Phụ Nữ Mang Thai Có Thể Quan Hệ Bao Nhiêu Lần/Tuần?

Số lần quan hệ khi mang thai phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và ham muốn của thai phụ. Trên thực tế ham muốn tình dục có thể tăng lên ở một số giai đoạn của thai kỳ và tình dục có thể mang lại một số lợi ích nhất định.

Phụ nữ mang thai có thể quan hệ bao nhiêu lần
Số lần quan hệ tình dục khi mang thai phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của thai phụ

Có nên quan hệ tình dục khi mang thai không?

Nhiều phụ nữ mang thai thường tự hỏi, liệu có an toàn không khi quan hệ tình dục trong thai kỳ. Quan hệ tình dục có dẫn đến sảy thai, gây hại cho thai nhi hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ hay không?

Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục khi mang thai là một điều bình thường và an toàn. Các chuyển động thâm nhập và giao hợp phù hợp không gây hại đến thai nhi, bởi vì bào thai được bảo vệ bởi các cơ bắp ở tử cung, bụng và có độ đàn hồi cao bởi nước ối.

Các cơn co thắt khi quan hệ tình dục không giống như các cơn co thắt khi chuyển dạ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, có bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng không nên quan hệ ở những tuần cuối của thai kỳ.

Đối với nhiều chị em, HỒI XUÂN chỉ diễn ra nhanh như cơn gió. Nhưng với tôi thì khác, nhờ bác sĩ Đỗ Thanh Hà, tôi đã biết TRÂN TRỌNG bản thân, nên dù đã gần 50 rồi mà tâm hồn tôi lúc nào cũng lạc quan, yêu đời...

Quan hệ tình dục khi mang thai có thể có một số lợi ích cho phụ nữ mang thai và bạn tình. Cụ thể các lợi ích bao gồm:

  • Đạt cực khoái tốt hơn: Sự tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục có thể giúp phụ nữ mang thai dễ đạt cực khoái và cực khoái mạnh mẽ hơn.
  • Cải thiện cân nặng: Quan hệ tình dục khi mang thai giúp đốt cháy calo tốt hơn và có thể giúp phụ nữ mang thai hạn chế tình trạng thừa cân béo phì.
  • Tạo sự thân mật: Một số cặp vợ chồng cho biết quan hệ khi mang thai giúp họ cảm thấy thân mật và gần gũi hơn.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Một số nghiên cứu cho biết, hoạt động tình dục làm tăng nồng độ IgA, một loại kháng thể chống cảm lạnh và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Tăng cảm giác hạnh phúc: Hoạt động tình dục hỗ trợ giải phóng endorphin, có thể giúp mẹ và bé cảm thấy hạnh phục hoặc thư giãn.

Số lần quan hệ khi mang thai an toàn

Bào thai được bảo vệ bởi nước ối, cơ bụng và các cơ tử cung. Do đó, hoạt động tình dục không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cũng như không dẫn đến các biến chứng như chuyển dạ sinh non và các vấn đề về nhau thai.

Cách quan hệ an toàn khi mang thai
Phụ nữ mang thai có thể quan hệ 1 – 2 lần mỗi tuần

Theo các chuyên gia, số lần quan hệ tình dục khi mang thai phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và ham muốn của các cặp vợ chồng. Quan hệ 1 – 2 lần mỗi tuần được cho là an toàn cho các thai phụ có sức khỏe bình thường, ổn định và không có nguy cơ tiền sản giật. Đối với những thai phụ có sức khỏe kém, có thể quan hệ 1 lần mỗi tuần hoặc 2 tuần 1 lần để tránh các rủi ro không mong muốn.

Trong một số trường hợp, quan hệ khi mang thai có thể dẫn đến chuyển dạ sớm, mặc dù điều này thường không phổ biến. Một số bác sĩ cho rằng, một số hóa chất trong tinh dịch có thể dẫn đến quá trình chuyển dạ, đặc biệt là những tuần cuối của thai kỳ. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, không nên thực hiện hoạt động tình dục ở ba tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, không quan hệ tình dục dưới bất cứ hình thức nào nếu thuộc các nhóm nguy cơ như:

  • Có nguy cơ sảy thai cao hoặc tiền sảy thai trong quá khứ
  • Có nguy cơ sinh non cao (xuất hiện các cơn co thắt trước tuần thứ 37 của thai kỳ)
  • Chảy máu âm đạo, tiết dịch hoặc chuột rút âm đạo mà không rõ nguyên nhân
  • Túi ối rò rỉ chất lỏng hoặc có màng vỡ
  • Cổ tử cung mở rộng quá sớm
  • Nhau thai trong tử cung quá thấp
  • Nhau thai che phủ một phần hoặc toàn bộ lỗ mở ở cổ tử cung

Lưu ý khi quan hệ tình dục trong thai kỳ

Tình dục là một điều tự nhiên và an toàn trong thai kỳ đối với hầu hết phụ nữ không có nguy cơ biến chứng.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều phụ nữ không có ham muốn tình dục bởi vì thai phụ thường cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ. Tuy nhiên trong 3 tháng giữa thai kỳ, thai phụ có thể cảm thấy tốt hơn, có nhiều chất bôi trơn và có thể thực hiện quan hệ theo nhiều tư thế để thỏa mãn nhu cầu sinh lý.

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, đặc biệt là những tuần cuối, các bác sĩ khuyến cáo không nên quan hệ tình dục. Lúc này bụng thai phụ tương đối lớn, mệt mỏi nghiên trọng và các hoạt động tình dục có thể mang lại nhiều rủi ro. Sau tuần thứ 40, các hoạt động tình dục và thân mật gây kích thích bộ phận sinh dục nên được ngừng hoàn toàn để tránh các rủi ro.

Quan hệ khi mang thai có nguy hiểm không
Chọn tư thế quan hệ phù hợp và áp dụng các biện pháp an toàn để tránh các rủi ro không mong muốn

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần lưu ý một số vấn đề an toàn khi quan hệ trong thai kỳ như:

– Tư thế quan hệ phù hợp:

Hầu hết các tư thế quan hệ đều không tăng các nguy cơ trong thai kỳ, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, tránh các tư thế nằm ngửa khi quan hệ tình dục sau tháng thứ 4 của thai kỳ. Điều này có thể gây áp lực lên khoang bụng, làm hẹp các mạch máu lớn và tăng sức nặng lên thai nhi.

Các bác sĩ khuyến cáo, các tư thế tình dục khi nằm nghiêng là phù hợp nhất khi mang thai. Ngoài ra, quan hệ bằng miệng hoặc tay cũng có thể tránh các rủi ro áp lực lên thai nhi.

– Áp dụng các biện pháp an toàn:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ trong thai kỳ có thể ngăn ngừa các bệnh lý lây qua đường tình dục như HIV, mụn cóc sinh dục, lậu, giang mai, chlamydia và các bệnh nhiễm trùng có thể gây hại cho em bé.

Bên cạnh đó, tránh tất cả các tư thế quan hệ tình dục, bao gồm tình dục âm đạo, hậu môn, miệng hoặc bằng tay nếu bạn tình nhiễm các bệnh qua đường tình dục hoặc thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Quan hệ tình dục khi mang thai khi nào cần đến bệnh viện?

Trong hầu hết các trường hợp, quan hệ tình dục trong thai kỳ an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, đôi khi hoạt động tình dục có thể dẫn đến một số rủi ro nhất định. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đến bệnh viện nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Đau đớn sau khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu
  • Khó thở hoặc cảm thấy chèn ép ngực
  • Có các vấn đề vật lý khác

Phụ nữ mang thai có thể có nhiều thay đổi về ham muốn và nhu cầu tình dục. Số lần quan hệ khi mang thai phụ thuốc vào ham muốn và tình trạng sức khỏe của thai phụ. Mặc dù được xem là an toàn, nhưng thai phụ nên đến bệnh viện kiểm tra nếu cảm thấy khó chịu ở vùng chậu hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Trao đổi với bác sĩ hoặc nhân viên y tế có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

5/5 - (4 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *