Bệnh hắc lào có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Hắc lào trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người bởi bệnh lý này mang đến cảm giác vô cùng ngứa ngáy, khó chịu. Gần đây, số lượng người mắc bệnh lý này tăng chóng mặt khiến câu hỏi hắc lào có lây không tràn ngập mọi diễn đàn. Vậy, thực hư thế nào? Có cách phòng ngừa hắc lào hay không?

Bệnh hắc lào có lây không? Con đường lây nhiễm?

Hắc lào là bệnh da liễu do các vi nấm thường sinh sống trên cơ thể người phát triển quá mức gây ra. Dấu hiệu điển hình để nhận biết bệnh lý này là việc xuất hiện những đốm đỏ, hình tròn, có vảy cứng.

Một số trường hợp khác còn kèm theo mụn nước và sốt nhẹ. Hắc lào khiến người bệnh cảm thấy đau rát, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt.

Hắc lào lây nhiễm qua người bệnh, đồ dùng và thú cưng
Hắc lào lây nhiễm qua người bệnh, đồ dùng và thú cưng

Với câu hỏi bệnh hắc lào có bị lây không, các chuyên gia da liễu đã khẳng định rằng đây là bệnh lý CÓ LÂY, thậm chí khả năng lây rất cao.

Đối với trực tiếp người bệnh, hắc lào có thể lan từ vùng này sang vùng khác do vệ sinh không sạch sẽ hoặc để da ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Hình thức thứ hai là lây nhiễm trong cộng đồng, lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Phạm trù lây bệnh trường hợp này phức tạp, cần phân tích sâu hơn theo các con đường như sau:

  • Lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh: Con đường lây nhiễm hắc lào nhanh nhất là thông qua việc chạm, tiếp xúc vào vùng da mắc bệnh. Bởi lẽ, đặc điểm của các bào tử nấm hắc lào rất thích sống ký sinh và chúng có xu hướng tấn công mạnh vào vùng da của người chưa mắc bệnh.
  • Lây nhiễm thông qua đồ vật: Bên cạnh việc ký sinh trên cơ thể người thì các bào tử nấm gây bệnh hắc lào còn bám vào các vật dụng mà người bệnh đã dùng. Khi người khỏe tiếp xúc với những vật dụng này sẽ dẫn tới nguy cơ bị vi nấm tấn công gây bệnh.

Một con đường lây nhiễm hắc lào khá phổ biến nữa là lây nhiễm qua động vật. Bởi lẽ, động vật cũng là một cá thể sống và các bào tử nấm gây bệnh cũng ký sinh trên những con vật này.

Các hành động ôm ấp, cưng nựng hoặc ngủ cùng thú cưng sẽ làm tăng nguy cơ phải đối mặt với sự tấn công của nấm gây bệnh.

Cách phòng ngừa hắc lào lây lan hiệu quả

Câu trả lời cho thắc mắc bị hắc lào có lây không đã cho thấy vi nấm gây bệnh có thể sinh sống trên cơ thể người, động vật, đồ dùng. Ngoài ra, các vi nấm hắc lào còn phát tán trong không khí khiến nguy cơ lây lan bệnh tăng cao.

Vì vậy, người bệnh cần chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Ngăn ngừa hắc lào lây sang người khác

Người bị lây nhiễm hắc lào đầu tiên rất có thể chính là người thân của bệnh nhân. Nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục diễn biến theo xu hướng lây lan này sẽ làm tăng nguy cơ khiến bệnh hắc lào bùng nổ trong cộng đồng gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thực hiện tốt biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho người khác để bảo vệ cộng đồng
Thực hiện tốt biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho người khác để bảo vệ cộng đồng

Để tránh tình trạng lây hắc lào sang người khác, bệnh nhân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân hoặc các vật dụng khác với người khỏe mạnh.
  • Hạn chế việc tiếp xúc với người khỏe mạnh, không quan hệ tình dục khi chưa điều trị bệnh triệt để.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống sạch sẽ nhằm hạn chế vi nấm gây bệnh sinh trưởng trong môi trường.
  • Nên che chắn các vùng da bị hắc lào lại để tránh việc tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Ngăn ngừa hắc lào tái phát

Hắc lào là bệnh lý không nguy hiểm nhưng nó lại có thể tái đi tái lại nhiều lần khiến nhiều người cảm thấy “bất lực”. Trong nhiều trường hợp, bệnh hắc lào tại da trở nặng, biến thành mãn tính và theo người bệnh cả đời.

Do đó, song song với việc giải quyết vấn đề hắc lào có lây nhiễm không, người bệnh còn cần chú ý đến việc ngăn ngừa hắc lào tái phát.

Một số biện pháp ngăn ngừa hắc lào tái phát hiệu quả, được khuyên thực hiện bao gồm:

  • Có biện pháp điều trị hắc lào triệt để, tốt nhất nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia.
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, sau khi tắm xong cần lấy khăn mềm sạch thấm hết toàn bộ nước trên cơ thể.
  • Sau khi đến những nơi công cộng như bể bơi, phòng tập gym… có tiếp xúc da thịt cần sử dụng xà phòng sát khuẩn để làm sạch cơ thể.
  • Giữ cơ thể luôn khô, thoáng, nhất là những vùng có nhiều nếp gấp có nguy cơ tái bệnh hắc lào cao như háng, nách…
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục giúp nâng cao sức đề kháng ngăn bệnh tái phát.
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ tránh bệnh tái phát dai dẳng khó điều trị triệt để
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ tránh bệnh tái phát dai dẳng khó điều trị triệt để

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc bệnh hắc lào có lây không. Hắc lào là bệnh lành tính, dễ chữa nhưng nhưng lại có tỷ lệ lây lan cao, dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Để ngăn cản bệnh diễn biến phức tạp đồng thời không làm ảnh hưởng đến người xung quanh thì việc người bệnh tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết.

Thông tin hay nên biết:

2.2/5 - (245 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *