Ăn khoai lang chữa táo bón, tốt cho sức khỏe

Ăn khoai lang chữa táo bón là mẹo được rất nhiều người bệnh áp dụng tại nhà. Phương pháp này không những giúp cải thiện tình trạng bệnh mà còn bổ sung nhiều loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của khoai lang đối với hệ tiêu hóa và cách sử dụng để chữa táo bón giúp mang lại hiệu quả tốt.

Ăn khoai lang giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và đẩy lùi chứng táo bón rất tốt
Ăn khoai lang giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và đẩy lùi chứng táo bón rất tốt

Táo bón là hậu quả của chế độ ăn uống thiếu không khoa học, lười vận động và nhịn đi đại tiện trong thời gian lâu dài. Nếu bạn để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây hại đến sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ,…. Vì vậy, khi phát hiện bản thân bị táo bón bạn nên đưa ra các biện pháp can thiệp sớm và đúng cách. Hiện nay có rất nhiều cách để cải thiện chứng táo bón, nếu chỉ bị với mức độ nhẹ thì việc tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị là phương pháp được ưu tiên áp dụng.

Ăn khoai lang có chữa táo bón được không?

Khoai lang còn có tên gọi khác là hồng ngự, đây là thực phẩm gần gũi và rất quen thuộc đối với chúng ta. Khoai lang được chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon sử dụng trong bữa cơm gia đình giúp bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài làm thực phẩm ra thì khoai lang còn là thuốc chữa bệnh rất tốt, được sử dụng khá phổ biến trong Đông y. Khi bị táo bón, nếu bạn thường xuyên ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Bộ phận thường được dùng làm thuốc là phần củ, lá non và tinh bột.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, khoai lang là thực phẩm có tính bình và vị ngọt, rất thích hợp sử dụng để bồi bổ cơ thể nhờ các công dụng như ích thích, kiện vị, cường thận và tiêu viêm. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong khoai lang có chứa hàm lượng dưỡng chất cao rất tốt cho sức khỏe và chức năng hệ tiêu hóa như chất xơ, xenluloza, protit, canxi, gluxit, vitamin C, vitamin B, vitamin PP,…

Ăn khoai lang chữa táo bón là phương pháp mang lại hiệu quả khả quan và đặc biệt tốt đối với sức khỏe. Thành phần chất xơ dồi dào trong khoai lang còn có tác dụng làm mềm xốp phân, giúp phân vào khuôn và dễ di chuyển trong đường ruột. Ngoài củ thì lá khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng chữa táo bón. Trong cuốn  “Những cây thuốc và bài thuốc Việt Nam” của Gs. Đỗ Tất Lợi có viết, nước sắc lá khoai lang có công dụng nhuận tràng rất tốt nhờ chất nhựa tẩy có trong chúng, thí nghiệm mang lại hiệu quả tích cực trên cả chuột và người. Bên cạnh điều trị táo bón thì khoai lang còn có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh trĩ rất tốt.

Hướng dẫn cách ăn khoai lang trị táo bón tại nhà

Bạn có thể dùng khoai lang chữa táo bón tại nhà bằng rất nhiều cách khác nhau như ép nước uống, luộc khoai ăn hoặc luộc lá khoai lang để uống. Cách nào cũng thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt, vì thế bạn có thể yên tâm áp dụng. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể bạn có thể tham khảo:

Uống nước ép khoai lang sống giúp tăng hấp thụ nước ở đường ruột và làm mềm phân
Uống nước ép khoai lang sống giúp tăng hấp thụ nước ở đường ruột và làm mềm phân

Cách 1: Uống nước ép khoai lang sống

Uống nước ép khoai lang sống là phương pháp trị táo bón rất đơn giản và dễ thực hiện. Thành phần dưỡng chất có trong nước ép khoai lang giúp cải thiện tiêu hóa, làm mềm phân nhưng không gây đại tiện lỏng. Dưới đây là hướng dẫn ép nước khoai lang uống chữa táo bón bạn có thể tham khảo:

Cách thực hiện:

  • Khoai lang đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hết phần đất cát bám xung quanh, sau đó vớt khoai lang ra để cho ráo nước.
  • Nạo khoai lang thành sợi nhỏ giống nhau làm nộm, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn.
  • Thêm một ít nước sạch vào khoai lang xay nhuyễn, trộn đều lên rồi lọc lấy nước. Dùng ray lọc lấy phần nước thu được và bỏ bã.
  • Đợi cho nước khoai lang lắng hết phần bọt thì sử dụng để uống, thời điểm sử dụng tốt nhất là trước bữa ăn hoặc buổi sáng sau khi ngủ dậy
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, kiên trì từ 5 – 7 ngày thì bạn có thể đi tiêu dễ dàng hơn.

Cách 2: Ăn khoai lang luộc chữa táo bón

Nếu không có thời gian thực hiện trị táo bón bằng cách ở trên thì bạn có thể luộc chín khoai lang và dùng để ăn. Khoai lang luộc cũng có công dụng trị táo bón không kém gì so với nước ép khoai lang, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Ăn khoai lang luộc sẽ giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể, làm thông tiện và giảm táo bón.

Cách thực hiện:

  • Khoai lang sau khi mua về đem rửa sạch sẽ rồi cho vào nồi hấp cách thủy đến khi chín là được.
  • Để kiểm tra khoai lang chín chưa thì bạn chỉ cần dùng đũa xiên quả củ khoai lang, nếu đũa xiên qua dễ dàng nghĩa là khoai lang đã chín.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần duy trì thói quen ăn 1 củ khoai lang sẽ mang lại hiệu quả chữa trị và phòng ngừa chứng táo bón rất tốt.

Cách 3: Chữa táo bón bằng cách ăn lá khoai lang

Lá khoai lang cũng là thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của một số gia đình. Ngoài công dụng cung cấp chất xơ giúp nhuận tràng thì lá khoai lang còn bổ sung thêm nhiều loại vitamin thiết yếu khác cho cơ thể. Bạn có thể dùng lá khoai lang trị táo bón bằng cách chế biến thành món ăn sử dụng trong bữa cơm như rau lang luộc, canh rau lang nấu thịt bò, rau lang xào tỏi,…

Ăn lá khoai lang giúp nhuận tràng và kích thích đào thải phân ra bên ngoài cơ thể
Ăn lá khoai lang giúp nhuận tràng và kích thích đào thải phân ra bên ngoài cơ thể

+ Rau lang luộc

Nguyên liệu:

  • 1 nắm đọt khoai lang non

Cách thực hiện:

  • Đọt khoai lang sau khi mua về đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho nước vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi, sau đó cho đọt khoai lang vào luộc sơ khoảng 3 phút thì tắt bếp.
  • Vớt rau ra và bỏ phần nước đầu. Tiếp tục cho rau lang vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc lên bếp luộc đến khi nước sôi lên thì tắt bếp.
  • Vớt rau lang luộc ra chấm mắm ăn chung với cơm, phần nước luộc rau lang không bỏ mà dùng để uống hết.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày thì chứng táo bón sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

+ Rau lang xào tỏi

Nguyên liệu:

  • 1 nắm đọt rau lang non
  • Vài tép tỏi tươi
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Rau lang đem nhặt sạch, rửa qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng dao thái rau lang thành khúc ngắn chừng 5cm.
  • Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, khi nước sôi thì cho rau lang vào chần sơ khoảng 2 phút để giảm bớt độ chát. Sau đó tắt bếp rồi vớt rau lang ra để cho ráo
  • Tỏi lột bỏ vỏ, rửa sạch với nước rồi băm nhuyễn. Cho tỏi băm nhuyễn và một ít dầu ăn vào chảo phoi thơm. Khi tỏi dậy mùi thì cho rau lang vào xào, chú ý nên vặn to lửa khi xào.
  • Khi rau lang chín tới thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Dọn món ăn ra đĩa và sử dụng chung với cơm nóng.
Chế biến món rau lang xào tỏi sử dụng trong bữa ăn giúp cải thiện chứng táo bón
Chế biến món rau lang xào tỏi sử dụng trong bữa ăn giúp cải thiện chứng táo bón

+ Canh rau lang nấu thịt bò

Nguyên liệu:

  • 1 nắm rau lang
  • 100 gram thịt bò
  • 2 củ hành tím
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Thịt bò rửa sạch, thái thành miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào bát ướp với gia vị chừng 15. Hành tím lột vỏ rồi đem đi băm nhuyễn.
  • Rau lang sơ chế sạch sẽ, đem rau lang đi chần với nước sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra để cho ráo. Sau đó dùng dao thái rau lang thành khúc ngắn vừa ăn.
  • Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành tím vào phi thơm. Sau đó cho thịt bò vào đảo đều đến khi săn lại thì đổ lượng nước vừa đủ để nấu canh vào đun sôi.
  • Khi nước sôi thì thả rau lang vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Đợi đến khi canh sôi trở lại thì tắt bếp, múc canh ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Một số lưu ý khi ăn khoai lang chữa táo bón

Khoai lang là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mang lại không thể nhanh chóng như Tây y, vì vậy khi áp dụng bạn cần phải kiên trì mới đem lại kết quả khả quan. Đồng thời, khi dùng khoai lang chữa táo bón bạn cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và nâng cao hiệu quả mang lại:

  • Không nên ăn khoai lang trị táo bón khi bụng đói vì lượng đường trong khoai lang sẽ kích thích tăng tiết dịch vị dạ dày gây khó chịu. Ở những trường hợp có tiền sử bệnh dạ dày sẽ kích thích bộc phát cơn đau và các triệu chứng như trướng bụng, ợ chua,…
  • Nhiều người có thói quen bỏ vỏ khoai lang khi ăn, tuy nhiên vỏ khoai lang chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Vì thế, khi sử dụng bạn nên tận dụng cả phần vỏ để có thể hấp thu tối đa dưỡng chất từ khoai lang.
  • Khoai lang được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng mang lại hiệu quả trị táo bón tốt nhất là loại khoai có vỏ trắng và ruột trắng. Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên tìm mua loại khoai lang này để sử dụng.
Khoai lang trắng mang lại hiệu quả chữa táo bón tốt hơn nhiều so với khoai lang tím và vàng
Khoai lang trắng mang lại hiệu quả chữa táo bón tốt hơn nhiều so với khoai lang tím và vàng
  • Bạn có thể ăn kèm khoai lang với các đạm động vật giúp cân bằng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Khi luộc rau lang ăn hoặc uống nước chữa táo bón, bạn nên sử dụng nước thứ hai do nước luộc đầu của lá khoai lang rất chát gây khó uống.
  • Không sử dụng những củ khoai lang bị sùng, có mầm hoặc có vỏ xanh để ăn. Lúc này thành phần hóa học có trong khoai lang đã bị biến chất và tạo ra độc tố, nếu bạn sử dụng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nếu mắc bệnh sỏi thận thì bạn không nên thường xuyên dùng khoai lang để chữa bệnh, thành phần canxi có trong khoai lang sẽ làm gia tăng kích thước sỏi và khiến bệnh nặng hơn.
  • Mua khoai lang về nếu không sử dụng hết thì bạn có thể bảo quản ở nơi sạch sẽ và thoáng mát. Tuy nhiên, cần phải dùng hết trong vòng 7 ngày để tránh làm hao hụt dưỡng chất có trong chúng.
  • Những trường hợp bị táo bón nguy cơ biến chứng sang trĩ thì ngoài việc thực hiện điều trị bằng khoai lang bạn cũng nên kết hợp dùng thuốc Tây y giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
  • Chế độ ăn uống của người bị táo bón cần tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi và thực phẩm giàu chất xơ. Đồng thời nhớ uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa một cách tốt nhất.
  • Tâm lý cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ táo bón. Vì thế trong quá trình điều trị bạn nên giữ cho tâm lý ổn định, vui vẻ, tránh căng thẳng và stress. Dành thời gian để vận động thể chất mỗi ngày, vận động rất có ích đối với sức khỏe và giúp cải thiện chứng táo bón.

Trên đây là hướng dẫn trị táo bón bằng cách ăn khoai lang bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Khoai lang là thực phẩm mang lại rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện chứng táo bón, tuy nhiên khi áp dụng bạn cũng nên cẩn thận để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Nên đi khám bác sĩ và điều trị chuyên khoa nếu bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng chuyển biến xấu đi.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *