Chữa Hắc Lào Bằng Nước Điếu – Tin Đồn Hay Khỏi Thật? – VHEA

Chữa hắc lào bằng nước điếu là cách điều trị được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả cao. Liệu bệnh hắc lào có thể chữa được bằng nước điếu hay đó chỉ là tin đồn? Khám phá ngay bài viết dưới để giải đáp về vấn đề này.

Chữa hắc lào bằng nước điếu có thực sự khỏi
Chữa hắc lào bằng nước điếu có thực sự khỏi

Nước điếu là gì? Tác dụng của nước điếu?

Nếu ở thành phố nhiều người sẽ không biết nước điếu nhưng tại vùng nông thôn chắc chắn sẽ rất quen thuộc với nhiều người.

Nước điều là phần dung dịch có bên trong ống điếu (điếu cày). Dưới đáy ống điếu sẽ có một khoảng không gian nhỏ để người hút châm nước vào. Mục đích của nước là làm điếu nhanh nguội sau khi hút thuốc và làm màng lọc các chất động hại từ khói thuốc đi vào cơ thể.

Nước điếu khi để lâu thì sẽ cô đặc và có màu sẫm. Khi bị hắc lào người ta thường dùng loại nước này để bôi lên. Cách làm này đã có từ xa xưa và đến nay vẫn được lưu truyền.

Xét về phương diện khoa học, thành phần của nước điếu chứa nhiều chất như: Poloni, nicotin, amoniac, axeton, benzopyren và nhiều chất khác. Khi đốt thuốc sẽ giảm phóng các chất này, nếu đưa vào cơ thể sẽ rất độc hại.

Tuy nhiên, thành phần trong nước có tác dụng kháng khuẩn, khử độc vết đốt do rệp cắn và tiêu diệt nấm trichophyton nằm bên trong da. Vì thế, nhiều người đồn đoán rằng, loại nước này có tác dụng trị hắc lào hiệu quả.

Nước điếu được đồn rằng có công dụng chữa hắc lào hiệu quả
Nước điếu được đồn rằng có công dụng chữa hắc lào hiệu quả

Với công dụng thần kỳ như vậy, rất nhiều người đã chọn cách chữa trị hắc lào bằng nước điếu kể cả khi chưa hiểu rõ về sự an toàn và hiệu quả đối với sức khỏe.

Cách chữa hắc lào bằng nước điếu

Dù chưa được công nhận về hiệu quả chữa trị theo khoa học phương pháp chữa hắc lào dân gian này vẫn được ưa chuộng. Cách chữa bệnh hắc lào bằng nước điếu theo phương pháp dân gian được thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Một ít nước điếu để điều trị bệnh, lượng nước ít hay nhiều tùy theo số lượng vết hắc lào, vùng da ảnh hưởng trên cơ thể.
  • Yêu cầu nước điếu dùng chữa bệnh phải lắng đọng lâu ngày. Nước điếu để lâu có màu đen vàng hoặc nâu sẫm khi bôi lên hiệu quả sẽ cao hơn. Nếu dùng nước điếu mới hiệu quả chữa trị sẽ không cao.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch vùng da bị tổn thương bằng nước ấm để vết hắc lào được làm mềm, lỗ chân lông được giãn nở to giúp chất trong nước điếu dễ thấm vào bên trong hơn.
  • Bước 2: Lấy một cái khăn riêng thấm khô da. Lưu ý, bạn không nền dùng khăn mặt hoặc khăn tắm để lau bởi nấm gây bệnh có thể bám vào khăn và lây sang những vùng da khác.
  • Bước 3: Dùng một miếng bông sạch nhúng vào dung dịch nước điếu rồi chấm lớp mỏng lên vùng da cần chữa trị. Quá trình thực hiện vừa thoa thuốc vừa xoa miếng bông theo hình tròn để mát xa giúp nước điếu nhanh thấm sâu vào bên trong.
Chữa hắc lào bằng nước điếu cần thực hiện đúng cách
Chữa hắc lào từ nước điếu cần thực hiện đúng cách

Mỗi ngày thực hiện hai lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ theo các trên bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Chữa hắc lào bằng nước điếu có hiệu quả không?

Trị hắc lào bằng nước điếu có thực sự khỏi không đang là mối quan tâm của nhiều người. Phương pháp điều trị này được cho là phản khoa học bởi thành phần có trong nước điếu rất độc.

Tuy nhiên chữa bệnh hắc lào bằng nước điếu lại  dùng được áp dụng rất phổ biến. Hiện tại chưa có công trình nào nghiên cứu về hiệu quả và mức độ an toàn của nước điếu khi bôi lên da.

Nhiều người áp dụng phương pháp điều trị này theo dân gian truyền miệng. Các chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên cũng như những rủi ro có thể gặp nếu như tự chữa bệnh hắc lào bằng nước điếu.

Một số rủi ro đó có thể kể đến:

  • Gây kích ứng da hoặc làm dị ứng da, khiến da tấy đỏ, nổi nhiều mẩn, ngứa ngáy, phát ban. Bệnh nhân có da nhạy cảm, tế bào da mỏng hoặc người có phản ứng với thành phần của thuốc lào sẽ xuất hiện triệu chứng này.
  • Các chất độc hại có trong nước điếu sẽ xâm nhập vào máu để lại nhiều tác hại xấu đến cơ thể người bệnh.

Nhiều trường hợp áp dụng cách chữa trị dân gian này không những không khỏi mà còn khiến bệnh nặng, lan rộng, mưng mủ và nhiễm trùng. Khi bệnh chuyển biến nặng hơn quá trình điều trị trở nên phức tạp và tốn kém chi phí.

Chữa hắc lào bằng nước điếu chỉ là phương pháp dân gian truyền miệng vì thế bạn cần phải cân nhắc trước khi áp dụng. Y học ngày nay đã phát triển hơn rất nhiều, các loại thuốc uống, thuốc bôi chữa trị hắc lào tốt được sản xuất.

Phương pháp điều trị khoa học có thể điều trị dứt điểm bệnh. Nếu như bạn hoặc người thân bị hắc lào hãy đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, không nên tự ý chữa trị theo những phương pháp không an toàn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *