Đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng phải làm sao?

Đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng thường bị nhầm là một hiện tượng sinh lý bình thường của chị em trước kỳ kinh nguyệt. Nhưng liệu tình trạng này có hoàn toàn bình thường hay là dấu hiệu của các bệnh khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng. Do vậy, khi bạn bị đau lưng và ra huyết nâu thì cần xem xét một số triệu chứng khác để nhận biết vấn đề bạn đang gặp phải. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu nâu và đau lưng kèm đau bụng:

Đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng là một hiện tượng hay gặp ở chị em phụ nữ
Đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng là một hiện tượng hay gặp ở chị em phụ nữ
  • Tình trạng trước chu kỳ kinh nguyệt

Một số chị em thường bị đau bụng dưới ra huyết nâu kèm đau lưng, chướng bụng vào 1 – 2 ngày trước kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do lúc này hormone trong cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường không có gì nguy hiểm. Tình trạng sẽ kết thúc vào kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi hết kinh nguyệt.

  • Dấu hiệu mang thai

Hiện tượng ra máu nâu kèm đau lưng, đau bụng hoặc đôi khi ra máu hồng là dấu hiệu bạn sắp mang thai. Khi trứng và tinh trùng thụ tinh thành công, phôi thai bám vào niêm mạc tử cung rồi phát triển thành bào thai.

Quá trình hình thành thai nhi có thể khiến cho lớp niêm mạc bong ra, gây chảy huyết nâu hoặc hồng nhạt. Bạn nên sử dụng que thử thai để xác định mình có mang thai hay không. Đây là một hiện tượng bình thường, không nguy hiểm tới sức khỏe.

  • Rối loạn nội tiết tố

Khi bạn bị stress, lo âu trong thời gian dài hoặc chế độ ăn không tốt cho sức khỏe có thể khiến cho nội tiết tố bị rối loạn. Một trong những biểu hiện của tình trạng này đó là đau bụng dưới ra huyết nâu.

Tình trạng này không quá nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nếu để cơ thể bị rối loạn nội tiết tố trong thời gian dài thì sẽ gây ra nhiều bệnh khác ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rối loạn nội tiết tố cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng ra máu nâu
Rối loạn nội tiết tố cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng ra máu nâu
  • Lạm dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai nhiều sẽ khiến cho vùng niêm mạc tử cung bị mỏng, gây đau thắt lưng, đau bụng dưới ra huyết nâu. Lạm dụng thuốc tránh thai có nguy cơ khiến chị em bị vô sinh.

  • Do quan hệ tình dục

Một số trường hợp chị em quan hệ với tần suất liên tục sẽ bị đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng. Bởi vì khi quan hệ, va chạm mạnh làm tổn thương âm đạo và tử cung khiến chị em bị đau bụng dưới ra huyết nâu.

  • Do bệnh phụ khoa

Tình trạng này cũng xảy ra khi chị em mắc một số bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, ngứa vùng kín, viêm âm đạo… Vi khuẩn tác động vào vùng kín gây ra các tổn thương. Một trong những dấu hiệu thường thấy là ra máu nâu và đau lưng.

Các bệnh phụ khoa liên quan tới chức năng sinh sản. Do đó, chị em nên sớm điều trị bệnh khi có triệu chứng đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng,…

Đau bụng dưới ra huyết nâu cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ
Đau bụng dưới ra huyết nâu cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Như vậy có thể thấy hiện tượng bị đau lưng và ra máu nâu không hoàn toàn là một hiện tượng sinh lý bình thường. Nó có thể là biểu hiện của một số bệnh khác. Do vậy, sau khi loại trừ trường hợp do kinh nguyệt và mang thai, bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời.

Khắc phục tình trạng đau lưng ra huyết nâu và đau bụng đúng cách

Khi bị ra dịch màu nâu kèm đau bụng và đau lưng bạn nên theo dõi các triệu chứng khác để sớm xác định nguyên nhân sinh lý bình thường hay do bệnh.

Đối với trường hợp ra máu nâu và đau lưng do nguyên nhân kinh nguyệt, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Ăn nhiều loại rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều sắt, magie, kali. Các loại khoáng chất này tốt cho sản sinh hồng cầu, tuần hoàn máu, bù lượng máu bị mất đi do kinh nguyệt.
Các thực phẩm chứa nhiều sắt rất tốt cho máu 
Các thực phẩm chứa nhiều sắt rất tốt cho máu
  • Không nên ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, uống rượu bia, café, đồ ngọt như bánh kẹo. Bởi vì các thành phần trong các chất này khiến cho đường ruột bị kích thích mạnh gây đau bụng dưới.
  • Để giảm đau bạn có thể chườm nóng lên bụng. Nhiệt sẽ làm cho máu huyết lưu thông và giảm cơn đau.
  • Tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu tuần hoàn tốt hơn, tăng quá trình thải độc qua đường mồ hôi.
  • Uống nhiều nước để giúp các chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các cơ quan nhanh hơn. Đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn.

Đối với nguyên nhân lạm dụng thuốc tránh thai hoặc do quan hệ tình dục, bạn nên hạn chế các hoạt động này lại cho đến khi tình trạng này hết.

Đối với các trường hợp do bệnh phụ khoa, bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những lời khuyên về điều trị bệnh phụ khoa.

Hy vọng với các thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng đau lưng ra huyết nâu kèm đau bụng. Từ đó bạn sẽ có cách chữa trị và phòng tránh đúng cách, kịp thời để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *