.
  • Sử dụng mặt nạ ủ cho tóc.

Bổ sung dưỡng chất trong chế độ ăn

Protein, khoáng chất, vitamin và Omega 3 là các dưỡng chất bạn cần bổ sung cho cơ thể nhằm giảm tình trạng rụng tóc. Những thực phẩm có chứa các dưỡng chất này là:

Bổ sung các dưỡng chất nuôi dưỡng tóc trong chế độ ăn
Bổ sung các dưỡng chất nuôi dưỡng tóc trong chế độ ăn
  • Thực phẩm giàu Protein: Tôm, cá, thịt gà, thịt heo, thịt bò, trứng, đậu nành, bí đỏ,…
  • Thực phẩm giàu khoáng chất: Tôm, cua, nghêu, sò, cá ngừ, gan, hành, tỏi, sữa, hạt tiêu xanh, các loại hạt, khoai tây,…
  • Thực phẩm giàu vitamin: Dưa leo, cà chua, dưa hấu, cam, quýt, lựu, ổi, nho, lê, chuối, cà rốt, rau xanh, măng tây, khoai tây, lòng đỏ trứng,…
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Dầu ô liu, bơ, cá hồi, dầu gấc, lòng đỏ trứng,…

Bổ sung viên uống hỗ trợ

Bên cạnh việc bổ sung các dưỡng chất qua chế độ ăn uống, bạn có thể sử dụng các viên uống hỗ trợ như viên Omega 3, kẽm, Omega 6, Biotin,…

Lưu ý rằng bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám xem cơ thể đang thiếu hụt dưỡng chất nào. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định các viên uống hỗ trợ tương ứng và phù hợp.

Bạn nên tuân thủ theo liều dùng được bác sĩ hướng dẫn để tránh các tác dụng phụ xảy ra khi sử dụng các viên uống hỗ trợ này.

Sử dụng mặt nạ ủ tóc

Mặt nạ ủ tóc có tác dụng nuôi dưỡng nang tóc, duy trì độ ẩm ở chân tóc và kích thích tóc mọc nhanh hơn. Các mặt nạ này chủ yếu sử dụng thành phần từ thiên nhiên nên vô cùng an toàn, lành tính và phù hợp với da đầu bị rụng nhiều tóc. Dưới đây là một số mặt nạ ủ tóc bạn có thể thực hiện tại nhà:

Sử dụng mặt nạ ủ tóc để bổ sung các dưỡng chất cho tóc
Sử dụng mặt nạ ủ tóc để bổ sung các dưỡng chất cho tóc
  • Dầu dừa và dầu ô liu: Dầu dừa và dầu ô liu chứa vitamin E và hàm lượng axit béo dồi dào. Sử dụng tinh dầu thoa vào thân và đuôi tóc, sau 30 phút mát xa thì làm sạch bằng dầu gội sẽ giúp tóc bóng khỏe.
  • Trứng gà và bia: Bia và trứng gà chứa nhiều Protein, giúp tóc bóng khỏe và đen mượt. Cách thực hiện mặt nạ này là trộn đều 1 lòng đỏ trứng gà với 200ml bia, sau đó thoa lên da đầu và tóc. Sau khi ủ tóc trong khoảng 15 – 20 phút, rửa sạch lại với nước và gội đầu như bình thường.
  • Mặt nạ ủ tóc nha đam: Trong nha đam chứa nhiều khoáng chất, hợp chất thực vật và vitamin, vì vậy, thoa gel nha đam tươi lên da đầu và thân tóc có thể tái tạo các sợi tóc khô và giúp tóc trở nên bóng mượt.

Một số lưu ý khi tóc bị rụng nhiều

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất, bạn cần tránh gây áp lực lên tóc thông qua việc kết hợp với các chế độ chăm sóc hợp lý.

  • Sử dụng dầu gội dành cho tóc rụng để tránh làm khô, xơ tóc. Khi gội, tránh tình trạng sử dụng lực mạnh khiến da đầu bị trầy xước.
  • Hạn chế sử dụng máy sấy tóc để tránh gây tổn thương da đầu và ngăn ngừa tình trạng tóc rụng
  • Tránh sử dụng các hóa chất, thay vào đó hãy sử dụng các dưỡng chất có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên giúp tóc khỏe mạnh và bóng mượt.
  • Sử dụng các vật dụng bảo hộ khi đi ra bên ngoài trời nắng, bởi nhiệt độ cao có thể khiến tóc hư tổn, khô và xơ yếu.

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi rụng tóc thiếu chất gì. Đồng thời bài viết cũng đưa ra một số gợi ý về thực phẩm có chứa các dưỡng chất cần thiết để cải thiện tình trạng tóc rụng. Bạn nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất này kết hợp với chế độ chăm sóc tóc hợp lý để ngăn ngừa tình trạng tóc rụng hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *