Bệnh Zona Thần Kinh Có Nguy Hiểm Không? Biến Chứng & Cách Chữa

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào, hãy tìm hiểu chi tiết hơn sau đây.

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không 
Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Biến chứng gì?

Zona thần kinh là một loại bệnh dị ứng da liễu thường xuất hiện vào mùa xuân. Điều kiện thời tiết lúc này thuận lợi cho virus phát triển và có thể gây ta rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi bị zona thần kinh, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng ngắn hạn như ngứa, đau rát. Ngay lúc này bạn cần có thuốc để giảm đau và xoa dịu cảm giác khó chịu.

Theo thời gian, người bệnh sẽ cảm thấy da bị phát ban, đau, bỏng, ngứa và rát ở vùng da bị tổn thương. Một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân sẽ bị sốt và đau đầu.

Vậy bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? – Mức độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào thể trạng và mức độ bệnh lý của người bệnh.

Thường thì, các triệu chứng của bệnh sẽ biến mất trong khoảng 1 tháng. Bệnh zona có thể để lại biến chứng nặng hơn nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu không điều trị bệnh đúng cách thì bệnh nhân sẽ có thể mất đi thính giác và thị lực.

Dưới đây là một số biến chứng zona thần kinh cần phải cảnh giác:

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da hay còn được biết đến với tên gọi khác là bội nhiễm. Đây là một trong những biến chứng rất phổ biến của bệnh giời leo khi bạn điều trị chậm hoặc sai cách.

Zona thần kinh có thể để lại biến chứng bội nhiễm 
Zona thần kinh có thể để lại biến chứng bội nhiễm

Khi có biến chứng bội nhiễm, vùng da bị tổn thương sẽ đỏ hơn, có dấu hiệu sưng và đau rát. Nếu có triệu chứng này thì bệnh nhân cần được đi khám và điều trị tránh để lại những vấn đề nguy hiểm khác.

Biến chứng zona thần kinh – đau dây thần kinh

Theo thống kế cho biết, có khoảng 5% đến 20% bệnh nhân sau khi bị zona sẽ bị đau dây thần kinh. Nguyên nhân là do virus gây bệnh tấn công vào sợi dây thần kinh dẫn đến viêm nhiễm, ảnh hưởng đường truyền xung nhịp dây thần kinh.

Biểu hiện của triệu chứng: Xuất hiện các cơn đau sau đó thì biến mất. Khi tay chạm vào đầu thì sẽ có cảm giác khó chịu. Một số trường hợp khác, triệu chứng sẽ kéo dài ở tai, gây ảnh hưởng thính giác.

Ảnh hưởng thị lực

Biến chứng phổ biến thường gặp của bệnh nhân bị zona thần kinh đó là vấn đề về thị lực. Tỷ lệ người có biến chứng này theo thống kê từ 10 đến 255. Triệu chứng của biến chứng đó là tổn thương giác mạc, giảm thị lực.

Nếu bạn có triệu chứng này thì cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám kỹ lưỡng. Đừng nên chủ quan bởi nó có thể khiến bạn mất đi thị lực vĩnh viễn.

Xuất hiện hội chứng Ramsay Hunt

Khi bị zona bệnh nhân không thể chủ quan bởi bệnh có thể dẫn đến hội chứng nghiêm trọng – Ramsay Hunt. Dấu hiệu của triệu chứng này đó là làm liệt dây thần kinh ngoại biên.

Thính giác người bệnh bị mất, xuất hiện cảm giác đau tai và tê liệt mặt.

Hội chứng Ramsay Hunt sẽ tự động biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên người bệnh không được chủ quan và phải đi khám để được điều trị.

Hội chứng Ramsay Hunt của người bị zona thần kinh
Hội chứng Ramsay Hunt của người bị zona thần kinh

Ngoài những biến chứng trên thì bệnh zona còn để lại nhiều biến chứng khác như:

  • Viêm phổi.
  • Viêm gan.
  • Viêm màng não.

Biện pháp phòng ngừa, hạn chế mức độ nguy hiểm của zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có thể lây nhiễm khi bạn tiếp xúc gần hoặc dùng chung đồ với người bệnh. Tốt nhất bạn cần có biện pháp phòng ngừa để hạn chế mức độ nguy hiểm của bệnh.

Cách khắc phục biến chứng zona thần kinh

Hiện tại vẫn chưa có biện pháp chữa hoàn toàn bệnh zona thần kinh nhưng vẫn có biện pháp để bệnh được thuyên giảm dần. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc uống để bạn rút ngắn khoảng thời gian lành bệnh.

Một số loại thuốc được dùng để chữa zona thần kinh như:

  • Thuốc kháng virus: Thuốc có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh và nguy cơ gặp biến chứng. Loại thuốc này sẽ được kê theo toa dưới sự chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc giảm đau: Khi bị zona bệnh nhân sẽ có cảm giác đau, bị viêm nên có thể dùng thuốc giảm đau. Những loại thuốc có tác dụng giảm đau được sử dụng là Acetaminophen, naproxen và ibuprofen.
  • Thuốc bôi capsaicin: Thuốc này dùng để bôi ngoài da trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Nếu bôi ở khu vực gần mắt phải cẩn thận để thuốc không dính vào mắt.
  • Thuốc chống co giật, động kinh: Người lớn bị zona thần kinh có thể dùng loại thuốc này để giảm đau dây thần kinh.
  • Thuốc gây tê: Loại thuốc này sẽ gây tê tại chỗ, giảm đau kịp thời. Thuốc có nhiều dạng khác nhau để bạn cân nhắc sử dụng cho hợp lý như dạng bột, dạng dung dịch, miếng dán…
  • Thuốc kháng sinh: Cơ thể bệnh nhân cần được bổ sung them kháng sinh để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da. Nếu có phát ban thì người bệnh cần bổ sung, triệu chứng bệnh không có virus kèm theo thì không nhất thiết phải dùng kháng sinh.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: Tác dụng của loại thuốc này là giảm đau khi vùng da tổn thương đã lành bệnh. Khi dùng thuốc bạn cần phải thận trọng bởi nó có thể kèm theo rủi ro.
  • Sử dụng thuốc nam: Những bài thuốc nam sử dụng thành phần tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh zona hiệu quả. Bạn có thể áp dụng bài thuốc nha đam với đường phèn hoặc mật ong nguyên chất và dầu dừa để điều trị bệnh.
Thuốc chữa zona thần kinh Capsaicin Cream 
Thuốc chữa zona thần kinh Capsaicin Cream

Biện pháp phòng ngừa biến chứng zona thần kinh

Ngoài cách chữa bệnh zona thân kinh biến chứng thì bạn cần chủ động phòng ngừa để hạn chế mức độ nguy hiểm của bệnh.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh có hiệu quả cao mà bạn nên áp dụng như:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đủ dưỡng chất bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh. Sức đề kháng cơ thể đảm bảo thì bạn sẽ chống lại được sự tấn công của virus gây bệnh.

  • Luyện tập thể dục thể thao cải thiện sức khỏe

Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng cách luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn chống lại được bệnh tật. Có sức khỏe tốt, cơ thể của bạn sẽ chống được sự xâm nhập của bệnh zona thần kinh.

Luyện tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng
Luyện tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh

Môi trường sống sạch sẽ có vai trò quan trọng để phòng ngừa bệnh dịch. Các vật dụng cá nhân, môi trường sống xung quanh cần được làm sạch để đảm bảo sức khỏe cho chính bạn và người thân trong nhà.

Người bệnh cần vệ sinh cơ thể, hạn chế để xà phòng tiếp xúc trực tiếp với vùng da đang bị tổn thương tránh lây lan. Không nên tiếp xúc gián tiếp hay trực tiếp với người bị zona thông qua các vật dụng trong nhà.

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không và những biện pháp phòng ngừa bệnh chúng tôi đã đề cập chi tiết. Hãy là người chủ động chăm sóc sức khỏe, bổ sung kiến thức về loại bệnh dị ứng này để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân yêu.

Khám phá ngay:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *