Đứng lâu bị đau lưng làm sao hết? Cách hạn chế

Đứng lâu bị đau lưng là hiện tượng rất phổ biến, tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, không chỉ người cao tuổi. Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng hiệu quả.

Tại sao đứng lâu bị đau lưng?

Đứng lâu bị đau lưng là tình trạng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng. Các cơn đau thường tập trung ở vùng thắt lưng, gây mỏi lưng kèm theo đau âm ỉ. Một số người còn có cảm giác đau dữ dội và đau thắt rất khó chịu.

Việc đứng lâu khiến cột sống chịu nhiều áp lực do phải nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này khiến cơ lưng phải hoạt động nhiều hơn dẫn tới hiện tượng căng mỏi. Từ đó các cơn co thắt lưng xuất hiện dẫn tới tình trạng đau thắt lưng.

Đứng lâu bị đau lưng là hiện tượng thường gặp
Đứng lâu bị đau lưng là hiện tượng thường gặp

Đây là hiện tượng căng mỏi cơ bình thường, các triệu chứng đau có thể tự khỏi sau khi được nghỉ ngơi, thư giãn cơ. Tuy nhiên cần lưu ý tránh phải đứng hoặc vận động quá nhiều khiến căng mỏi cơ liên tục dẫn tới các cơ khó hồi phục được chức năng ban đầu.

Đó là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đứng nhiều bị đau lưng. Tuy nhiên, trên thực thế có nhiều người cũng gặp phải tình trạng đau lưng khi đứng lâu nhưng tình trạng đau không cải thiện khi được nghỉ ngơi hoặc vận động giãn cơ lưng nhẹ nhàng.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Thậm chí, trong một số trường hợp các cơn đau còn tăng nặng hơn. Không chỉ đau khi đứng lâu mà khi ngồi lâu hoặc sáng sớm sau khi ngủ dậy cũng tăng cảm giác đau. Đây có thể là triệu chứng của các chứng bệnh về xương khớp ở lưng rất nguy hiểm.

Ngoài ra, có một số yếu tố cũng làm tăng nguy cơ gây đau lưng như các yếu tố về tuổi tác, lười vận động, béo phì hoặc tiểu đường.

Đứng lâu bị đau lưng là bệnh gì?

Vậy đứng lâu bị đau thắt lưng có thể cảnh báo những chứng bệnh gì? Khi xuất hiện các cơn đau âm ỉ hoặc co thắt đột ngột kéo dài và thường xuyên thì có thể là triệu chứng của các bệnh lý dưới đây:

  • Thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng gel nhầy trong đĩa đệm nâng đỡ các đốt sống bị tràn ra ngoài, ép lên các rễ dây thần kinh gây đau đớn cho người bệnh. Cơn đau lưng có thể xuất hiện khi phải đứng lâu, có thể đau dữ dội rất đột ngột rồi lan dần xuống chân.

Đây là bệnh lý nguy hiểm về xương khớp có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Nếu không kiên trì điều trị có thể dẫn tới chứng bại liệt, gây tàn phế suốt đời.

Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng
Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng
  • Gai cột sống

Các gai cột sống xuất hiện dọc theo đốt sống lưng khiến người bệnh rất đau đớn và khó chịu. Cột sống chịu nhiều áp lực của cơ thể nhất là phần thân trên. Tình trạng gai cột sống khiến chức năng của cột sống suy giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

  • Thoái hóa cột sống khiến đứng lâu bị đau lưng

Đây là tình trạng lão hóa của cơ thể, thường xuất hiện ở đối tượng sau tuổi 40. Lúc này, cột sống suy yếu dần, có dấu hiệu lão hóa khiến hoạt động của các rễ dây thần kinh, các cơ lưng không còn được hiệu quả và linh hoạt, hay nhức mỏi và đau đớn.

  • Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp các dạng thấp cũng là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng, đặc biệt khi phải đứng lâu, đứng nhiều hoặc khi thay đổi thời tiết.

  • Các vấn đề về xương

Loãng xương, rối loạn xương là các vấn đề về xương gây ra hiện tượng đau lưng. Khi gặp các vấn đề này, người bệnh cần cẩn trọng khi vận động để tránh gặp phải chấn thương.

  • Các vấn đề về thận

Đau lưng, nhất là đau thắt lưng khi đứng nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về thận như suy thận. Người bệnh nên theo dõi kèm theo các triệu chứng khác như rối loạn đường tiểu, hay đi tiểu nhiều về đêm… Nếu có kèm theo các triệu chứng đó, cần đến bệnh viện để kiểm tra các bệnh lý về thận.

Cách khắc phục tình trạng đứng lâu đau lưng

Đau lưng khi đứng lâu nếu không được điều trị có thể gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Nếu không chữa trị kịp thời hoặc thực hiện các biện pháp giúp cải thiện tình trạng đau cơ, căng cơ có thể gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Điều trị không dùng thuốc

Khi có các dấu hiệu đau lưng khi đứng lâu, cần thay đổi tư thế đứng ngay lập tức. Nên nghỉ ngơi thư giãn để có thể giảm các triệu chứng. Phương pháp điều trị không dùng thuốc được thực hiện khi có các triệu chứng đau lưng nhẹ hoặc đau lưng do các yếu tố vật lý tác động chứ không phải bệnh lý.

  • Thay đổi tư thế đứng

Nếu phải làm việc trong môi trường đứng lâu nên thay đổi tư thế đứng thường xuyên để tránh bị căng cứng cơ. Bạn có thể gác một chân lên cao hơn để giảm áp lực của cơ thể lên xương cột sống. Thay đổi chân trụ thường xuyên. Nếu có thể hãy dựa lưng vào tường để đỡ trọng lượng của cơ thể.

  • Nghỉ ngơi hợp lý

Khi phải đứng quá lâu, bạn cần có thời gian để nghỉ ngơi cho cơ lưng phục hồi trở lại. Khi đứng trong thời gian dài, có thể dành ra 3 đến 5 phút thực hiện các động tác đứng lên ngồi xuống để thay đổi giúp giảm áp lực cho cơ lưng.

  • Thực hiện bài tập duỗi cơ lưng

Thực hiện các bài tập duỗi cơ lưng có thể giúp hạn chế những cơn đau lưng do đứng lâu vì khi đó cơ lưng đã được rèn luyện thường xuyên. Thực hiện bài tập duỗi cơ lưng bằng cách cúi gập người sao cho đầu ngón tay chạm vào đầu ngón chân, thực hiện liên tục trong khoảng 10 phút mỗi ngày.

Thực hiện các bài tập duỗi cơ lưng để giảm đau
Thực hiện các bài tập duỗi cơ lưng để giảm đau
  • Massage, xoa bóp

Massage, xoa bóp có thể giúp giãn cơ lưng và giúp tăng cường lưu thông máu. Thực hiện các biện pháp này khiến bạn cảm giác dễ chịu gần như ngay tức thì. Nên thực hiện phương pháp này hàng ngày nếu bạn phải hoạt động trong môi trường cần đứng lâu.

  • Bấm huyệt, châm cứu

Bấm huyệt, châm cứu là phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền không dùng thuốc. Việc kích thích vào các huyệt, vị khiến máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn, giảm tình trạng căng cơ và giảm đau cơ nhanh chóng.

  • Mẹo dân gian trị đau lưng

Các mẹo dân gian trị đau lưng cũng có thể đem lại hiệu quả rất tích cực. Chỉ cần sử dụng dầu ô liu hoặc lá ngải cứu là có thể làm giảm đau nhanh chóng.

Sử dụng dầu ô liu chữa đau lưng như sau: Trộn 30 thìa dầu ô liu với muối hạt để trong lọ kín khoảng 3 ngày thì bỏ ra dùng để xoa bóp tại các vùng lưng bị đau. Có thể thực hiện vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để thư giãn.

Lá ngải cứu chữa đau lưng bằng cách sao nóng đều với muối rồi bọc vào vải mỏng dùng để chườm lên vùng lưng bị đau. Lưu ý luôn giữ cho túi chườm ấm bằng cách sao lại ngải cứu khi đã nguội.

Điều trị bằng thuốc

Khi các triệu chứng đau lưng kéo dài kể cả lúc nghỉ ngơi và hoạt động nhẹ nhàng hay áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc mà không cho kết quả, người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám. Tại đây qua các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng này, từ đó sẽ có phương án điều trị thích hợp nhất.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Tùy theo bệnh lý gây ra triệu chứng đau lưng mà các bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị và sử dụng thuốc khác nhau cho từng bệnh nhân. Tuy nhiên, để giảm các triệu chứng đau, thông thường các bệnh nhân sẽ được chỉ định các nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc giảm đau: Một số thuốc giảm đau thông thường, hay được sử dụng là paracetamol, aspirin…
  • Thuốc giãn cơ: Được chỉ định cho những người phải đứng quá nhiều. Một số thuốc thông thường được chỉ định là Decontractyl, Tolperisone, Myonal…
  • Nhóm vitamin: Vitamin cũng thường được bác sĩ chỉ định để hỗ trợ trong việc điều trị. Các vitamin D, K, nhóm B cũng giúp tăng cường sức bền cho hệ xương khớp.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Điều trị đau lưng, xương khớp bằng Đông y từ lâu đã chứng minh được hiệu quả rất tốt. Một số bài thuốc Đông y được sử dụng để điều trị đau lưng khi đứng lâu như sau:

Bài thuốc Đông y chữa chứng đau lưng hiệu quả
Bài thuốc Đông y chữa chứng đau lưng hiệu quả

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: Rễ mướp (40gr), xơ mướp (40gr), tỳ giải (7gr), mộc thông (9gr).
  • Cách thực hiện: Sắc vị thuốc trên với 1 lít nước cho đến khi cô lại còn khoảng 300ml, uống hết trong ngày chia làm 3 lần.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: Khương truật, Hoàng bá
  • Cách thực hiện: Tán đều hai nguyên liệu trên thành bột mịn. Khi uống lấy khoảng 15gr bột hòa với nước gừng. Uống 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt.

Phòng tránh đau lưng khi đứng lâu

Đau lưng khi đứng lâu là hiện tượng thường gặp nhất là đối với những người cao tuổi hoặc người làm việc trong môi trường thường xuyên phải đứng lâu. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ các lưu ý sau đây:

  • Giữ cho lưng luôn khỏe mạnh: Đây là điều kiện rất quan trọng giúp cơ lưng chịu được lực tác động trong thời gian dài. Tập thể dục thường xuyên, thực hiện các bài tập bụng, lưng và giữ cân nặng ở mức ổn định giúp cho hệ cơ xương vùng lưng khỏe mạnh.
  • Thay đổi tư thế đứng, ngồi liên tục để giảm áp lực lên cột sống. Nếu phải làm việc trong môi trường cần đứng nhiều và thường xuyên, nên thay đổi bằng cách gác một chân lên vị trí cao hơn, thay đổi chân trụ thường xuyên, có thể tựa lưng vào tường hoặc ngồi xuống đứng lên trong ít phút.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và các thức ăn bổ sung nhiều canxi và vitamin.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá.
  • Khi có các triệu chứng nặng, cần đến bệnh viện để được bác sĩ khám bệnh và điều trị.
  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các phương pháp điều trị hỗ trợ.

Đứng lâu bị đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cho người bệnh khi chẳng may bị các bệnh lý về xương khớp. Hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng này cũng như các phương pháp điều trị có thể giúp bạn tìm được phương pháp điều trị tốt nhất cho mình, giảm đau đớn và thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Chấm dứt đau lưng do đứng lâu ngăn ngừa tái phát với bài thuốc thảo dược Xương Khớp Đỗ Minh

Xương Khớp Đỗ Minh là bài thuốc đặc trị xương khớp nổi tiếng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Phương thuốc có khả năng giải quyết triệt để hiện tượng đứng lâu bị đau lưng do các bệnh xương khớp gây ra như thoái hóa, gai cột sống, viêm khớp,.. hiệu quả đã được kiểm chứng ở HƠN 90% bệnh nhân tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. 

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc:

XEM THÊM: 6 năm chữa bệnh thoái hóa khớp không bằng 1 năm trị bằng thuốc dòng họ Đỗ Minh

Để mang lại hiệu quả toàn diện, các lương y sử dụng dược chất hơn 50 vị thảo dược trong 4 bài thuốc nhỏ gồm: Thuốc đặc trị xương khớp, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc ngâm rượu bám sát theo cơ chế “CÔNG BỔ KIÊM TRỊ’.

NÊN ĐỌC: Báo chí nói gì về bài thuốc trị thoái hóa cột sống của nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Xương Khớp Đỗ Minh là bài thuốc DUY NHẤT kết hợp giữa uống uống và rượu ngâm. Tùy theo mức độ bệnh, các lương y sẽ điều chỉnh thuốc phù hợp theo LIỆU TRÌNH CƠ BẢN hoặc TÍCH CỰC giúp tác động CHUYÊN SÂU – TOÀN DIỆN

Thuốc phát huy công dụng bổ thận, lưu thông khí huyết. Nhờ đó điều trị tận gốc chứng bệnh đau lưng, đồng thời cường gân, mạnh cốt, giúp xương khớp vận động linh hoạt. 

[Chia sẻ của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh]

Trải qua 3 thế kỷ, bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh được HÀNG NGÀN người tin tưởng sử dụng. Bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh đảm bảo AN TOÀN – KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ bởi:

  • Thành phần 100% thảo dược tự nhiên với 50+ có dược tính mạnh trong việc kháng viêm, giảm đau, cường gân, mạnh cốt. 
  • Mỗi vị thuốc được lựa chọn đều được kiểm định nghiêm ngặt đạt chuẩn GACP – WHO và có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Tất cả các dược liệu được kết hợp với nhau theo TỶ LỆ VÀNG và được nhà thuốc hỗ trợ bào chế thành dạng cao và rượu ngâm dễ dàng sử dụng. 

ĐỌC NGAY: Phác Đồ Điều Trị Thoái Hóa Cột Sống Tại Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường Có Gì Đặc Biệt?

Để tăng cường hiệu quả trị đau lưng, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn kết hợp với vật lý trị liệu (xoa bóp, bấm huyệt) và bài thuốc ngâm rượu Đỗ Minh Quốc Tửu. 

Đỗ Minh Quốc Tửu là bài rượu thuốc CAO CẤP có tác dụng ĐẠI BỔ dành cho giới nhà giàu. Sử dụng thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ không chỉ giúp loại bỏ triệu chứng đau lưng mà còn giúp nâng cao đề kháng, dưỡng tâm, an thần, kéo dài tuổi thọ. 

Để được tư vấn về liệu trình điều trị tình trạng đứng lâu bị đau lưng, người bệnh hãy liên hệ ngay tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ: 

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *