Viêm da tiết bã có lây không? Cách phòng ngừa

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu mà bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Bệnh không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng khiến người bệnh có cảm giác tự ti và khó chịu. Vậy, bệnh viêm da tiết bã là gì, bệnh viêm da tiết bã có lây không hay làm thế nào để phòng bệnh?

Triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm da tiết bã
Triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh xảy ra khi hoạt động của tuyến bã nhờn bị rối loạn. Bã trong tuyến bã nhờn bị tiết ra nhiều hơn bình thường, dẫn tới tình trạng da bị viêm lên.

Triệu chứng thường gặp là những mảng hồng ban gây ngứa rát, da bị khô, tróc vảy ở trên các vùng tiết bã, như vùng da đầu, cánh mũi, má… Một số bệnh nhân bị viêm da tiết bã ở sau tai. Hay tình trạng nặng hơn là ở vùng ngực.

Viêm da tiết bã có lây không? Có nguy hiểm không?

Bệnh viêm da tiết bã nhờn là do hoạt động của tuyến bã nhờn gây nên, không phải do virus hay vi khuẩn. Do vậy, bệnh KHÔNG LÂY TỪ NGƯỜI QUA NGƯỜI, hay qua các vật trung gian giống như nhiều bệnh da liễu khác, như hắc lào.

Người bệnh hoàn toàn yên tâm sống và sinh hoạt bình thường với những người xung quanh.

Viêm da tiết bã là bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, bệnh lại có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người bệnh sẽ khó tập trung vào công việc hoặc sinh hoạt hằng ngày, do liên tục cảm thấy ngứa ngáy hoặc bỏng rát. Các vùng da bong tróc sẽ tạo nên những mảng vảy trắng sẽ khiến bệnh nhân tự ti, xấu hổ.

Đây là bệnh có tính chất là mãn tính, dễ bị tái phát nhiều lần trong năm. Đặc biệt là vào thời tiết khô lạnh của mùa Đông, hoặc nóng bức của mùa Hè. Do vậy, người mắc bệnh viêm da tiết bã luôn phải chú ý tới vệ sinh các nhân và bảo vệ làn da. Việc làm này nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Viêm da tiết bã có lây không: Câu trả lời là không
Viêm da tiết bã có lây không: Câu trả lời là không

Viêm da tiết bã có chữa được không?

Cho đến nay, bệnh viêm da tiết bã chưa có thuốc đặc trị hoàn toàn. Người bệnh sẽ được điều trị để dứt các triệu chứng bệnh tại thời điểm mắc bệnh, như giảm ngứa ngáy, giúp da hết bong tróc.

Đồng thời, các bác sĩ sẽ cố gắng điều trị để cho làn da được phục hồi và hạn chế nguy cơ tái phát. Trên thực tế, mầm bệnh vẫn ủ dưới da. Khi gặp điều kiện thuận lợi, như thời tiết trở lạnh hay sức khỏe của người bệnh có vấn đề, phần bã lại bị tiết ra và gây viêm da.

Sử dụng thuốc Tây y

Điều trị bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Tây y thường là kết hợp giữa thuốc uống và thuốc thoa tại chỗ. Mục tiêu là giảm viêm, giảm lượng vi nấm gây bệnh, làm bong tróc lớp vảy đi.

Một số thuốc thường được dùng:

  • Các loại thuốc để giảm lượng vảy trên da thường chứa các thành phần là axit salicylic, propylene glycol, axit lactic…
  • Để giảm ngứa ngáy, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc có khả năng kháng histamin
  • Để chống nhiễm trùng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh như Tetracyclin hoặc Itraconazole
  • Để chống viêm da, thường sử dụng các thuốc có chứa thành phần steroid hoặc corticosteroid…
  • Để kháng nấm, thường sử dụng các thuốc hoặc dầu gội có thành phần ketoconazole, ciclopirox, selen sulfide hoặc kẽm
  • Có thể dùng thêm dầu gội đặc trị và kem dưỡng ẩm để làm sạch và dưỡng da không bị khô.
Ketoconazole là thành phần thường được sử dụng để điều trị bệnh
Ketoconazole là thành phần thường được sử dụng để điều trị bệnh

Bạn nên tới thăm khám bác sĩ và thực hiện các chỉ định sử dụng thuốc một cách nghiêm túc. Bạn không nên tự mua thuốc chữa trị vì có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Việc sử dụng thuốc không đúng cách trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị nhờn với thuốc.

Đông y trị viêm da tiết bã

Theo Đông y, viêm da tiết bã là do có thể bị nhiễm phong hàn, khiến cho cơ thể sinh huyết táo, tuyến bã nhờn bị rối loạn. Thuốc Đông y sẽ có tác dụng thải độc, giảm viêm, tăng cường khí huyết cho cơ thể khỏe mạnh.

Thuốc Đông y tốt cho người bị bệnh
Thuốc Đông y tốt cho người bị bệnh

Một số bài thuốc Đông y thường hay được sử dụng để điều trị bệnh viêm da tiết bã:

  • Bài thuốc thanh bì dưỡng can thang: Có thành phần gồm thanh bì, bạch linh, bồ công anh, ké đầu ngựa, sa sâm, thổ phục linh… Bài thuốc được điều chế thành 3 chế phẩm là thuốc ngâm rửa, thuốc thoa lên da và thuốc uống.
  • Bài thuốc ngưu bì giải độc: Bao gồm các thành phần hoàng cầm, kinh giới, ké đầu ngựa, cam thảo, hoàng liên… Bài thuốc này cũng được điều thành 3 dạng thuốc ngâm, thuốc bôi và thuốc uống.
  • Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang –  Hiệu quả triệt để (VTV2 khuyên dùng)

Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc được thầy thuốc ưu tú Lê Phương cùng các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nghiên cứu, hoàn thiện trong nhiều năm. Bài thuốc đặc biệt ở chỗ được phục dựng lại từ phương thuốc quý trị bệnh cho vua của Thái y viện triều Nguyễn, nhưng đã cải tiến, nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học để phù hợp với người bệnh hiện nay và có kiểm chứng lâm sàng trước khi ứng dụng điều trị.

Ưu điểm của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang
Ưu điểm của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Bài thuốc có khả năng loại bỏ HOÀN TOÀN viêm da dầu nhờ cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, chú trọng tiêu trừ tác nhân gây bệnh bên trong cơ thể, đồng thời ôn bổ tạng phủ, cân bằng miễn dịch, nâng cao đề kháng giúp phòng ngừa tái phát. 

Đặc biệt, bài thuốc có khả năng cải thiện triệu chứng nhanh chóng nhờ sự kết hợp của 3 chế phẩm: Thuốc uống – thuốc bôi – ngâm rửa theo phác đồ 3 GIAI ĐOẠN:

Kết hợp "3 trong 1" cho hiệu quả toàn diện
Kết hợp “3 trong 1” cho hiệu quả toàn diện
  • GIAI ĐOẠN 1: Điều trị triệu chứng, cải thiện tình trạng sưng viêm, tấy đỏ, bong tróc, kiểm soát nhờn đến 85% sau 10 – 20 ngày.
  • GIAI ĐOẠN 2: Loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh, tăng cường chức năng phủ tạng, vực dậy chính khí của cơ thể, sau 1 tháng.
  • GIAI ĐOẠN 3: Nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch, sức đề kháng và ngăn ngừa tái phát hiệu quả sau 1 – 2 tháng.

Hơn 20.000 người bệnh đã tin dùng Nhất Nam An Bì Thang với những PHẢN HỒI TÍCH CỰC chính là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả bài thuốc:

XEM NGAY: Hành trình loại bỏ viêm da dầu, tìm lại sự tự tin của cậu thanh niên 22 tuổi

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả Nhất Nam An Bì Thang
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả Nhất Nam An Bì Thang

Đặc biệt, bài thuốc còn được VTV2 bảo chứng về hiệu quả, lựa chọn và giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” với chủ đề “Điều trị tận gốc bệnh viêm da bằng Y học cổ truyền”.

XEM VIDEO: VTV2 giới thiệu bài thuốc An Bì Thang trong chương trình Vì sức khỏe người Việt TẠI ĐÂY.

Hãy INBOX CHUYÊN GIA để được tư vấn chi tiết, MIỄN PHÍ về tình trạng bệnh, liệu trình điều trị hoặc liên hệ đến Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam theo thông tin:

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Số điện thoại/Zalo: 0972.196.6160983.058.939
  • Website: www.trungtamdalieudongy.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdalieudongy

Tự chăm sóc tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y, người bệnh nên kết hợp với việc tự chăm sóc. Trong thời gian bị bệnh, bệnh nhân nên hạn chế tiếp xúc với các loại mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da.

Bởi vì, trong các sản phẩm này có thể chứa các thành phần hóa học ảnh hưởng tới làn da vốn đang bị tổn thương. Tốt nhất, người bệnh nên thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị để đạt được hiệu quả tốt nhất, rút ngắn thời gian bị bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh nên thực hiện một lối sống và chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Hạn chế bị căng thẳng kéo dài hay mất ngủ triền miên. Nên bổ sung các loại thực phẩm cấp ẩm cho làn da như các loại trái cây mọng nước (dưa chuột, rau lá xanh, cam, quả mọng…).

Vì là bệnh không lây lan, nên bạn không nên quá lo lắng hay tự ti, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Phòng ngừa viêm da tiết bã thế nào?

Để phòng ngừa được bệnh viêm da tiết bã, mọi người nên thực hiện các lời khuyên dưới đây:

 Xây dựng một lối sống khoa học

  • Nên đi ngủ sớm trước 11h tối và ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tập thể dục thể thao đều đặn để tăng khả năng thải độc cho da và lưu thông khí huyết.
  • Tránh tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài.
  • Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên bên ngoài trước 7h sáng. Ánh nắng buổi sáng chứa nhiều vitamin D giúp da khỏe hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn thường ngày phù hợp và tốt cho sức khỏe.
  • Vào các thời điểm như trời mưa, bão, trời lạnh hoặc nóng, người bệnh nên tăng cường bổ sung vitamin C, E, tiền vitamin A, vitamin A để tăng cường sức đề kháng cho da.
Thuốc Đông y tốt cho người bị bệnh
Chế độ ăn nhiều loại vitamin sẽ hỗ trợ cho làn da phục hồi và tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Hạn chế các loại thực phẩm gây phong như thịt bò, hải sản… Bởi vì các loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể phóng thích nhiều histamin, điều này làm cho bệnh trở nên nặng hơn.
  • Hạn chế ăn đồ quá mặn hoặc cay nóng. Bởi vì các thức ăn này sẽ làm cho cơ thể bị nóng trong, khiến cho tuyến bã bị tiết ra nhiều hơn bình thường và gây viêm da.

Vệ sinh cơ thể đúng cách

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên sử dụng sản phẩm có tính nhẹ dịu cho da nhạy cảm. Khi da bị tổn thương nghĩa là da bị nhạy cảm hơn bình thường. Bạn nên sử dụng sản phẩm do bác sĩ chỉ định.
  • Nhiều người có làn da dầu thường lo ngại mắc bệnh vì da đổ dầu nhiều. Tuy nhiên không phải ai có da dầu đều bị bệnh viêm da tiết bã. Chỉ là họ có nguy cơ bị cao hơn so với người da bình thường. Nếu người da dầu biết cách chăm sóc đúng cách thì họ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Đối với những bệnh nhân bị viêm da tiết bã mà không chịu được cảm giác ngứa ngáy thì nên đến gặp các bác sĩ da liễu.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi bệnh viêm da tiết bã có lây không. Bệnh viêm da tiết bã là bệnh mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh thường tái phát dai dẳng mà chưa có thuốc chữa đặc trị.

Vì vậy, bạn hãy xây dựng lối sống khoa học và điều độ để bảo vệ sức khỏe, vẻ đẹp và sự tự cho bản thân, cũng như cho những người thân của mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *