Mang Thai Tháng Thứ Mấy Được Quan Hệ? Cần Lưu Ý Gì?

Việc quan hệ tình dục trong quá trình mang thai mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của em bé thì mang thai thứ mấy mới được quan hệ và khi quan hệ cần lưu ý những điều gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp vợ chồng bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Trong quá trình mang thai mẹ bầu có thể quan hệ tình dục nếu thai nhi phát triển bình thường
Trong quá trình mang thai mẹ bầu có thể quan hệ tình dục nếu thai nhi phát triển bình thường

Phụ nữ mang thai có nên quan hệ tình dục không?

Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi về nội tiết tố khiến ham muốn tình dục tăng cao hơn gấp nhiều lần so với bình thường. Khi gặp phải tình trạng này, chị em thường nín nhịn việc thỏa mãn ham muốn để tránh gây ảnh hưởng xấu đến con. Vậy phụ nữ khi mang thai có nên quan hệ tình dục không?

Chuyên gia cho biết, phụ nữ mang thai có quan hệ tình dục được hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe của cơ thể người mẹ và thai nhi, ham muốn tình dục của cả vợ và chồng,… Vì vậy, mẹ bầu nên thường xuyên thăm khám định kỳ để kiểm tra xem tình trạng sức khỏe của bản thân xem có phù hợp để tiến hành quan hệ tình dục hay không.

Đối với một thai kỳ bình thường thì việc quan hệ tình dục đều đặn sẽ rất an toàn đối với thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ. Khi quan hệ, việc chuyển động của dương vật bên trong âm đạo sẽ không thể chạm được đến thai nhi nên không gây nguy hiểm đến đứa bé. Các cơn co thắt ở tử cung xảy ra do đạt cực khoái sẽ khiến thai nhi cử động nhiều hơn nhưng không hề gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào.

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai thì cổ tử cung của thai phụ đã được chặn bằng nút nhầy và đặc quánh, chúng có tác dụng ngăn chặn tinh trùng cùng như các loại vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây hại cho thai nhi. Vì vậy, nếu hai vợ chồng thực sự có nhu cầu tình dục trong thời gian thai kỳ thì nên trao đổi ý kiến với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về tư thế và tần suất quan hệ an toàn cho thai phụ.

Oral sex, Doggy, 69... bạn muốn nàng LÊN ĐỈNH với tư thế nào? Bạn có đủ sức chinh phục nếu như ...Yếu sinh lý? Hãy thử ngay Bí quyết sau đây....

Ngược lại, đối với những trường hợp thai phụ có nguy cơ sảy thai với tiền sử sảy thai hoặc sinh non nhiều lần, cổ tử cung yếu hoặc chảy máu âm đạo thì tuyệt đối không nên quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ để tránh nguy cơ bị sảy thai. Ngoài ra, nếu bạn đang bị rau tiền đạo hoặc rò rỉ nước ối cũng nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Lợi ích của việc quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ

Chuyên gia khoa sản cho biết, thai phụ có sức khỏe bình thường nếu tiến hành quan hệ tình dục đều đặn trong suốt thời gian thai kỳ sẽ rất an toàn và mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Cụ thể là:

Quan hệ tình dục giúp thai phụ cảm thấy thoải mái và gắn kết hạnh phúc vợ chồng
Quan hệ tình dục giúp thai phụ cảm thấy thoải mái và gắn kết hạnh phúc vợ chồng
  • Quan hệ tình dục đúng cách giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và hạnh phúc, đồng thời gắn kết được tình cảm của cả hai vợ chồng. Việc đạt được cực khoái khi quan hệ trong thời gian mang thai còn giải phóng ra hormone oxytocin, giúp đẩy lùi cảm giác khó chịu và đau nhức của thai phụ trong thời gian mang thai, từ đó mẹ bầu có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.
  • Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ rất dễ bị tăng huyết áp và nguy cơ phát sinh biến chứng tiền sản giật. Việc duy trì quan hệ tình dục đều đặn khi mang thai sẽ có tác dụng phòng ngừa biến chứng này rất tốt nhờ khả năng điều hòa và ổn định huyết áp.
  • Việc quan hệ trong thời gian thai kỳ còn được xem như là một loại hoạt động thể chất giúp vùng xương chậu trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Điều này sẽ có tác dụng giúp quá trình sinh nở ở phụ nữ diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi xương chậu trở về trạng thái bình thường sau khi đã trải qua quá trình vượt cạn.
  • Quan hệ tình dục có tác dụng tăng sinh kháng thể IGA, nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa một số bệnh lý nhiễm khuẩn trong thời gian thai kỳ. Đồng thời, quan hệ tình dục còn có tác dụng kích thích chuyển dạ sớm khi mà đã đến ngày dự sinh mà chưa có dấu hiệu sinh.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, nếu sức khỏe cơ thể người mẹ và thai nhi đang trong giai đoạn ổn định và phát triển bình thường thì hai vợ chồng không nên kiêng cử hoàn toàn việc quan hệ tình dục. Thay vào đó hãy điều chỉnh tư thế quan hệ cũng như tần suất phù hợp với sức khỏe của người mẹ, điều này sẽ có tác dụng rất tốt đối với tâm lý của thai phụ và gia tăng thêm tình cảm của cả hai vợ chồng

Mang thai tháng thứ mấy thì nên quan hệ?

Chuyên gia khoa sản cho biết, phụ nữ mang thai có thể quan hệ vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Tuy nhiên, phụ thuộc vào sức khỏe mà người mẹ sẽ có những nhu cầu ham muốn tình dục khác nhau. Thông thường nhu cầu ham muốn tình dục ở thai phụ sẽ được chia thành 3 giai đoạn sau đây:

Mẹ bầu có ham muốn tình dục mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ
Mẹ bầu có ham muốn tình dục mạnh mẽ ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ

– Giai đoạn 1 (3 tháng đầu của thai kỳ)

Đây là thời điểm mẹ bầu có ham muốn tình dục tăng cao do sự tăng sinh của hormone sinh dục nhằm kích ứng sự phát triển của ngực và âm hộ. Nếu quan hệ vào thời điểm này sẽ khiến mẹ bầu nhạy cảm hơn và mang lại cảm xúc mãnh liệt khi yêu. Tuy nhiên, ở một số trường hợp mẹ bầu phải chịu ảnh hưởng của tình trạng thai nghén nặng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và không có ham muốn tình dục.

Nếu muốn quan hệ trong ba tháng đầu bạn hãy trò chuyện với đối phương để tìm ra được phương pháp giải quyết phù hợp giúp đáp ứng được nhu cầu cho cả hai. Tuy nhiên, sau khi quan hệ nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám và làm kiểm tra.

– Giai đoạn 2 (3 tháng giữa của thai kỳ)

Đây là thời điểm cơ thể thai phụ đã dần quen với những sự thay đổi bất thường về mặt sinh lý và cảm giác ốm nghén cũng đã giảm dần. Lúc này, nồng độ nội tiết tố tình dục trong cơ thể thai phụ vẫn đang ở mức cao hơn so với bình thường, kết hợp với việc đạt được cực khoái cao khi quan hệ đã khiến cho cơ thể mẹ vẫn có ham muốn tình dục rất cao. Đây là giai đoạn thai nhi đã phát triển ổn định nên nhiều cặp vợ chồng đã tiến hành quan hệ tình dục trong giai đoạn này.

– Giai đoạn 3 (3 tháng cuối của thai kỳ)

Khi bước vào giai đoạn cuối cùng của thời gian mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ bắt đầu xuất hiện các biểu hiện khó chịu do sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi. Lúc này, trọng lượng của cơ thể người mẹ đang có sự tăng nhanh và rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nên thường có nhu cầu tình dục giảm đi.

Tuy nhiên, ba tháng cuối mẹ bầu vẫn có thể tiến hành quan hệ tình dục bình thường nhưng cần phải hết sức nhẹ nhàng, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ và tránh xuất tinh trong. Vì trong tinh dịch có chứa hoạt chất prostaglandin dễ gây co thắt tử cung và dẫn đến tình trạng sinh non. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi thì chuyên gia khuyến cáo vợ chồng nên hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng cuối.

Các tư thế quan hệ tốt cho phụ nữ mang thai

Chuyên gia cho biết, việc thực hiện tư thế quan hệ truyền thống hoặc các tư thế gây áp lực lên vùng bụng trong thời gian thai kỳ sẽ khiến cho thai phụ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Chính vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về các tư thế quan hệ tình dục khác giúp thai phụ cảm thấy thoải mái hơn. Một số tư thế quan hệ tình dục tốt cho mẹ bầu là:

Tư thế úp thìa ít gây áp lực lên vùng bụng, thích hợp áp dụng khi đối phương đang mang thai
Tư thế úp thìa ít gây áp lực lên vùng bụng, thích hợp áp dụng khi đối phương đang mang thai
  • Tư thế úp thìa: Vợ nằm nghiêng trên giường và để dương vật của chồng xâm nhập vào bên trong âm đạo từ phía sau. Lúc này, chồng sẽ tự điều chỉnh góc độ sao cho phù hợp. Đây là tư thế quan hệ thích hợp áp dụng cho bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.
  • Tư thế Doggy: Vợ chống tay và quỳ gối trên giường, đồng thời kê một cái gối mềm dưới phần bụng bầu. Người chồng sẽ tiến hành thâm nhập vào âm đạo của vợ từ phía sau và nắm hoàn toàn quyền kiểm soát. Đây là tư thế quan hệ có thể áp dụng vào bất kỳ tam cá nguyệt nào của thai kỳ mà không lo ảnh hưởng đến bụng bầu.
  • Tư thế cưỡi ngựa: Tư thế này được thực hiện bằng cách chồng nằm ngửa trên giường và để thai phụ ngồi lên trên và nắm hoàn toàn quyền chủ động. Nếu thấy vợ mệt thì chồng có thể hỗ trợ bằng cách thúc dương vật vào âm đạo từ bên dưới. Đây là tư thế quan hệ rất thích hợp áp dụng cho thai phụ đang trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ 3.

Khi thực hiện quan hệ trong thời gian thai kỳ, cả hai vợ chồng nên hạn chế việc quan hệ tình dục bằng miệng. Việc quan hệ tình dục bằng miệng và có hành vi thổi khí vào bên trong âm đạo có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, khi di chuyển dương vật các ông bố cũng không nên thực hiện kích thích quá mạnh mẽ và hạn chế đưa quá sâu vào bên trong âm đạo.

Lưu ý khi quan hệ dành cho phụ nữ mang thai

Khi thực hiện quan hệ tình dục trong quá trình mang thai thì chị em cần phải hết sức lưu ý đến những điều dưới đây để tránh gây nguy hiểm đến thai nhi:

  • Nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sự phát triển của thai nhi rồi mới xem xét có nên quan hệ tình dục hay không. Nếu đã có tiền sử sảy thai, có những bất thường về tử cung hoặc bạn tình mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì cần tránh quan hệ tình dục để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Vào 3 tháng đầu và ba tháng giữa của thai kỳ, các ông chồng có thể xuất tinh trong hoặc ngoài đều được. Tuy nhiên, khi đã bước sang giai đoạn thứ ba thì bạn nên hạn chế xuất tinh trong và nên đeo bao cao su khi quan hệ để tránh gây sảy thai. Tốt hơn hết là bạn nên kiêng quan hệ vào giai đoạn này.
  • Chia sẻ với chồng về cảm xúc của bạn sau khi quan hệ, từ đó chàng có thể điều chỉnh sao cho phù hợp giúp bạn có thể cảm thấy thoải mái nhất khi quan hệ. Cần thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi yêu và không nên tắm liền sau đó để tránh bị nhiễm lạnh.
  • Sau khi quan hệ nếu thấy âm đạo bị chảy máu bất thường, co thắt kéo dài, đau bụng hoặc rò rỉ nước ối thì nên đưa thai phụ đến gặp bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp xử lý đúng cách.
Thăm khám bác sĩ nếu thấy những triệu chứng bất thường sau khi quan hệ
Thăm khám bác sĩ nếu thấy có những triệu chứng bất thường sau khi quan hệ

Với những thông tin ở trên thì có thể thấy được, thai phụ có thai nhi phát triển bình thường thì có thể quan hệ tình dục bình thường vào tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, nhưng khi đã bước vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ ba thì cả hai nên hạn chế và tốt nhất là không quan hệ tình dục. Quan hệ khi mang thai nên ưu tiên các tư thế hạn chế gây áp lực lên vùng bụng để tránh ảnh hưởng xấu đến thai nhi và gây khó chịu cho cơ thể mẹ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *