Mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng nhanh khỏi

Chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng là mẹo dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời. Tuy nhiên, đến nay còn rất nhiều người hoài nghi về bài thuốc chữa bệnh này. Liệu dùng cây lược vàng có thể giúp kiểm soát bệnh viêm nha chu hay không? Những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ cho bạn lời giải đáp.

chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng
Chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng là mẹo dân gian rất dễ áp dụng

Tác dụng chữa viêm nha chu của cây lược vàng

Viêm nha chu là thuật ngữ đề cập đến bệnh nhiễm trùng có liên quan đến tổ chức quanh răng. Tình trạng này thường xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn gây hại vào các mô nướu. Từ đó làm kích hoạt phản ứng viêm và gây tổn thương ở tổ chức quanh răng.

Trường hợp không điều trị kịp thời thì các tổn thương có thể lan rộng tới các cấu trúc bên trong. Hơn nữa còn có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến xương ổ răng và tủy. Điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như làm tụt lợi, răng lung lay, mất răng sớm… Các tình trạng này gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh cả trong ăn uống lẫn giao tiếp.

Song song với việc điều trị y tế, nhiều người tìm đến các mẹo dân gian để hỗ trợ thêm. Trong đó chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng là bài thuốc được áp dụng tương đối phổ biến. Đây là giải pháp đơn giản, an toàn, có thể thực hiện tại nhà.

Các tài liệu đông y cho biết, cây lược vàng là thảo dược có tính mát và ít độc. Nó thường được dùng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh nhờ nhiều công dụng quý. Điển hình như thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, hóa đờm, lợi thủy, nhuận phế.

Ngoài ra, các nghiên cứu dược lý hiện đại còn tìm thấy rất nhiều thành phần hoạt chất phát huy dược tính tốt trong thảo dược này. Bao gồm:

  • Quercetin: Là hoạt chất có công dụng chống oxy hóa cực mạnh. Đồng thời còn giúp làm tăng sức bền của mạch máu và bảo vệ tổ chức quanh răng khỏi sự xâm hại của các gốc tự do. Nhờ vậy mà mang đến rất nhiều lợi ích trong việc khắc phục các tình trạng nhiễm trùng.
  • Kaempferol: Hoạt chất này cũng tác dụng chống viêm rất tốt. Hơn nữa còn có khả năng củng cố mao mạch để nâng đỡ thể tạng. Đồng thời giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên cũng như sức đề kháng cho cơ thể.
  • Steroid: Loại sterol tự nhiên trong cây lược vàng phát huy tác dụng sát khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Từ đó sẽ giúp ức chế hoạt động cũng như tiêu diệt các loại hại khuẩn có trong khoang miệng.
tác dụng chữa viêm nha chu của cây lược vàng
Các thành phần hoạt chất trong cây lược vàng có khả năng chống lại nhiễm trùng ở các tổ chức quanh răng

Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa các thành phần dưỡng chất rất đa dạng. Gồm có paraffinic, olefinic, triacyglyceride, sulfolipid, digalactosyl diglycerides, carotenoid, chlorophyll, vitamin B2, PP cùng nhiều nguyên tố vi lượng. Các thành phần này đều rất hữu ích với sức khỏe. Chúng giúp nâng cao đề kháng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm nha chu tốt hơn.

Chia sẻ 5 mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng nhanh khỏi

Dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc chữa viêm nha chu từ cây lược vàng. Việc dùng thảo dược đơn thuần hay kết hợp cùng nguyên liệu khác đều mang lại kết quả tốt nếu áp dụng đúng cách.

Dưới đây là 5 mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng được dùng rộng rãi trong phạm vi nhân dân:

1. Súc miệng với nước sắc cây lược vàng chữa viêm nha chu

Dùng cây lược vàng để nấu lấy nước sắc súc miệng là mẹo đơn giản, không tốn nhiều thời gian của người bệnh. Đặc biệt cây lược vàng khi dùng nấu nước sắc thì các thành phần trong nó vẫn phát huy tốt dược tính.

Thực tế cho thấy, súc miệng bằng nước sắc cây lược vàng có thể giúp làm sạch khoang miệng. Hơn nữa còn hỗ trợ loại bỏ mảng bám tích tụ và ức chế sự sinh sôi của nhiều hại khuẩn gây nhiễm trùng nha chu.

Nấu nước sắc cây lược vàng để súc miệng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí điều trị. Hơn nữa loại nước này còn hiệu nghiệm và an toàn hơn rất nhiều lần so với các sản phẩm nước súc miệng đóng chai sẵn có trên thị trường.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 4 – 5 lá cây lược vàng ở dạng tươi
  • Ngâm thảo dược trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại cho sạch
  • Thái nhỏ và cho vào nồi đun sôi cùng 300ml nước lọc
  • Chờ cho nước sắc nguội thì dùng súc miệng nhiều lần
  • Đến lần cuối cùng nên ngậm nước sắc trong miệng thêm 1 lúc rồi mới nhổ ra

2. Chữa viêm nha chu bằng cách kết hợp lá lược vàng với muối hạt

Để cây lược vàng phát huy tốt hơn công dụng thì thay vì dùng đơn thuần, bạn có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác. Trong đó kết hợp cây lược vàng với muối biến là mẹo chữa viêm nha chu được áp dụng phổ biến.

Muối biển là nguyên liệu rất quen thuộc thường ngày, có đặc tính sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Hơn nữa còn giúp cho các thành phần hoạt chất có trong cây lược vàng phát huy tốt hơn dược tính. Điều này giúp làm giảm viêm đau nhanh chóng hơn và tránh được tình trạng nhiễm trùng lan rộng vào các tổ chức quanh răng.

cách dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu
Kết hợp cây lược vàng với muối hạt sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị viêm nha chu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá cây lược vàng cùng 1 ít muối biển
  • Lá lược vàng đem ngâm rửa sạch sẽ rồi để ráo nước
  • Cho vài hạt muối biển vào giữa lá gói lại như miếng trầu
  • Dùng nhai kỹ trong miệng để tinh chất từ lá tác dụng lên vùng bị nhiễm trùng
  • Có thể từ từ nuốt nước và nhổ phần bã ra bên ngoài

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá lược vàng thái nhỏ rồi cho vào cối giã nát với muối biển. Sau đó thêm vào 100ml nước ấm rồi lọc lấy nước bỏ bã. Dùng nước này để súc miệng 2 lần/ ngày.

3. Chữa viêm nha chu bằng bài thuốc ngâm rượu từ cây lược vàng

Dùng cây lược vàng để ngâm rượu là một mẹo chữa viêm nha chu rất hữu ích mà bạn có thể tham khảo. Ưu điểm lớn của giải pháp này là khi ngâm với rượu thì các thành phần hoạt chất trong thảo dược vẫn có thể phát huy tốt dược tính. Hơn nữa, một số hoạt chất còn có khả năng nâng cao tác dụng điều trị.

Rượu trắng trên 40 độ là nguyên liệu có đặc tính sát trùng và chống khuẩn mạnh mẽ. Nguyên liệu này có thể giúp làm sạch khoang miệng, ức chế và tiêu diệt được các hại khuẩn gây nhiễm trùng. Ngâm rượu cây lược vàng sẽ giúp cải thiện các tổn thương do bệnh viêm nha chu hiệu quả hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 đoạn thân cây lược vàng và 1 ít rượu trắng 40 độ.
  • Lược vàng cần rửa sạch, để ráo hẳn nước rồi thái mỏng và cho vào hũ thủy tinh
  • Đổ ngập rượu trắng lên ngâm trong khoảng 10 – 14 ngày là có thể dùng
  • Mỗi lần dùng lấy khoảng 10ml rượu pha thêm cùng 1 ít nước ấm và dùng súc miệng
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày trong liên tục nhiều ngày để nhận được kết quả tốt

4. Kết hợp cây lược vàng và mật ong chữa viêm nha chu

Ngoài được dùng trong thực phẩm và làm đẹp thì mật ong còn được tận dụng làm vị thuốc chữa bệnh. Trong đó có thể kết hợp cùng với cây lược vàng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu.

Hàm lượng lớn thành phần chống oxy hóa polyphenol có trong mật ong sẽ giúp củng cố các tế bào ở tổ chức quanh răng vững chắc hơn. Ngoài ra mật ong còn chứa lượng lớn hoạt chất hydro peroxide. Đây là thành phần có thể giúp sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu
Mật ong cũng là nguyên liệu có thể kết hợp với cây lược vàng để nâng cao hiệu quả điều trị viêm nha chu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 lá cây lược vàng tươi đem ngâm rửa với nước muối loãng cho sạch
  • Vở ra để ráo rồi cắt nhỏ và cho vào cối giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt
  • Trộn với 1 ít mật ong nguyên chất rồi dùng hỗn hợp này thoa lên vùng bị sưng viêm
  • Giữ nguyên khoảng 5 – 7 phút rồi dùng nước ấm súc miệng cho sạch

5. Dùng cây lược vàng kết hợp giấm chuối chữa viêm nha chu

Kết hợp cây lược vàng với giấm chuối là mẹo chữa viêm nha chu còn rất lạ với nhiều người. Giấm chuối ngoài được dùng phổ biến trong ẩm thực thì còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Hàm lượng vitamin và các chất chống oxy hóa trong giấm chuối rất dồi dào. Ngoài việc hỗ trợ ức chế và tiêu diệt các hại khuẩn có trong khoang miệng thì còn làm tăng khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.  Kết hợp với cây lược vàng sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm nha chu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá lược vàng tươi và 5ml giấm chuối
  • Lá lược vàng đem ngâm nước muối 5 phút rồi rửa lại vài ba lần cho sạch
  • Sau đó cho thảo dược vào máy xay nhuyễn rồi lọc lấy nước bỏ bã đi
  • Tiếp tục thêm giấm chuối vào rồi khuấy đều lên
  • Dùng hỗn hợp này ngậm trong khoang miệng vài phút rồi súc miệng và nổ đi
  • Với cách này nên áp dụng 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt nhất

Chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng có hiệu quả không?

Cho đến nay, cách dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm nha chu vẫn chỉ là mẹo dân gian truyền miệng. Hiễn vẫn chưa có một nghiên cứu hiện đại nào phân tích và minh chứng cụ thể về tính hiệu nghiệm của mẹo chữa này. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ tập trung vào phân tích các thành phần hoạt chất có trong cây lược vàng.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát từ một số đối tượng người bệnh từng áp dụng mẹo chữa này cho thấy vẫn có những cải thiện đáng kể. Đặc biệt là có thể giúp làm giảm sưng viêm và đau nhức khi bệnh viêm nha chu còn nhẹ.

Cây lược vàng mặc dù chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt nhưng chúng đều ở dạng tự nhiên. Vì vậy không chỉ tác dụng chậm mà hiệu quả cũng còn rất hạn chế. Hơn nữa tính hiệu nghiệm của các mẹo chữa từ cây lược vàng còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa mỗi người.

chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng
Mẹo dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu chỉ đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ

Người bệnh vẫn có thể tham khảo và áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng khi bệnh còn nhẹ. Tuy nhiên chỉ nên nhòn nhận đây là một giải pháp hỗ trợ. Tuyệt đối không được lạm dụng hay dùng nó thay cho các giải pháp điều trị y tế.

Lưu ý khi dùng cây lược vàng chữa viêm nha chu

Cây lược vàng là thảo dược tự nhiên tương đối lành tính nên khá an toàn khi dùng chữa viêm nha chu. Tuy nhiên, trường hợp dùng sai cách hoặc không đúng liều lượng thì các thành phần hoạt chất trong thảo dược sẽ không thể phát huy tốt tác dụng. Đồng thời các vấn đề rủi ro hoàn toàn có thể phát sinh.

Khi áp dụng các mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Cần lựa chọn nguồn thảo dược đảm bảo chất lượng để sử dụng. Trước khi dùng cần sơ chế và ngâm rửa kỹ với nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn.
  • Không dùng cây lược vàng chữa bệnh viêm nha chu cho trẻ nhỏ. Bởi một số thành phần hoạt chất của thảo dược có thể khiến cho trẻ bị dị ứng.
  • Mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Đồng thời đáp ứng tốt trong các trường hợp bệnh còn nhẹ. Tuyệt đối không lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.
  • Trong quá trình áp dụng các mẹo chữa từ cây lược vàng nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường thì nên chủ động ngừng lại. Đồng thời báo cho bác sĩ được biết để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Việc điều trị bệnh viêm nha chu cần có sự kết hợp hỗ trợ từ các biện pháp chăm sóc tại nhà. Bạn nên chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách. Ăn uống lành mạnh cũng là rất cần thiết để có quá trình kiểm soát bệnh tốt hơn.

Bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về các mẹo chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng. Đây chỉ là mẹo chữa dân gian nên bạn cần đặc biệt cẩn trọng khi áp dụng. Để đảm bảo an toàn, tốt nhận hãy nhận tham vấn y khoa trước khi quyết định thực hiện giải pháp điều trị này.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *