Đau từ thắt lưng xuống hai chân (phải – trái) là bệnh gì?

Hiện nay có khá nhiều người mắc chứng đau từ thắt lưng xuống hai chân. Loại bệnh này không phân biệt độ tuổi, giới tính bởi ai cũng có thể bị. Nguyên nhân nào gây ra chứng bệnh này và cách chữa trị ra sao hãy tìm hiểu chi tiết hơn với chúng tôi sau đây. 

Đau từ thắt lưng xuống hai chân là bị gì?

Đau từ thắt lưng xuống 2 chân là bệnh lý thuộc đau lưng do chấn thương gây ra hoặc có nguồn gốc từ một bệnh nào đó liên quan đến hệ xương khớp hoặc dây thần kinh. Biểu hiện của bệnh là có những cơn đau lưng nhức nhối ở những cường độ khác nhau ở nhiều vị trí.

Đau từ thắt lưng xuống 2 chân là bệnh gì
Đau từ thắt lưng xuống 2 chân là bệnh gì

Có lúc người bệnh sẽ bị đau từ thắt lưng xuống hai chân, đau từ thắt lưng xuống chân trái hay phải bất kỳ. Cơn đau sẽ bắt đầu từ thắt lưng trước rồi lan xuống chân. Khi đau lan xuống chân sẽ kèm theo các triệu chứng gây tê và đau ở lưng, xương vùng chậu, đùi và cả cẳng chân. 

Nhiều khả năng đây là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm vì thế bệnh nhân cần chủ động đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời tránh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng

Đau từ thắt lưng xuống hai chân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy theo triệu chứng kèm theo cơn đau thắt lưng bác sĩ sẽ chẩn đoán lý do của triệu chứng bệnh này. 

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]
Nguyên nhân của các cơn đau từ lưng xuống chân
Nguyên nhân của các cơn đau từ lưng xuống chân

Một vài nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau lưng có thể kể đến như: 

  • Khả năng cao mắc phải bệnh lý viêm đa dây thần kinh hoặc viêm đa khớp. 
  • Người bệnh đã có chấn thương trước đó ảnh hưởng đến cơ, xương khớp khu vực từ lưng xuống chân. 
  • Do đặc thù của công việc dẫn đến tình trạng bị đau từ vùng lân xuống chân. 
  • Người già các cơ khớp cơ thể bị thoái hóa khi có tác động từ bên ngoài dễ gây ra triệu chứng đau.
  • Người có bệnh do di truyền có thể bị đau từ vùng thắt lưng đến chân rất cao. 
  • Do thay đổi thời tiết đột ngột, cơ thể không thể thích nghi nên dẫn đến triệu chứng bệnh. 
  • Phụ nữ có bệnh phụ khoa dễ gây ra chứng bệnh này. 
  • Người có hội chứng kích ứng đường ruột dễ bị đau từ thắt lưng xuống hai chân. 
  • Bệnh nhân đang mắc bệnh liên quan đến thận. 
  • Thoái hóa đĩa đệm dẫn đến cơn đau thần kinh,…

Cách khắc phục bệnh đau thắt lưng xuống hai chân

Ngay khi mới phát hiện ra bệnh bạn có thể chủ động tìm khắc phục để giảm nhanh cơn đau, tránh để nặng hơn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một vài cách khắc phục theo phương pháp Đông – Tây y và dân gian tại nhà để bạn thực hiện. 

Mẹo chữa nhanh bị đau thắt lưng xuống chân

Các mẹo chữa nhanh tại nhà rất dễ thực hiện, tận dụng được các nguyên liệu có sẵn đỡ tốn kém chi phí và có hiệu quả cao. Khi bị đau thắt lưng lan xuống hai chân bạn có thể áp dụng một trong những cách chữa tại nhà như sau: 

Bài thuốc chữa tại nhà bằng lá lốt 

Lá lốt rất quen thuộc với bữa cơm hàng ngày của mỗi nhà. Loại lá cây này còn được sử dụng nhiều trong để chữa những bệnh liên quan đến xương khớp, thần kinh. Từ lá đến thân, rễ của cây đều có thể sử dụng điều trị bệnh. 

Đặc tính của lá lốt là tiêu thũng, khử trừ phong thấp, chỉ thống, tán hàn. Kèm theo đó, cây có tính ấm sẽ giúp kinh mạch được đả thông, máu đưa đến vùng bị đau chữa lành vết thương. Bạn có thể sử dụng lá lốt chữa đau nhanh bằng 1 trong 3 cách sau: 

  • Cách 1: Lấy 5g lá lốt tươi làm sạch cho vào ấm sắc cùng với 400ml còn một nữa rồi chia ra uống khi còn nóng. 
Dùng lá lốt để giảm nhanh cơn đau từ vùng lưng xuống 
Dùng lá lốt để giảm nhanh cơn đau từ vùng lưng xuống
  • Cách 2: Thái nhỏ lá lốt sao lên cho nóng cùng muối hột rồi cho vào túi vải để chườm lên khu vực bị đau. Thực hiện ngày 2 đến 3 lần đến khi cơn đau đã chấm dứt hoàn toàn.
  • Cách 3: Sao vàng 200g rễ cây lá lốt để nguội rồi ngâm trong bình cùng 1.5 lít rượu trong 1 tháng. Mỗi khi có cơn đau thì lấy rượu ra để xoa bóp nhẹ nhàng để giảm cơn đau. Thực hiện ngày 2 lần các triệu chứng cơn đau từ thắt lưng xuống sẽ được thuyên giảm.

Tắm nước ấm khi cơn đau tái phát 

Người bị đau từ phần thắt lưng xuống không nên tắm nước lạnh mà dùng nước nóng để tăng cường lưu thông máu, giảm nhanh cơn đau do mạch máu không được lưu thông đến. 

Tắm nước ấm thư giãn cơ thể và giảm đau
Tắm nước ấm thư giãn cơ thể và giảm đau

Nước ấm sẽ xoa dịu nhanh cơn đau, giảm sự co thắt các cơ tại vùng lưng, hông và chân. Lực ép lên dây thần kinh tọa phần nào được giải phóng. Nếu tắm nước ấm vào buổi tối còn giúp dây thần kinh thư giãn, giảm đau và giúp bạn ngủ được ngon hơn.

Dùng lá ngải cứu để chữa bệnh đau thắt lưng xuống chân 

Khi bị đau từ thắt lưng xuống chân phải nhiều người dùng ngải cứu để giảm nhanh các triệu chứng. Loại cây này có tác dụng giảm đau, kháng viêm và lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. 

Ngải cứu có công dụng giảm nhanh cơn đau xương khớp
Ngải cứu có công dụng giảm nhanh cơn đau xương khớp

Cách làm tại nhà rất đơn giản, bạn chỉ cần một nắm ngải cứu mang đi rửa sạch, thái nhỏ để ráo rồi cho lên chảo sao nóng với muối hột. Đợi khi lá ngải cứu héo lại thì cho vào một cái khăn mỏng để đắp lên vùng bị đau. Thực hiện 2 đến 3 lần trong ngày khi cơn đau đã hoàn toàn chấm dứt. 

Dùng sâm ngọc linh để chữa bệnh đau thần kinh

Sâm ngọc linh có chứa nhiều saponin với tác dụng kháng viêm, làm lành nhanh tổn thương mô tại khu vực bị đau. Hoạt chất này còn có tác dụng ức chế thần kinh trung ương nên bạn có thể dùng điều trị đau thắt lưng xuống chân trái. 

  • Cách 1: Thái lát sâm ngọc linh rồi ngâm với mật ong nguyên chất trong 1 tháng rồi đưa ra dùng. Mỗi lần ngậm 1 miếng sâm rồi nhai nuốt. Mỗi ngày 3 lát các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện. 
Công dụng chữa đau lưng của sâm ngọc linh
Công dụng chữa đau lưng của sâm ngọc linh
  • Cách 2: Thái mỏng 120g củ sâm ngọc linh ngâm cùng 1 lít rượu trắng nồng độ 45 để trong 3 tháng. Sau khi ngâm uống ngày 1 đến 2 ly nhỏ trước khi ăn sẽ đạt hiệu quả chữa trị cao. 

Massage lưng và chân bằng tinh dầu 

Sử dụng tinh dầu để massage trực tiếp lên hệ xương khớp, dây thần kinh và mô dưới da sẽ giúp thư giãn cơ thể, kích thích bơm máu đi khắp cơ thể. Khi máu lưu thông đều trong cơ thể sẽ làm lành nhanh những tổn thương do cơn đau gây ra. Lượng hormon endorphin được sản sinh để giảm đau, cải thiện tình trạng bệnh.

Dùng tinh dầu massage thúc đẩy tuần hoàn máu
Dùng tinh dầu massage thúc đẩy tuần hoàn máu

Chỉ cần một lượng nhỏ tinh dầu khuynh diệp, bạc hà hay oải hương cho lên khu vực đau rồi massage nhẹ nhàng trong vài phút là được. Lưu ý, để phát huy hết công dụng của cách chữa này bạn nên nhờ đến những người có kinh nghiệm.

Trị đau từ thắt lưng xuống hai chân bằng Tây y

Phương pháp chữa bệnh theo Tây y chủ yếu dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ để làm giảm nhanh các triệu chứng. Tùy theo tiến triển bệnh, thể trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ cho dùng thêm vitamin tổng hợp và thuốc chống viêm corticoid để nâng cao hiệu quả chữa trị. 

Các loại thuốc dùng giảm đau thắt lưng xuống chân
Các loại thuốc dùng giảm đau thắt lưng xuống chân

Các loại thuốc Tây được dùng nhiều để chữa đau từ thắt lưng xuống chân trái đó là: 

  • Thuốc giảm đau paracetamol, di-antalvic và diclofenac giúp giảm nhanh các cơn đau. Người dùng có thể yên tâm sử dụng bởi thuốc không ảnh hưởng đến gan và thận. 
  • Thuốc giãn cơ các loại như myonal, decontractyl, mydocalm,… để giảm đau nhanh các triệu chứng. Thuốc có cả dạng tiêm và uống để bạn lựa chọn để dùng. 
  • Nhóm vitamin B bổ sung bào cơ thể để chuyển hóa tế bào thần kinh. Thuốc này cần được chỉ dẫn sử dụng từ các bác sĩ chuyên khoa. 
  • Thuốc chống viêm corticoid dùng cho trường hợp bị đau nặng nhưng cần cẩn thận bởi có thể gây ra tác dụng phụ.  

Chữa đau từ thắt lưng xuống hai chân bằng Đông y

Nhiều người chọn phương pháp chữa đau thắt lưng xuống chân trái bằng Đông y bởi tính an toàn cao. Thầy thuốc sẽ tìm ra căn nguyên bệnh để bốc thuốc uống, chọn cách điều trị sao cho hiệu quả nhất. 

Đông y chữa đau từ lưng xuống chân theo hai cách: 

  • Châm cứu chữa đau lưng xuống chân 

Châm cứu không dùng thuốc mà dùng kim tác động vào các huyệt đạo điều hòa lại khí huyết, đả thông kinh mạch, giảm đau, ngừa nguy cơ bệnh tái phát. Nếu bị đau từ lưng xuống chân sẽ châm cứu vào các huyệt: Thận du, túc tam lý, trật biên, ủy trung, đại trường du,…

Châm cứu theo lộ trình để chữa bệnh đau thần kinh
Châm cứu theo lộ trình để chữa bệnh đau thần kinh

Thời gian châm cứu thường kéo dài trong 20 phút và liệu trình thực hiện trong 17 đến 14 ngày. Khi châm cứu bạn cần có người thực hiện nhiều kinh nghiệm để đảm bảo không có sai sót nào.

  • Bài thuốc uống chữa bệnh hiệu quả 

Nếu không muốn châm cứu bạn có thể áp dụng một trong những bài thuốc chữa trị Đông y sau đâu: 

Bài thuốc 1: Chuẩn bị nhục quế 4g, cam thảo 8g, độc hoạt, xuyên khung, thục địa, phòng phong, tần giao, bạch linh mỗi loại 12g, tế tân, bạch thược, đỗ trọng, xuyên quy, đẳng sâm, ngưu tất, oai linh tiên và thiên niên kiện mỗi loại 15g. Làm sạch các nguyên liệu rồi sắc lấy nước uống sau 3 bữa ăn chính. 

Bài thuốc 2: Lấy 6g tế tên, ngưu tất, thổ miết trùng, xương truật mỗi loại 10g, ý dĩ mộc qua, hoàng bá mỗi loại 12g, tang ký sinh, độc hoạt mỗi loại 15g, thân cam thảo, dâm dương hoắc và kê huyết đằng mỗi loại 30g. Cho vào ấm sắc với nước đủ dùng trong ngày rồi chia uống 3 lần sau khi ăn. 

Biện pháp phòng ngừa chứng đau từ thắt lưng xuống hai chân

Thay vì ngồi chờ bị bệnh rồi mới chữa bạn nên chủ động biện pháp phòng ngừa. Một vài biện pháp hiệu quả để phòng chứng đau thắt lưng dưới đây sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai: 

  • Không ngồi quá lâu một chỗ, không nên ngồi sai tư thế mà cần phải chú ý giữ thẳng lưng.
  • Không nên hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, uống rượu bia nhiều bởi sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Luôn kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý bởi người thừa cân có nguy cơ cao bị mắc bệnh về xương khớp hơn người bị thường. 
  • Thường xuyên tập thể dục, vận động để rèn luyện cơ thể, tăng sự dẻo dai và tạo một tinh thần thoải mái. 
  • Luôn ăn uống có đủ các dưỡng chất đặc biệt là vitamin D, omega-3, acid béo bởi đây là những dưỡng chất chống loãng xương, giảm đau lưng, chống lão hóa, tăng cường sức mạnh gân cốt. 
  • Không nên làm việc nặng, nếu bắt buộc phải làm thì cần phải làm đúng tư thế nâng vật nặng hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc,…

Bị đau từ thắt lưng xuống hai chân chữa trị như thế nào và phòng bệnh ra sao trong bài chia sẻ trên đã đề cập chi tiết cho bạn. Hãy chủ động phòng ngừa bệnh để có một sức khỏe tốt, tận hưởng cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa hơn.  

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành, sở hữu bài thuốc thảo dược đặc trị bệnh xương khớp hiệu quả, an toàn cùng dịch vụ y tế chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc hiện là lựa chọn của đông đảo bệnh nhân xương khớp. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *