Đau lưng dưới bả vai bên phải hoặc trái là bị gì?

Đau lưng dưới bả vai bên phải trái ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sống và làm việc. Người mắc bệnh không nên chủ quan bởi có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm khác. Trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục bệnh hiệu quả, nhanh chóng. 

Đau lưng dưới bả vai bên phải hoặc trái là gì bị?

Đau lưng dưới bả vai bên phải trái là tình trạng đau vùng xương hình tam giác ở trên. Vùng xương này có phạm vi và chuyển động linh hoạt, thậm chí vượt xa khỏi tầm kiểm soát cơ thể. Khi bị đau ở khu vực này sẽ gây ra nhiều cản trở trong đời sống.

Bị đau lưng dưới bả vai bên phải trái 
Bị đau lưng dưới bả vai bên phải trái

Các cơn đau có thể xuất hiện ở bả vai bên trái hay bên phải ở bất kỳ ai. Những cơn đau thường kéo dài, âm ỉ, quặn thắt hoặc nhói lên theo từng cơn khiến bạn khó chịu. 

Những cơn đau này còn báo hiệu có nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác mà bạn cần chủ động phòng ngừa. Chính vì thế người bệnh cần chủ động nắm bắt thông tin về bệnh để có thể chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây đau lưng dưới bả vai

Nguyên do dẫn đến triệu chứng đau lưng ở phần dưới vai có rất nhiều. Cụ thể những nguyên nhân có thể dẫn đến bị đau lưng dưới bả vai bên trái có thể kể đến như sau: 

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.
Nguyên nhân gây đau vùng lưng tại bả vai 
Nguyên nhân gây đau vùng lưng tại bả vai
  • Do bị chấn thương từ một vụ tai nạn hoặc do quá trình luyện tập thể thao không đúng cách. 
  • Do ngồi sai tư thế trong một thời gian dài khiến cột sống thay đổi cấu trúc gây ra cơn đau. 
  • Do quá trình lão hóa xương khi tuổi tác cao, chỉ cần một lực tác động nhẹ cũng đã tạo ra cơn đau kéo dài. 
  • Mang vác đồ vật nặng sai tư thế là một trong những nguyên nhân tạo ra cơn đau dưới bả vai. 
  • Làm việc hay luyện tập thể thao quá sức chịu đựng của cột sống sẽ ảnh hưởng đến cơ, dây chằng tạo ra cơn đau. 
  • Bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng
  • Người bệnh bị trật khớp, kéo vai theo hướng khác là một trong những nguyên nhân gây bệnh. 
  • Người bị mắc hội chứng Impingement có nguy cơ cao bị đau lưng dưới bả vai. 
  • Dây thần kinh dưới bả vai chèn ép dẫn đến bị đau nhói. 
  • Một số người có vấn đề về tim mạch hay phổ có thể gây ra chứng đau lưng dưới bả vai,…

Cách khắc phục nhanh chứng đau lưng dưới bả vai

Nếu để bị đau lưng dưới bả vai bên phải hoặc trái quá lâu sẽ dẫn đến khả năng mắc nhiều chứng bệnh nghiêm trọng khác. Để tránh nguy cơ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn bạn cần chủ động biện pháp chữa trị.

Dưới đây là những cách khắc phục nhanh, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay. 

Mẹo chữa nhanh đau lưng dưới bả vai trái tại nhà

Nhiều người bị đau nhức lưng phần bả vai do làm việc, vận động quá mức cho phép của cơ thể. Khi đau lưng vùng dưới bả vai trái bạn có thể áp dụng một trong những cách chữa trị sau đây để giảm nhanh cơn đau. 

Dùng túi chườm lạnh để giảm đau lưng

Khi bị đau xương khớp người ta thường nghĩ ngay đến phương pháp chườm lạnh để giảm đau. Cách làm này mang đến hiệu quả rất cao nhất khi khi bị đau cấp tính, bị đau sau chấn thương khoảng 3 đến 4 giờ đầu. 

Chườm lạnh giảm cơn đau nhanh tại vai
Chườm lạnh giảm cơn đau nhanh tại vai

Ưu điểm của phương pháp này là gây tê và đóng băng nhanh mô bị tổn thương. Nhiệt lạnh sẽ làm cho mạch máu bị co lại, các dây thần kinh bị tê liệt từ đó bệnh nhân không có cảm giác đau vai gáy, khó chịu, phản ứng sưng viêm được cải thiện rõ rệt. 

Cách thực hiện:

  • Bạn cần một túi chườm lạnh hoặc lấy vài viên đá cho vào khăn mỏng để đắp trực tiếp lên vùng chân bị sưng đau.
  • Chườm từ vị trí gáy đến cột sống cổ sau đó đến phần vai. Thực hiện ngày 4 đến 5 lần, mỗi lần cách nhau 2 đến 3 giờ đồng hồ là được. 

Dùng gừng để giảm cơn đau lưng dưới bả vai

Nói đến các phương pháp giảm đau nhanh tại nhà không thể không nhắc đến gừng. Trong loại củ này có chứa làm lượng lớn zingibain thư giãn gân cốt, giảm co cơ và xoa dịu cơn đau.

Bạn có thể dùng gừng để chữa đau lưng bằng 1 trong 2 cách sau đây: 

Cách 1:

  • Chuẩn bị 2 củ gừng đã làm sạch đất cát bên ngoài rồi cho vào cối giã nhuyễn cùng 1 thìa muối hạt.
  • Trộn hỗn hợp gừng đã giã nhuyễn trộn chung với 2 thìa giấm ăn để đắp lên vùng vai cần điều trị.
  • Cố định lại bằng gạc y tế trong 25 phút.
  • Mỗi ngày thực hiện từ 1 đến 2 lần khi có cơn đau. 
Giảm nhanh cơn đau lưng tại nhà bằng gừng
Giảm nhanh cơn đau lưng tại nhà bằng gừng

Cách 2:

  • Thái vài lát gừng cho vào 300ml nước sôi ngâm 20 phút và cho thêm mật ong vào uống khi còn ấm.
  • Sử dụng nước uống ấm gừng mật ong ngày 1 đến 2 lần vào sáng và tối cơn đau sẽ nhanh chóng khỏi.

Giảm đau vai gáy bằng cây trinh nữ 

Cây trinh nữ hay cây xấu hổ có tính hàn, vị cay có thể giảm đau, kháng viêm, an thần và tiêu thũng. Hoạt chất có trong cây trinh nữ có thể làm ức chế dây thần kinh, ngăn chặn các cơn đau để người bệnh có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Bạn có thể dùng cây trinh nữ để điều trị bệnh theo 2 cách như sau: 

  • Nấu nước cây trinh nữ uống: Thái lát mỏng 30g rễ cây xấu hổ sao vàng cùng một ít rượu trắng. Cho 500ml nước lọc vào sắc còn một nửa thì chia đều ra uống hai lần sau bữa sáng và tối. 
Giảm đau lưng dưới vai bằng cây trinh nữ
Giảm đau lưng dưới vai bằng cây trinh nữ
  • Sắc cây trinh nữ cùng thảo dược khác: Chuẩn bị phần rễ của các loại cây trinh nữ, đại bi, đinh lăng, chi chi, cơm rượu thái thành lát mỏng để ngâm với rượu 45 độ trong 1 tháng. Sau đó lấy uống ngày 2 đến 3 lần. Rượu uống trước khi ăn sẽ có hiệu quả chữa trị cao. 

Chữa đau lưng bả vai bên trái bằng Tây y

Thuốc tây có công dụng giảm đau nhanh, tại chỗ nên được nhiều người sử dụng khi có cơn đau tái phát. Tuy nhiên dùng nhiều thuốc tây có hại cho sức khỏe vì vậy cần có sự hướng dẫn của bác sĩ và tránh lạm dụng quá nhiều. 

Thuốc chữa đau lưng bả vai bên trái hay phải mà bạn có thể sử dụng là: 

  • Thuốc panadol và neck để giảm đau, chống viêm, kích thích tuần hoàn não. 
  • Thuốc Alaxan giảm đau nhanh chóng, xoa dịu cơn đau mỏi vai gáy, đau xương khớp và đau toàn thân. Tuy nhiên loại thuốc này không thể dùng cho trường hợp chuẩn bị và sau khi phẫu thuật. 
  • Thuốc Acetaminophen có thể giảm đau vùng vai gáy nhưng khi dùng phải xem xét kỹ lưỡng bởi loại thuốc này còn có tác dụng khác là hạ sốt và giảm đau cấp tính. 
Dùng thuốc tây để giảm nhanh cơn đau lưng
Dùng thuốc tây để giảm nhanh cơn đau lưng

Nếu khi dùng thuốc Tây không có hiệu quả người bệnh cần phải đến nhanh cơ sở y tế để được bác sĩ khám và chữa trị kịp thời. 

Chữa đau lưng dưới bả vai bên phải trái bằng Đông y

Chữa bệnh bằng Đông y an toàn hơn so với phương pháp Tây y. Các bài thuốc chữa bệnh bằng Đông y đều lấy từ nguyên liệu tự nhiên vừa có chức năng chữa bệnh vừa giúp bệnh nhân bồi bổ sức khỏe. Phương pháp này an toàn, ít có tác dụng phụ và có thể áp dụng lâu dài. 

Phương pháp chữa đau lưng bả vai dưới bằng Đông y
Phương pháp chữa đau lưng bả vai dưới bằng Đông y

Theo Đông y, đau lưng dưới bả vai có nguyên do tấu lý sơ hở khiến thấp, phong và hàn nhân cơ hội xâm nhập vào cơ thể gây ra tổn thương kinh lạc, cản trở khí huyết lưu thông gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Bạn có thể áp dụng một vài cách chữa đau lưng dưới bả vai theo Đông y như sau: 

Bài thuốc uống chữa đau lưng 

Tùy theo căn nguyên của bệnh, triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải thầy thuốc sẽ cân nhắc để chọn ra phương pháp điều trị phù hợp. Một số bài thuốc phổ biến được sử dụng chữa đau lưng dưới bả vai đó là: 

  • Bài thuốc 1: Cân ý dĩ, xuyên khung, phục linh (mỗi loại 12g), thương truật, can khương, quế chi (mỗi loại 8g) và cam thảo 6g. Làm sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc uống mỗi ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc 2: Lấy cát cánh, bạch thược, thạch cao (mỗi loại 12g), khương hoạt, hoàng cầm (mỗi loại 8g), 10g bạch chỉ cho vào ấm để sắc lấy nước uống trong ngày. 
  • Bài thuốc số 3: Chuẩn bị 6g cam thảo, tô mộc, nga truật, uất kim, đào nhân (mỗi loại 10g), quế chi, hoa hồng, trần bì (mỗi loại 8g), bạch thược và cát căn (mỗi loại 12g) cho vào ấm để sắc uống trong ngày. 

Chữa đau lưng dưới bả vai bằng cách châm cứu 

Phương pháp châm cứu để chữa đau lưng bả vai có thể áp dụng như tùy theo thể trạng của bệnh nhân. Trước khi áp dụng châm cứu người bệnh cần được thầy thuốc khám trước để tìm ra phương pháp phù hợp. 

Trước khi châm cứu thì cần có người thực hiện đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Nếu thực hiện sai cách sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm khó lường. 

Xoa bóp bấm huyệt giảm đau lưng nhanh

Khi bị đau lưng dưới bả vai phải bạn có thể áp dụng nhanh phương pháp xoa bấm huyệt để giảm đau mỏi xương khớp. Tác dụng của bấm huyệt là đả thông kinh lạc, kích thích lưu thông máu đến xương để nuôi dưỡng và duy trì hoạt động.

Khi bấm huyệt giảm đau lưng phần bả vai bạn cần thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Bệnh nhân nằm hoặc ngồi ở tư thế thẳng lưng. 
  • Xoa lên vùng vai gáy ít dầu nóng hoặc dầu chàm trà, sử dụng lòng bàn tay và các ngón tay xoa đều vùng cổ gáy nhẹ nhàng rồi từ từ di chuyển sang vai theo chuyển động tròn. Thời gian xoa bóp trong 3 phút. 
  • Dùng lực hai đầu ngón tay cái để ấn xuống da trên đường từ gáy sang vai. 
  • Nắm chặt hai tay đồng thời dùng lực khớp ngón tay để ấn và dây nơi chứa 3 huyệt: Kiên tỉnh, phong trì và Đại chùy. 
  • Dùng 2 ngón tay cái ấn và dây các huyệt theo thứ tự như sau: Phong trì, phế du, phong thủ và Đốc du. Mỗi huyệt ấn và day trong 30 giây. 
  • Sử dụng toàn bộ lực từ các ngón tay tác động và ôm cơ vai và cổ gáy. Xoa bóp và thả nhẹ nhàng. 
  • Thực hiện mỗi ngày một lần cơ đau sẽ được thuyên giảm nhanh chóng. 

Biện pháp phòng ngừa đau lưng dưới bả vai bên phải trái

Thay vì chờ có bệnh mới chữa, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ hôm nay. Chủ động phòng bệnh sẽ giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh dẫn đến mãn tính, khó chữa trị, gây tốn kém về sau. 

Một vài biện pháp phòng ngừa đau lưng dưới bả vai chúng tôi xin lưu ý như sau: 

  • Xây dựng và duy trì cân nặng hợp lý để phòng bệnh. 
  • Có một lối sống lành mạnh, ăn uống bổ dưỡng đặc biệt là các loại rau xanh, vitamin và khoáng chất cần bổ sung nhiều để tăng sức đề kháng phòng bệnh. 
  • Mỗi ngày nên dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sự linh hoạt của các khớp và hệ xương. 
  • Không nên làm việc quá sức, bê vác nặng hay đột ngột đứng dậy khi bê đồ sẽ tăng áp lực lên vai tạo ra cơn đau. 
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ có cồn ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Khi ngồi đánh máy, đọc sách, học bài cần giữ thẳng cổ, không cúi quá lâu để tránh rơi vào tình trạng ngồi sai tư thế. 
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức trong thời gian dài,… 

Đau lưng dưới bả vai bên phải trái có thể chữa được tuy nhiên bạn cần phải chủ động các biện pháp phòng ngừa bệnh. Nên thường xuyên đi khám định kỳ để phát hiện bệnh điều trị kịp thời và áp dụng biện pháp phòng ngừa ngay từ hôm nay. 

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin xem thêm

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *