Bị hắc lào ở mặt – Cách chăm sóc, chữa trị, ngừa sẹo

Bị hắc lào ở mặt gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Hắc lào còn có thể để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mất tự tin. Vì vậy, bạn nên tìm cách điều trị sớm ngay khi thấy những biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Triệu chứng, nguyên nhân hắc lào ở mặt

Hắc lào là bệnh khá phổ biến, thường gặp ở những vùng có khí hậu nóng ẩm. Nếu không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, các loại nấm thuộc nhóm dermatophytes sẽ xâm nhập vào da, phát triển và gây bệnh.

Đây là tác nhân chính gây ra bệnh hắc lào. Hắc lào có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể. Trong đó những vùng da kín, dễ ẩm ướt như dưới cánh tay, bẹn, mông, mặt,… có khả năng nhiễm bệnh cao nhất.

Khi bị hắc lào ở mặt, trong giai đoạn đầu, người bệnh thường cảm thấy ngứa rát, khó chịu ở khu vực bị nấm. Xuất hiện các đám mụn nước nhỏ màu nâu, đỏ, hình bầu dục hoặc đồng xu, có ranh giới rõ ràng. Đôi khi kèm theo mủ vàng. Một số trường hợp lại bị bong tróc vảy.

Nguyên nhân hắc lào ở mặt được xác định là do các loại vi nấm thuộc nhóm dermatophytes bao gồm malassezia furfur, epidermophyton, microsporum, trichophyton. Thông thường, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ trong môi trường nóng, ẩm ướt.

Chính vì vậy, những người da dầu, trẻ bị hắc lào ở mặt có tỉ lệ cao hơn.

Các loại vi nấm thuộc nhóm dermatophytes là nguyên nhân khiến bị hắc lào ở mặt
Các loại vi nấm thuộc nhóm dermatophytes là nguyên nhân khiến bị hắc lào ở mặt

Các loại vi nấm trên có điều kiện phát triển và tấn công mạnh mẽ trong một số trường hợp:

  • Vệ sinh mặt không sạch sẽ

Da mặt thường xuyên phải tiếp xúc với khói và bụi bẩn nên việc làm sạch da là vô cùng cần thiết. Nếu sử dụng nguồn nước không đảm bảo, không vệ sinh mặt sạch và sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng có thể tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

  • Sống trong môi trường ô nhiễm

Không khí, nguồn nước,… ngày càng trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Đó cũng là nguyên nhân khiến số người bị hắc lào ở mặt tăng cao.

Nguồn nước không đảm bảo khiến nguy cơ bị bệnh cao hơn
Nguồn nước không đảm bảo khiến nguy cơ bị bệnh cao hơn
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Cơ thể chúng ta cần rất nhiều dưỡng chất để đảm bảo việc nuôi dưỡng các mô và tế bào. Đồng thời hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể sẽ tốt hơn khi bạn hấp thu đủ chất dinh dưỡng. Các loại kháng thể được sản sinh ra có chức năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm.

  • Tiếp xúc với người hoặc vật nuôi bị bệnh

Khi tiếp xúc trực tiếp, nấm có thể dễ dàng lây sang người xung quanh. Vì vậy, những người bị hắc lào nên hạn chế tiếp xúc và sử dụng chung đồ dùng với người thân.

  • Người thường xuyên làm việc ngoài trời

Lỗ chân lông giãn nở, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh khiến cơ thể dễ bị ẩm ướt. Vi khuẩn có điều kiện tấn công khiến chúng ta dễ bị hắc lào ở mặt và những vị trí khác. Trong đó, mặt là vị trí dễ bị hắc lào vì da mỏng, dễ bị kích ứng.

Bị hắc lào ở mặt nguy hiểm không? Gây biến chứng gì?

Khi bị hắc lào ở mặt, người bệnh không chỉ cảm thấy ngứa, khó chịu, mất tự tin và còn phải lo lắng bởi không biết bệnh có nguy hiểm hay không. Để xác định chính xác nhất về mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào, chúng ta cần dựa vào các yếu tố dưới đây:

Mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào phụ thuộc vào thời gian ủ bệnh
Mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào phụ thuộc vào thời gian ủ bệnh

Thời gian bị bệnh:

  • Dưới 1 tháng: Bạn có thể yên tâm bởi bệnh còn nhẹ, việc điều trị vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc đông, tây y để chữa trị dứt điểm.
  • Dưới 1 năm: Tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vùng tổn thương lan rộng và sâu, khả năng để lại sẹo tương đối cao.
  • Trên 1 năm: Hắc lào có nguy cơ cao ăn vào máu, thường xuyên tái phát và người bệnh phải sống chung cả đời với hắc lào.

Khu vực bị hắc lào:

Bị hắc lào ở mông, bẹn, háng, bìu, bộ phận sinh dục thường nguy hiểm hơn vì da mỏng, nhạy cảm, khó điều trị. Hơn nữa bệnh có thể lây lan và dẫn tới nhiều biến chứng khác.

Tuy nhiên, nếu bị hắc lào ở mặt bạn có thể yên tâm hơn bởi đây là một trong những vị trí dễ điều trị khỏi hoàn toàn.

Hắc lào ở mặt không quá nguy hiểm nhưng nếu không tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây bệnh thì có thể dẫn tới một số biến chứng khác như:

  • Bệnh có khả năng tái lại nhiều lần: Nếu không tiêu diệt triệt để nguyên nhân gây bệnh, chỉ vài tháng sau, chúng sẽ tấn công da trở lại và gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn. Việc điều trị lúc nào sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Có không ít người đã phải sống chung với bệnh và những vết sẹo cả đời.
Cần điều trị tận gốc để tránh các biến chứng do bị hắc lào ở mặt gây ra
Cần điều trị tận gốc để tránh các biến chứng do bị hắc lào ở mặt gây ra
  • Lan rộng ra các vị trí khác: Do nấm thuộc nhóm dermatophytes đã tồn tại trên da nên chúng có thể lây lan và tấn công những vị trí nhạy cảm khác.
  • Mưng mủ và để lại sẹo vĩnh viễn: Nấm sẽ tấn công mạnh mẽ hơn nếu không điều trị dứt điểm. Hắc lào ở mặt sẽ để lại sẹo xấu trên da.
  • Vô sinh: Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng hắc lào có khả năng dẫn đến vô sinh khi nấm tấn công cơ quan sinh dục.

Phương pháp điều trị hắc lào ở mặt giúp ngừa sẹo

Cách chữa bệnh hắc lào ở mặt khó điều trị hơn những vị trí khác bởi vì da ở vùng này thường mỏng, nhạy cảm, rất dễ để lại sẹo. Những bệnh nhân bị hắc lào ở mặt nhẹ có thể áp dụng các bài thuốc dân gian, tuy nhiên đối với trường hợp nặng hơn thì phải nhờ đến sự can thiệp của y khoa.

Điều trị hắc lào bằng Tây y

Các loại thuốc tây y có khả năng ức chế hoạt động của nấm và vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. Dù tình trạng bệnh ra sao, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của các y bác sĩ.

Một vài loại thuốc chữa trị cho bệnh nhân bị hắc lào ở mặt hiệu quả:

  • Thuốc kháng nấm: Terbinafine, Clotrimazole là hai loại thuốc tiêu biểu được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng cho những người bị hắc lào ở mặt. Sau một thời gian kiên trì sử dụng, bạn sẽ thấy các cơn ngứa giảm dần và tình trạng bệnh được cải thiện.
Terbinafine - Thuốc điều trị bệnh hiệu quả
Terbinafine – Thuốc điều trị bệnh hiệu quả
  • Kem chống nấm: Kem chống nấm giúp hạn chế sự lây lan của hắc lào, giảm ngứa, giảm đỏ.
  • Sử dụng thuốc dạng uống: Thuốc chống nấm dạng uống có thể diệt nấm nhanh chóng và giúp vùng da tổn thương được hồi phục. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ vì thuốc có nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Bạn chỉ nên sử dụng khi không dị ứng với các thành phần của thuốc và được sự cho phép của bác sĩ.
  • Sử dụng thuốc an thần: Những cơn ngứa rát vào ban đêm gây ra cảm giác khó chịu, mất ngủ và ảnh hưởng đến tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thuốc an thần được kê thêm vào đơn thuốc giúp giảm sự căng thẳng, lo lắng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tây y

  • Bạn không nên tùy ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Nên kiên trì sử dụng hết liệu trình điều trị mà bác sĩ đã kê đơn.
  • Dừng sử dụng thuốc và lấy ý kiến của bác sĩ khi thấy dấu hiệu bất thường.

Chữa hắc lào ở mặt bằng Đông y

Bị hắc lào ở mặt có thể được chữa trị hoàn toàn và không tái phát trở lại nếu bạn kiên trì sử dụng trong thời gian khoảng 3 tháng. Thời gian điều trị tùy thuộc vào sức khỏe và tình trạng bệnh của từng người.

Đông y - Liệu pháp chữa bị hắc lào ở mặt an toàn và hiệu quả
Đông y – Liệu pháp chữa bị hắc lào ở mặt an toàn và hiệu quả

Dưới đây là các bài thuốc trị hắc lào bằng đông y bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc số 1: Thường sử dụng cho những bệnh nhân bị ngứa rát, khô ráp, da nổi đỏ cục bộ thành từng mảng.

  • Nguyên liệu: Thảo hà xa (220g), thổ phục (250g), hoàng dược tử (120g), hạ khô thảo (200g) kết hợp với thổ phục linh hoàn, sơn đậu căn (220g), 130g bạch tiễn bì.
  • Cách sử dụng: Ngày 2 lần, mỗi lần sử dụng khoảng 6g.

Bài thuốc số 2: Thuốc dùng để rửa: Hoàng bá (30g), sa sàng tử (50g), thương nhĩ tử (50g), tam tử thang, khổ sâm (30g), địa phụ tử (40g).

  • Cách làm: Mỗi ngày sắc thuốc với 2 lít nước rồi đun sôi trong khoảng 20 phút. Nên rửa vùng da bị hắc lào 2 đến 3 lần, tránh để nước vào mắt.
  • Bạn có thể kết hợp 2 bài thuốc trên để thúc đẩy quá trình điều trị.

Bài thuốc số 3: Sử dụng để thanh nhiệt, giải độc.

  • Nguyên liệu: Đỗ đen sao 30g, 10g cam thảo dây, 10g liên kiều, 10g kinh giới, 10g kinh giới, 15g ké đầu ngựa, 10g vòi voi, thổ phục linh 10g, 12g cỏ xước.
  • Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc, chia làm nhiều lần uống.

Cách chữa hắc lào ở mặt tại nhà

Bệnh hắc lào ở mặt có thể được điều trị nhanh chóng bằng chính những nguyên liệu từ thiên nhiên. Phương pháp này đơn giản, an toàn, không gây tác dụng phụ nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng.

Tinh dầu tràm trà giúp hồi phục vùng da bị hắc lào ở mặt
Tinh dầu tràm trà giúp hồi phục vùng da bị hắc lào ở mặt

Sử dụng tinh dầu tự nhiên

Trong tinh dầu tràm trà và tinh dầu oải hương có chứa nhiều chất chống viêm, chống sưng đau. Đồng thời vùng da bị tổn thương có thể hồi phục nhanh hơn. Vì vậy, bạn có thể tận dụng 2 loại này để điều trị hắc lào ở mặt.

Cách làm:

  • Pha tinh dầu với nước theo tỉ lệ 1:1.
  • Vệ sinh sạch khu vực bị hắc lào trên mặt và lau khô.
  • Thoa một lớp mỏng dung dịch trên lên đốm đỏ (cần tránh vùng mắt).
  • Để trong vòng 20 phút và rửa sạch bằng nước ấm.
  • Chỉ cần bôi mỗi ngày 1 lần.

Chữa hắc lào ở mặt bằng trà thảo dược

Những tinh chất thảo mộc tự nhiên trong trà thảo dược cũng có công dụng rất tốt trong điều trị bệnh hắc lào ở mặt. Người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này khi tình trạng hắc lào trên mặt đang ở mức độ nhẹ.

Chuẩn bị:

  • 20g cam thảo, hoa cúc hoặc gừng.
  • 500ml nước.

Cách làm:

  • Cho các nguyên liệu trên vào đun sôi lên.
  • Lọc lấy nước và uống khi trà còn ấm.
  • Bạn có thể sử dụng chính nước trà trên để thoa lên khu vực bị hắc lào.
  • Kiên trì thực hiện trong khoảng 10 ngày, mỗi ngày 2 lần.

Điều trị hắc lào ở mặt không để lại sẹo bằng nghệ

Trong củ nghệ vàng có chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, an toàn và lành tính. Đặc biệt là khả năng làm lành những tổn thương và làm mờ sẹo một cách hiệu quả và nhanh chóng mà hiếm có loại thảo dược nào hay kể cả thuốc Tây y có thể làm được.

Điều trị hắc lào ở mặt không để lại sẹo bằng nghệ
Điều trị hắc lào ở mặt không để lại sẹo bằng nghệ
  • Sử dụng mật ong và bột nghệ nguyên chất, mỗi loại 1 thìa.
  • Trộn thành hỗn hợp sệt.
  • Thoa lên khu vực bị hắc lào ở mặt.
  • Sử dụng 2 lần/ ngày.

Chế độ chăm sóc tại nhà

Bệnh hắc lào rất dễ để lại sẹo nếu bạn không điều trị cẩn thận. Ngoài sử dụng thuốc, trong sinh hoạt hàng ngày bạn cũng cần chú ý những điều sau:

  • Nên điều trị ngay khi bệnh còn nhẹ.
  • Tuyệt đối không gãi, cọ xát vào vùng da bị hắc lào ở mặt. Nếu để vùng hắc lào bị tổn thương sâu, mưng mủ, khả năng có sẹo vĩnh viễn sẽ rất cao.
  • Nên tắm bằng nước lạnh hoặc các loại xà phòng, sữa tắm có tính sát khuẩn. Vi khuẩn gây bệnh sẽ được tiêu diệt hoàn toàn, các vết thương mau lành hơn.
  • Tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc sử dụng các sản phẩm trị sẹo.
  • Ngừng sử dụng ngay khi thấy biểu hiện bất thường và tình trạng không thuyên giảm.
  • Không nên ăn thịt gà, thịt bò, xôi, rau muống, hải sản, đồ chiên nóng,…

Lưu ý phòng ngừa bệnh hắc lào hiệu quả

Điều quan trọng nhất khi phòng ngừa và điều trị hắc lào là xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, từ bỏ các thói quen xấu. Dưới đây là một số cách giúp bạn phòng ngừa hắc lào hiệu quả nhất:

Nên sử dụng xà phòng có tính kháng khuẩn để ngăn ngừa bị hắc lào ở mặt
Nên sử dụng xà phòng có tính kháng khuẩn để ngăn ngừa bị hắc lào ở mặt
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Khi tắm, bạn nên sử dụng các loại xà phòng có tính khử khuẩn để tiêu diệt hoàn toàn nấm, vi khuẩn, virus. Đặc biệt vào những ngày trời oi nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn nên vệ sinh cơ thể thường xuyên.
  • Không nên sử dụng chung đồ cá nhân với người khác.
  • Hạn chế tiếp xúc và quan hệ tình dục với người bị bệnh.
  • Sử dụng nguồn nước sạch.
  • Không nên sử dụng các sản phẩm chứa nhiều chất tẩy rửa vì sẽ làm da bị bào mòn và yếu đi.
  • Hạn chế tiếp xúc với thú cưng vì chúng có khả năng vị nấm và dễ gây bệnh cho bạn.
  • Vào những ngày trời nắng nóng nên che chắn kín và bôi kem chống nắng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm như tỏi, sữa chua, hành,… vào khẩu phần ăn. Vì chúng có chứa nhiều chất chống nấm và kháng khuẩn.

Trên đây là một số cách điều trị cho những ai bị hắc lào ở mặt phổ biến nhất. Hi vọng rằng bạn có thể tìm được phương pháp phù hợp nhất với tình trạng bệnh của mình.

Để chữa trị hoàn toàn và tránh bị tái phát lại, bên cạnh việc sử dụng thuốc hoặc các mẹo từ dân gian, bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn có sức đề kháng tốt để chống lại mọi loại vi khuẩn gây bệnh và có một thể trạng hoàn hảo.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *