Người bị viêm da tiết bã nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Viêm da tiết bã là bệnh có tính chất mãn tính, ai cũng có thể mắc phải nhưng lại chưa có thuốc đặc trị. Do vậy, bên cạnh thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, thì ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh nhanh khỏi và hạn chế tái phát. Vậy, người bị viêm da tiết bã nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Viêm da tiết bã nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Hiểu về cơ chế gây bệnh viêm da tiết bã sẽ giúp cho bạn xác định được nên ăn và kiêng ăn gì. Bệnh viêm da tiết bã xảy ra khi tuyến bã nhờn bị rối loạn, dẫn tới tiết bã nhiều quá mức.

Bã nhờn dư thừa làm cho vùng da bị viêm thành mảng đỏ, gây cảm giác ngứa khó chịu. Ở một số người còn có sự tham gia của nấm men Malassezia làm bệnh nặng lên.

Người bị viêm da tiết bã nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát
Người bị viêm da tiết bã nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát

Do vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tuyến bã nhờn đang bị rối loạn trở lại hoạt động bình thường. Đồng thời, các vitamin, khoáng chất hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương, chống viêm, cải thiện hệ miễn dịch…

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm mà người bị viêm da tiết bã nên ăn:

Thực phẩm chống oxy hóa

Khi bị viêm da tiết bã, các tế bào da vừa bị tổn thương, vừa bị oxy hóa dẫn tới da bị lão hóa nhanh. Vì vậy, sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa là rất quan trọng.

Các chất này sẽ có tác dụng chống lại các gốc tự do có hại làm tổn thương tế bào da. Đồng thời, chất chống oxy hóa còn hỗ trợ cho quá trình tái tạo tế mới. Nhờ đó mà vùng da bị viêm da tiết bã sớm được phục hồi.

Các chất chống oxy hóa còn có khả năng ức chế hoạt động của nấm men Malassezia. Đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm đẹp da và chậm quá trình lão hóa.

Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có nhiều trong:

  • Các loại trái cây, như dâu tây, việt quất, cherry, mâm xôi, nho, cam, quýt, bưởi, kiwi, lựu, dưa hấu, dừa…
  • Các loại rau củ, như cà chua, súp lơ, bông atiso, cải xoăn, bắp cải tím, củ dền, cải bó xôi…
  • Các loại hạt, như hạt óc chó, hạt hạnh nhân…
  • Các loại đậu, như đậu lăng, đậu Hà Lan… Tuy nhiên, người bị viêm da tiết bã nên tránh ăn hạt đậu phộng và đậu nành. Bởi vì trong 2 loại đậu này có nhiều albumin và vicilin, gây rối loạn quá trình chuyển hóa. Cơ thể coi đó là dị nguyên và phản ứng lại, gây nên tình trạng dị ứng.

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là chất béo tự nhiên tốt cho làn da. Omega-3 có khả năng giữ nước ở các lớp da. Nhờ vậy giúp da giữ được độ ẩm, giảm quá trình tiết nhờn. Thêm nữa, omega-3 còn có tác dụng khôi phục cấu trúc da, nhất là ở lớp sừng (lớp ngoài cùng của da), giúp cho cấu trúc ở vùng da bị tổn thương sớm được phục hồi.

Chất béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá trích, dầu olive, quả óc chó, hạt chia…

Cá hồi rất giàu omega-3 có lợi cho làn da
Cá hồi rất giàu omega-3 có lợi cho làn da

Lưu ý: Tuy trứng gà, đậu nành và hàu có nhiều omega-3, nhưng chúng lại hay gây dị ứng cho da. Vì vậy, bạn nên cẩn thận khi sử dụng các loại này để tránh bị viêm da tiết bã tái phát.

Rau củ quả giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất

Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, củ quả vào bữa ăn hàng ngày của mình. Hãy thực hiện khi bị bệnh viêm da tiết bã và cả khi khỏe mạnh. Bởi vì trong các loại rau có nhiều chất xơ giúp đường ruột tiêu hóa tốt.

Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, làm đẹp da từ bên trong.

Điển hình như:

  • Vitamin A có tác dụng hỗ trợ tái tạo tế bào mới cho da, phục hồi vùng da bị tổn thương.
  • Vitamin C có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn nấm, giảm viêm. Ngoài ra vitamin C còn chống quá trình oxy hóa, làm chậm lão hóa da.
  • Vitamin E có tác dụng tạo ra collagen giúp da đàn hồi, săn chắc, làm dịu da. Bổ sung vitamin E là một cách để tăng độ ẩm cho da.

 

Các loại rau họ cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho người bị viêm da tiết bã
Các loại rau họ cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho người bị viêm da tiết bã

Các loại rau củ quả người bệnh nên ăn:

  • Các loại rau lá xanh đậm, như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, rau mầm, cải thìa, măng tây, cải xoong, cải thảo…
  • Các loại củ quả giàu dưỡng chất, như cà rốt, cà chua, ớt chuông, củ dền, khoai tây, bơ, dứa…
  • Các loại nấm, như nấm đông cô, nấm hương, nấm kim châm, nấm đùi gà… Nấm chứa nhiều khoáng chất giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch. Đồng thời nó giúp ức chế hoạt động của các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh viêm da tiết bã nói riêng và bệnh da liễu nói chung.

Gia vị chống viêm

Gia vị không chỉ kích thích vị giác mà còn có khả năng kháng khuẩn, chống viêm. Đối với người viêm da tiết bã, nên bổ sung thêm các gia vị có khả năng chống viêm. Ví dụ như gừng, nghệ, quế, hương thảo, tỏi…

Nước, chất lỏng

Cung cấp đủ độ ẩm cho làn da có vai trò rất quan trọng. Bởi lẽ, nếu làn da bị khô, tuyến nhờn sẽ tiết ra nhiều để cấp ẩm cho da. Việc tiết ra quá nhiều tạo ra các bã nhờn kết hợp với bụi bẩn, mồ hôi mà làm cho vùng da bị viêm sưng lên. Đây cùng là một lý do gây ra tình trạng mụn.

Có thể thêm trái cây vào nước lọc để tăng hương vị, giúp bạn uống được nhiều nước hơn
Có thể thêm trái cây vào nước lọc để tăng hương vị, giúp bạn uống được nhiều nước hơn

Bạn nên nhớ uống đầy đủ lượng nước mà cơ thể cần. Theo nhiều lời khuyên thì nên cung cấp 2 lít nước/ngày. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, bạn nên bổ sung nước theo nhu cầu của cơ thể.

Bạn không nên ép bản thân phải uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày. 2 lít nước này có thể là từ nước canh, nước ép hoa quả, sinh tố…

Tuy nhiên bạn không nên uống nước có ga, bia rượu hay cà phê. Vì các loại nước này không tốt cho làn da, đặc biệt là làn da đang bị tổn thương.

Viêm da tiết bã kiêng ăn gì?

Người bị viêm da tiết bã nên kiêng các thực phẩm gây nóng trong người như đồ cay nóng. Bởi vì các loại này chứa chất kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kiêng các loại thực phẩm gây lão hóa da. Vì nó làm chậm quá trình phục hồi da mới. Vậy, người bị viêm da tiết bã không nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm và đồ uống mà người bệnh nên tránh ăn để nhanh khỏi bệnh và giảm nguy cơ tái phát:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Người bệnh nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Ví dụ như hải sản, trứng, sữa, đậu nành… Cơ thể nhiều người bệnh không dung nạp được protein trong nhóm thực phẩm này và coi đó là dị nguyên.

Phản ứng của cơ thể là sinh ra histamin để chống lại các dị nguyên này, dẫn tới tình trạng dị ứng.

Người bị viêm da tiết bã nên tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản
Người bị viêm da tiết bã nên tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản

Khi cơ thể bị kích ứng thì vùng da là nơi xuất hiện các triệu chứng. Đối với người đang bị bệnh viêm da tiết bã, dị ứng có thể làm vùng da bị ban đỏ có xu hướng rộng ra. Da bị viêm sưng nặng hơn, lâu khỏi hơn. Những người đã từng bị bệnh sẽ có nguy cơ cao là bệnh lại tái phát.

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa khác với chất béo omega-3 – chất béo không bão hòa ở trên. Các loại chất béo bão hòa từ bơ thực vật, dầu thực vật, mỡ động vật không tốt cho người bị viêm da tiết bã. Chất béo bão hòa làm tăng tiết bã nhờn, gây viêm da.

Bạn nên tránh sử dụng đồ ăn chế biến sẵn, đồ chiên rán, đồ ăn nhanh. Vì các món ăn này thường sử dụng nhiều dầu ăn và chứa nhiều chất béo bão hòa.

Thực phẩm nhiều đường tinh luyện

Đường tinh luyện là một trong những tác nhân phá hủy collagen trong da. Vì vậy, cấu trúc của mô khiến da dễ bị tổn thương, nhăn nheo, dễ bị lão hóa. Đối với người bệnh, vùng da da bị tổn thương sẽ khó được phục hồi lại.

Đường tinh luyện là một nguồn dinh dưỡng yêu thích của nấm Malassezia. Do vậy, khi ăn nhiều đồ ngọt, người bệnh đã nạp vào một lượng đường để nấm này sinh sôi phát triển mạnh hơn. Vì vậy làm kéo dài thời gian điều trị.

Trà sữa, bánh ngọt chứa nhiều đường tinh luyện không tốt cho da, người bị viêm da tiết bã nên kiêng ăn trong quá trình điều trị
Trà sữa, bánh ngọt chứa nhiều đường tinh luyện không tốt cho da, người bị viêm da tiết bã nên kiêng ăn trong quá trình điều trị

Người bị bệnh viêm da tiết bã nên tránh ăn nhiều bánh ngọt, trà sữa, nước ngọt… trong quá trình điều trị. Khi điều trị khỏi bệnh rồi, người bệnh cũng nên hạn chế ăn nhóm thực phẩm này. Bởi vì lượng đường quá nhiều trong cơ thể có thể gây ra các dị ứng, dẫn tới bệnh tái phát.

Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và muối

Khi đang điều trị bệnh thì người bệnh không nên ăn các món ăn cay nóng, món quá mặn hay đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Vì nhóm đồ ăn này sẽ khiến cho cơ thể bị nóng bên trong, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều. Khi có bệnh lý về viêm da tiết bã, thì người bệnh cũng nên hạn chế ăn vì bệnh này dễ bị tái phát nhiều lần.

Đồ uống có chất kích thích

Người bệnh nên tránh các loại đồ nước có chứa nhiều chất kích thích như nước ngọt có ga, rượu bia có chất cồn hay cà phê có chứa caffeine. Bởi vì các chất này có khả năng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, khi nạp nhiều chất này vào cơ thể sẽ khiến khả năng thải độc của gan kém đi.

Các chất có hại tích tụ lâu trong cơ thể sẽ làm cho hệ miễn dịch bị suy giảm. Vì thế khả năng mắc bệnh hoặc bệnh viêm da tái phát là rất cao.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn tìm được câu trả lời người bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì. Bệnh viêm da tiết bã chưa có cách điều trị tận gốc. Người bệnh dễ bị viêm da tiết bã tái phát nhiều lần trong đời. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là điều cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *