Cách làm 7 loại nước ép trị táo bón nhanh tại nhà

Thực tế cho thấy, uống nước ép từ trái cây và rau củ có tác dụng trị táo bón rất tốt. Hơn nữa đây là giải pháp đơn giản, dễ áp dụng và đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Tuy nhiên chỉ nên dùng với liều lượng phù hợp để tránh gây phản tác dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm 7 loại nước ép tốt cho người bị táo bón.

nước ép trị táo bón
Một số loại nước ép có thể thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và làm giảm táo bón

Vì sao uống nước ép có tác dụng trị táo bón?

Người mắc chứng táo bón thường gặp khó khăn trong việc đại tiện. Đi kèm với đó là các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, ăn không tiêu, đau quặn bụng… Lúc này, người bệnh được khuyên là nên điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ khắc phục.

Trong đó ngoài bổ sung nước lọc thì có thể uống thêm các loại nước ép từ củ quả tươi. Đây là giải pháp đơn giản, không chỉ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm giảm táo bón mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Các loại nước ép trái cây và rau củ mặc dù ở dạng lỏng nhưng vẫn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Việc cung cấp đủ 28 – 34g chất xơ mỗi ngày được khuyến cáo là đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Nó giúp chức năng ruột khỏe mạnh và được cân bằng. Nhất là với những người đang bị táo bón.

Một trong những nguyên nhân gây táo bón có thể là do bạn bị mất nước hay không bổ sung nước cho cơ thể. Trong khi đó, hệ tiêu hóa lại cần nhiều nước để giúp cho chất thải di chuyển dễ dàng hơn trong lòng ruột.

Nước ép chính là nguồn cung cấp nước lành mạnh cho cơ thể. Hơn nữa còn tạo được cảm giác ngon miệng. Ngoài giúp làm mềm phân, kích thích hoạt động tiêu hóa thì còn đặc biệt tốt cho quá trình chăm sóc da.

Ngoài ra, nhiều loại nước ép từ trái cây tươi còn chứa lượng lớn sorbitol. Đây là thành phần có tác dụng giúp hấp thụ nước vào ruột già. Điều này hỗ trợ làm mềm phân, giúp phân di chuyển dễ trong đường tiêu hóa. Từ đó giúp thoát ra ngoài thuận lợi hơn, giảm áp lực mỗi lần đi đại tiện.

Hướng dẫn làm 7 loại nước ép trị táo bón nhanh tại nhà

Có nhiều loại trái cây và rau củ tốt cho tiêu hóa, bạn có thể dùng chúng để xay nước ép và uống trực tiếp. Cách này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất dễ thực hiện. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn được các loại củ quả phù hợp và bản thân ưa thích.

Dưới đây là 7 loại nước ép có tác dụng trị táo bón rất hữu hiệu có thể chế biến tại nhà:

1. Dùng nước ép mận trị táo bón tại nhà

Mận khô được dùng rộng rãi như một phương thuốc tự nhiên giúp khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả. Trong khoảng 28g mận đã có tới 2g chất xơ cùng một lượng sorbitol nhất định.

bị táo bón uống nước ép gì
Nước ép mận khô không chỉ rất thơm ngon mà còn đặc biệt phù hợp với người bị táo bón

Ngoài ra, trong mận khô còn có chứa hợp chất phenolic giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột. Từ đó có khả năng làm tăng tác dụng nhuận tràng. Bên cạnh cách ăn trực tiếp mận khô thì người bị táo bón cũng có thể sử dụng nước ép mận.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300g mận khô và 2 lít nước
  • Cho nước vào nồi đun sôi với mận khô trên lửa nhỏ khoảng 3 – 5 phút
  • Sau đó, đổ vào máy xay nhuyễn đến khi thu được hỗn hợp mịn
  • Trường hợp muốn uống nhiều nước hơn thì bạn có thể dùng rây để lọc bỏ phần xác mận lợn cợn đi

2. Chữa táo bón bằng nước ép lê

Uống nước ép từ quả lê cũng là giải pháp trị táo bón nhanh tại nhà bạn có thể áp dụng. Hàm lượng chất xơ trong quả lê tương đối dồi dào. Ước tính 1 quả lê cỡ trung nặng 178g sẽ có 5.5g chất xơ. Điều này đặc biệt có lợi cho hoạt động cơ quan tiêu hóa. Nhất là khi đang bị táo bón.

Ngoài ra, trong quả lê còn có chứa lượng khá lớn fructose và sorbitol. Hai thành phần này sẽ giúp kích thích hoạt động của nhu động ruột, làm mềm phân và nhuận tràng.

Hơn nữa, việc thường xuyên tiêu thụ nước ép lê còn mang đến nhiều các lợi ích khác. Ví dụ như giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu và đặc biệt là tốt cho da.

Cách thực hiện:

  • Mua lê về rửa sạch, có thể gọt bỏ vỏ hay giữ lại tùy ý
  • Gọt bỏ phần lõi của trái lê rồi cắt lê thành từng miếng nhỏ cho dễ xay
  • Cho lê vào máy xay sinh tố xay cho thật nhuyễn
  • Sau đó lược qua rây để loại bỏ phần xác, thu lấy phần nước
  • Rót nước ép lê ra ly, có thể vắt thêm 1 miếng chanh tươi và cho thêm 1 ít đường rồi uống trực tiếp

3. Nước ép cam giúp làm giảm táo bón

Cam nói riêng và các loại trái cây có múi nói chung được ghi nhận là rất tốt cho người bị táo bón. Tiêu thụ nước cam khi đang mắc phải triệu chứng này có thể hỗ trợ khắc phục nhanh rất hữu hiệu.

Phân tích cho thấy, trong 1 quả cam nặng cỡ 131g sẽ chứa 3.1g chất xơ. Lượng chất xơ này có khả năng đáp ứng tới 13% nhu cầu được khuyến nghị hằng ngày của cơ thể.

Trong đó, lượng chất xơ hòa tan pectin dồi dào sẽ giúp đẩy nhanh thời gian vận chuyển của đại trực tràng. Hơn nữa cam còn chứa naringenin giúp tăng tiết chất lỏng vào ruột kết. Từ đó giúp nhuận tràng và làm mềm phân để việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

nước ép trị táo bón
Người bị táo bón nên uống nước ép cam để hỗ trợ khắc phục nhanh triệu chứng

Không thể phủ nhận, nhiều vitamin và khoáng chất trong quả cam còn đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, đừng uống nước cam quá nhiều nếu niêm mạc các cơ quan tiêu hóa đang bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả cam tươi loại ngon
  • Rửa sạch cam rồi để ráo nước và gọt bỏ bớt lớp vỏ bên ngoài
  • Sau đó cắt quả cam làm đôi rồi dùng dụng cụ vắt lấy nước, bỏ hạt và vỏ đi
  • Rót nước ép cam vào ly thủy tinh, thêm 1 chút đường cho vừa miệng và uống trực tiếp

**Lưu ý: Việc gọt bỏ vỏ trước khi vắt nước cam với nhiều người có thể không cần thiết. Tuy nhiên đây là cách giúp tránh tình trạng tinh dầu từ vỏ cam rơi vào nước khiến nước ép cam bị đắng.

4. Người bị táo bón nên uống nước ép dứa

Dứa là loại trái cây quen thuộc mà bạn có thể dùng làm nguyên liệu chế biến nước ép trị táo bón. Hàm lượng bromelain enzyme dồi dào trong quả dứa được ghi nhận là có thể giúp làm sạch và bảo vệ đường ruột.

Ngoài ra, trong loại trái cây này còn chứa lượng lớn chất xơ, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi cho hoạt động tiêu hóa. Việc uống nước ép dứa mỗi ngày được cho là sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên tránh uống quá nhiều bởi có thể làm phản tác dụng và gây ra tiêu chảy.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả dứa chín, 10ml mật ong, 1/2 thìa cà phê muối và 500ml nước lọc
  • Dứa cần gọt bỏ vỏ, cắt mắt và loại bỏ phần lõi cứng rồi cắt thành miếng nhỏ
  • Cho dứa vào máy xay xay nhuyễn cùng 300ml nước lọc
  • Chắt lấy nước rồi thêm 200ml nước lọc còn lại vào xay thêm lần nữa với phần bã
  • Lọc qua rây để bỏ bã đi, trộn nước ép lần 2 với lần 1 lại với nhau
  • Thêm mật ong và muối vào khuấy đều lên rồi thưởng thức

5. Uống nước ép táo trị táo bón tại nhà

Nước ép táo cũng là một thức uống được nhiều người ưa thích. Đặc biệt là nó có tác dụng hỗ trợ khắc phục chứng táo bón và giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Trong 1 quả táo cỡ trung nặng chừng 182g còn nguyên vỏ sẽ chứa khoảng 4.4g chất xơ. Hàm lượng này có khả năng đáp ứng khoảng 17% nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày.

chữa táo bón bằng nước ép
Hàm lượng chất xơ dồi dào trong nước ép táo đặc biệt tốt cho người bị táo bón

Đặc biệt, có khoảng gần 30% chất xơ trong quả táo tồn tại dưới dạng pectin. Khi di chuyển vào bên trong đường ruột, pectin sẽ được các vi khuẩn có lợi làm lên men và tạo ra nhiều acid béo chuỗi ngắn. Chúng giúp kéo nước vào ruột kết để làm mềm phân. Đồng thời thúc đẩy thời gian vận chuyển trong ruột.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả táo, 1/2 quả chanh tươi và 1 nhánh gừng nhỏ
  • Táo đem rửa sạch rồi gọt bỏ phần vỏ và hạt, sau đó cắt hạt lựu
  • Chang đem vắt lấy nước cốt còn gừng rửa sạch rồi cạo lớp vỏ ngoài đi
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn
  • Sau đó lọc qua rây để bỏ phần bã
  • Rót nước ép ra ly và có thể thêm 1 ít đường vào, khuấy đều rồi uống trực tiếp

6. Cách làm nước ép nha đam trị táo bón

Nha đam có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, các acid amin và enzyme dồi dào. Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể, làm mát và thải độc thì nha đam còn có khả năng làm sạch đường ruột.

Trong nha đam chứa một lượng aloin nhất định có tác dụng nhuận tràng. Điều này đặc biệt hữu ích với những người đang bị táo bón. Việc tiêu thụ 1 lượng vừa đủ nước ép nha đam không chỉ giúp khắc phục táo bón mà còn là giải pháp hữu ích giúp bảo vệ cơ quan tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thức ăn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g lá nha đam, 200ml mật ong nguyên chất và 1 ít rượu trắng
  • Nha đam đem rửa sạch, cắt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi thái thành miếng nhỏ
  • Cho vào máy xay mịn cùng với mật ong
  • Đổ nước ép vào hũ thủy tinh rồi cho thêm 1 ít rượu để bảo quản tốt hơn
  • Có thể uống 1 muỗng nước ép nha đam vào trước bữa ăn, dùng 3 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt

7. Người bị táo bón nên uống nước ép dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây được nhiều người yêu thích rất hữu ích cho người bị táo bón. Đặc biệt bạn có thể dùng loại quả này để chế biến nước ép. Nước ép dưa hấu có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa và hỗ trợ làm mềm phân, giảm áp lực khi đại tiện.

Bên cạnh đó, nước ép từ dưa hấu còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ví dụ như các loại vitamin A, B hay các chất chống oxy hóa như Lycopene. Thường xuyên uống nước ép dưa hấu có thể làm chậm quá trình lão hóa. Hơn nữa còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và ngăn ngừa ung thư.

bị táo bón nên uống nước ép gì
Thường xuyên uống nước ép dưa hấu có thể giúp làm giảm và ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Dưa hấu mua về cần rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ và cho vào tô
  • Có thể áo dưa với 1 lớp nước đường mỏng để kích màu đỏ cho nước ép
  • Cho dưa hấu vào máy và ép lấy nước cốt
  • Rót lấy 100ml nước ép dưa hấu, thêm 15ml nước cốt chanh
  • Khuấy đều lên rồi uống trực tiếp

**Lưu ý: Nước cốt chanh có tác dụng kích vị chua để cân bằng hương vị cho thức uống. Khi đang bị táo bón thì tốt nhất bạn không nên thêm đường vào nước ép dưa hấu để giúp đảm bảo hiệu quả điều trị, tránh ảnh hưởng hoạt động của hệ tiêu hóa.

Một số lưu ý khi mắc chứng táo bón

Táo bón là tình trạng thường gặp mặc dù không nguy hiểm nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái. Với các trường hợp chủ quan không nghiêm túc khắc phục thì các vấn đề nghiêm trọng hoàn toàn có khả năng phát sinh.

Tốt nhất khi bị táo bón hãy lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Duy trì thói quen ăn uống điều độ và lành mạnh. Ăn đủ bữa, đúng giờ, không làm việc hay vận động khi ăn. Nên tăng cường thực phẩm giàu chất xơ. Có thể ăn 1 hũ sữa chua trên ngày.
  • Chú ý tránh tiêu thụ các thực phẩm khó tiêu, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, cay nóng, nhiều gia vị. Không uống rượu bia, các loại nước ngọt có gas và các thức uống chứa chất kích thích khác.
  • Cung cấp đủ 8 – 10 cốc nước cho cơ thể mỗi ngày (khoảng 2 – 2.5 lít nước).
  • Rèn luyện thói quen đi đại tiện đều đặn, hãy đi ngay khi có nhu cầu.
  • Khi đi vệ sinh cần giữ cho tinh thần được thoải mái, tránh ngồi quá lâu. Trường hợp cảm thấy phân cứng không thể đẩy ra ngoài thì không nên cố rặn.
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày để kích thích nhu động ruột và giúp quá trình chuyển hóa diễn ra thuận lợi hơn.
  • Trường hợp bị táo bón kéo dài, các giải pháp tại nhà không giúp ích thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị đúng cách và kịp thời.

Uống nước ép trị táo bón là giải pháp rất đơn giản, dễ áp dụng nhưng lại có tính hiệu nghiệm cao. Cách này vừa tốt cho hoạt động tiêu hóa lại có thể hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên với các trường hợp bị táo bón nặng thì việc lạm dụng nước ép sẽ không hữu ích. Lúc này cần chủ động thăm khám để bác sĩ đưa ra cách điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

3.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *