Phương pháp điều trị viêm phế quản mãn tính bằng đông y

Điều trị viêm phế quản mãn tính bằng Đông y là phương pháp đã có từ lâu đời. Cho đến nay cách chữa này vẫn nhận được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân. Với thành phần là thảo dược quý từ tự nhiên, các bài thuốc đông y sẽ đem đến hiệu quả toàn diện và không gây tác dụng phụ tác động đến sức khỏe.

Quan niệm của Đông y về viêm phế quản mãn tính

Y học cổ truyền ghi rằng, viêm phế quản là bệnh lý thuộc chứng đàm ẩm và khái thấu. Trong đó các ngoại nhân phong – hàn – tà là căn nguyên chính gây bệnh. Khi cơ thể suy yếu, âm dương mất cân bằng, chúng sẽ nhân cơ hội đó để xâm nhập vào cơ thể.

Đông y quan niệm viêm phế quản do ngoại nhân phong - hàn - tà gây ra
Đông y quan niệm viêm phế quản do ngoại nhân phong – hàn – tà gây ra

Lúc này, chính khí không đủ sức để chống lại tà khí, sự viêm nhiễm ngày càng lan rộng. Ngoài ra, hại khuẩn còn làm mất khả năng tuyên giáng và gây ngưng trệ phế khí. Đây cũng là nguyên nhân khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng ho khan, ho có đờm, ngứa và đau rát họng.

Như vậy, nguyên tắc của Đông y là bồi bổ các tạng như phế – biếu- tỳ- can – thận. Từ lâu đời, ông cha đã áp dụng lý luận này để bào chế ra nhiều bài thuốc đặc trị với sự phối hợp của hàng chục dược liệu tự nhiên.

Điểm cộng là thảo dược được điều chỉnh dựa trên cơ địa của mọi bệnh nhân. Vì vậy, thuốc nam an toàn với nhiều đối tượng, bao gồm cả trẻ em hay phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Bên cạnh đó, người bệnh còn có một sức khỏe tốt để dễ dàng thích ứng với các yếu tố đến từ môi trường.

Các cách điều trị viêm phế quản mãn tính bằng Đông y

Ở khoảng thời gian đầu tiên, bệnh viêm phế quản mãn tính sẽ được chữa trị giống trường hợp cấp tính. Tuy nhiên, càng về sau bệnh càng có diễn biến phức tạp, khi đó các lương y đã chia làm những thể bệnh sau:

Viêm phế quản thể đàm thấp

Dấu hiệu đi kèm gồm ho có đờm, dịch nhầy màu trắng, ở dạng dính, lỏng hoặc tròn thành cục. Luôn có cảm giác tức bụng, ăn uống không ngon miệng, mạch nhu hoạt, rêu lưỡi trắng.

Các lương y sẽ trị bệnh bằng cách phối hợp hai bài thuốc Lục quân tử thanh và Bình vị gia tán. Mục đích chính là kiện vận tỳ vị và táo thấp hóa đờm. Các dược liệu của liệu trình này bao gồm:

  • Ý dĩ: có tác dụng làm giãn phế quản và kích thích hô hấp
  • Bạch truật: có mùi thơm nhẹ, giúp táo thấp, chỉ tả, kiện tỳ
  • Phục linh: phục thần định tâm, thủy thũng trướng man, bổ tỳ, lợi thủy, định tâm, thẩm thấp
  • Hạnh sâm: tiêu độc, bổ huyết, giảm ho, an thần, kháng khuẩn, cầm máu
  • Thương truật: giúp phát hãn, minh mục, táo thấp kiện tỳ, tiêu trừ phong thấp
  • Ngưu bàng tử: trị độc tán nhiệt, trừ phong, tiêu thũng, sát trùng
  • Đẳng sâm: hò vị, sinh tân, bổ trung ích khí, thanh nhiệt thanh phế
  • Hậu phác: trị khí trệ, táo thấp, tiêu đờm, hạ khí ôn trung,
  • Bán hạ chế: giảm đau, trị ho, ức chế thần kinh trung ương, giảm co thắt cơ trơn
  • Trần bì: tăng lượng dịch tiết, giãn phế quản, long đờm để dễ dàng loại ra bên ngoài
  • Cam thảo: thanh nhiệt, bổ tỳ vị, nhuận phế, giải độc
  • Lát sinh khương: bảo vệ can thận, chống viêm loét, kháng khuẩn, giảm đau
  • Quả đại táo: ích khí, dưỡng vị sinh tân dịch, điều hòa, doanh vệ
Điều trị viêm phế quản mãn tính bằng các bài thuốc Đông y có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược
Các bài thuốc Đông y trị viêm phế quản đều có nguồn gốc từ thảo dược

Hướng dẫn cách sắc thuốc: Cho các thảo dược vào ấm, đổ đầy nước rồi đun sôi. Khi nước cạn còn một bát nước thì tắt bếp. Mỗi ngày người bệnh sắc một thang và uống hai bát thuốc vào mỗi buổi sáng – chiều trong ngày.

Viêm phế quản thể thủy âm

Đây là hiện tượng thường gặp ở người bị giãn phế nang. Các trường hợp dễ mắc bệnh là người bị suy giảm chức năng hô hấp, người già, bệnh nhân tâm phế mạn.

Biểu hiện của bệnh bao gồm: khó thở, ho kéo dài tái đi tái lại, phản xạ ho nhiều hơn khi vận động mạnh. Vì người bệnh còn có cảm giác lạnh nên cần tập trung hóa đờm, ôn phế.

Hướng điều trị là bài thuốc Tiểu thanh long thang gia giảm với các dược liệu:

  • Cam thảo: thanh nhiệt, thanh phế, giải độc, bổ tỳ vị
  • Quế chi: Thông kinh ôn huyết, hành khí tán hàn
  • Ngũ vị tử: hỗ trợ trị ho, chữa viêm phế quản, tăng cường sức đề kháng
  • Ma hoàng: tiết nhiều mồ hôi, long đờm, lợi tiểu, chuyên trị viêm phế quản
  • Bạch thược: hòa can chỉ thống, liễm âm, dưỡng huyết
  • Tế tân: Khu phong thấp, hóa đàm tán, ôn phế, tán hàn
  • Can khương: hồi dương thông mạch, bồi bổ phế, đẩy lùi ho, khử hàn ôn trung
  • Ban hạ: quy vào các kinh vị, phế, tỳ để hòa đờm, chỉ thố, giáng nghịch, táo thấp

Hướng dẫn cách sắc thuốc: Bệnh nhân sắc một thang/ ngày. Cách thực hiện tương tự bài thuốc chữa thể thủy âm. Kiên trì uống thuốc vào hai buổi mỗi ngày.

Ưu, nhược điểm trị viêm phế quản mãn tính bằng Đông y

Mặc dù được bào chế từ thành phần tự nhiên nhưng thuốc Đông y vẫn tồn tại hạn chế. Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ về cả ưu và nhược điểm để quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả tốt.

Ưu điểm của cách trị viêm phế quản mãn tính bằng Đông y

Tây y có thành phần tân dược, mẹo dân gian thì sử dụng một vài nguyên liệu đơn lẻ. Hai phương pháp này chỉ có tác dụng đẩy lùi triệu chứng trong một thời gian ngắn. Đó là lý do khiến bệnh rất khó chữa khỏi và tái phát nhiều lần.

Điều trị viêm phế quản mãn tính bằng thuốc Đông y với nhiều ưu điểm nổi bật
Các bài thuốc Đông y vừa trị bệnh tận gốc vừa an toàn cho sức khỏe

Rút kinh nghiệm này, các bài thuốc đông y đã vận dụng cơ chế bổ chính khu tà. Nghĩa là lấy con người làm gốc, trước nhất là bảo vệ sức khỏe sau đó sẽ tiêu diệt dị nguyên tận sâu trong cơ thể.

Với nguyên tắc này, bệnh nhân sẽ được điều trị theo hướng toàn diện, bền vững. Đồng thời thành phần thảo dược gần gũi với người Việt đảm bảo sự an toàn, phù hợp với thể trạng của mọi đối tượng.

Sản phụ hoàn toàn yên tâm khi điều trị bằng thuốc đông y mà không sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, thuốc đông y không chỉ chữa bệnh mà còn nâng cao sức đề kháng của mỗi người. Nhờ vậy, cơ thể dễ dàng chống lại các tác nhân có hại và ngăn ngừa sự hình thành của các bệnh lý nguy hiểm.

Nhược điểm của cách trị bệnh bằng Đông y

Vì thành phần của thuốc nam là thảo dược tự nhiên nên các dược tính cần một khoảng thời gian để khuếch tán trong cơ thể. Ngoài ra tác dụng chữa bệnh đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân.

Nếu hợp thuốc, quá trình điều trị viêm phế quản sẽ được rút ngắn. Ngược lại, sức khỏe yếu, thường xuyên bỏ uống hoặc tùy tiện điều chỉnh liệu trình đều là yếu tố khiến bệnh lâu khỏi.

Hạn chế tiếp theo của thuốc Đông y là quy trình đun sắc khá cầu kỳ, phức tạp. Các dược liệu, thời gian sắc và độ to nhỏ của lửa phải được phối hợp chính xác.

Chỉ cần sai một bước nhỏ, hiệu quả chữa bệnh cũng bị giảm sút. Đây là nhược điểm khiến nhiều người dễ bỏ cuộc và không đạt kết quả tốt.

Hiện nay, bệnh nhân còn gặp nhiều khó khăn khi chọn dược liệu và bài thuốc điều trị. Bởi lẽ trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc nam có dược liệu bẩn, nhập khẩu từ biên giới nhưng chưa qua kiểm duyệt. Nếu sử dụng các bài thuốc này, bệnh tình sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Thêm vào đó, việc những nhà thuốc Đông y lừa đảo, kém chất lượng mọc lên như nấm cũng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi tìm địa chỉ chữa bệnh.

So với tây y thì tác dụng chữa bệnh của Đông y đến lâu hơn
So với Tây y thì Đông y có tác dụng chữa bệnh lâu hơn

Biện pháp điều trị viêm phế quản mãn tính bằng Đông y sẽ mang lại kết quả tốt nếu bệnh nhân đun sắc thuốc theo đúng hướng dẫn. Do đó bạn không nên tự ý đun sắc thảo dược theo thông chưa qua kiểm duyệt.

Tốt hơn hết người bệnh nên tìm hiểu các nhà thuốc uy tín và đến đó khám chữa bệnh. Tại đây, đội ngũ lương y sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.

Thông tin tham khảo:

5/5 - (2 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *