Hắc Lào Ở Háng (Lác): Nguyên Nhân & Cách Trị (Tại Nhà + Thuốc)

Hắc lào ở háng hay lác là bệnh da liễu thường gặp khiến cuộc sống người bệnh bị đảo lộn. Tuy nhiên, vì là bệnh lý vùng kín làm nhiều người cảm thấy mặc cảm hoặc do chủ quan, lơ là dẫn tới nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng phức tạp. Vậy hắc lào vùng háng xuất phát từ nguyên nhân gì, chữa trị như thế nào?

Hắc lào ở háng có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây bệnh?

Hắc lào ở háng (lác) là tình trạng da bị tổn thương, gây cảm giác ngứa, châm chích, khó chịu tại vùng háng. Nguyên nhân chính gây hắc lào ở háng là do các bào tử nấm thuộc nhóm dermatophytes thường sinh sống trên bề mặt da phát triển quá mức.

Nấm nhóm dermatophytes có kích thước rất nhỏ, bằng mắt thường không thể quan sát được. Dưới môi trường nóng ẩm, các vi nấm này sẽ sinh trưởng mạnh gây hắc lào.

Hắc lào háng do nhóm dermatophytes phát triển mạnh gây ra
Hắc lào háng do nhóm dermatophytes phát triển mạnh gây ra

Bên cạnh nguyên nhân chính do vi nấm sinh trưởng còn có một số yếu tố cộng hưởng khác thúc đẩy bệnh lý này xuất hiện như:

  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: Vấn đề này làm háng luôn ở trong trại thái ẩm ướt từ đó tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển gây bệnh.
  • Hệ miễn dịch yếu: Điều này khiến các bào tử nấm dễ dàng làm tổn thương da gây viêm nhiễm, hắc lào.
  • Do thừa cân, béo phì: Người thừa cân béo phì có vùng da háng nhiều nếp gấp hơn, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm nấm gây hắc lào.
  • Mặc đồ lót, quần áo quá chật: Tình trạng này khiến háng trở nên bí bách, tiết nhiều mô hôi và tạo môi trường lý tưởng cho bào tử nấm phát triển gây bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Do vệ sinh kém, nguồn nước không đảm bảo hoặc bị lây từ người bệnh.

Hắc lào ở háng khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng lại không phải bệnh lý quá nguy hiểm. Nếu được phát hiện sớm, việc chữa trị hắc lào ở háng không quá phức tạp và có thời gian hồi phục nhanh.

Tuy nhiên, trong tình huống để tổn thương lan rộng, bệnh diễn biến nặng có thể gây viêm nhiễm bộ phận tình dục, đường tiết niệu, bao quy đầu và âm đạo.

Bệnh có thể gây các biến chứng phức tạp như viêm đường tiết niệu, viêm cơ quan sinh dục
Bệnh có thể gây các biến chứng phức tạp, khó chữa, như viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục…

Ngoài ra, hắc lào vùng háng rất dễ lây lan nhất là khi có hành động tiếp xúc da thịt trực tiếp như quan hệ tình dục. Do đó, các chuyên gia da liễu khuyên rằng người bị hắc lào tại háng không nên quan hệ khi chưa điều trị dứt điểm bệnh.

Triệu chứng hắc lào ở háng

Phát hiện triệu chứng hắc lào ở háng đóng vai trò rất quan trọng việc điều trị bệnh. Ngoài ra, điều này còn ngăn cản nguy cơ bệnh gây biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Một số triệu chứng điển hình của bệnh lý này cần lưu ý như:

  • Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các vết nhỏ trên da hình bầu dục hoặc tròn có ranh giới, nếu để lâu các vùng da này sẽ liên kết tạo thành mảng lớn.
  • Da vùng hắc lào có màu nâu đỏ, cạnh sắc cứng, da bong tróc. Một số trường hợp bị hắc lào háng còn kèm theo mụn nước phồng rộp.
  • Người bệnh luôn cảm thấy ngứa, khó chịu, nhất là tại các vùng ở trong và xung quanh háng.
Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các đốm đỏ gây ngứa ngáy
Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các đốm đỏ gây ngứa ngáy

Khi thời tiết nóng ẩm, các triệu chứng của hắc lào vùng háng có xu hướng trầm trọng hơn, người bệnh cảm thấy ngứa dữ dội, ngứa tăng vào ban đêm. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không nên gãi, cào xước da, vì điều này khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn.

Cách chữa hắc lào vùng háng

Hắc lào háng tuy không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều rắc rối, khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Hơn nữa, việc chữa trị không đúng cách, chậm trễ còn khiến bệnh trở nặng, tăng nguy cơ tái đi tái lại nhiều lần. Vậy hiện nay có biện pháp gì chữa hắc lào ở háng hiệu quả?

Cách chữa hắc lào háng tại nhà

Háng là vùng nhạy cảm do đó tâm lý chung của người bệnh là ngại đi thăm khám. Trong tình huống này, cách chữa trị hắc lào ở háng tại nhà vừa an toàn, tiết kiệm mà kín đáo chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Hiệu quả chữa hắc lào tại nhà khá cao vì vậy phương pháp này vẫn được ưu tiên sử dụng từ đời này sang đời khác.

Chữa bệnh tại nhà an toàn, tiết kiệm và kín đáo
Chữa bệnh tại nhà an toàn, tiết kiệm và kín đáo

Một số cách chữa hắc lào háng tại nhà được sử dụng phổ biến như:

  • Dùng chuối xanh: Nhựa chuối xanh có chứa các hoạt chất serotonin, nore-pinephrin, dopamin, catecholamin có tác dụng kháng viêm, tăng sức đề kháng da và giúp vết thương chóng lành. Cách thực hiện khá đơn giản, người bệnh chỉ cần làm sạch vùng bị hắc lào rồi đắp từng lát mỏng chuối xanh lên vùng da đó. Sau khoảng 20 phút để nhựa chuối ngấm vào da rồi rửa sạch, thực hiện đều đặn 2 lần/ngày để đạt hiệu quả cao.
  • Dùng nghệ: Trong nghệ có chứa nhiều curcumin có tác dụng chống nấm, diệt khuẩn. Đồng thời các vitaminvà tinh dầu trong nghệ còn có tác dụng chống ngứa ngáy, thúc đẩy da nhanh lành. Để thực hiện phương pháp này, người bệnh tiến hành rửa sạch một củ nghệ sau đó cho vào giã nhuyễn cùng một chút muối rồi vắt lấy nước cốt. Tiếp theo, người bệnh vệ sinh sạch vùng da hắc lào rồi thoa nước cốt lên đó, để khô tự nhiên khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Dùng tỏi: Trong tỏi có nhiều thành phần dược tính cao như allicin và phytonutrients có tác dụng ức chế hoạt động nấm và giảm tình trạng ngứa. Chỉ cần chuẩn bị 2 – 3 tép tỏi đã bóc vỏ, ép lấy nước sau đó bôi lên vùng da bị hắc lào, sau khoảng 20 phút thì rửa lại với nước ấm. Người bệnh thực hiện đều đặn 3 lần/ngày để đạt hiệu quả chữa trị.

Các biện pháp chữa hắc lào háng tại nhà chỉ nên áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc kết hợp với phương pháp chữa bệnh khác. Trong tình huống kết hợp thì người bệnh cần hỏi qua ý kiến của chuyên gia để chắc chắn không có tình trạng tương tác thuốc.

Thuốc đặc trị hắc lào ở háng

Sử dụng thuốc trị hắc lào ở  háng là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi khả năng làm giảm các triệu chứng một cách nhanh chóng. Đa phần người dùng thuốc trị bệnh đều cho kết quả tích cực.

Hơn nữa, thuốc được thiết kế dạng viên nén hoặc thuốc bôi dễ sử dụng phù hợp với quỹ thời gian hạn chế của nhiều người.

Thuốc đặc trị hắc lào ở háng phát huy công dụng nhanh, giảm triệu chứng ngứa rát tốt
Thuốc đặc trị hắc lào ở háng phát huy công dụng nhanh, giảm triệu chứng ngứa rát tốt

Một số thuốc chữa hắc lào vùng háng được sử dụng phổ biến hiện nay như: Ketoconazole, Monistat- Derm, Limisil, Clotrimazole… Tuy nhiên, những thuốc này hầu hết đều hoạt động trên cơ chế điều trị triệu chứng, nên nếu không có pháp đồ điều trị phù hợp thì bệnh rất dễ tái phát lại.

Do đó, tốt nhất người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Chữa hắc lào bằng Đông y

Chữa bệnh bằng Đông Y có ưu điểm lành tính không gây bất cứ tác dụng phụ nào với cơ thể. Ngoài ra, phương pháp này điều trị dựa trên căn nguyên bệnh, giúp đạt hiệu quả lâu dài, không lo tình trạng bệnh tái phát trở lại.

Một số vị thuốc Đông Y trị bệnh thường được sử dụng như: Kim ngân hoa, hoàng cầm, liên kiều, xích thược, sinh hoàng ký, kinh giới, cam thảo… Những dược liệu này đi vào phủ tạng vừa giúp trị bệnh từ bên trong vừa đồng thời nâng cao sức khỏe, giải tỏa tâm lý cho người bệnh.

Tuy nhiên, thuốc Đông Y với dược liệu 100% từ thiên nhiên nên đòi hỏi thời gian chữa trị lâu. Người bệnh cũng cần mất thời gian sắc thuốc và vị khá khó uống. Ngoài ra, chữa bằng Đông Y phải dựa trên mức độ diễn biến bệnh và thể trạng của từng người, do đó không nên tự ý mua, dùng thuốc mà không có chỉ định của thầy thuốc, lương y.

Ngăn ngừa hắc lào ở háng tái phát

Hắc lào háng là bệnh dễ tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, căng thẳng tâm lý. Để tránh tình huống này cũng như ngăn cản các biến chứng nguy hiểm xảy ra thì bên cạnh việc điều trị thì người bệnh cần chủ động trong việc phòng ngừa bệnh.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ ngăn hắc lào ở háng tái phát trở lại
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ ngăn hắc lào ở háng tái phát trở lại

Một số biện pháp ngăn ngừa hắc lào háng như sau:

  • Luôn giữ vùng háng khô thoáng, sạch sẽ. Sau khi vệ sinh hoặc tắm rửa cần dùng khăn mềm lau khô.
  • Nên mặc đồ lót rộng rãi, thoải mái, ưu tiên các chất liệu có khả năng thấm hút tốt.
  • Thường xuyên vệ sinh chăn màn, giường chiếu, môi trường sống.
  • Không dùng chung đồ các nhân, mặc chung quần áo với người khác, nhất là người mắc bệnh hắc lào hoặc có tiền sử bệnh hắc lào.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch.

Tổn thương do hắc lào ở háng gây ra có xu hướng trở nên trầm trọng hơn nếu người bệnh không có cách chữa trị kịp thời, dứt điểm. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trọng việc đưa ra các quyết định điều trị hoặc phòng ngừa bệnh lý này tốt nhất.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *