Sưng bao quy đầu sau khi quan hệ – Điều cần biết

Sưng bao quy đầu sau khi quan hệ là tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới. Bệnh lý khởi phát tại vị trí nhạy cảm, nam giới ngại thăm khám khiến bệnh trở nặng và làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, đâu là cách xử lý tốt nhất trong trường hợp bị  sưng bao quy đầu sau khi quan hệ?

Lý do sưng bao quy đầu sau khi quan hệ

Trước hết ta cần nhận biết bao quy đầu là lớp da bán niêm mạc ở bên ngoài quy đầu có thể tự tuột xuống khi đi vệ sinh hoặc khi dương vật cương cứng.

Lớp da này có tác dụng giúp giữ ẩm, ngăn ngừa các loại vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Đồng thời, bao quy đầu cũng giúp bảo vệ dương vật khỏi bị tổn thương do cọ xát hoặc chấn thương. 

Sưng bao quy đầu sau quan hệ khởi phát từ nhiều nguyên nhân, gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh
Sưng bao quy đầu sau quan hệ khởi phát từ nhiều nguyên nhân, gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh

Bao quy đầu rất dễ bị mắc phải những vấn đề như ngứa ngáy, sưng tấy, đau rát đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân chính gây tình trạng sưng bao quy đầu sau khi quan hệ thường rơi vào những vấn đề sau:

  • Dài hoặc hẹp bao quy đầu: Bao quy đầu dài hẹp khiến đầu dương vật không lộ ra ngoài khi cương cứng gây tình trạng căng tức, sưng đau hoặc thậm chí rách bao quy đầu sau khi quan hệ. Đồng thời, vấn đề này còn khiến việc vệ sinh bao quy đầu trở nên khó khăn, dễ tích tụ cặn bẩn, bựa sinh dục tạo điều khiến thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển gây viêm nhiễm. 
  • Viêm bao quy đầu: Sự hình thành viêm bao quy đầu là do vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm hay trùng roi có hại xâm nhập bao quy đầu gây viêm nhiễm. Tình trạng này đa phần liên quan đến hoạt động vệ sinh không đảm bảo hoặc quan hệ tình dục không lành mạnh.
  • Bệnh lậu: Đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn bởi song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Khi cầu khuẩn xâm nhập vào cơ thể sẽ ủ bệnh 2 đến 5 ngày và gây tình trạng sưng tấy, lở loét dương vật.
  • Bệnh mụn rộp sinh dục: Tương tự như bệnh lậu, mụn rộp sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn, tiếp xúc trực tiếp với vết thương bị hở, dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người bệnh như bồn cầu, bàn chải đánh răng, khăn mặt…

Dấu hiệu nhận biết sưng bao quy đầu sau khi quan hệ

Hiểu rõ biểu hiện sưng bao quy đầu sau khi quan hệ sẽ giúp nam giới nhận biết được tình trạng bệnh và có các biện pháp can thiệp kịp thời. Việc phát hiện bệnh sớm có vai trò quan trọng giúp đơn giản hóa quá trình điều trị đồng thời ngăn cản các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Yếu sinh lý, cậu nhỏ không ngóc dậy được mỗi lần giao ban đã đẩy cuộc hôn nhân của tôi đi vào ngõ cụt. Thế nhưng sau khi tôi dùng cách này thì cậu nhỏ đã hừng hực khí thế trở lại, hôn nhân đã được cứu vãn.
Sưng bao quy đầu gây phiền toái lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như tình dục
Sưng bao quy đầu gây phiền toái lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như tình dục

Nam giới có thể nhận biết hiện tượng sưng bao quy đầu sau khi quan hệ tình dục qua một số dấu hiệu sau:

  • Với trường hợp do hẹp, dài bao quy đầu: Bao quy đầu thường trong tình trạng căng tức, sưng tấy đặc biệt là khi cương dương. Lỗ niệu đạo có chứa nhiều cặn bẩn, có dịch mùi hôi chảy ra gây lở loét, đau rát, khó chịu.
  • Đối với bệnh viêm bao quy đầu: Bao quy đầu bị sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa rát, lỗ niệu đạo tiết ra nhiều dịch có mùi hôi. Khi lộn da bao quy đầu lên thấy những vết đỏ, lở loét, chảy mủ khiến người bệnh khó chịu, đau rát. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn sau khi người bệnh quan hệ tình dục, thủ dâm, cọ xát mạnh.
  • Đối với bệnh lậu: Khởi phát ra ngoài cùng các dấu hiệu như sưng tấy bao quy đầu, nổi các nốt mụn đỏ ở dương vật, đi tiểu đau buốt, nhiều lần, tiểu rắt, tiểu ra mủ hoặc ra máu… Nếu bệnh nặng còn có thể khiến cơ thể rất mệt mỏi, phát sốt, chảy mủ ở lỗ niệu đạo…
  • Đối với bệnh mụn rộp sinh dục: Virus HSV tấn công sẽ khiến đối tượng có dấu hiệu dương vật bị sưng tấy, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu khi quan hệ tình dục, sưng bao quy đầu sau khi quan hệ. Ngoài ra vùng kín còn xuất hiện mụn nước dễ chảy mủ, chảy dịch màu vàng. Người bệnh cảm thấy khó khăn khi đi tiểu khó khăn, có cảm giác đau buốt, thậm chí tiểu ra máu.

Sưng bao quy đầu sau khi quan hệ có nguy hiểm không? Khi nào cần đi khám?

Dù sưng bao quy đầu sau khi quan hệ bởi bất cứ bệnh lý nào cũng sẽ rất khó chịu và phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng đời sống tình dục. 

Sưng bao quy đầu sau khi quan hệ có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục, tạo ra điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại, trùng roi, nấm men… phát triển mạnh mẽ, gây tổn thương cho tuyến tiền liệt, niệu đạo.
  • Nếu sưng bao quy đầu do những bệnh xã hội thì sẽ dễ lây nhiễm cho bạn tình khi có quan hệ tình dục.
  • Những căn bệnh viêm nhiễm nam khoa, bệnh lây qua đường tình dục có thể ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng lẫn chất lượng của tinh trùng và dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
  • Nếu tình trạng bệnh quá nặng sẽ dẫn đến tắc nghẹt bao quy đầu, làm cho máu không thể lưu thông, gây ra hoại tử dương vật hay thậm chí là ung thư dương vật.

Những biến chứng mà sưng bao quy đầu sau khi quan hệ tình dục có thể gây ra vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên nhanh chóng đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị sớm nhất có thể ngay khi phát hiện các dấu hiệu sưng bao quy đầu.

Cách điều trị sưng bao quy đầu sau khi quan hệ

Dưới đây là một số biện pháp chữa sưng viêm bao quy đầu sau khi quan hệ được sử dụng phổ biến, minh chứng hiệu quả cao.

Sử dụng Tây Y trong điều trị

Sử dụng thuốc Tây trong điều trị là phương pháp đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả chữa bệnh cao. Thông thường, thuốc tập trung làm giảm triệu chứng, tiêu diệt vi khuẩn giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng đau đớn.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa sưng bao quy đầu như thuốc kháng sinh, thuốc bôi hydrocortisone, thuốc giảm đau… có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng, diệt vi khuẩn và nhanh chóng làm lành các vết thương do lở loét.

Tuy nhiên, thuốc Tây có thể gây tác dụng phụ, không nên sử dụng trong thời gian quá dài làm ảnh hưởng chức năng của gan, thận.

Lưu ý, người bệnh cần tránh việc tự ý dùng thuốc, thay đổi liều dùng mà không có chỉ định của bác sĩ. Bởi, điều này làm tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ hay tình trạng nhờn thuốc. 

Thực hiện tiểu phẫu giúp điều trị bệnh hiệu quả, giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát
Thực hiện tiểu phẫu giúp điều trị bệnh hiệu quả, giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát

Trong trường hợp bệnh xuất phát do cấu trúc bao quy đầu hẹp, dài thông thường bác sĩ sẽ lựa chọn tiến hành tiểu phẫu cắt  bỏ bao quy đầu. Một số dạng tiểu phẫu đang được sử dụng phổ biến hiện nay như sau:

  • Phẫu thuật truyền thống: Đây là thủ thuật có từ rất lâu với ưu điểm chính là tiết kiệm chi phí, ít biến chứng và không phải nằm viện. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc vết thương kỹ lưỡng có thể gây tình trạng nhiễm trùng, hoại tử dương vật.
  • Tiểu phẫu dài bao quy đầu bằng laser: Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý dùng tia laser để loại bỏ phần da thừa trên dương vật, không gây đau đớn, chảy máu cho phái mạnh. Đồng thời, phẫu thuật laser cũng hạn chế được những điểm yếu của phẫu thuật truyền thống.
  • Cắt bao quy đầu thẩm mỹ công nghệ Hàn Quốc: Đây đang là phương pháp tiên tiến nhất với nhiều ưu điểm vượt trội là không đau, chảy máu ít. Thời gian điều trị cũng nhanh chóng, có thể phục hồi ngay sau từ 5 đến 7 ngày. Bên cạnh đó, phương pháp này còn không để lại sẹo và làm tăng khoái cảm khi quan hệ.

Đa phần người bệnh đều cho kết quả tích cực và không có tình trạng tái lại sau khi thực hiện các tiểu phẫu cắt bỏ bao quy đầu. Trong trường hợp phải tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín.

Sử dụng Đông Y trong điều trị

Theo Đông Y, sưng viêm bao quy đầu có nguyên nhân từ việc suy giảm chức năng gan thận. Khi các vị thuốc Đông Y đi vào cơ thể sẽ giúp điều hòa, cân bằng lại chức năng của những bộ phận này đồng thời hỗ trợ diệt khuẩn đem lại hiệu quả chữa bệnh tận gốc. Ngoài ra, các bài thuốc đông y giúp lưu thông khí huyết, phục hồi thể lực cho người bệnh.

Một số loại thảo dược được dùng phổ biến trong điều trị sưng bao quy đầu sau quan hệ như: Cam thảo, cẩu tích, tần giao, phòng phong, nam tục đoạn, mã tiền thảo, xích nhược, bạch linh…

Các vị thuốc đều có nguồn gốc từ thiên nhiên đảm bảo sự lành tính cao, dễ đào thải ra ngoài mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, thuốc phát huy công dụng từ từ nên người bệnh cần xác định trước tính kiên trì.

Bài thuốc Đông Y kết hợp với các vị thuốc khác nhau với liều lượng phù hợp tùy theo tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân. Thuốc cần được sắc và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Lưu ý, thuốc Đông Y chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ.

Sử dụng các mẹo dân gian

Sưng bao quy đầu là bệnh lý nhạy cảm nên việc sử dụng các mẹo chữa dân gian, điều trị tại nhà được xem là biện pháp lý tưởng của nhiều người. Phương pháp này có ưu điểm đơn giản, tiết kiệm nhưng hiệu quả đem lại khá cao và được minh chứng qua nhiều thế hệ.

Một số cách chữa viêm, sưng bao quy đầu với mẹo dân gian phổ biến như:

  • Sử dụng tinh dầu tràm trà: Người bệnh trộn đều hỗn hợp chứa vài giọt tinh dầu tràm trà kết hợp cùng 1 muỗng cà phê dầu dừa rồi thoa lên vùng da bị viêm nhiễm. Lưu ý, trước khi thoa hỗn hợp người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ dương vật. Phương pháp này nên duy trì sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để đạt hiệu quả cao.
  • Sử dụng nha đam: Người bệnh chuẩn bị nha đam tươi, tách  lấy gel bên trong và thoa vào vùng da bị viêm nhiễm. Tương tự như sử dụng tinh dầu tràm trà, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ dương vật trước khi thoa gel. Phương pháp này được khuyên nên sử dụng 2 lần/ngày để đạt hiệu quả cao. Trường hợp không có nha đam tươi có thể sử dụng tinh dầu nha đam để thay thế.
  • Sử dụng dầu dừa: Với phương pháp này, người bệnh chỉ cần thoa dung dịch dầu dừa nguyên chất lên dương vật 2 – 3 lần/ngày. Chú ý, trước khi thoa cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương để đạt hiệu quả cao và tránh gây bội nhiễm.

Mẹo dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ, làm giảm triệu chứng chứ không có tác dụng điều trị. Người bệnh chỉ nên dùng phương pháp này trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc dùng song song với phương pháp khác. 

Lưu ý khi điều trị sưng bao quy đầu

Để việc điều trị sưng bao quy đầu sau khi quan hệ đạt hiệu quả cao đồng thời ngăn chặn bệnh bị tái phát, trong quá trình chữa trị người bệnh cần tuân thủ đúng các nguyên tắc chữa trị.

Thực hiện đúng nguyên tắc giúp tăng hiệu quả điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát
Thực hiện đúng nguyên tắc giúp tăng hiệu quả điều trị, ngăn ngừa bệnh tái phát

Cụ thể, những điều cần chú ý trong quá trình điều trị sưng bao quy đầu như sau:

  • Vệ sinh dương vật sạch sẽ hằng ngày và không sử dụng đồ lót bó sát.
  • Không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ hoặc bệnh chưa được xác định chuẩn xác. 
  • Khi đã bị sưng ngứa bao quy đầu thì cần dừng thủ dâm, kiêng quan hệ tình dục. Điều này giúp  tránh lây viêm nhiễm cho bạn tình cũng như ngăn cản bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trong quá trình điều trị nếu không thấy tiến triển hoặc phát sinh biến chứng bất thường cần liên lạc với bác sĩ điều trị.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng cùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… làm cho bệnh bị kích ứng nặng hơn. 

Cách phòng tránh sưng bao quy đầu sau khi quan hệ

Để phòng tránh tình trạng sưng bao quy đầu sau khi quan hệ tình dục, các đấng mày râu cần lưu ý những điều sau: 

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ ở bao quy đầu, không nên mặc quần bó quá sát, không thoải mái. Ngưởi bệnh nên lựa chọn chất liệu cotton mềm, thoáng mát tránh làm cho vùng nhạy cảm bị ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng, sau đó lau khô bằng khăn mềm trước khi mặc quần. Thực hiện đúng điều này giúp chế tối đa việc bị vi khuẩn bên ngoài tấn công.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường bổ sung chất đạm, chất xơ từ rau xanh, hoa quả giàu vitamin…. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm khả năng gây bệnh virus bên ngoài. 
  • Có một lối sống tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng, nên sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ. 
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, hạn chế để cơ thể căng thẳng, thức khuya.

Có thể thấy sưng bao quy đầu sau khi quan hệ nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng, đe dọa đến khả năng sinh sản. Do đó, các đấng mày râu nên chú ý quan tâm đến tình trạng của mình, chủ động ngay khi phát hiện các dấu hiệu sưng bao quy đầu sau khi quan hệ để được chữa trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *