Trị Viêm Da Tiết Bã Bằng Dầu Dừa – Mẹo Hay Dân Gian

Viêm da tiết bã là bệnh da liễu có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn khiến quỹ thời gian chăm sóc bản thân, điều trị bệnh của mỗi người cũng thu hẹp lại. Bởi vậy, đừng bỏ lỡ bài viết giới thiệu các thông tin xoay quanh trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa đơn giản, hiệu quả dưới đây.

Dầu dừa trị viêm da tiết bã có tốt không?

Viêm da tiết bã là tình trạng da tiết nhiều dầu, xuất hiện mẩn đỏ, mảng bám màu trắng hoặc vàng nâu gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nguyên nhân làm khởi phát bệnh lý này là do sự sinh trưởng quá mức của vi nấm Malassezia ovale cùng một số yếu tố cộng hưởng khác như:

  • Lượng dầu trên da tiết ra nhiều
  • Da nhiễm khuẩn
  • Hệ miễn dịch suy giảm…
Dầu dừa kháng khuẩn, kháng viêm, tái tạo da hiệu quả
Dầu dừa kháng khuẩn, kháng viêm, tái tạo da hiệu quả

Dầu dừa là sản phẩm thiên nhiên vẫn được biết đến như “thần dược” có vô vàn tác dụng đối với làn da. Trong dầu dừa chứa các loại axit béo có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm.

Đặc biệt, dược liệu này còn sở hữu nhiều hợp chất oxy hóa làm ức chế vi khuẩn P. acnes, vi nấm Malassezia ovale –  nguyên nhân chính gây viêm da tiết bã dầu.

Hàm lượng vitamin E, K, axit amin, polyphenol dồi dào trong dầu dừa còn hỗ trợ duy trì độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng viêm nhiễm ngứa ngáy. Với những công dụng này có thể khẳng định trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa là phương pháp hiệu quả, an toàn.

4 cách trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa hiệu quả

Để trị viêm da tiết bã tận gốc và hiệu quả, người bệnh cần có phương pháp phù hợp. Như đã đề cập, dầu dừa có tác dụng rất tốt trong điều trị viêm da tiết bã. Người bệnh có thể áp dụng chữa viêm da tiết bã bằng dược liệu này theo những cách sau:

Trị viêm da tiết bã bằng cách thoa dầu dừa

Trị viêm da tiết bã nhờn với dầu dừa nguyên chất được thực hiện trong trường hợp bệnh nhẹ, ít gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Ưu điểm của phương pháp này là giúp các hoạt chất trong dầu dừa thấm vào da nhanh hơn, từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh đồng thời nuôi dưỡng da khỏe mạnh.

Trị bệnh bằng thoa dầu dừa nguyên chất hiệu quả nhanh, nuôi dưỡng da khỏe mạnh
Trị bệnh bằng thoa dầu dừa nguyên chất hiệu quả nhanh, nuôi dưỡng da khỏe mạnh

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương, viêm nhiễm.
  • Bước 2: Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ với kích thước vùng da bị viêm nhiễm vào lòng bàn tay và massage cho dầu nóng lên.
  • Bước 3: Thoa dầu lên vùng da bị viêm nhiễm, massage nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Lưu ý: Trong trường hợp vùng da cần điều trị bị bong tróc mạnh, người bệnh nên để dầu dừa lưu lại trên da nhiều giờ hoặc để qua đêm. Điều này giúp tận dụng được axit béo trong dầu dừa để giữ ấm, làm dịu, giảm tình trình trạng khô ráp.

Trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa từ bên trong

Trị bệnh bằng dầu dừa từ bên trong có ưu điểm đơn giản, tiết kiệm thời gian. Dầu dừa đi vào cơ thể sẽ giúp ức chế các vi khuẩn, nấm gây hại từ bên trong, nhờ vậy đem lại hiệu quả lâu dài.

Đồng thời, phương pháp này còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của người bệnh.

Cách thức thực hiện trị viêm da bằng dầu dừa từ bên trong như sau:

  • Chuẩn bị: 1 – 2 thìa dầu dừa, 1 ly nước ấm.
  • Cách tiến hành: Người bệnh hòa tan dầu dừa đã chuẩn bị vào ly nước ấm và uống ngay sau khi pha. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả tốt.

Kết hợp dầu dừa, mật ong để chữa viêm da tiết bã

Mật ong có tính kháng khuẩn, dưỡng ẩm, tái tạo da tốt nên cũng được ứng dụng khá nhiều trong các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da hiện nay. Khi kết hợp dầu dừa và mật ong sẽ làm tăng khả năng ức chế vi nấm gây tổn thương da, đồng thời cải thiện các triệu chứng của viêm da tiết bã hiệu quả.

Dầu dừa kết hợp mật ong giúp ức chế nấm gây bệnh
Dầu dừa kết hợp mật ong giúp ức chế nấm gây bệnh

Cách thực hiện dùng mật ong và dầu dừa trong trị viêm da tiết bã như sau:

  • Chuẩn bị: ½ thìa mật ong và 1 thìa dầu dừa.
  • Cách tiến hành: Người bệnh vệ sinh sạch, lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa hỗn hợp từ hai nguyên đã được chuẩn bị lên. Tiếp theo người bệnh thực hiện massage nhẹ khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn 2 – 3/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa viêm da tiết bã bằng dầu dừa và chanh

Axit citric chứa nhiều trong chanh có tác dụng loại bỏ tế bào chết, giảm tình trạng tiết dầu, ngứa ngáy và kháng viêm. Chanh và dầu dừa kết hợp với nhau sẽ giúp cân bằng độ ẩm của da, hạn chế bóng tróc và giảm viêm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị viêm da tiết bã.

Cách thức thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Nước cốt ½ quả chanh tươi, 2 thìa dầu dừa.
  • Cách tiến hành: Trộn 2 nguyên liệu trên với nhau. Người bệnh vệ sinh sạch, lau khô vùng da bị tổn thương sau đó thoa đều hỗn hợp lên da. Sau đó, người bệnh thực hiện massage vùng da cần điều trị từ 1 – 2 phút. Lưu lại hỗn hợp trên da khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Các phương pháp trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa đem lại hiệu quả cao, thực hiện đơn giản và an toàn. Tuy nhiên, các hoạt chất từ dầu dừa phát huy công dụng từ từ nên đòi hỏi thời gian chữa trị lâu. Ngoài ra, phương pháp này chỉ thích hợp với trường hợp bệnh nhẹ hoặc kết hợp chung cùng các cách điều trị khác.

Lưu ý: Cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trước khi dùng dầu dừa để trị viêm da tiết bã nhằm tránh tình trạng tương tác thuốc, phát sinh tác dụng phụ.

Nguyên tắc cần lưu ý khi sử dụng dầu dừa trị viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh lành tính, không gây nguy hiểm nhưng lại rất dễ tái phát, dai dẳng kéo dài khiến người bệnh cảm thấy tự ti, căng thẳng. Để ngăn cản tình trạng này, người bệnh cần đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc khi chữa trị viêm da tiết bã sử dụng dầu dừa.

Cần thực hiện đúng nguyên tắc trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa để bệnh không tái phát
Cần thực hiện đúng nguyên tắc trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa để bệnh không tái phát

Cụ thể, những nguyên tắc người bệnh cần đặc biệt chú ý như sau:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị, vệ sinh tay trước khi thực hiện.
  • Dầu dừa cầm đảm bảo là dầu dừa nguyên chất. Tránh sử dụng dầu dừa không đảm bảo, pha tạp có thể gây các tác dụng phụ như kích ứng da, nổi mẩn đỏ, cảm giác ngứa ngáy tăng mạnh…
  • Dầu dừa có chứa nhiều axit béo làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn, do vậy khi sử dụng cần chú ý, nhất là với những vùng da nhạy cảm như da mặt.
  • Trước khi sử dụng dầu dừa cần thử trước trên tay đảm bảo người bệnh không bị kích ứng với nguyên liệu này. Trong trường hợp bị kích ứng, cần dừng việc dùng dầu dừa và đến các cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Cần kết hợp việc sử dụng dầu dừa chữa bệnh với lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ, uống nhiều nước, hạn chế thức khuya.
  • Người bệnh không nên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Người bệnh phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh phòng, chăn gối và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất là thời điểm từ 12 – 14 giờ.

Tác dụng của dầu dừa trong điều trị viêm da tiết bã nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người tuy nhiên điều chắc chắn là sẽ cần nhiều thời gian.

Trong trường hợp điều trị bằng dầu dừa không thấy có kết quả, người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ và có pháp đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần tránh tuyệt đối việc tự ý mua thuốc uống bởi điều này rất dễ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Trên đây là các thông tin chi tiết liên quan đến trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa. Bệnh lý này tuy không nguy hiểm, lây nhiễm nhưng lại có thể lan rộng sang các vùng da khác ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây nhiều cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Vì vậy, việc thực hiện sớm các biện pháp điều trị là điều hết sức cần thiết.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *