Viêm da tiết bã (da dầu) theo Đông y và thuốc điều trị

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) gây cảm giác khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống và tác động tiêu cực đến thẩm mỹ. Chữa viêm da tiết bã theo đông y vừa trị bệnh tận gốc, vừa an toàn mà còn hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Vậy cụ thể trị viêm da tiết bã bằng Đông Y thế nào? Bài thuốc nào hiệu quả?

Viêm da tiết bã dưới góc nhìn của Đông y

Viêm da tiết bã là bệnh da liễu phổ biến, xảy ra ở mọi độ tuổi, giới tính. Biểu hiện điển hình của bệnh lý này là tình trạng da mẩn đỏ, bong tróc, có mảng màu trắng hoặc vàng nâu bám trên da.

Căn bệnh này gây ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nếu không được chữa trị đúng cách bệnh có xu hướng lan rộng, tái đi tái lại nhiều lần.

Thuốc Đông Y giải quyết căn nguyên gây bệnh, trị bệnh tận gốc
Thuốc Đông y giải quyết căn nguyên gây bệnh, trị bệnh tận gốc

Theo Đông y, nguyên nhân cốt lõi gây viêm da tiết bã là do can thận bất túc, thấp nhiệt ứ trệ, khí huyết không thông gây uất kết phát sinh da bên ngoài, mà cụ thể là tăng tiết dầu nhờn, tiết bã trên da. Đồng thời, vấn đề này còn khiến hệ miễn dịch suy yếu, thể trạng kém, cơ thể mệt mỏi.

Phương pháp chữa viêm da tiết bã bằng Đông y giải quyết các vấn đề từ căn nguyên bên trong cơ thể kết hợp cải thiện triệu chứng giúp trị bệnh tận gốc.

Song song với đó, các vị thuốc Đông Y khi đi vào tạng phủ còn hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, lưu thông khí huyết, thanh lọc cơ thể, từ đó bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện.

Sử dụng dược liệu 100% từ thiên nhiên, các bài thuốc Đông y lành tính, không gây ra tác dụng phụ như thuốc Tây và dễ dàng đào thải qua thận. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng phương pháp này để trị viêm da tiết bã.

TOP 4 bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã hiệu quả

Mỗi vị thuốc trong Đông y khi kết hợp với nhau theo tỷ lệ, cách dùng riêng sẽ mang đến các tác dụng khác nhau. Đây cũng là nét tinh hoa ẩn trong phương pháp chữa trị lâu đời này.

Phương pháp Đông Y trị viêm da tiết bã cần đảm bảo kết hợp đúng vị thuốc
Phương pháp Đông y trị viêm da tiết bã cần đảm bảo kết hợp đúng vị thuốc

Để điều trị viêm da tiết bã, hiện nay có một số bài thuốc Đông y hiệu quả như sau.

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: Kim ngân hoa, bồ công anh, tang bì, kinh giới, hoàng cầm, khổ sâm, hạ khô thảo, sinh địa, mỗi vị 12gr.
  • Cách thực hiện: Người bệnh thực hiện sắc, mỗi ngày uống 1 thang để điều hòa khí nguyên, thanh nhiệt thải độc, kháng viêm và tăng cường miễn dịch, giúp cải thiện tốt các triệu chứng bệnh.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: 100gr sài đất cùng kim ngân hoa, thổ phục linh, kinh giới, ké đầu ngựa. cam thảo đất, bồ công anh, cỏ mần trầu, mỗi loại 20gr.
  • Cách thực hiện: Người bệnh đem các vị thuốc trên sắc cùng 1 lít nước đến khi cạn còn 300ml nước, chia thành nhiều lần và dùng luôn trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, hóa thấp trị viêm da tiết bã từ bên trong. Lưu ý, với trẻ nhỏ chỉ nên dùng bằng ½ liều thông thường.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu: Ô liên rô, trầu không, cây sơn và đạm trúc điệp.
  • Cách thực hiện: Người bệnh thực hiện hiện đun vôi các vị thuốc với lượng bằng nhau sau đó để nguội rồi thoa lên vùng da bị viêm nhiễm. Bài thuốc này có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, làm giảm viêm, điều chỉnh lượng bã nhờn và loại bỏ các vảy sừng.

Bài thuốc 4:

  • Nguyên liệu: 30gr kim ngân hoa, 30gr sài đất và rau má, lá khế, kinh giới, mỗi vị 15gr.
  • Cách thực hiện: Người bệnh đem các vị thuốc rửa sạch, đun sôi, để nguội rồi thoa lên da. Bài thuốc này có công dụng giảm các triệu chứng viêm, sưng, ngứa ngáy, loại bỏ các vảy sừng và hạn chế tiết bã nhờn.
Thuốc Đông Y lành tính nhưng cần thời gian chữa trị lâu
Thuốc Đông y lành tính nhưng cần thời gian chữa trị lâu

Các bài thuốc trên được thực hiện dựa trên các vị thuốc thiên nhiên, lành tính, nhưng thuốc phát huy công dụng từ từ. Bởi vậy, người bệnh cần phải sử dụng lâu dài.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên sử dụng phương pháp này khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn ổn định. Ngoài ra, người bệnh không được tự ý bốc thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, chuyên gia. Bởi điều này rất dễ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý “vàng” khi chữa viêm da tiết bã bằng Đông y

Điều trị viêm da tiết bã nhờn bằng Đông Y là phương pháp an toàn, đem lại hiệu quả tận gốc và lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh cần đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc chữa trị trong Đông Y thì mới có thể đạt được mục đích chữa trị.

Cụ thể, nên lưu ý điều sau khi trị viêm da tiết bã bằng Đông Y:

  • Không nên sử dụng bài thuốc bôi, rửa nếu da trong trình trạng viêm nhiễm có vết loét, nhiễm trùng.
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú trước khi sử dụng thuốc cần tham vấn bác sĩ, chuyên gia.
  • Thuốc phát huy công dụng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Trong trường hợp thấy không có chuyển biến nếu đã sử dụng thuốc thời gian dài, người bệnh cần đi khám để tìm ra phương hướng điều trị mới.
  • Trong tình huống xuất hiện các dấu hiệu như mày đay, mụn nước, phát ban… nên dừng việc sử dụng thuốc.
  • Chỉ nên cắt thuốc tại các cơ sở Đông y uy tín.
  • Cần kết hợp việc trị bệnh với lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên tập thể dục, hạn chế thức khuya…
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong quá trình dùng thuốc Đông y trị bệnh.
  • Vệ sinh cơ thể, môi trường sống sạch sẽ để hạn chế việc vi khuẩn phát sinh khiến bệnh trở nặng hoặc tái phát.

Chữa viêm da tiết bã theo Đông y an toàn, hiệu quả, có thể tác động đến căn nguyên giúp trị bệnh tận gốc. Tuy nhiên, một số trường hợp các bài thuốc vẫn không phát huy tác dụng. Để khắc phục tình trạng này đồng thời có định hướng điều trị mới thì người bệnh cần thăm khám, trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (4 bình chọn)

Sau nhiều lần điều trị bằng thuốc Tây không khỏi, anh Sang (Tp.HCM) đã KHỎI HẲN viêm da dầu khi chuyển sang điều trị bằng Đông y.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *