Đau sau zona kéo dài bao lâu? Cách giảm đau hiệu quả

Đau sau zona là một trong những biến chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Các cơn đau có thể kéo dài cả năm khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản và ảnh hưởng lớn đến các hoạt động hàng ngày. Việc chữa đau sau zona luôn được nhiều người quan tâm.

Đau sau zona kéo dài bao lâu? Nguyên nhân gây đau?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đau sau zona thường kéo dài 1 năm thì khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không điều trị dứt điểm, các cơn đau sẽ tái đi tái lại nhiều lần, thậm chí người bệnh phải chịu đựng cả đời.

Nguyên nhân chính gây đau sau zona thần kinh là do sự xâm nhập và tấn công của virus varicella zoster lên da và hệ thần kinh, gây tổn thương dây thần kinh.

Đau sau zona là một trong số những biến chứng thường gặp
Đau sau zona là một trong số những biến chứng thường gặp

Biến chứng sau zona khá phổ biến, cứ 5 người bị zona thì 1 người gặp phải những cơn đau nhức khó chịu. Nguy cơ ngày tăng dần theo độ tuổi. Gần 30% người trong độ tuổi từ 55 đến 69.

Hơn 70% sau 70 tuổi dễ bị biến chứng. Phụ nữ thường có khả năng đau sau zona cao hơn nam giới.

Đau sau zona có thể xuất phát từ 3 nguyên nhân sau:

  • Đau do thụ cảm thể: Da, niêm mạc, dây thần kinh chứa nhiều thụ cảm thể. Khi bị virus xâm nhập và tấn công sẽ kích hoạt các thụ cảm thể này. Tín hiệu được truyền đến não bộ và thông báo ngược lại cho cơ thể. Khi đó người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức.
  • Đau do tổn thương dây thần kinh: Khi lớp vỏ bọc bên ngoài của dây thần kinh bị tấn công và phá vỡ, xung điện phóng ra không kiểm soát và va chạm vào nhau, gây ra cảm giác như điện giật. Hiện tượng này sẽ tái phát nhiều lần và thường gặp khi chạm nhẹ hoặc gió thoảng qua.
  • Đau do thay đổi môi trường: Virus gây viêm dây thần kinh đồng thời làm thay đổi môi trường của các khu vực xung quanh. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu.

Đáng chú ý, đau sau zona chỉ là một trong số những biến chứng thường gặp. Nếu không điều trị dứt điểm, người bệnh có thể dễ mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm khác:

  • Mụn mủ loét sâu, sưng bóng gây cảm giác đau đớn do bị bội nhiễm da và nhiễm khuẩn.
  • Viêm màng não, viêm tụy cắt ngang hay xuất huyết giảm tiểu cầu.
  • Ảnh hưởng đến thai nhi nếu người mẹ bị zona khi mang bầu.
  • Giảm thị lực thậm chí mù lòa nếu để zona lan vào mắt.

Cách giảm đau an toàn, hiệu quả khi bị đau sau zona?

Khi bị zona thần kinh, người bệnh có thể áp dụng một số cách dưới đây để giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng đau sau zona một cách hiệu quả và nhanh chóng:

Dùng thuốc Tây chữa đau sau zona

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh zona. Các đơn thuốc chỉ có tác dụng ức chế sự phát triển của virus, giảm đau sau zona, giảm cảm giác khó chịu. Tùy theo tình trạng sức khỏe và vị trí bị zona mà mỗi bệnh nhân sẽ có một loại thuốc phù hợp.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh zona
Hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh zona
  • Theo tình trạng sức khỏe: Những ai có sức đề kháng yếu có thể sử dụng Acyclovir. Ngược lại, thuốc Valacyclovir hoặc Famciclovir có thể dùng cho những người có hệ miễn dịch tốt hơn. Các loại thuốc sẽ phát huy hiệu quả nhanh chóng nếu bạn điều trị ngay trong 3 ngày kể từ khi xuất hiện phát ban.
  • Theo vị trí bị zona: Các bệnh nhân bị zona ở mặt, xung quanh mắt thường được chỉ định sử dụng Corticosteroid. Những người bị đau dây thần kinh postherpetic có thể sử dụng kem bôi da hoặc thuốc giảm đau như Opioids.

Lưu ý: Phụ nữ có thai và đang cho con bú nên chú ý tới các thành phần của thuốc và chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Điều trị đau sau zona bằng Đông y

Thuốc đông y có thành phần từ thiên nhiên mang lại hiệu quả cao, ít tác dụng phụ nên được nhiều người tin tưởng sử dụng. Thuốc đông y trị zona được kê cho các bệnh nhân dựa trên nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc đông y trị zona được kê cho các bệnh nhân dựa trên nguyên nhân gây bệnh
Thuốc đông y trị zona được kê cho các bệnh nhân dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Do can kinh uất nhiệt

  • Sử dụng Long đởm tả can thang gia giảm và thêm hoa cúc nếu bệnh nhân bị zona trên mặt.
  • Thêm ngân hoa, thạch cao và bồ công anh nếu có bội nhiễm.
  • Thêm huyền bồ, xuyên luyện tử nếu bệnh nhân đau nhiều.
  • Thang thuốc dành cho người cao tuổi có thể bổ sung thêm hoàng kỳ và đảng sâm.
  • Tác dụng giải độc, chỉ thống, thanh nhiệt lợi thấp.

Do tỳ hư thấp trệ

  • Nên sử dụng bài thuốc trừ thấp vị linh thang gia giảm để giải độc, trừ thấp.
  • Để tăng cường chức năng giải độc, có thể bổ sung thêm kim ngân hoa và bồ công anh.

Do khí trệ huyết ứ

  • Bài thuốc phủ trục ứ thang gia giảm.
  • Thêm huyền bồ, mộc dược, đan sâm nếu đau nhiều.
  • Bổ sung đảng sâm, hoàng kỳ nếu bệnh nhân là người cao tuổi có sức khỏe yếu.
  • Tác dụng: Giải độc, hóa ứ, hoạt huyết. 

Lưu ý: Nếu muốn sử dụng các bài thuốc đông y để chữa zona, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và xin ý kiến của các lương y.

Cách giảm đau sau zona tại nhà

Trong thành phần của lô hội, đậu xanh,… có chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa nên thường được sử dụng để điều trị zona ngay tại nhà. Việc điều trị này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp triệu chứng đau ở mức độ nhẹ, nếu nặng hơn cần thăm khám bác sĩ.

  • Đắp lô hội: Ngoài tác dụng làm đẹp, cung cấp độ ẩm cho da, cây lô hội còn được coi như một biện pháp chữa zona từ thiên nhiên vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên cách đắp trực tiếp lô hội lên phần bị tổn thương chỉ có thể thực hiện khi mới bị zona, mụn nước chưa vỡ.
  • Kết hợp đậu xanh và lô hội: Bài thuốc kết hợp giữa đậu xanh và lá cây nha đam cũng thường được rất nhiều người bệnh áp dụng, chúng đã chứng minh được công dụng rất vượt trội trong điều trị chứng đau do zona thần kinh gây ra.
  • Điều trị đau sau zona bằng các loại tinh dầu: Hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu tốt, có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục và giảm kích ứng như tinh dầu khuynh diệp giúp quá trình phục hồi phần tổn thương nhanh chóng và tinh dầu cúc la mã giúp kháng khuẩn của tinh dầu cúc la mã.
Tinh dầu chứa hoạt chất trị đau sau zona hiệu quả
Tinh dầu chứa hoạt chất trị đau sau zona hiệu quả

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Đau sau zona nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp chữa đau sau zona đạt hiệu quả cao hơn. Dưới đây là danh sách gợi ý thực phẩm nên ăn và kiêng ăn dành cho người bị đau sau zona:

  • Các loại thực phẩm có chứa lysin: Cá, thịt gà, cây họ đậu, sữa tươi, pho mát,… Lysin có tác dụng ức chế sự phát triển của virus, giảm viêm nhiễm. Bên cạnh đó, lysin còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giảm lo lắng, bảo vệ xương khớp, ổn định huyết áp,…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Các loại rau xanh, hoa quả có vị chua như xoài, cam, quýt,… sẽ giúp hệ miễn dịch được cải thiện và tăng khả năng chống lại các loại virus.
  • Đồ chứa nhiều đường: Các loại nước ngọt, nước có ga, bánh kẹo,…
  • Carbohydrate tinh chế: khoai lang, khoai tây, gạo trắng, ngũ cốc có đường,…
  • Chất béo bão hòa: Phô mai, mỡ động vật, bơ,…
  • Đồ ăn chứa nhiều arginine: Việt quất, mâm xôi, cá ngừ, cà chua,…
Người bị zona không nên sử dụng bánh ngọt, nước có ga
Người bị zona không nên sử dụng bánh ngọt, nước có ga

Cách điều trị đau sau zona không quá phức tạp nhưng nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ dễ mắc phải các biến chứng nguy hiểm. Đã có rất nhiều bệnh nhân phải “sống chung” với cơn đau sau zona cả đời nên bạn cần thăm khám và chữa trị ngay khi thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Khám phá ngay:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *