Thượng Mã Phong Là Gì? Cách Nhận Biết, Xử Lý Cấp Tốc

Quan hệ bị thượng mã phong là tình trạng nguy hiểm nhất có thể xuất hiện trong thời gian nam giới / phụ nữ thực hiện hoạt động quan hệ tình dục với bạn tình. Trong Y khoa, tình trạng này được so sánh ngang bằng với chứng tai biến mạch máu não dẫn đến đột quỵ. Trong trường hợp không kịp thời xử lý, người bệnh có thể tử vong ngay sau khi phát bệnh.

Thượng mã phong là gì? Cách nhận biết, xử lý cấp tốc
Thượng mã phong thể hiện cho tình trạng nam giới / phụ nữ bị đột tử khi đang quan hệ tình dục hoặc đã thực hiện xong

Thượng mã phong là gì?

Thượng mã phong có tên tiếng Trung là 馬上風 mã thượng phong. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng nam giới / phụ nữ bị đột tử khi đang thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục hoặc đã thực hiện xong.

Nguyên nhân khiến quan hệ bị thượng mã phong là do mạch máu não của nam giới bị đứt hoặc bị tắc nghẽn. Ngoài ra bệnh cũng có thể xảy ra khi tim bị dồn nén quá mức do nam giới và bạn tình vận động tình dục mạnh.

Trong Đông y, thượng mã phong có tên gọi khác là tẩu dương (trúng phòng, trúng phong hoặc phạm phòng). Bệnh xuất hiện và khiến nam giới gặp nguy hiểm khi lượng tinh dịch tiết ra quá nhiều hoặc dương khí bị thất thoát.

Bài thuốc tăng cường sinh lý Đỗ Minh Đường
Đây là nhóm thuốc được nhiều nam giới sử dụng và bình chọn. Tham khảo chi tiết để tìm ra giải pháp tăng cường bản lĩnh phái mạnh hiệu quả nhất.

Tương tự như các bệnh nhân bị đột quỵ, những người mắc phải tình trạng này cần được cấp cứu khẩn cấp. Nếu những thao tác sơ cứu cơ bản không diễn ra hoặc diễn ra không kịp thời, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều di chứng nguy hiểm, lâu dài hoặc tử vong. Chứng quan hệ bị thượng mã phong xảy ra phổ biến ở nam giới hơn so với phụ nữ.

Trong trường hợp bệnh lý xảy ra khi đang thực hiện quan hệ tình dục thì được gọi là b”thượng mã phong “. Đối với những trường hợp bệnh lý xảy ra sau khi quan hệ tình dục với bạn tình thì được gọi là “hạ mã phong”.

Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên nam giới có quen quan hệ tình dục quá độ dẫn đến thất thoáng một lượng lớn tinh dịch, thường xuyên bị căng thẳng, sức khỏe suy yếu thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh hơn.

Cách nhận biết thượng mã phong

Những người bị thượng mã phong thường bất tỉnh ngay trên giường hoặc chắc chắn có nguy cơ bất tỉnh mới phát sinh các dấu hiệu nhận biết. Trong đó nam giới rơi vào trạng thái bất tỉnh ngay sau khi đạt khoái cảm ở mức cực độ hay lên đỉnh là dấu hiệu lâm sàng dễ nhận biết nhất đối với trường hợp bị thượng mã phong.

Cách nhận biết thượng mã phong
Nam giới rơi vào trạng thái bất tỉnh sau khi đạt khoái cảm ở mức cực độ hay lên đỉnh là dấu hiệu lâm sàng của chứng thượng mã phong

Theo kết quả nghiên cứu, những người bất tỉnh ngay sau khi đạt khoái cảm ở mức cực độ và xuất tinh sẽ có nguy cơ đột tử cao hơn so với những trường hợp khác.

Đối với những trường hợp còn tỉnh táo, thượng mã phong thường phát sinh một số dấu hiệu sau:

  • Sắc mặt của bệnh nhân nhanh chóng thay đổi, tứ chi yếu ớt
  • Người bệnh đột nhiên có dấu hiệu mật lả, gương mặt biến sắc, trắng bệch
  • Đột ngột ra nhiều mồ hôi, chân tay lạnh
  • Hiện tượng co giật có thể xảy ra ở một số trường hợp
  • Hơi thở nông, gấp gáp, có cảm giác khó thở và tức ngực.

Nguyên nhân dẫn đến quan hệ bị thượng mã phong

Theo kết quả thống kê, tỉ lệ nam giới bị thượng mã phong đang có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân là do nam giới duy trì những thói quen sinh hoạt xấu, không lành mạnh dẫn đến sức khỏe suy yếu.

Để làm giảm nguy cơ mắc bệnh, có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, nam giới cần hiểu và nắm rõ những nguyên nhân gây thượng mã phong. Bao gồm:

1. Quan hệ tình dục khi sức khỏe suy yếu

Sức khỏe suy yếu được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến và chủ yếu nhất gây ra tình trạng nam giới quan hệ tình dục bị thượng mã phong. Đặc biệt là khi nam giới tham gia vào các hoạt động tình dục trong thời gian sức khỏe suy yếu do bị cảm lạnh, thoát khí.

Sức khỏe không được đảm bảo cùng với cùng với việc vận động mạnh liên tục và kéo dài trong suốt thời gian quan hệ tình dục sẽ tạo áp lực khiến tim bị chèn ép. Từ đó gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim nặng, thiếu máu cục bộ và rối loạn tuần hoàn não.

Ngoài ra tình trạng này còn xảy ra phổ biến ở những người quan hệ tình dục khi bị bệnh nặng, những người đang trong thời gian phục hồi thể chất đạt khoái cảm quá độ làm sức hao tinh kiệt.

2. Mắc các bệnh về não bộ và tim mạch

Bệnh thường xảy ra ở những người đang có vấn đề về huyết áp hoặc có tiền sử bị bệnh tim. Trong thời gian thực hiện hoạt động tình dục, hệ thần kinh thực vật bị tác động và bị kích thích quá mức khiến tim và các mạch máu bị chèn ép. Từ đó gây ra tình trạng trụy tim.

Ngoài ra bệnh cũng có thể xuất hiện khi bạn bị nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc động mạch phổi, xuất huyết não, hạ huyết áp đột ngột… Đây đều là những trường hợp có nguy cơ bất tỉnh sau khi quan hệ tình dục và lên đỉnh.

Những người bị stress, căng thẳng kéo dài dễ bị thượng mã phong nếu quan hệ tình dục khi tinh thần không ổn định.

Vấn đề về huyết áp hoặc có tiền sử bị bệnh tim
Thượng mã phong thường xảy ra ở những người đang có vấn đề về huyết áp hoặc có tiền sử bị bệnh tim

3. Đời sống tình dục hoang lạc

Nguy cơ quan hệ bị thượng mã phong sẽ tăng cao khi nam giới thường xuyên quan hệ tình dục quá độ, quan hệ tình dục nhiều lần trong ngày, sử dụng quá nhiều chất kích thích khi giao hợp, thực hiện những tư thế quan hệ phức tạp khiến khiến khí lưu thất thoát.

Ngoài ra nguy cơ mắc bệnh cũng tăng lên khi hệ mạch máu ở dương vật bị tổn thương, gãy do bất kỳ nguyên nhân nào.

Đối tượng dễ bị thượng mã phong

Theo kết quả tổng hợp từ một số cuộc nghiên cứu, những nam giới có độ tuổi từ 30 – 50 thuộc nhóm đối tượng dễ bị thượng mã phong nhất. Bởi ở độ tuổi này, đấng mày râu thường có sức khỏe suy kiệt do ảnh hưởng tâm lý hoặc lao động nặng. mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra bệnh còn xảy ra phổ biến ở những nhóm đối tượng sau:

  • Những nam giới mắc bệnh tim mãn tính thường mắc phải tình trạng tắc cơ tim cấp dẫn đến tử vong khi quen hệ tình dục và hưng phấn quá độ.
  • Những người có nồng độ magie trong máu thấp, cơ tim không ổn định bị tử vong do lao lực.
  • Những người nghiện hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia dẫn đến say xỉn, tinh thần không ổn định trước khi quan hệ tình dục.
  • Những người thường xuyên sử dụng chất kích thích, lạm dụng thuốc an thần, thuốc chữa mất ngủ.

Phụ nữ cần xử lý cấp tốc khi đàn ông bị thượng mã phong

Đa số nam giới bị thượng mã phong đều bất tỉnh. Trong trường hợp này người phụ nữ tuyệt đối không nên hoảng loạn, hốt hoảng. Thay vào đó bạn cần bình tĩnh. Đồng thời xử lý tình trạng này bằng các cách được liệt kê dưới đây:

1. Cách sử dụng vật nhọn hoặc kim sơ cứu khi nam giới bị thượng mã phong

Trong trường hợp thượng mã phong xảy ra một cách đột ngột, dương vật đang còn trong âm đạo, người phụ nữ cần bình tĩnh và giữ nguyên tư thế này. Đồng thời thực hiện hà hơi thổi ngạt. Sau đó bạn cần tiến hành thực hiện các bước:

  • Bước 1: Sử dụng lực từ các đầu ngón tay hoặc tìm nhanh và sử dụng một vật nhọn ấn mạnh và tác động vào đầu xương cụt. Vị trí của đầu xương cụt là giữa dương vật và hậu môn.
  • Bước 2: Sau khi nhận thấy đầu xương cụt chảy máu, bạn cần tiến hành hà hơi thổi ngạt với mục đích hô hấp nhân tạo cho bệnh nhân.
  • Bước 3: Dùng lực từ ngón tay cái để ấn mạnh vào huyệt nhân trung. Huyệt này được xác định nằm giữa mũi và môi trên.
  • Bước 4: Bạn cần tiếp tục sử dụng vật nhọn hoặc sử dụng kim để châm vào 10 đầu ngón tay của người đàn ông. Điều này sẽ giúp họ đả thông khí huyết.
  • Bước 5: Sau khi thực hiện những bước nêu trên, bạn cần nhanh chóng gọi cấp cứu và nhờ sự hỗ trợ của các chuyên viên. Trong thời gian đợi xe cấp cứu, bạn cần sử dụng lực từ lòng bàn tay và các ngón tay để xoa bóp toàn thân cho người nam.
Cách sử dụng vật nhọn hoặc kim sơ cứu khi nam giới bị thượng mã phong
Cách sử dụng vật nhọn hoặc kim sơ cứu khi nam giới bị thượng mã phong

Lưu ý an toàn:

Khi bị thượng mã phong người nam không thể nhận thức được bệnh. Bên cạnh đó não bộ của bệnh nhân cũng không còn khả năng nhận thức được yêu cầu cung cấp oxy từ não bộ.  Do đó khi bất tỉnh nhưng người đàn ông vẫn còn thở đều, người phụ nữ không nên chủ quan mà hãy tác động mạnh mẽ để ý thức của họ được phục hồi.

Một số động tác cơ bản giúp ý thức của nam giới phục hồi gồm giật lông ở hậu môn hoặc gốc dương vật, giật tóc mai.

Việc người phụ nữ ngại ngùng khi tiến hành sơ cứu cho bạn tình / chồng sẽ khiến nguy cơ tử vong ở nam giới tăng cao. Chính vì thế bạn cần trang bị những thông tin, kiến thức sơ cứu cơ bản. Đồng thời gọi cấp cứu càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp tỉ lệ sống sót ở người nam tăng đáng kể.

2. Cách xử lý quan hệ bị thượng mã phong an toàn theo Y học

Theo Y học hiện đại, thượng mã phong được đánh giá là một trong những tình trạng có khả năng gây đột tử do trụy tim mạch. Chính vì thế tình trạng này cần được cấp cứu tối khẩn cấp.

Trong thời gian thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục, nếu nhận thấy nam giới xuất hiện các triệu chứng lâm sàng hoặc có nguy cơ mắc chứng thượng mã phong, người phụ nữ cần tiến hành hà hơi thổi ngạt cho người bệnh.

Đối với những trường hợp ngưng tim, ngưng thở, không có mạch, bạn cần thực hiện liên tục động tác ấn tim ngoài lồng ngực. Đầu tiên bạn cần vặt lông ở những vị trí nhạy cảm của nam giới như tóc mai, lông ở hậu môn và dương vật. Nhẹ nhàng đặt bệnh nhân nằm xuống giường với tư thế đầu thấp, liên tục ấn tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt.

Dù đang trong bất kỳ trường hợp nào, người bệnh chưa bất tỉnh nhưng có dấu hiệu mệt mỏi, không thể kiểm soát tay chân, đột ngột đổ nhiều mồ hôi sau khi xuất tinh cần được cấp cứu khẩn cấp.

Trong trường hợp chậm trễ trong việc gọi xe cấp cứu hoặc không biết cách sơ cứu sẽ khiến nam giới ngừng tim. Đồng thời mất nhận thức và tử vong.

Liên tục động tác ấn tim ngoài lồng ngực
Liên tục động tác ấn tim ngoài lồng ngực đối với những trường hợp ngưng tim, ngưng thở, không có mạch

Các biện pháp phòng ngừa quan hệ bị thượng mã phong

Hiện tượng quan hệ tình dục bị thượng mã phong có thể khiến nam giới ngất xỉu và đột tử bất kỳ lúc nào. Chính vì thế hiện tượng này được xác định là một bệnh lý nguy hiểm và cần phải chủ động hơn trong việc phòng ngừa.

Sức khỏe suy yếu và thói quen sinh hoạt kém lành mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh xuất hiện. Do đó nam giới cần chủ động hơn trong việc thay đổi lối sống, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh để cải thiện sức khỏe tổng thể và phòng ngừa thượng mã phong.

Nguyên tắc cơ bản giúp phòng ngừa quan hệ bị thượng mã phong:

  • Xây dựng và duy trì thói quen sinh hoạt tình dục khoa học, có tần suất quan hệ tình dục hợp lý và điều độ. Bên cạnh đó tần suất quan hệ tình dục phải phù hợp với thói quen của hai vợ chồng, tình trạng sức khỏe và độ tuổi của nam giới. Cụ thể nam giới có độ tuổi từ 20 – 30 nên thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục với bạn tình từ 3 – 5 lần/tuần, tần suất quan hệ tình dục vừa đủ để cả hai đạt khoái cảm. Cả hai có thể tăng số lần quan hệ nếu nhận thấy sức khỏe được đảm bảo. Nam giới nên thực hiện quan hệ tình dục từ 2 – 3 lần/tuần khi bước sang độ tuổi trung niên (từ 30 – 50 tuổi). Đối với những người đàn ông có độ tuổi từ 50 – 60, cảm giác ham muốn tình dục thường bị suy giảm nhưng vẫn nên quan hệ tình dục 1lần/tuần để cải thiện sức khỏe và lưu thông khí huyết. Nam giới cần tránh quan hệ nhiều hơn để phòng ngừa thượng mã phong.
  • Nam giới cần tránh thực hiện các hoạt động quan hệ tình dục sau khi uống rượu say, vừa ăn no, cơ thể mệt mỏi và suy nhược.
  • Nam giới cần lượng sức khi quan hệ tình dục, không nên thực hiện các tư thế phức tạm, quan hệ tình dục mạnh, nhiều lần trong ngày hoặc cố gắng kéo dài thời gian quan hệ tình dục khi có tiền sử hoặc đang mắc bệnh tim mạch, bệnh cao huyết áp hoặc có các vấn đề về não bộ.
  • Sau khi tắm với nước quá lạnh hoặc nước quá nóng, sử dụng chất kích thích… nam giới cần hạn chế quan hệ tình dục.
  • Nam giới cần biết và áp dụng những cách giúp kiểm soát sự hưng phấn và khoái cảm quá độ. Bạn nên duy trì thể lực tốt, tinh thần vui vẻ, thoải mái.
  • Tránh quan hệ tình dục quá lâu (trên 30 phút). Bên cạnh đó bạn nên lựa chọn những tư thế quan hệ đơn giản và phù hợp.
  • Không nên quan hệ tình dục khi stress, lo âu, buồn rầu và căng thẳng kéo dài, tinh thần không ổn định, cơ thể mệt mỏi và suy nhược sau khi lao động nặng, bị bệnh.
  • Trong thời gian giao hợp với bạn tình, nếu cảm thấy cơ thể đột ngột mệt mỏi, tức ngực, hoa mắt, khó thở, bạn nên đừng ngay các hoạt động và nghỉ ngơi giúp khôi phục tinh thần và sức khỏe.
  • Có chế độ ăn uống phù hợp, giàu chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện chức năng sinh lý, khả năng tình dục và phòng ngừa bệnh.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cải thiện sức bền, sự dẻo dai, nâng cao khả năng tình dục. Đồng thời tăng cường sinh lực, cải thiện sức khỏe tổng thể và sức đề kháng. Bơi lội, yoga, chạy bộ, đi bộ… là những bộ môn phù hợp, mang nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể và sinh lý nam.
Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày
Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cải thiện sức bền, sự dẻo dai, nâng cao sức khỏe và khả năng tình dục

Nhìn chung, thượng mã phong là tình trạng hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên tỉ lệ mắc phải biến chứng lâu dài hoặc tử vong rất cao. Chính vì thế cả nam giới và phụ nữ không nên chủ quan trong việc phòng ngừa và xử lý tình trạng này. Ngay khi nhận thấy đối phương có dấu hiệu bất thường, bạn cần áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp. Đồng thời gọi cấp cứu để nhận sự hỗ trợ y tế.

5/5 - (5 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *