Đỗ Minh Thoát vị thang là phương thuốc gia truyền được các lương y dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phát triển hơn một thế kỷ nay. Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng bởi hàng ngàn bệnh nhân.

Đau lưng khi có kinh do đâu? Cách khắc phục nhanh

Đau lưng khi có kinh là tình trạng phổ biến của phụ nữ khi “đến ngày đèn đỏ”. Cơn đau mỏi khó chịu khiến các chị em mệt mỏi, hoạt động gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề này và cách khắc phục ra sao hãy tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 

Đau lưng khi có kinh là bệnh gì?

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt mỗi tháng 1 lần. Khi “đến ngày” chị em sẽ có nhiều hiện tượng đi kèm như nổi mụn, đau bụng,… Hiện tượng đau lưng khi tới kỳ là một trong những triệu chứng phổ biến mà các chị em thường gặp phải.

Đau lưng khi có kinh nguyệt ở nữ giới
Đau lưng khi có kinh nguyệt ở nữ giới

Vùng lưng xuống hông của chị em có cảm giác đau nhức kèm theo triệu chứng mệt mỏi. Vấn đề này ảnh hưởng đến trạng thái khiến nữ giới khó chịu. Khi bị đau, bạn có thể áp dụng nhanh các biện pháp giảm đau để cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày hành kinh.

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết đau lưng khi có kinh

Chị em đang trải qua kỳ kinh nguyệt trạng thái cơ thể rất mệt mỏi, dễ nổi nóng, tổn thương hơn bình thường. Lúc này có thể đã có sự thay đổi nội tiết tố Prostaglandin gây ra chứng co thắt nặng ảnh hưởng đến vùng lưng. 

Nguyên nhân và dấu hiệu đau lưng khi “đến ngày”
Nguyên nhân và dấu hiệu đau lưng khi “đến ngày”

Tại sao bị đau lưng khi có kinh? Nguyên nhân gây ra triệu chứng này có thể kể đến như: 

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.
  • Trước khi đến ngày sử dụng quá nhiều chất kích thích, đồ uống có cồn ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Bữa ăn sử dụng quá nhiều muối. 
  • Khi đến ngày chị em hoạt động quá sức chịu đựng của cơ thể. 
  • Không ăn uống, nghỉ ngơi điều độ trong những ngày hành kinh. 
  • Cơ thể có sự rối loạn chuyển hóa hormone. 
  • Nội tiết tố Prostaglandin của nữ có sự thay đổi. 
  • Hàm lượng prostaglandin dư thừa tạo ra cơn đau, co thắt nặng. 
  • Do bị mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. 

Để nhận biết đau lưng khi có kinh nguyệt bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu như sau: 

  • Cơ thể tiết ra nhiều khí hư, vùng kín trở nên ẩm ướt hơn so với bình thường. 
  • Kích thước vòng 1 tăng lên kèm theo cảm giác sưng đau ở đầu ngực lan sang cận nách. 
  • Da mặt có nhiều dầu nhờn và mụn tiết ra nhiều hơn bình thường. 
  • Lưng bị đau mỏi khi có kinh nguyệt. 
  • Cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày,…

Cách chữa đau bụng và đau lưng khi có kinh

Bị đau lưng khi có kinh nguyệt hay báo hiệu sắp đến ngày có thể khắc phục được theo nhiều cách. Bạn có thể dùng thuốc để giảm đau hoặc dùng những phương pháp đơn giản để xoa dịu nhanh cơn đau. Dưới đây là những cách khắc phục vấn đề này để các chị em tham khảo thêm.

Khắc phục nhanh đau lưng khi sắp có kinh nguyệt

Nếu bạn đang cần tìm một giải pháp giảm cơn đau an toàn mà không cần dùng đến thuốc Tây thì có thể lựa chọn một trong những cách sau để áp dụng: 

Uống nhiều nước 

Cơ thể phụ nữ khi cung cấp nhiều nước sẽ tránh rơi vào cảm giác mệt mỏi, hạn chế co thắt dẫn đến bị đau lưng. Mỗi ngày nhất là khi chuẩn bị có kinh và trong giai đoạn hành kinh nên uống thêm nhiều nước. 

Uống nhiều nước khi đến ngày “đèn đỏ” 
Uống nhiều nước khi đến ngày “đèn đỏ”

Lượng nước mà chị em nên uống mỗi ngày ngày là từ 1 đến 1,5 lít để giữ ấm cơ thể và nạp thêm năng lượng. Bạn có thể thay đổi nước uống sang nước hoa quả kết hợp nước lọc trong ngày. Một số loại trà như trà lá mâm xôi đỏ đặc biệt tốt cho chị em trong giai đoạn hành kinh. 

Nghỉ ngơi hợp lý khi hành kinh 

Phụ nữ trong những ngày hành kinh nên quan tâm nhiều đến sức khỏe của chính mình. Không nên làm việc quá sức bởi có thể khiến cơn đau mỏi lưng trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng xấu đến công việc. 

Nghỉ ngơi theo chế độ hợp lý khi “đến ngày”
Nghỉ ngơi theo chế độ hợp lý khi “đến ngày”

Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý là điều mà các chị em mỗi khi đến ngày. Nếu cần giải quyết nhiều công việc hãy sắp xếp hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Dùng nước ấm để ấm 

Nước ấm sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau và giảm căng thẳng khi đến ngày, cơ thể mệt mỏi. Thả mình trong bồn tắm có nước ấm, vòi hoa sen hoặc tắm ở phòng xông hơi sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 

Dùng biện pháp chườm nóng

Khi bị đau mỏi ở lưng, chị em có thể sử dụng nhiệt nóng để thư giãn các cơ và giảm đau nhanh. Sử dụng miếng đệm sưởi hoặc một chai nước nóng để đặt lên lưng khoảng 15 đến 20 phút sẽ giúp bạn giảm đau nhanh hơn. 

Chườm nóng lưng để giảm đau khi có kinh
Chườm nóng lưng để giảm đau khi có kinh

Bạn có thể sử dụng miếng dán nóng hoặc miếng chà nóng để giãn cơ bắp khi co thắt, xoa dịu căng thẳng. Cả miếng dán nóng và miếng chà nóng hầu hết đều có bán tại các nhà thuốc nên rất dễ mua. 

Tập duỗi lưng tại nhà 

Tập duỗi lưng đặc biệt là phần cơ lưng dưới sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau. Cách thực hiện duỗi lưng tại nhà khá đơn giản, bạn chỉ cần nằm thẳng trên mặt sàn, đầu gối gập vào ngực để giãn cơ lưng. Khi tập nên để thả lưng tránh gây áp lực ảnh hưởng đến quá trình căng giãn. 

Bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết 

Các chị em hay bị đau lưng hành kinh một phần là do cơ thể thiếu dưỡng chất. Khi có kinh nguyệt, chị em nên bổ sung cho cơ thể nhiều canxi, kali và magie để tránh bị đau lưng. 

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng khi hành kinh
Bổ sung đủ chất dinh dưỡng khi hành kinh

Những loại thực phẩm có chứa nhiều các loại chất trên mà bạn nên dùng đó là: 

  • Gạo lứt, bơ và hạnh nhân cung cấp nhiều magie cho cơ thể. 
  • Cam và chuối cần cho cơ thể bởi trong hai loại quả này có chứa hàm lượng lớn kali. 
  • Những rau có màu xanh đậm, phô mai, sữa chua có chứa nhiều canxi nên dùng nhiều khi đang có kinh. 

Đi dạo thư giãn khi đến ngày 

Theo các chuyên gia cho biết, đi bộ rất tốt cho cơ thể bởi thói quen này sẽ giúp giãn cơ, thông kinh lạc và giảm cơn đau, sự căng thẳng cho cơ thể. Khi đi dạo bạn nên bước đi nhẹ nhàng để tránh làm căng cơ kèm theo đó kết hợp xoay nhẹ cánh tay, bước chân dài hơn để giãn cơ. 

Không sử dụng chất kích thích và đồ uống có cồn 

Chất kích thích và đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe phụ nữ trong những ngày hành kinh. Khi đến ngày bạn nên chú ý, hạn chế sử dụng chất kích thích như thuốc lá, cà phê, tránh xa đồ uống có cồn để bảo vệ sức khỏe. 

Hạn chế sử dụng chất kích thích khi trong kỳ hành kinh
Hạn chế sử dụng chất kích thích khi trong kỳ hành kinh

Đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ không tốt với sức khỏe của các chị em vì thế nên tránh để giảm bớt các triệu chứng cũng như các cơn đau lưng. Đồ ngọt nhân tạo như bánh kẹo và chocolate cũng cần được hạn chế sử dụng khi đang hành kinh. 

Dùng thuốc Tây y giảm đau lưng khi hành kinh

Tùy theo mức độ của cơn đau và khả năng chịu đựng của chị em để cân nhắc sử dụng thuốc tây để giảm đau. Tuy nhiên nên hạn chế sử dụng thuốc tây bởi không tốt cho sức khỏe. 

Một số loại thuốc chị em có thể dùng để giảm đau khi đến ngày như: 

  • Thuốc chống co thắt hướng cơ. 
  • Thuốc nội tiết tố sinh dục nữ. 
  • Thuốc ức chế prostaglandin,… 
Thuốc tây dùng giảm đau lưng khi có kinh nguyệt
Thuốc tây dùng giảm đau lưng khi có kinh nguyệt

Trước khi dùng thuốc nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước, không nên tự ý dùng thuốc hay quá lạm dụng vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa không có tác dụng giảm đau. 

Biện pháp cải thiện đau lưng trong kỳ kinh nguyệt

Bị đau lưng khi có kinh nguyệt không đáng ngại nếu bạn biết cách khắc phục. Bạn có thể chủ động cải thiện các triệu chứng đau khi đến ngày bằng những biện pháp mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây để giảm đau, tránh cảm giác mệt mỏi: 

  • Khi đau lưng nên massage cơ thể để tránh bị cơ thắt hay căng cơ dẫn đến tình trạng nhức mỏi cơ thể. 
  • Luyện tập hít thở sâu để lượng oxy lưu thông đều trong cơ thể, giảm bớt cơn đau lưng khi có kinh. 
  • Tập yoga nhẹ nhàng có thể giúp bạn giảm cảm giác đau khi đến ngày. 
  • Trước khi đến ngày cần có một chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ sức khỏe. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, không bị đau, căng thẳng khi đến ngày. 
  • Những ngày “đèn đỏ” không nên quan hệ tránh làm cơ thể mệt mỏi, tăng thêm áp lực lên vùng lưng,…

Cách để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt chúng tôi đã chia sẻ cho các chị em. Khi chuẩn bị đến ngày hoặc trong giai đoạn hành kinh bạn hãy chú ý bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu cơn đau kéo dài, nặng hơn mức bình thường nên chủ động đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và chẩn đoán.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *