Bị đau lưng khi ngủ dậy do đâu? Cách hết đau mỗi sáng

Bị đau lưng khi ngủ dậy là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều đối tượng trong đó đối tượng hay gặp nhất là người cao tuổi và trung niên. Hiện tượng này xảy ra có thể do tư thế nằm ngủ không thoải mái. Tuy nhiên đây có thể là triệu chứng của các bệnh lý về xương khớp có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.

Tại sao bị đau lưng khi ngủ dậy?

Bị đau lưng khi ngủ dậy là triệu chứng đau lưng khá phổ biến. Cơn đau xuất hiện vào sáng sớm, thường đau ở vùng giữa lưng với các dấu hiệu đau âm ỉ, nhức mỏi, bứt rứt khiến bạn bị thức giấc và rất khó để ngủ lại.

Ngủ dậy bị đau lưng là hiện tượng khá phổ biến
Ngủ dậy bị đau lưng là hiện tượng khá phổ biến

Các nguyên nhân thường gặp dẫn tới triệu chứng này như sau:

Nằm ngủ sai tư thế khiến bị đau lưng khi ngủ dậy

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy, nhất là đau giữa lưng và đau thắt lưng thông thường. Mỗi tư thế nằm ngủ sai cách có thể dẫn tới cơn đau ở các vị trí khác nhau.

Khi nằm ngủ đầu không thẳng với cổ có thể khiến đau cổ và phần xương sau đầu. Bên cạnh đó, tư thế nằm sấp hoặc gối đầu quá cao cũng có thể tạo áp lực lớn cho lưng khiến các cơn đau đốt sống lưng xuất hiện.

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Nằm đệm quá mềm hoặc quá cứng

Nhiều người chọn đệm (nệm) thường không để ý rằng đệm quá mềm hoặc quá cứng có thể gây ảnh hưởng đến xương khớp khiến các cơn đau lưng xuất hiện ngay sau khi ngủ dậy.

Đệm quá cứng khiến xương khớp phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lực cơ thể, khiến cơ thể không có đường cong sinh lý bình thường dẫn tới mỏi các khớp, cơ xương.

Nằm đệm quá mềm hoặc quá cứng có thể bị đau lưng khi ngủ dậy
Nằm đệm quá mềm hoặc quá cứng có thể bị đau lưng khi ngủ dậy

Đệm quá mềm có thể khiến người nằm cảm thấy dễ chịu ngay lập tức, nhưng khi nằm trong thời gian dài như sau một giấc ngủ đêm sẽ khiến đệm lún xuống quá mức, không đảm bảo đủ lực nâng đỡ cơ thể khiến cơ thể không được nằm trong tư thế thoải mái nhất dẫn tới hiện tượng đau lưng.

Một người dành trung bình 1/3 cuộc đời để ngủ. Chính vì vậy, việc tìm một chiếc đệm phù hợp khiến cơ thể thoải mái kể cả trong khi ngủ hay sau khi ngủ dậy là một điều hết sức cần thiết.

Mang vác nặng hoặc hoạt động quá sức

Mang vác nặng và hoạt động quá sức khiến ngày hôm sau khi tỉnh dậy có cảm giác đau lưng là hiện tượng rất hay gặp. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi cơ thể phải làm việc quá sức, quá thời gian hoặc quá sức chịu đựng.

Vì thế, cần cẩn trọng khi mang vác các vật nặng hoặc tập thể dụng thường xuyên, hoạt động vừa phải để cơ thể dần dần thích nghi.

Bị đau lưng khi ngủ dậy do chấn thương

Tuy không phổ biến nhưng chấn thương cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau lưng vào sáng sớm. Những va đập nhẹ, ngã hoặc chấn thương nhẹ có thể khiến bạn không có cảm giác đau đớn ngay lúc đó. Nhưng sau một đêm ngủ dậy rất có thể đau lưng, nhức mỏi lưng và ê mỏi toàn cơ thể.

Ngoài các nguyên nhân trên, các vấn đề về tuổi tác, cân nặng và tình trạng canxi trong cơ thể cũng là các vấn đề có thể ảnh hưởng đến tình trạng đau lưng vào sáng sớm. Người cao tuổi, người béo phì, tiểu đường hoặc thiếu canxi là những đối tượng có nguy cơ bị đau lưng cao hơn.

Bị đau lưng khi ngủ dậy là bệnh gì?

Bên cạnh các nguyên nhân gây đau lưng vào sáng sớm thì các biểu hiện bệnh đau lưng khi ngủ dậy cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý về xương khớp nguy hiểm.

Nếu tình trạng đau lưng vào sáng sớm diễn ra thường xuyên và trong một thời gian dài, các cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, đau thắt lưng hoặc đau vùng giữa lưng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý sau đây:

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khối nhân nhầy bên trong đĩa đệm của cột sống bị lệch khỏi vị trí bình thường qua khe hở bên ngoài bao xơ gây chèn ép rễ dây thần kinh khiến người bệnh đau lưng dữ dội.

Tình trạng này cũng có thể khiến người bệnh đau lưng vào buổi sáng nhiều hơn. Đây là bệnh lý nguy hiểm về cột sống nói riêng và về xương khớp nói chung. Vì vậy cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chấn thương cột sống

Chấn thương cột sống là hiện tượng do tác động của ngoại lực như tai nạn, hoạt động mạnh khiến đốt sống bị gãy, vỡ dẫn tới các cơn đau kéo dài và càng ngày càng tăng nặng nếu không được can thiệp. Đặc biệt cơn đau xuất hiện nhiều và dữ dội vào thời điểm buổi sáng.

Vẹo cột sống

Vẹo cột sống là hiện tượng bất thường của cột sống khi cột sống bị uốn cong sang trái hoặc sang phải. Đây là bệnh không gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống. Đôi khi bệnh tiến triển nặng dẫn tới khó điều trị hơn khiến người bệnh bị hạn chế vận động.

Đau thần kinh tọa dẫn tới bị đau lưng khi ngủ dậy

Khi gặp các cơn đau đột ngột kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày ở thắt lưng rồi lan xuống mông và đùi sau thì rất có thể đây là triệu chứng của bệnh đau thần kinh tọa.

Người bệnh thường có biểu hiện đau âm ỉ, hoặc dữ dội hơn khi ho và hoạt động mạnh. Các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều và tăng nặng vào buổi sáng.

Hẹp ống sống cột sống

Đây là một hiện tượng liên quan đến thoái hóa cột sống. Hiện tượng này thường xuất hiện ở người cao tuổi hoặc người trung niên.

Hiện tượng này diễn ra khi các gai đốt sống xuất hiện trong cột sống, dây chằng cột sống bị thoái hóa hoặc do viêm khớp cột sống cũng làm hẹp ống sống khiến tủy sống bị chèn ép gây đau đớn rất khó chịu.

Cách khắc phục tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy

Bị đau lưng khi ngủ dậy nếu không được khắc phục có thể gây nhiều phiền toái và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện bằng cách điều chỉnh các thói quen hàng ngày hoặc có thể dùng thuốc nếu tình trạng diễn tiến nặng.

Phương pháp điều trị không dùng thuốc

Phương pháp điều trị không dùng thuốc dựa trên các nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý dẫn tới hiện tượng đau lưng. Chỉ cần thay đổi một vài thói quen sinh hoạt hàng ngày là có thể cải thiện tình trạng này.

  • Điều chỉnh tư thế nằm đúng cách

Nằm ngủ sai tư thế là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Vì thế, việc điều chỉnh một tư thế nằm đúng cách sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

Hầu hết mọi người sẽ chọn tư thế thoải mái nhất trong khi ngủ, bạn chỉ cần lưu ý rằng dù nằm ngửa hay nằm nghiêng cũng tránh nằm đè lên tay hoặc nằm với tư thế vặn mình khiến cơ thể nhức mỏi và có thể gây lệch cột sống.

Ngoài ra nên gối đầu cao vừa phải để tránh áp lực lên vùng cột sống cổ, chú ý nằm đầu thẳng với cổ, tránh gập, nghẹo dẫn tới nhức mỏi.

Điều chỉnh tư thế nằm ngủ có thể làm giảm các triệu chứng đau lưng
Điều chỉnh tư thế nằm ngủ có thể làm giảm các triệu chứng đau lưng
  • Chọn đệm phù hợp

Nhiều người thường bị đau lưng vào sáng sớm sau khi ngủ trên chiếc đệm quá mềm hoặc quá cứng. Điều này có thể ảnh hưởng tới áp lực của cơ thể lên cột sống và đường cong sinh lý bình thường của cơ thể.

Bạn nên chọn đệm dày để giúp nâng đỡ cơ thể tốt hơn, không nên chọn đệm quá cứng hoặc quá mềm mà chọn đệm với độ mềm lún vừa phải cho bạn cảm giác êm ái vừa tránh tình trạng đau lưng khi ngủ dậy vừa giúp giảm đau hiệu quả.

  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Đây là giải pháp khá hiệu quả khi tắm nước ấm giúp cơ thể sảng khoái, thư giãn và lưu thông khí huyết, từ đó giúp bạn dễ dàng ngủ nhanh và ngủ sâu giấc hơn. Cơ thể thư thái sau giấc ngủ sâu cũng có thể giúp giảm đau lưng hiệu quả.

  • Các mẹo dân gian chữa đau lưng

Các mẹo dân gian chữa đau lưng được xem là khá an toàn và lành tính. Có thể sử dụng lá ngải cứu, lá lốt để giảm các cơn đau lưng nhanh chóng.

Sử dụng lá lốt: Chuẩn bị một ít lá lốt rửa sạch, giã nhuyễn cùng một chút muối và vắt lấy nước. Đun nóng nước lá lốt uống mỗi ngày còn bã dùng để đắp vào vùng lưng bị đau giúp giảm đau.

Sử dụng lá ngải cứu: Chuẩn bị lá ngải cứu và một chút muối trắng, sao đều cho nóng sau đó bọc vào vải mỏng chườm lên vùng lưng bị đau. Chú ý liên tục giữ ấm túi chườm, khi hết ấm cần sao lại cho nóng.

  • Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt trong y học cổ truyền giúp làm giãn cơ lưng và tăng cường lưu thông, tuần hoàn máu từ đó giảm các triệu chứng đau lưng. Có thể xoa bóp bằng các loại rượu thuốc để tăng tác dụng.

Xoa bóp bấm huyệt làm giãn cơ lưng, giảm co thắt cơ
Xoa bóp bấm huyệt làm giãn cơ lưng, giảm co thắt cơ
  • Châm cứu

Đây là phương pháp điều trị đau lưng rất an toàn, không gây đau đớn, ít tác dụng phụ, giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn máu. Nên đến các bệnh viện y học cổ truyền có uy tín để thực hiện châm cứu an toàn và hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị có dùng thuốc

Phương pháp điều trị có dùng thuốc có tác động điều trị rất nhanh chóng giúp giảm đau rất hiệu quả. Phương pháp này được sử dụng khi tình trạng bệnh tăng nặng và khi áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc không mang lại hiệu quả.

  • Sử dụng thuốc Tây y

Trong trường hợp người bệnh bị đau lưng do các vấn đề bệnh lý về xương khớp cần đến các bệnh viện để thăm khám và điều trị bệnh. Tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh để có phương án điều trị tốt nhất.

Trong trường hợp cần giảm triệu chứng, có thể sử dụng thuốc giảm đau dạng uống hoặc dạng dán lưng giúp giảm đau nhanh chóng. Ngoài ra mỗi một bệnh lý xương khớp khác nhau sẽ được điều trị theo các phương pháp khác nhau, một số bệnh lý như thoát vị đĩa đệm có thể cần can thiệp phẫu thuật.

  • Sử dụng thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y từ lâu đã là phương pháp điều trị bệnh đau lưng hiệu quả. Bên cạnh các bài thuốc có tác dụng lâu dài và an toàn cho cơ thể, sử dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt hoặc châm cứu cũng có thể làm giảm triệu chứng đau lưng.

Theo Đông y, triệu chứng đau lưng có thể do phong hàn, do thấp nhiệt hoặc do thận hư. Tùy theo từng nguyên nhân sẽ có các bài thuốc khác nhau để làm giảm triệu chứng.

Bài thuốc Đông y chữa đau lưng hay được sử dụng như sau:

Nguyên liệu: Khương hoạt, độc hoạt, cảo bản, mạn kinh tử, xuyên khung, quế chi, ma hoàng, đại táo, cam thảo.

Cách thực hiện: Phơi khô các nguyên liệu trên rồi sao vàng, sau đó sắc nước uống hàng ngày. Duy trì uống mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả. Ngoài ra, để dễ uống hơn có thể dùng chung với 2 hoặc 3 lát gừng.

Những lưu ý để phòng tránh đau lưng khi ngủ dậy

Bị đau lưng khi ngủ dậy là triệu chứng thường gặp tuy nhiên có thể phòng tránh được nếu do các nguyên nhân vật lý. Ngoài ra, việc điều trị chứng đau lưng cũng cần một số lưu ý.

  • Duy trì thói quen sinh hoạt tốt, thường xuyên vận động để cơ thể không bị căng cơ khi cần hoạt động mạnh hoặc đột ngột.
  • Đi ngủ đúng tư thế, lựa chọn đệm thoải mái.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh mang vác những vật dụng nặng, hoạt động vừa sức với cơ thể.
  • Nếu có các triệu chứng đau kéo dài cần đến thăm khám tại bệnh viện để các bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.
  • Khi được bác sĩ chẩn đoán và đưa phác đồ điều trị, nên tuân thủ theo đúng phác đồ. Không lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tuyệt đối không nghe theo các lời khuyên chữa bệnh không có cơ sở khoa học.

Bị đau lưng khi ngủ dậy có thể gây nhiều phiền toái và khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Người bệnh cần hiểu đúng bệnh, lắng nghe cơ thể mình cùng sự giúp đỡ  của bác sĩ để có phương án điều trị bệnh tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *