Cách Quan Hệ Lần Đầu Sướng, Không Đau – Ai Cũng Nên Biết

Cảm giác hồi hộp và lo sợ bị đau là điều khó tránh khỏi khi quan hệ lần đầu. Tuy nhiên nếu tự trang bị cho mình một số kiến thức và kỹ năng quan hệ tình dục cần thiết, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề này. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết cách quan hệ lần đầu để cả hai cùng đạt được cảm giác đê mê, sung sướng mà không bị đau.

Lần đầu quan hệ có cảm giác như thế nào?

Ở lần yêu đầu tiên, cảm giác bỡ ngỡ, lo lắng, căng thẳng là điều khó tránh khỏi với các bạn gái. Tình trạng này cũng không ngoại lệ đối với nam giới nếu như các chàng chưa có bất cứ kiến thức hay kỹ năng nào về quan hệ tình dục. Do đó, thường dẫn tới các cảm giác như:

  • Lúng túng không biết cần làm gì
  • Đau, khó chịu cho cô bé, cậu bé của cặp đôi
  • Không còn hứng thú tình dục, có những suy nghĩ sai khác về nó

Một số người thậm chí còn có cảm giác tội lỗi, sợ hãi chưa sẵn sàng cho chuyện ấy. Nhất là khi nàng quyết định cho đi cái ngàn vàng trong giai đoạn mà hai người còn đang hẹn hò, tán tỉnh chứ chưa kết hôn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng trải qua tâm lý như vậy. Cũng có những người mang trong mình tâm trạng hào hứng, xen lẫn cảm giác hồi hộp, mong chờ trong lần quan hệ đầu tiên.

Nhưng bạn nên biết, quan hệ tình dục là một phần quan trọng của đời sống hôn nhân và gia đình, giúp gắn kết tình cảm của các cặp đôi. Bên cạnh chức năng sinh sản, việc quan hệ tình dục đúng cách còn có tác dụng giải tỏa ham muốn và nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Yếu sinh lý, cậu nhỏ không ngóc dậy được mỗi lần giao ban đã đẩy cuộc hôn nhân của tôi đi vào ngõ cụt. Thế nhưng sau khi tôi dùng cách này thì cậu nhỏ đã hừng hực khí thế trở lại, hôn nhân đã được cứu vãn.
  • Giảm căng thẳng
  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Ổn định huyết áp
  • Giải phóng lượng calo dư thừa, góp phần kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể
  • Giảm thiểu nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới
  • Làm tăng khả năng ghi nhớ
  • Kéo dài tuổi thọ

Khi có một cuộc yêu chất lượng, cả hai phái đều có thể đạt được cảm giác cực khoái, sung sướng cực độ và lên đỉnh. Thế nhưng trong lần đầu quan hệ, không phải cặp đôi nào cũng đạt được trạng thái này.

Xem ngay: HẾT YẾU SINH LÝ, diễn viên Bá Anh lấy lại “phong độ”nhờ bài thuốc nam BÍ TRUYỀN

cách quan hệ lần đầu
Lần đầu quan hệ chưa có kinh nghiệm khiến nhiều người có cảm giác lo lắng, sợ đau

Cách quan hệ lần đầu đáng nhớ – sướng, không đau

Để tránh bị đau trong lần quan hệ đầu tiên và có một cuộc yêu đáng nhớ, các cặp đôi cần lưu ý những điểm qua trọng dưới đây:

1. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, cả nam lẫn nữ đều bắt đầu có xu hướng tình dục khá mạnh. Đây là một nhu cầu tự nhiên của con người. Tuy nhiên, để việc quan hệ lần đầu không ảnh hưởng đến sức khỏe thì cả hai phái cần có sự phát triển hoàn thiện về giải phẫu, thể chất cũng như tâm sinh lý.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia tình dục, độ tuổi thích hợp để bắt đầu trải nghiệm lần quan hệ đầu tiên ở nữ giới là 18 tuổi và ở nam giới là 20 tuổi. Đây cũng là độ tuổi được phép kết hôn ở nước ta.

Nếu “yêu” quá sớm, bộ phận sinh dục chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị tổn thương, đau đớn. Thêm vào đó, sự non nớt, thiếu kinh nghiệm ở độ tuổi vị thành niên cũng có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc khi quan hệ lần đầu quá sớm.

2. Có tâm lý sẵn sàng khi quan hệ lần đầu

Một cách để quan hệ lần đầu không bị đau đó chính là hai bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý. Cả nam và nữ cần phải có sự tự nguyện và cảm thấy thoải mái tuyệt đối khi làm chuyện ấy.

Việc lo lắng, căng thẳng quá mức khi bước vào cuộc yêu không chỉ khiến các chàng dễ bị xuất tinh sớm khi quan hệ mà còn làm giảm khoái cảm ở nữ giới, khiến cho âm đạo không tiết ra đủ lượng chất nhầy cần thiết để bôi trơn trong quá trình yêu. Điều này sẽ khiến cho âm đạo lẫn dương vật đều có nguy cơ bị tổn thương.

cách quan hệ lần đầu không đau
Cả chàng và nàng đều cần chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý khi quan hệ lần đầu

Ngoài ra, các chàng cũng cần phải lưu ý rằng, phụ nữ thường khó lên đỉnh hơn nam giới. Nếu họ thật sự không tự nguyện hoặc không có cảm giác hưng phấn thì rất khó có được một cuộc yêu chất lượng.

Nếu các nàng cảm thấy lo lắng, chưa thật sự sẵn sàng cho lần yêu đầu tiên thì có thể thẳng thắn chia sẻ với chàng. Điều quan trọng là nam giới cũng cần phải học cách lắng nghe, quan tâm đến cảm xúc của bạn tình. Biết cách khơi gợi và dẫn dắt họ vào cuộc yêu để cả hai cùng đạt được những cảm xúc thăng hoa trong lần yêu đầu tiên.

3. Tìm hiểu các kiến thức về giới tính trước khi quan hệ lần đầu

Để quan hệ lần đầu hoàn hảo và không đau thì việc tìm hiểu một chút về kiến thức giới tính là rất cần thiết đối với cả hai phái. Nắm rõ về đặc điểm cấu tạo của cơ quan sinh dục cũng như tự trang bị cho mình một chút kỹ năng về quan hệ tình dục sẽ giúp cả hai có thể tự tin nhập cuộc.

Trong hầu hết cuộc yêu, nam giới đều đóng vai trò là người cầm cương, chủ động. Chính vì vậy, chàng nên tìm hiểu kỹ về các bước làm chuyện ấy, nắm rõ những điểm kích thích trên cơ thể nàng. Ngoài ra, các vấn đề khác như thời gian cho mỗi cuộc yêu, góc độ âm đạo mà khi thâm nhập sẽ giúp nàng bớt đau cũng là những vấn đề cả hai cần tìm hiểu để không phải bỡ ngỡ trong lần yêu đầu tiên.

4. Chuẩn bị sẵn các dụng cụ hỗ trợ tình dục

Lần thâm nhập đầu tiên vào âm đạo thường không mấy suông sẻ do “cô bé” còn hẹp. Nàng cũng có thể bị đau nhiều nếu như âm đạo bị thiếu dịch nhờn. Hãy chuẩn bị sẵn một tuýp gel bôi trơn để đối phó khi tình huống này xảy ra.

Sử dụng gel bôi trơn sẽ giúp giảm lực ma sát giữa cậu nhỏ với âm đạo, tạo điều kiện cho dương vật dễ dàng thâm nhập vào bên trong. Từ đó giúp cuộc yêu diễn ra trọn vẹn mà không gây đau cho cả hai khi giao hợp.

Ngoài ra, nếu chưa muốn mang thai ngay lần quan hệ đầu tiên, hai bạn cũng nên thủ sẵn bao cao su. Vật dụng này không chỉ giúp tránh thai mà còn có tác dụng ngăn ngừa xuất tinh sớm khi quan hệ lần đầu và bảo vệ cả hai khỏi các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

5. Lựa chọn một không gian quan hệ thoải mái

Phòng tân hôn không thoải mái, bị chi phối bởi nhiều tiếng ồn hay có không khí ngột ngạt sẽ khiến cả hai không thể thoải mái, tập trung vào tận hưởng khoái cảm.

Chính vì vậy, hai bạn cần có một không gian riêng tư, kín đáo để có thể thoải mái làm chuyện ấy mà không bị làm phiền. Để phòng ngủ thêm sinh động và lãng mạn, các nàng có thể trang trí thêm chút hoa, bong bóng hay vài ánh nến để gian phòng thêm lung linh, dễ dàng khơi gợi sự ham muốn và hưng phấn tột độ cho cả hai.

5. Đừng bỏ qua các bước cần thiết khi quan hệ lần đầu

Việc tuân thủ các bước cần thiết sẽ giúp cho lần yêu đầu tiên diễn ra an toàn và có chất lượng tốt hơn.

– Vệ sinh cơ thể và bộ phận sinh dục sạch sẽ trước khi quan hệ

Phụ nữ thường nhạy cảm hơn nam giới và họ thường bị phân tán tư tưởng ra khỏi cuộc yêu bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như mùi cơ thể hay bề ngoài của chàng.

Hãy để lại ấn tượng trong mắt nàng bằng cách làm sạch cơ thể, diện một bộ đồ lịch lãm khi hẹn hò hoặc xịt thêm chút hương thơm nước hoa nồng nàn để quyến rũ cô ấy trên giường. Chắc chắn nàng sẽ bị kích thích, khơi gợi ham muốn và quên đi cảm giác đau đớn khi quan hệ lần đầu.

Việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi quan hệ đối với nữ giới cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp nàng tự tin khi bên chàng và hạn chế được nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa sau khi làm chuyện ấy.

– Đầu tư kỹ lưỡng cho màn dạo đầu

Ở những người phụ nữ đã quan hệ tình dục, cơ thể họ nhạy cảm hơn và chỉ cần một vài động tác kích thích là âm đạo đã ướt át. Điều này hoàn toàn ngược lại với những cô nàng với làm chuyện ấy lần đầu. Chàng phải kiên trì đầu tư nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu, thông thường là từ 15 – 20 phút. Đừng quá nôn nóng mà thâm nhập ngay vào trong khiến “cô bé” bị đau đớn, chảy nhiều máu, thậm chí làm cho các nàng sợ hãi, ám ảnh.

Màn dạo đầu được xem là bước câu dẫn, giúp nàng có sự chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý trước khi nhập cuộc. Những cái hôn nồng nàn, những lời yêu thì thầm bên tai hay những cái vuốt ve vào điểm nhạy cảm trên cơ thể sẽ khiến nàng bị kích thích và tiết ra nhiều chất nhờn hơn. Điều này sẽ giúp loại bỏ tâm lý lo sợ ban đầu của bạn gái, giúp các nàng dễ dàng đạt được cực khoái khi quan hệ.

cách quan hệ lần đầu sướng
Chú trọng màn dạo đầu có thể giúp quan hệ lần đầu không đau

– Oral sex

Để giảm cảm giác đau đớn và tăng khoái cảm cho nàng, chàng đừng ngại ngùng oral sex ( quan hệ tình dục bằng miệng ) trước khi để cậu nhỏ thâm nhập vào khám phá bên trong. Sử dụng môi, lưỡi hôn hay liếm nhẹ vào điểm nhạy cảm của nàng là một cách kích thích tình dục mạnh mẽ, giúp nàng có cảm giác được nâng niu, chiều chuộng.

Trong quá trình oral sex, đừng để đôi tay nhàn rỗi. Chàng hãy sử dụng tay nhẹ nhàng kích thích những điểm nhạy cảm trên cơ thể nàng để đưa nàng vào cảm giác đê mê, ngây ngất.

– Chọn tư thế quan hệ lần đầu phù hợp

Trong lần yêu đầu tiên, chàng không thể mạo hiểm lựa chọn những tư thế mới lạ, tốn nhiều sức lực hoặc đòi hỏi sự kéo léo cũng như kỹ năng sành sỏi. Lúc này nàng chưa kịp thích nghi nên rất dễ bị đau đớn và để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp.

Tư thế truyền thống dường như vẫn thích hợp nhất cho các cặp đôi trong lần quan hệ đầu tiên. Với tư thế này, nàng chỉ cần nằm ngửa để chàng vận động ra vào bên trên nên sẽ khá thoải mái. Trong lúc giao hợp, chàng nên chống hai đầu gối xuống giường để thuận tiện ra vào và hạn chế áp lực đè nén lên cơ thể nàng.

Tiến sâu một cách từ từ, chậm rãi

Trước khi đưa cậu nhỏ vào bên trong, chàng cần chắc chắn rằng âm đạo của nàng đã được bôi trơn đủ. Hãy dùng tay để kiểm tra độ ẩm ướt của cô bé. Nếu chưa đủ, có thể chàng sẽ cần đầu tư thêm một chút thời gian cho màn dạo đầu.

Đừng đưa dương vật vào trong một cách đột ngột, mạnh mẽ sẽ khiến nàng bị đau. Hãy đưa cậu nhỏ lại gần tiếp xúc nhẹ và mơn trớn để cô bé tiết ra thêm dịch nhầy. Sau đó tiến dần vào bên trong một cách từ từ, chậm rãi để nàng kịp thích nghi với vật to lớn của chàng.

Một vấn đề quan trọng cũng cần lưu ý đó chính là kiểm soát tốt nhịp độ yêu. Hẳn nhiều chàng sẽ nghĩ rằng nhịp đưa đẩy nhanh sẽ giúp nàng đạt được nhiều khoái cảm hơn nhưng điều này không hẳn đúng với những bạn gái mới quan hệ lần đầu tiên. Việc quan hệ quá mạnh không chỉ khiến nàng đau đớn mà nguy cơ bị rách âm đạo, chảy máu trong, sang chấn đường tinh dục là rất cao. Tốt nhất chàng nên duy trì nhịp độ yêu một cách chậm rãi để nàng có cảm giác thoải mái nhất với lần yêu đầu.

Thông tin cần biết cho cặp đôi lần đầu quan hệ

Dấu hiệu nhận biết con trai và con gái mới quan hệ lần đầu

Đây là một vấn đề tế nhị nhưng hầu hết các cặp đôi trước khi làm chuyện ấy đều rất muốn biết họ có phải là lần đầu tiên của nhau hay không.

Đặc điểm của con trai mới quan hệ lần đầu

Các chàng chưa từng quan hệ lần nào trước đây thường có những đặc điểm như:

  • Chàng chưa trải qua mối tình nào trong quá khứ hoặc lịch sử hẹn hò không nhiều
  • Có tâm lý ngại ngùng khi nhắc đến sex
  • Chàng có thái độ bất ngờ, ngập ngừng khi được hỏi thẳng về chuyện ấy
  • Hai vạch trinh tiết trên cánh tay xuất hiện rất rõ
  • Huyệt dương minh ( huyệt trai tân) nằm dưới dái tai còn sáng, rõ
  • Bao quy đầu còn nổi rõ khi cương cứng. Vùng da xung quanh quy đầu mỏng, có gân xanh nổi rõ.
  • Kỹ thuật làm tình của chàng kém
  • Chàng bị xuất tinh sớm khi quan hệ do căng thẳng, hồi hộp quá mức hoặc chưa có kỹ năng khi lần đầu làm chuyện ấy.

Cách nhận biết con gái mới quan hệ lần đầu, còn trinh

So với nam giới thì việc nhận biết nữ giới mới quan hệ lần đầu đơn giản hơn. Cụ thể như sau:

  • Nàng bị chảy máu khi quan hệ lần đầu do màng trinh bị rách
  • E ngại, lúng túng khi đụng chạm thân thể và làm tình
  • Dương vật khó thâm nhập vào “cô bé” do cửa mình còn khít
  • Đau đớn, nhăn nhó khi giao hợp

Quan hệ lần đầu có thai không?

Khả năng mang thai khi quan hệ lần đầu hoàn toàn có thể xảy ra nếu làm chuyện ấy trong những ngày rụng trứng mà không mang bao cao su hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Đọc ngay: Chàng yêu LÂU – SÂU – SUNG MÃN nhờ bí quyết từ bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh

Quan hệ lần đầu có thai không
Quan hệ lần đầu trong ngày rụng trứng có khả năng mang thai cao

Tuy nhiên, việc có thụ thai ngay lần quan hệ đầu tiên hay không cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Sức khỏe, cơ địa của nữ giới
  • Số lượng, chất lượng tinh trùng
  • Cân nặng
  • Tuổi tác…

Nếu không may dính bầu ngay sau lần đầu quan hệ thì sẽ có sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy kinh nguyệt bị chậm quá 10 ngày thì các nàng nên mua que thử thai hoặc tới bệnh viện để kiểm tra lại.

Lần đầu quan hệ có đau không?

Khi nghĩ đến lần quan hệ đầu tiên, hẳn các nàng đều có một tâm trạng chung là khá lo lắng không biết khi làm chuyện ấy có đau không. Thực tế, đa phần các cô gái đều cảm thấy vùng kín bị đau trong lần yêu đầu tiên. Lúc này, cửa mình còn hẹp công với việc màng trinh bị phá bỏ nên cảm giác đau là không thể tránh khỏi. Chảy máu chính là dấu hiệu cho thấy màng trinh đã bị rách và đây cũng là đặc điểm để chàng nhận biết bạn tình của mình mới quan hệ lần đầu.

Ngoài ra, việc thiếu kỹ năng quan hệ tình dục, chàng yêu quá cuồng nhiệt hoặc âm đạo bị khô hạn, không tiết ra nhiều dịch cũng là nguyên nhân khiến cho các nàng bị đau trong lần quan hệ đầu tiên.

Việc bị đau bao lâu còn phụ thuộc vào quá trình làm chuyện ấy của hai người. Cảm giác đau có thể kéo dài trong 1 – 2 ngày hoặc cũng có khi lên đến cả tuần nếu như vùng kín bị tổn thương. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp quan hệ lần đầu chỉ cảm thấy đau rát mà không ra máu do màng trinh mỏng, có độ co giãn tốt hoặc ngay từ khi sinh ra đã không có màng trinh.

Các bạn gái có thể cảm thấy rất đau nếu chàng trai quan hệ một cách thô bạo, liên tục thúc mạnh dương vật vào sâu bên trong khiến cổ tử cung và niêm mạc bị tổn thương, chảy nhiều máu. Nếu rơi vào tình huống này, các bạn gái nên tới bệnh viện thăm khám phụ khoa để kiểm tra lại tổn thương và tiến hành điều trị nếu cần thiết. Tránh để kéo dài gây nhiễm trùng phụ khoa.

Những thông tin trên vừa chia sẻ cách quan hệ lần đầu không đau giúp các cặp đôi có cuộc yêu đầu tiên hoàn hảo, đáng nhớ. Để lần quan hệ đầu diễn ra được suông sẻ, an toàn cần chú ý tránh sử dụng chất kích thích trước khi quan hệ, đồng thời sau khi làm chuyện ấy xong nên đi tiểu và vệ sinh vùng kín sạch sẽ để không bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Bí quyết LÊN ĐỈNH THĂNG HOA, khiến nàng mê mệt từ bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh

Hơn 90% nam giới sử dụng bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh đã tăng cường sinh lý, nâng cao sung mãn hiệu quả. Trong đó có cả những người nổi tiếng như NSUT Minh Tuấn, Diễn Viên Lê Bá Anh

Thông tin NSUT Minh Tuấn tăng cường sinh lý thành công nhờ sử dụng bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh được đưa tin trên trang báo VTV.VN. [CHI TIẾT: TẠI ĐÂY

Diễn viên Lê Bá Anh tham gia Chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2 chủ đề “ tăng cường sinh lý phái mạnh” chia sẻ về hành trình lấy lại phong độ nhờ bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh. 

Bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh được kết hợp BÀI BẢN từ 3 chế phẩm gồm Đại bổ thận, Đại bổ phục dương hoàn, Hồi xuân phục dương thang. Thành phần bài thuốc gồm hơn 50 thảo dược quý như Đại thục địa, Nhục thung dung, Kim anh tử, Đương quy, Kỷ tử, Thạch liên tử,… Đây đều là những dược liệu TOP ĐẦU có tác dụng bổ thận, tráng dương, nâng cao sinh lực ở nam giới. 

Ngày càng nhiều nam giới tin tưởng sử dụng bài thuốc Sinh lý nam Đỗ Minh để chữa bệnh cũng như tăng cường sinh lý, sức khỏe là nhờ:

  • Cơ chế tác động CHUYÊN SÂU nhờ sự mạnh “ 3 TRONG 1”, giúp điều trị tận gốc bệnh về sinh lý, triệt tiêu triệu chứng yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,….
  • Đảm bảo AN TOÀN nhờ 100% thảo dược rõ nguồn gốc, tiêu chuẩn GACP – WHO. Các vị thuốc được phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG nâng cao hiệu quả tăng cường sinh lý. 
  • Liệu trình LINH HOẠT, bài thuốc đảm bảo phù hợp với mọi trường hợp nam giới gặp các vấn đề về sinh lý hoặc đơn giản là muốn nâng cao sinh lực.
  • Bài thuốc được hỗ trợ cải tiến phương thức bào chế dạng viên hoàn, rượu ngâm, cao miếng dễ dàng sử dụng, bảo quản.

Anh Hoàng Anh ở Hoàng Mai chữa khỏi bệnh sinh lý bằng bài thuốc chia sẻ: “Bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh không chỉ hiệu quả tốt mà còn an toàn, dễ dàng sử dụng. Trong quá trình sử dụng thuốc tôi không thấy bất kỳ tác dụng phụ nào xuất hiện.”

Anh Minh 29 tuổi, ở Hà Nội chia sẻ về hiệu quả bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh: 

Phản hồi khác từ người bệnh:

Không chỉ được nhiều người bệnh công nhận về hiệu quả, bài thuốc còn nhận được không ít lời khen ngợi từ các chuyên gia hàng đầu YHCT. Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn (Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện YHCT nhận xét: 

“Bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh có khả năng trị bệnh tận gốc, tăng cường sinh lý hiệu quả. Thành công đó được tạo dựng từ cơ chế tác động chuyên sâu bám sát nguyên lý BIỆN CHỨNG LUẬN TRỊ. Cùng với đó là sự góp mặt của bảng thành phần với nhiều dược liệu quý, đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ.”

Nếu bạn quan tâm tới bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh, đừng ngần ngại liên hệ ngay tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ. 

Bạn nên tham khảo thêm

4.4/5 - (9 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *