Ham muốn quá nhiều có phải bệnh? Cần làm gì?

Tình dục là nhu cầu sinh lý hết sức tự nhiên của con người. Tuy nhiên, ham muốn quá nhiều ở cả nam và nữ thì khi đó nhu cầu tình dục có thể trở thành điều bất thường. Vậy ham muốn quá nhiều có phải là bệnh không, cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Ham muốn quá nhiều là gì? Có phải là bệnh không?

Ham muốn quá nhiều hay còn gọi là ham muốn tình dục quá độ là tình trạng phụ nữ hoặc nam giới lúc nào cũng nghĩ đến tình dục và có nhu cầu tình dục mọi lúc, mọi nơi.

Mặc dù nhu cầu tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người, nhưng nếu ham muốn quá nhiều có thể không còn là điều bình thường mà trở thành bệnh lý cuồng dâm.

Ham muốn quá nhiều ở cả nam và nữ là điều bất thường
Ham muốn quá nhiều ở cả nam và nữ là điều bất thường

Ham muốn quá nhiều do nguyên nhân nào?

Nhu cầu tình dục và mức độ khoái cảm của mỗi người dựa vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe, lối sống, nội tiết tố cơ thể và tâm lý. Theo các bác sĩ, tình trạng ham muốn quá nhiều có thể do các nguyên nhân sau:

  • Lượng hormone giới tính cao

Testosterone là hormone giới tính nam và estrogen là hormone giới tính nữ. Lượng hormone giới tính đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tình dục ở mỗi người. Nếu lượng hormone thấp, cơ thể người sẽ ít ham muốn tình dục, ít có nhu cầu tình dục và ngược lại, nếu lượng hormone này tăng cao có thể dẫn tới tình trạng ham muốn quá độ.

Hormone tình dục ở cả nam và nữ đều kích thích ham muốn, tạo sự hưng phấn, duy trì hưng phấn và tăng sự thỏa mãn khi quan hệ tình dục.

  • Bị tác động bởi kích thích bên ngoài

Các tác nhân bên ngoài có thể tác động đến ham muốn tình dục như phim ảnh khiêu dâm, các trang “web đen”. Nếu tiếp xúc quá nhiều và tiếp xúc thường xuyên với các thể loại trên có thể khiến kích thích nhu cầu tình dục và dẫn tới tình trạng lúc nào cũng có thể ham muốn tình dục.

Xem nhiều "web đen" có thể khiến đàn ông lâm vào tình trạng ham muốn nhiều
Xem nhiều “web đen” có thể khiến đàn ông lâm vào tình trạng ham muốn nhiều
  • Thiếu “sex”

Đây cũng là nguyên nhân chủ đạo dẫn tới tình trạng ham muốn quá độ. Những người thiếu “sex”, không được đáp ứng tình dục thường xuyên có thể bị ức chế dẫn tới tình trạng lúc nào cũng có thể nghĩ tới “sex”. Tình trạng này hay gặp ở những người đang gặp trục trặc trong chuyện tình cảm hoặc lứa tuổi dậy thì đang trong quá trình hoàn thiện sinh lý.

Các dấu hiệu ham muốn quá nhiều

Ham muốn tình dục và khả năng tình dục của mỗi người khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố. Tuy nhiên, các dấu hiệu ham muốn quá nhiều đều giống nhau ở các điểm sau đây:

  • Thường xuyên bị ám ảnh bởi tình dục

Nam giới và phụ nữ thường xuyên bị ám ảnh và căng thẳng bởi ham muốn tình dục, luôn luôn muốn quan hệ tình dục và tìm mọi cách để giải tỏa ức chế. Tâm lý lúc này luôn bị thôi thúc muốn quan hệ tình dục đến mức không thể cưỡng lại được.

  • Quan hệ tình dục quá độ

Tần suất quan hệ tình dục phản ánh sức khỏe, khả năng tình dục và mối quan hệ tình cảm của hai người. Nếu bạn đang quan hệ tình dục bình thường nhưng có một thời gian tần suất quan hệ tăng lên đáng kể, thậm chí có thể quan hệ nhiều lần trong ngày thì đó có thể là dấu hiệu biểu hiện bạn đang có ham muốn quá nhiều.

Quan hệ tình dục quá độ trong thời gian dài có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng. Kể cả nam giới và nữ giới, nếu tần suất quan hệ tăng bất thường thì có thể mắc chứng cuồng dâm. Lúc này cần phải đến bác sĩ chuyên nam khoa, phụ khoa để được thăm khám và điều trị.

  • Nghiện thủ dâm

Khi ham muốn tăng cao mà không được đáp ứng tình dục, người có ham muốn nhiều thường có xu hướng nghiện thủ dâm. Đây là tình trạng nam giới hoặc phụ nữ tự thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình mà không cần đối tác.

Nghiện thủ dâm khiến tăng ham muốn bất thường
Nghiện thủ dâm khiến tăng ham muốn bất thường

Thủ dâm ở nam giới là một trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm, có nguy cơ gây rối loạn cương dương, thậm chí là liệt dương hoặc dẫn tới vô sinh.

Thủ dâm ở nữ giới có thể khiến cơ quan sinh dục nữ bị tổn thương và có thể mắc một số bệnh phụ khoa do vi khuẩn, virus tấn công trong quá trình thủ dâm.

Phải làm gì khi ham muốn quá nhiều?

Ham muốn tình dục quá nhiều có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe tình dục của cả nam giới và nữ giới. Việc tiết chế ham muốn tình dục cần phải kiên trì.

Trong trường hợp ham muốn quá nhiều, có thể giảm ham muốn bằng một số phương pháp sau đây:

Xây dựng lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách tránh tiếp xúc với những yếu tố nhạy cảm như phim ảnh khiêu dâm để hạn chế các kích thích từ bên ngoài. Bên cạnh đó, khi học tập hoặc làm việc cần tập trung, tránh nghĩ đến tình dục quá nhiều.

Luôn luôn nhắc nhở bản thân phải tỉnh táo, gạt bỏ những hình ảnh và suy nghĩ về tình dục ra khỏi đầu óc và kiềm chế quan hệ tình dục vô độ, tránh thủ dâm.

Có chế độ dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc làm tăng hàm lượng hormone sinh dục tự nhiên của cơ thể. Vì thế, loại bỏ những thực phẩm có khả năng kích thích, tăng cường hưng phấn là việc quan trọng.

Các thực phẩm có thể làm tăng hưng phấn và ham muốn tình dục bao gồm: hàu, trứng vịt lộn, chuối, giá đỗ, các nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm, kali và vitamin nhất là vitamin B6 có khả năng kích thích tình dục.

Vì thế, nên hạn chế các nhóm thực phẩm này cùng với việc tăng cường bổ sung các loại rau xanh, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể tỉnh táo.

Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên như là một phương pháp vận động trị liệu giúp giảm ham muốn ở những người có ham muốn tình dục.

Thời gian dành cho tập luyện thể dục thể thao sẽ bớt đi những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày và khi tập sẽ cần tập trung nên đầu óc sẽ không nghĩ đến những chuyện tình dục.

Tập luyện thường xuyên giúp cải thiện giấc ngủ, giúp cơ thể tỉnh táo và tăng khả năng nhận thức, từ đó có thể kiềm chế được các ham muốn tình dục bất thường. Ngoài ra, khi tập luyện đúng cách, lượng máu trong cơ thể cần để cung cấp cho não và hệ thống cơ bắp nhiều hơn là cho các cơ quan nội tiết và sinh dục nên cũng có thể giảm ham muốn tình dục.

Xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp vận động thể thao phù hợp
Xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp vận động thể thao phù hợp

Điều trị tâm lý

Một số người mắc chứng cuồng dâm, loạn dâm hoặc nghiện thủ dâm nếu không thể tự mình điều chỉnh hành vi tình dục có thể cần sự can thiệp của bác sĩ tâm lý để giải tỏa bớt căng thẳng và ám ảnh về chuyện tình dục.

Điều trị nam khoa, phụ khoa

Trong trường hợp ham muốn tình dục quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, người bệnh cần đến các bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Nếu tình trạng này xảy ra do lượng nội tiết tố của cơ thể tăng đột biến, các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giúp giảm nồng độ nội tiết tố cho cơ thể.

Ngoài ra, việc thăm khám và điều trị tại bệnh viện có thể giúp phát hiện sớm những biến chứng bệnh về tình dục để từ đó điều trị kịp thời.

Những lưu ý trong quan hệ tình dục để đôi bên “đạt đỉnh”

Để có một sức khỏe tình dục tốt, điều độ mang lại khoái cảm và hạnh phúc cần nắm rõ những lưu ý trong quan hệ tình dục sau đây:

  • Quan hệ điều độ, không quá nhiều cũng không quá ít để đảm bảo hoạt động tình dục diễn ra thường xuyên.
  • Quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ vô độ.
  • Nếu cuộc sống tình dục của bạn đang bình thường, không cần sử dụng thêm các chất kích dục hoặc thuốc kích dục để giúp thăng hoa khi “làm tình” vì có thể làm tăng ham muốn dẫn tới ham muốn quá nhiều.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích vì đây là những nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tình dục.
  • Tránh nghĩ về tình dục mọi lúc, mọi nơi.
  • Tâm sự với người yêu hoặc vợ chồng về những mong muốn trong quan hệ tình dục để cuộc sống thăng hoa hơn.
  • Không thủ dâm, tránh bị ức chế về tình dục.
  • Có lối sống lành mạnh, khoa học và giữ gìn một sức khỏe tổng quan khỏe mạnh.

Ham muốn quá nhiều có thể là bệnh nếu như tình trạng này diễn ra thường xuyên, liên tục. Tình trạng này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục cũng như chất lượng cuộc sống. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên có thể giúp bạn hiểu thêm về tình trạng này, từ đó có những điều chỉnh phù hợp giúp cuộc sống luôn viên mãn.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *